Multimedia
30/06/2023 11:07
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Dấu ấn nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo

30/06/2023 11:07

Dấu ấn của nhiệm kỳ (2018-2023) với đầy ắp các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng về cơ sở về đoàn viên, người lao động (NLĐ) của các cấp Công đoàn quận Đống Đa luôn ấn tượng và ở lại mãi trong mỗi đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Dấu ấn của nhiệm kỳ (2018-2023) với đầy ắp các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động (NLĐ) của các cấp Công đoàn quận Đống Đa luôn ấn tượng và ở lại mãi trong mỗi đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận.

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn. Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở (CĐCS) và thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Ban Chấp hành Công đoàn quận đã ban hành các văn bản chỉ đạo CĐCS tham mưu cho cấp ủy Đảng lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc. Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị NLĐ và Hội nghị Đối thoại theo đúng quy định để phát huy cao nhất quyền dân chủ trong đoàn viên và NLĐ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đảm bảo dân chủ công khai, công bằng trong thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Cùng với đó, Ban Chấp hành các CĐCS đã chủ động, tích cực tham gia xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những quy chế trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên, NLĐ, như: Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, Nội quy lao động, Quy chế tiền lương, tiền thưởng, thi đua, khen thưởng; Quy chế sử dụng quỹ phúc lợi, đào tạo nâng cao trình độ; Quy chế tuyển dụng…Kết quả hàng năm, 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, 100% doanh nghiệp Nhà nước, 71% đơn vị ngoài Nhà nước tổ chức Hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại.

Các cấp công đoàn quận cũng đặc biệt quan tâm chú trọng thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”.

Theo Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận đã tổ chức 41 buổi tập huấn và cung cấp biểu mẫu hướng dẫn cho Chủ tịch CĐCS khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước về quy trình xây dựng, thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp; vai trò CĐCS trong việc giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể...Kết quả hàng năm, có thêm 25-30 CĐCS ký kết mới, nâng tổng số doanh nghiệp thực hiện ký kết Thoả ước lao động tập thể đạt 71%. Trong đó nhiều bản Thoả ước lao động tập thể có các nội dung điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Ngoài ra công tác tham gia với cơ quan chức năng xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn luôn được chú trọng. Công đoàn chủ động đề xuất và tham gia thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời Công đoàn tổ chức cho đoàn viên tham gia ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật, các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ giúp họ nâng cao khả năng tự bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. Trong đó tập trung vào các nội dung như: Thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Các cấp Công đoàn quận luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để chăm lo thiết thực nhất. Ngoài tham gia xây dựng các chế độ chính sách đối với NLĐ, LĐLĐ quận đã ký chương trình phối hợp công tác với Ủy ban nhân dân, Bảo hiểm xã hội, Chi cục thuế, Phòng Giáo dục và đào tạo quận...Phối hợp với các phòng, ban, ngành chức năng trong quận kiểm tra việc thực hiện Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội....

“Qua kiểm tra 135 lượt doanh nghiệp trên địa bàn cho thấy về cơ bản các đơn vị, doanh nghiệp có ý thức thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp còn nợ đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐ hoặc đóng không đầy đủ, quản lý hồ sơ lao động chưa chặt chẽ, có những đơn vị chưa thực hiện đăng ký nội quy lao động, thang bảng lương, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ... Thông qua công tác kiểm tra, LĐLĐ quận đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật”, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ chia sẻ.

Ngoài ra hoạt động tư vấn pháp luật của LĐLĐ quận cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực cho NLĐ. Tổ tư vấn pháp luật LĐLĐ quận đã tư vấn cho 114 doanh về xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, hợp đồng lao động và tư vấn pháp luật cho gần 1.500 lượt đoàn viên, NLĐ về các chế độ chính sách, xử lý kỷ luật lao động...

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ, công tác nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, định hướng tư tưởng, dư luận CNVCLĐ, nhất là công nhân lao động ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước được các cấp Công đoàn quận thường xuyên chú trọng, phản ánh kịp thời với cấp ủy Đảng, chính quyền và công đoàn cấp trên những tâm tư, nguyên vọng của NLĐ, kịp thời giải quyết những bức xúc kiến nghị của công nhân lao động tại cơ sở không để xảy ra tình trạng đình công, lãn công trên địa bàn.

LĐLĐ quận chỉ đạo các CĐCS, cùng với chủ doanh nghiệp chủ động nắm tình hình đời sống việc làm của NLĐ tại đơn vị mình, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn về đời sống, việc làm, đặc biệt là những thời điểm nhạy cảm như: Giai đoạn giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19, thời điểm cuối năm, tình hình việc làm khó khăn, không ổn định...Qua đó đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt LĐLĐ phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn quận. Thông qua Hội nghị đã giúp lãnh đạo quận nắm được tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp và NLĐ góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận trợ cấp cho 1.828 CNVCLĐ và 524 cháu là con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. CĐCS phối hợp với chính quyền, lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức trao trên 8.000 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ, con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

LĐLĐ quận hỗ trợ xây dựng 4 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 90 triệu đồng. Vận động ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào thiên tai bão lụt, thăm tặng quà các gia đình thương binh liệt sỹ, đóng góp ủng hộ miền Trung lũ lụt, ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19, quỹ vắc xin, chương trình “Sóng và máy tính cho em”…Kết quả 95% đoàn viên công đoàn tham gia ủng hộ với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng, ủng hộ quỹ xã hội hàng năm trên 200 triệu đồng.

Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, các cấp Công đoàn quận thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tiếp sức lực lượng tuyến đầu chống dịch và chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Nhiều mô hình tạo được sự lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng như: Thăm, tặng quà các chốt kiểm dịch; tổ chức nấu ăn thiện nguyện, vận động nhu yếu phẩm cho “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn ảnh hưởng dịch, vận động đóng góp quỹ vắc xin thành phố, quận, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tiêm phòng vắc xin cho NLĐ…

LĐLĐ quận đã hỗ trợ 415 CNVCLĐ với tổng số tiền hơn 207 triệu đồng và 2 tấn gạo; CĐCS hỗ trợ 512 đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 336 triệu đồng và phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho NLĐ. LĐLĐ quận trao “Túi quà an sinh Công đoàn” cho 1.951 đoàn viên, NLĐ bị mất, thiếu việc làm và NLĐ đang trong khu cách ly, phong tỏa với tổng số tiền gần 406 triệu đồng; hỗ trợ các trường hợp đoàn viên, NLĐ bị F0, F1, trong khu phong tỏa, cách ly tập trung, nuôi con nhỏ… có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ”; hỗ trợ 1.000 đoàn viên, NLĐ ảnh hưởng dịch Covid-19, ổn định cuộc sống quay trở lại lao động sản xuất với tổng số tiền 500 triệu đồng…

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ ”, LĐLĐ quận chỉ đạo các CĐCS tham gia giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca của NLĐ tại đơn vị. Qua tổng hợp báo cáo có 130/157 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ. Qua đây cho thấy các CĐCS trên địa bàn quận đã phát huy vai trò của mình trong thương lượng, giám sát góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn công nhân, hạn chế nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể.

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, NLĐ, trong “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” hàng năm, các cấp Công đoàn quận đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, NLĐ. LĐLĐ quận phối hợp với các phòng, ban, ngành quận kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác An toàn vệ sinh lao động tại 62 doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ tại 38 doanh nghiệp.

Công đoàn các cấp quận chú trọng việc thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của NLĐ; tập trung thương lượng, ký kết Thoả ước lao động tập thể để đem lại lợi ích dài lâu cho đoàn viên, qua đó đã giúp CĐCS thương lượng đưa các điều khoản có lợi cho NLĐ và đảm bảo các điều khoản đều được thực hiện.

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Tháng Công nhân năm 2023, hàng loạt hoạt động ấn tượng đã được LĐLĐ triển khai để lại dấu ấn khó quên trong mỗi đoàn viên, NLĐ. Đó là Chương trình “Cảm ơn người lao động” và “Gian hàng 0 đồng”, hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp, được LĐLĐ quận tổ chức vào ngày 12/5/2023.

Qua hoạt động nhằm tri ân, cảm ơn NLĐ đã nỗ lực, phấn đấu trong lao động sản xuất, góp phần cùng người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, thách thức. Chương trình cũng thể hiện sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Từ đó động viên, khuyến khích công nhân lao động thi đua lao động sản xuất, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng cao tay nghề.

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Thông qua hoạt động này, tổ chức Công đoàn quận còn mong muốn các doanh nghiệp, người sử dụng lao động quan tâm, cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động.

Tại chương trình, LĐLĐ quận trao tặng 10 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt của Công ty Cổ phần Pico (mỗi suất gồm 1 phần quà và 500 nghìn đồng tiền mặt).

Còn tại Chương trình “Gian hàng 0 đồng”, LĐLĐ quận tặng phiếu mua hàng miễn phí cho 100 công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận. Trong bối cảnh đoàn viên, NLĐ còn nhiều khó khăn, gian hàng đã giúp chia sẻ phần nào bộn bề, lo toan đối với công nhân.

Cùng với đó, sáng 27/5/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội và Ủy ban nhân dân, LĐLĐ quận phối hợp tổ chức Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Đống Đa năm 2023. Chương trình đã thu hút 35 doanh nghiệp tham gia, tuyển dụng, tuyển sinh 2.670 chỉ tiêu. Thông qua Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Đống Đa năm 2023, nhiều NLĐ đã lựa chọn được ngành nghề phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống; góp phần làm giàu cho gia đình, xã hội, quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy lùi dịch bệnh. tại Phiên giao dịch việc làm, LĐLĐ quận đã khen thưởng 80 công nhân giỏi tiêu biểu năm 2023.

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động

Ngoài ra, Chung khảo Hội diễn văn nghệ "Âm vang giai điệu đoàn viên" năm 2023 được LĐLĐ tổ chức tối tối 26/5, tại sân khấu ngoài trời Công Viên văn hóa quận Đống Đa, thực sự là sân chơi bổ ích, giúp đoàn viên, CNVCLĐ trong quận được giao lưu, học hỏi, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở cơ sở; góp phần nâng cao đời sống, tạo động lực để CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước đó, Sơ khảo Hội diễn văn nghệ "Âm vang giai điệu đoàn viên" năm 2023, được tổ chức từ ngày 25/4/2023, với 69 tiết mục đến từ 54 Công đoàn cơ sở trực thuộc. Trải qua vòng Sơ khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 26 tiết mục vào vòng Chung khảo. Đoàn viên, NLĐ đã vô cùng phấn khởi tham gia chương trình.

Đặc biệt ngày 28/6, LĐLĐ quận đã triền khai chương trình “Đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ vượt qua nắng hè 2023” và các hoạt động “Cảm ơn NLĐ ”. LĐLĐ quận đã trao 100 suất quà mỗi suất gồm 1 túi quà và 300 ngàn đồng tiền mặt. LĐLĐ quận cũng tổ chức "Gian hàng 0 đồng" - tặng phiếu mua hàng trị giá 250 ngàn đồng tới 125 công nhân lao động. Đồng thời LĐLĐ quận tổ chức khám sức khoẻ và tầm soát, phát hiện ung thư sớm miễn phí cho 100 CNLĐ.

Có thể nói mỗi hoạt động của các cấp Công đoàn quận Đống Đa đều thiết thực, ý nghĩa từ đó càng khẳng định rõ nét hơn vai trò vị thế của tổ chức Công đoàn với chính quyền, doanh nghiệp và đoàn viên, NLĐ.

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa: Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động
Nội dung: Trần Vũ
Clip: Lê Thắm - Đồ họa: Đức Hà