Multimedia
17/07/2023 15:06
LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

17/07/2023 15:06

Với phương châm ”Hướng về cơ sở, lấy người lao động làm trung tâm”, tập trung đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ); chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và các cấp Công đoàn toàn quận, với tinh thần năng động, sáng tạo đã triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả và có sức lan tỏa cao.
LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Với phương châm "Hướng về cơ sở, lấy người lao động (NLĐ) làm trung tâm", tập trung đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và các cấp Công đoàn toàn quận, với tinh thần năng động, sáng tạo đã triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả và có sức lan tỏa cao.

LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết: LĐLĐ quận Long Biên đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp 328 Công đoàn cơ sở (trong đó: Có 24 đơn vị hành chính sự nghiệp, 87 trường học, 217 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, liên doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân…) với 14.833 đoàn viên, 16.150 NLĐ; hoạt động phối quản với Công đoàn 42 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận.

LĐLĐ quận Long Biên: Tiên phong sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Xác định phương châm hành động “Hướng hoạt động về cơ sở, vì việc làm và đời sống NLĐ, vì sự phát triển của tổ chức Công đoàn”, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận Long Biên đã đổi mới theo hướng quyết liệt, khoa học, sát cơ sở, lấy đoàn viên là trung tâm, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, đã đáp ứng cơ bản nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Theo đó, hằng năm, LĐLĐ quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở nâng cao chất lượng Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị NLĐ, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở theo Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 9/11/2015, Nghị định 149/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 và Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ.

LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Kết quả, tỷ lệ tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đạt 100%, tỷ lệ Hội nghị NLĐ đạt 80% trở lên, tỷ lệ tổ chức Hội nghị đối thoại tại nơi làm việc đạt từ 65% đến trên 80%. Đồng thời, hằng năm LĐLĐ quận phối hợp với Ban chỉ đạo quy chế dân chủ quận kiểm tra, giám sát từ 10 - 20 cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp về thực hiện quy chế dân chủ. Tổ chức lớp tập huấn, tọa đàm đối với Thủ trưởng, Hiệu trưởng, Ban thanh tra nhân dân của các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn quận.

Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)”, LĐLĐ quận đã chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở thương lượng và ký kết TƯLĐTT, tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm về kỹ năng thương lượng, ký kết TƯLĐTT cho cán bộ Công đoàn cơ sở. Hàng năm có trên 80% doanh nghiệp được ký kết, đến nay đã có 98,6% đơn vị ký được TƯLĐTT (vượt chỉ tiêu nhiệm kỳ); chất lượng TƯLĐTT ngày càng cao, số bản TƯLĐTT đạt loại A, B chiếm tỷ lệ trên 72,53% (loại A 106 bản, đạt 55,5%; loại B: 34 bản đạt 17,8%).

Đồng thời LĐLĐ quận đại diện cho NLĐ của 10 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn tiến hành thương lượng, ký TƯLĐTT với chủ doanh nghiệp đã có nhiều nội dung có lợi cho NLĐ. Đặc biệt, vận động 15 lãnh đạo doanh nghiệp cùng với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở ký TƯLĐTT tập thể nhóm doanh nghiệp. Đây là mô hình mới được LĐLĐ quận Long Biên thực hiện đầu tiên trên địa bàn Thành phố.

LĐLĐ quận cũng đã phối hợp với UBND, Bảo hiểm xã hội quận tổ chức Hội nghị đối thoại với NLĐ, cán bộ Công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động, đã có 82 ý kiến với 128 kiến nghị của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người sử dụng lao động được UBND quận và các ngành chức năng tiếp thu và chỉ đạo các phòng, ban, ngành quận xem xét giải quyết kịp thời. Thông qua đối thoại, đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc cho cơ sở, có nhiều nội dung đã được giải quyết đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

LĐLĐ quận đã chủ động ký Chương trình phối hợp công tác với UBND, Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế, Đảng ủy khối doanh nghiệp, Tòa án nhân dân quận, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên quận. Hằng năm phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ, chính sách lao động nữ, kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ từ 20 - 30 doanh nghiệp; qua đó kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm, giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Những kết quả nổi bật trên đã khẳng định rõ vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn quận, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng của quận Long Biên trong 5 năm qua.

LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Chấp hành LĐLĐ quận Long Biên luôn lựa chọn hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, gắn hoạt động phong trào với các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội của quận, Thành phố và Trung ương phù hợp với điều kiện thực tế, nhằm hướng tới đoàn viên, NLĐ và đạt hiệu quả tốt nhất.

Cụ thể, thực hiện Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, LĐLĐ quận đã ký kết với 12 đơn vị tham gia bán hàng hóa, sản phẩm giảm giá ưu đãi cho đoàn viên công đoàn từ 10-50%; với các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, sữa, gạo, thực phẩm, dịch vụ vận tải, chăm sóc sắc đẹp, dịch vụ du lịch... và gói khám sức khỏe về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, khám tại bệnh viện; tài trợ 5.000 xét nghiệm tầm soát nguy cơ ung thư với tổng giá trị gói tài trợ là 1 tỷ đồng cho đoàn viên công đoàn và NLĐ.

Kết quả, sau 5 năm triển khai Chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, đã có trên 20 nghìn lượt đoàn viên công đoàn sử dụng thẻ ưu đãi, mang lại ưu đãi cho đoàn viên gần 5 tỷ đồng. “Thông qua hoạt động này quyền lợi của ba bên đều được đảm bảo: Về phía doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn khách hàng là các đoàn viên công đoàn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; về phía đoàn viên sẽ có điều kiện sử dụng sản phẩm tốt, dịch vụ chất lượng cao, giá thành giảm; về phía LĐLĐ quận Long Biên nhận được sự tin tưởng, gắn bó của đoàn viên đối với tổ chức Công đoàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở.

Đặc biệt, Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” với mục tiêu “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên so với NLĐ, tạo sự khác biệt rõ nét giữa NLĐ với đoàn viên“, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

LĐLĐ quận Long Biên: Tiên phong sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Đáng chú ý, triển khai Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ quận phát động, trong nhiệm kỳ, đã có hàng trăm điều ước của đoàn viên, NLĐ từ các Công đoàn cơ sở gửi về LĐLĐ quận. Với mong muốn góp một phần đưa ước mơ của các đoàn viên công đoàn lần lượt trở thành hiện thực, LĐLĐ quận đã kêu gọi hỗ trợ xã hội hóa, sự đóng góp ủng hộ từ Quỹ Xã hội Công đoàn để các “Điều ước đoàn viên“ trở thành hiện thực. Đây cũng là một trong những hoạt động rất sáng tạo, nhân văn, có sức lan tỏa rộng rãi của Công đoàn quận Long Biên trong nhiệm kỳ, được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao.

LĐLĐ quận Long Biên: Tiên phong sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ quận đều tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và tổ chức các hoạt động chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán đối với đoàn viên, NLĐ; tổ chức trao trợ cấp, thăm và tặng quà các gia đình CNVCLĐ, con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn thuê trọ không về quê đón Tết.

Đặc biệt, LĐLĐ quận Long Biên đã tổ chức và phối hợp với một số doanh nghiệp thực hiện tốt Chương trình “Chuyến xe ô tô miễn phí đưa CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết”, trong đó quan tâm mở rộng thêm đối tượng đối với NLĐ của các đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn. Kết quả, LĐLĐ quận đã tổ chức tặng quà và đưa 1.858 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết với 52 chuyến xe. Ngoài ra, LĐLĐ quận đã vận động, chỉ đạo một số doanh nghiệp tổ chức thêm xe ô tô, hỗ trợ tiền tàu xe đưa công nhân về quê đón Tết.

LĐLĐ quận Long Biên: Tiên phong sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Nhiệm kỳ qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, với tình cảm, trách nhiệm của tổ chức, với tinh thần “Tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên, NLĐ“, cán bộ LĐLĐ quận Long Biên đã có cách làm hay, sáng tạo, thích ứng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 nhằm chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, NLĐ, như: Tổ chức “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, “An sinh công đoàn, tặng quà cho NLĐ trong khu cách ly, phong tỏa, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ trở lại làm việc tại doanh nghiệp sau dịch bệnh…

Kết quả, LĐLĐ quận đã tổ chức 12 “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, trao túi quà “An sinh Công đoàn”; đã hỗ trợ 4.572 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19, tặng quà cho NLĐ trong khu cách ly, phong tỏa, F0, F1, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ trở lại làm việc tại doanh nghiệp sau dịch bệnh; thăm hỏi, động viên hỗ trợ kinh phí Trung tâm y tế quận và Bệnh viện Đa khoa Đức Giang... với tổng số kinh phí hỗ trợ và tặng quà gần 4 tỷ đồng.

LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Trong 5 năm qua, việc phát động, triển khai các phong trào thi đua trọng tâm là các phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” phấn đấu dạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”… trong CNVCLĐ quận Long Biên đã được cụ thể, sát với từng đối tượng như “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn” trong khu vực sản xuất kinh doanh, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” trong khu vực hành chính sự nghiệp.

Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được khen thưởng: Đã có 1.525 lượt “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 184 lượt “Công nhân giỏi” cấp quận, 15 “Công nhân giỏi Thủ đô”; có 2.976 lượt CNVCLĐ có sáng kiến được UBND quận công nhận và có 18 tập thể, 34 cá nhân được UBND quận khen thưởng, 8 cá nhân được UBND-LĐLĐ Thành phố khen thưởng “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”; 3 công trình được LĐLĐ Thành phố gắn biển. CNLĐ quận tham gia Hội thi Thợ giỏi Thành phố năm 2019 đạt 1 giải Nhất nghề Công nghệ ô tô, 1 giải Ba nghề Hàn điện; năm 2022 đạt giải Nhì nghề May công nghiệp, giải Ba nghề Công nghệ ô tô và có hàng chục CNLĐ đạt các giải tại Hội thi tay nghề, thợ giỏi tại cơ sở.

LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

LĐLĐ quận đã biểu dương 95 gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020 cấp quận và 2 tập thể, 2 cá nhân gương điển hình tiên tiến được LĐLĐ Thành phố khen thưởng; đã có 105 cá nhân được khen thưởng “Người tốt việc tốt” cấp quận, 16 cá nhân được khen thưởng “Người tốt việc tốt” cấp Thành phố, 2.909 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... Đặc biệt, đồng chí Chủ tịch LĐLĐ quận Phan Thị Thu Hằng được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh - giải thưởng cao quý nhất của Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng cho cán bộ Công đoàn.

CNVCLĐ quận Long Biên cũng tích cực tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19". Kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình 1 triệu sáng kiến, đã có 1.333/1.127 sáng kiến tham gia, đạt 118% chỉ tiêu Thành phố giao. Để lan tỏa, nhân rộng những ý tưởng sáng tạo trong CNVCLĐ quận, LĐLĐ quận đã tổ chức Ngày hội ý tưởng sáng tạo, sơ kết giai đoạn I và phát động hưởng ứng giai đoạn II, nhờ đó kết quả giai đoạn 2 đã đạt 141%.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành, hoạt động có hiệu quả của đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở và đoàn viên công đoàn trong toàn quận, từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ quận Long Biên liên tục được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc, được LĐLĐ Thành phố xếp loại là đơn vị dẫn đầu thi đua. Đặc biệt, năm 2019 LĐLĐ quận Long Biên vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Cá nhân đồng chí Chủ tịch LĐLĐ quận vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2021 và “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” năm 2020 do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

LĐLĐ quận Long Biên: Sáng tạo, vì đoàn viên phục vụ

Nội dung: Lan Ngọc - Clip: Lương Hằng - Thiết kế: P.T