LĐLĐ quận Đống Đa: Nỗ lực hết mình vì người lao động

(LĐTĐ) Một mùa xuân mới đã đến, một năm công tác mới bắt đầu, trong những ngày này, khắp các nhà máy, xí nghiệp, công trường đều chung một không khí thi đua hối hả của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), họ cố gắng để hoàn thành tốt công việc. Cùng thời điểm này, các cấp công đoàn quận Đống Đa cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động. 
ldld quan dong da no luc het minh vi nguoi lao dong LĐLĐ quận Đống Đa trao gần 300 suất quà cho CNVCLĐ dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hởi 2019
ldld quan dong da no luc het minh vi nguoi lao dong LĐLĐ quận Đống Đa đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam
ldld quan dong da no luc het minh vi nguoi lao dong Phong trào thi đua thúc đẩy hiệu quả lao động, sản xuất

Chú trọng chăm lo cho CNVCLĐ

Một năm hoạt động với tất cả tâm huyết hướng về người lao động (NLĐ) và đã đạt kết quả rất đáng khích lệ, nhưng các cán bộ công đoàn quận Đống Đa vẫn không cho phép mình ngừng nghỉ. Hối hả, bận rộn là không khí chúng tôi bắt gặp ở LĐLĐ quận những ngày cuối năm. Mỗi cán bộ công đoàn một việc, nhưng ở họ đều chung một mục đích để đoàn viên, NLĐ của mình có một cái Tết thật sự đầm ấm, đủ đầy.

ldld quan dong da no luc het minh vi nguoi lao dong
LĐLĐ quận Đống Đa vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2018.

Phấn khởi, tự hào về thành quả đã đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận năm 2018, đồng chí Nguyễn Khương Anh, Chủ tịch LĐLĐ quận cho biết: Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận Đống Đa ngày càng khởi sắc; CNVCLĐ trên địa bàn quận có việc làm ổn định, đời sống ngày một được cải thiện và họ luôn tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn.

Để có được sự tin yêu đó, cán bộ công đoàn đã nỗ lực hết mình vì NLĐ. Cụ thể các cấp công đoàn quận triển khai nhiều hoạt động, mỗi hoạt động đều hướng về cơ sở, phù hợp với đơn vị, doanh nghiệp (DN). Trong đó, công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được quan tâm tổ chức thực hiện có chiều sâu, nhất là việc chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng thực chất.

Với kết quả hoạt động rất đáng tự hào năm 2018, bước sang năm 2019, LĐLĐ quận Đống Đa phấn đấu tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ . Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ và chủ sử dụng lao động.

Chỉ đạo CĐCS thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hoá công nghiệp” trong CNVCLĐ và đăng ký cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hoá. Cùng với đó tổ chức bồi dưỡng, tập huấn UBKT công đoàn, kịp thời khắc phục những yếu kém, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Thực hiện các biện pháp thu kinh phí và đoàn phí công đoàn, phấn đấu đạt chỉ tiêu LĐLĐ TP giao. Cùng với đó phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên năm 2019.

LĐLĐ quận phối hợp với UBND quận chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCC,VC), Hội nghị NLĐ đảm bảo dân chủ, thiết thực, phát huy được nhiều ý kiến tham gia. Tính đến 30/10/2018, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCC,VC; 67% CĐCS DN tổ chức Hội nghị NLĐ, 51% CĐCS DN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; 68% đơn vị, DN có công đoàn ký kết Thỏa ước lao động ttapj thể (TƯLĐTT).

Cũng nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, LĐLĐ quận phối hợp với các ban ngành trong quận kiểm tra 55 DN trên địa bàn về thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, BHXH, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, các chế độ chính sách có liên quan đến NLĐ...

Qua kiểm tra, kịp thời nhắc nhở đơn vị, DN chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật. Để NLĐ hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ khi tham gia quan hệ lao động, LĐLĐ quận cũng tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật tới CNVCLĐ. Đồng thời tư vấn cho các DN, NLĐ về quy định của Luật Công đoàn, Luật Lao động, ký kết hợp đồng lao động và giải quyết chế độ khi chấm dứt HĐLĐ…

LĐLĐ quận cũng ký Chương trình phối hợp với Tòa án nhân dân quận nhằm phối hợp trong việc khởi kiện các chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Trong năm 2018, LĐLĐ quận đã gửi sang tòa án 41 hồ sơ khởi kiện về Bảo hiểm xã hội, đã có 26 DN sau khi gửi hồ sơ đã thực hiện trích nộp đóng BHXH cho NLĐ với tổng số tiền truy thu là 17,8 tỷ đồng.

Đảm bảo đoàn viên, NLĐ đều đón Tết đủ đầy

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ quận Nguyễn Khương Anh, tết Nguyên đán là thời điểm NLĐ luôn mong muốn được đảm bảo lương, thưởng và được tổ chức công đoàn quan tâm chăm lo, vì vậy LĐLĐ quận đã huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo và giúp họ có một cái Tết dù chưa thật sự sung túc nhưng ấm áp, đủ đầy trong sự đồng cảm, chia sẻ của cộng đồng.

Đặc biệt tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần, để mọi CNVCLĐ đều có Tết, LĐLĐ quận đã xây dựng, hướng dẫn và triển khai chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền quan tâm chăm lo việc làm, đời sống, thu nhập cho CNVCLĐ, nhất là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, các DN dù khó khăn cũng cố gắng tạo nguồn tài chính đảm bảo mức thu nhập Tết cho NLĐ cao hơn năm trước. Tại LĐLĐ quận, các cán bộ công đoàn cũng chia nhau xuống cơ sở nắm chắc tình hình, xác định rõ số CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, con CNVCLĐ bị khuyết tật và nhiễm chất độc dioxin, đề nghị sự hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận trực tiếp trao trợ cấp.

Ngoài ra, LĐLĐ quận chỉ đạo các CĐCS phối hợp với lãnh đạo đơn vị trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức phương tiện đưa CNLĐ ở tỉnh xa về quê ăn tết. LĐLĐ quận đã cùng với CĐCS tổ chức thăm hỏi, tặng hàng ngàn suất quà cho CNVCLĐ, nhất là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc chăm lo về vật chất, các cấp công đoàn quận còn có nhiều hoạt động chăm lo về mặt tinh thần cho CNVCLĐ, như tổ chức hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi nét đẹp văn hoá công sở..

Ngoài dịp tết Nguyên đán, Tháng công nhân 2018, LĐLĐ quận tổ chức trao trợ cấp cho 96 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 76,8 triệu đồng, đồng thời trao hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho 3 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, LĐLĐ quận phối hợp với Công ty Cổ phần PT Food thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá sản phẩm, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ.

Đồng hành cùng DN nâng cao tay nghề cho NLĐ

Xác định DN có phát triển, đời sống NLĐ mới được đảm bảo và nâng cao, ngay từ đầu năm LĐLĐ quận đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, tới 100% CĐCS. Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi”, do LĐLĐ quận phát động, các CĐCS phát triển thành các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, DN, như: phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất” trong các đơn vị sản xuất kinh doanh; phong trào xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu” trong các cơ quan quản lý nhà nước; phong trào “Dạy tốt, học tốt” trong ngành giáo dục đào tạo...

Các phong trào thi đua trong các cấp công đoàn quận diễn ra sôi nổi, vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu đem lại hiệu quả thiết thực, có tác dụng động viên CNVCLĐ nỗ lực phấn đấu trong lao động, sản xuất, công tác. Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công trình, sản phẩm mới được thực hiện đảm bản chất lượng, đúng tiến độ thời gian, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kinh tế-xã hội của cơ sở và Quận.

Thông qua các phong trào thi đua, năm 2018 đã có 1.312 công nhân giỏi cấp cơ sở, 49 công nhân giỏi cấp Quận, 02 công nhân giỏi Thủ đô. Phong trào “sáng kiến sáng tạo Thủ đô”, đã có trên 168 đề tài, 456 sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục, lao động sản xuất làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên 10 tỷ đồng.

Ngoài các hoạt động trên, trong năm 2018, công tác nữ công, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, công tác kiểm tra, tài chính công đoàn cũng được LĐLĐ quận thực hiện bài bản và đạt kết quả toàn diện.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động