Multimedia
19/10/2022 16:57
LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

19/10/2022 16:57

9 tháng đầu năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh đã thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, qua đó ngày càng khẳng định rõ vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

9 tháng đầu năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh đã thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, qua đó ngày càng khẳng định rõ vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong đoàn viên, người lao động.

LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Mê Linh Lê Duy Hưng, LĐLĐ huyện Mê Linh đang quản lý 169 Công đoàn cơ sở (CĐCS), 7.106 đoàn viên công đoàn. 9 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ huyện đã triển khai hiệu quả các hoạt động công đoàn trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.

Trong công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với chính quyền chuyên môn đồng cấp thực hiện Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ về lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP và Nghị định số 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đáng chú ý, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện phối hợp với UBND huyện chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, kết quả đạt 100%; tổ chức Hội nghị Người lao động, đạt 71%. Đồng thời, chỉ đạo hướng dẫn các CĐCS tổ chức tốt việc ký Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).

Các TƯLĐTT ký kết mới đảm bảo nhiều quyền lợi cốt lõi đã được CĐCS thương lượng đưa vào TƯLĐTT như: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao tay nghề; chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của công nhân lao động với mức thấp nhất 20.000 đồng.

LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

Việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động trong doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn được thực hiện tương đối tốt; quan hệ lao động từng bước được cải thiện. Trong 9 tháng đầu năm 2022, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.

LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

Về hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2022 và Tháng Công nhân, các CĐCS đã thăm hỏi 165 công nhân lao động với số tiền 82,5 triệu đồng.

LĐLĐ huyện tổ chức bàn giao, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 2 “Mái ấm Công đoàn” cho 2 đoàn viên thuộc Công đoàn Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam và Công đoàn cơ quan xã Hoàng Kim với tổng số tiền 103,5 triệu đồng. Cùng đó, LĐLĐ huyện cũng phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động như: trao tặng 200 vé thay dầu xe máy miễn phí cho CNVCLĐ; khám, tư vấn sức khỏe và giảm giá khám bệnh cho công nhân lao động…

LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động; rà soát các đối tượng CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền và vận động các đơn vị, doanh nghiệp cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho người lao động. Các CĐCS đã tiến hành thăm hỏi, trợ cấp cho trên 620 trường hợp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và gia đình công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền 186 triệu đồng.

LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về phát động các phong trào thi đua yêu nước, LĐLĐ huyện Mê Linh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua về An toàn vệ sinh lao động và nâng cao hiệu quả các phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, “Người tốt, việc tốt”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

Kết quả, các phong trào thi đua viết sáng kiến đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao năng suất lao động, góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch năm của đơn vị.

Tiêu biểu phải kể đến 2 sáng kiến của công nhân Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam. Đó là sáng kiến “Giảm hao phí công đoạn tại bộ phận Mono” của anh Nguyễn Văn Tư và sáng kiến "Sử dụng phần mềm để quét mã vạch cho nhập kho và xuất hàng" của anh Lưu Văn Vĩnh. Các sáng kiến, sáng tạo trên đã được LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô năm 2022.

Đặc biệt, trong Chương trình hưởng ứng “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện tập trung chỉ đạo các CĐCS hưởng ứng chương trình. Theo đó, đã có 802/534 sáng kiến hưởng ứng và hoàn thành vượt chỉ tiêu giai đoạn 1 LĐLĐ Thành phố giao. Qua theo dõi, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, có sáng kiến làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng.

Nhiều CĐCS đã thể hiện tinh thần thi đua hăng hái, sôi nổi, thực hiện các biện pháp quyết liệt đạt kết quả cao tiêu biểu như: Công đoàn Trường Mầm non Kim Hoa, Công đoàn Cơ quan Dân Đảng huyện, Công đoàn Trường THCS Chu Phan, Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A, Công đoàn Trường Mầm non Văn Khê A và nhiều đơn vị khác...

Để có được những thành tựu trên phải kể đến sự vào cuộc tích cực của Ban Thường vụ LĐLĐ huyện. Theo đó, trong triển khai thực hiện, LĐLĐ huyện đã giao cho bộ phận Chính sách pháp luật hướng dẫn các Công đoàn cơ sở và đoàn viên, người lao động đăng ký cập nhật các ý tưởng, sáng kiến; thành lập nhóm Zalo để thông tin, đôn đốc, hướng dẫn, cập nhật, thống kê số lượng sáng kiến hàng ngày để hướng dẫn đoàn viên và người lao động.

Đặc biệt, trong thời điểm cuối của giai đoạn 1, LĐLĐ huyện đã phát động “Chiến dịch thi đua cao điểm 35 ngày”, tạo động lực khích lệ đoàn viên sôi nổi, hăng hái tham gia thi đua trong giai đoạn nước rút để hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

Không chỉ làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động, 9 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ huyện Mê Linh đã chỉ đạo, phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, người lao động. Thông qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động, giúp họ có sân chơi bổ ích sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xác định việc chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ song hành cùng công tác đại diện, bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện Mê Linh đã xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động công tác công đoàn gửi tới các CĐCS, trong đó có triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Triển khai kế hoạch của LĐLĐ huyện Mê Linh, nhiều CĐCS đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Nổi bật phải kể đến Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam và Công ty Cổ phần Xuân Hòa Hà Nội, đều có các điểm sinh hoạt văn hóa công nhân. Tại đây, người lao động có thể tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào cuối ngày khi hết giờ làm việc.

Tại Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, nhưng hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được Công đoàn và Ban Giám đốc Công ty quan tâm. Trong quý 3 năm 2022, Công đoàn Công ty đã tổ chức Chương trình “Liên hoan văn nghệ Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam năm 2022", thu hút sự tham gia đông đảo người lao động đến từ các của các bộ phận của Công ty.

Dù không phải là những nghệ sĩ chuyên nghiệp, thế nhưng, các đội tham gia dự thi đều cố gắng thể hiện tốt nhất phần thi của mình để mang đến cho khán giả những tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Bên cạnh đó, hàng năm, Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam cũng tổ chức Giải bóng chuyền hơi nam, nữ để thúc đẩy các hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe cho người lao động.

LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

Để nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, LĐLĐ huyện Mê Linh đã làm tốt công tác phối hợp với các cấp, ngành trên địa bàn huyện. Một trong những hoạt động để lại dấu ấn trong lòng đoàn viên phải kể đến chương trình “Hội khỏe CNVCLĐ huyện Mê Linh năm 2022” do LĐLĐ huyện Mê Linh phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Mê Linh tổ chức. Hội khỏe đã thu hút trên 700 vận động viên tham gia thi đấu và hàng nghìn cổ động viên tham gia cổ vũ.

Chia sẻ về cảm xúc của cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Tam Đồng khi được tham gia Hội khỏe, ông Đỗ Đăng Trác - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Đồng cho biết: Hội khỏe thực sự là ngày hội trong CNVCLĐ huyện Mê Linh. “Ngay khi nhà trường nhận được kế hoạch, các thầy cô trong trường đã hứng khởi đăng ký tham gia và tích cực luyện tập để đạt được kết quả tốt nhất. Hội khỏe đã góp phần giúp các cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường nâng cao sức khỏe, tinh thần đoàn kết, qua đó hoàn thành tốt công việc chuyên môn được giao.” - ông Đỗ Đăng Trác nói.

Không chỉ vậy, trong tháng 8 năm 2022, LĐLĐ huyện còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh tổ chức Hội thi “Giai điệu tuổi hồng - Tiếng hát Thầy và Trò” nhằm chào mừng huyện Mê Linh đón nhận huyện Nông thôn mới của Chính phủ và kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2022).

Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Dấu ấn Công đoàn và Người lao động Thủ đô” do LĐLĐ thành phố Hà Nội phát động, LĐLĐ huyện đã phát động cuộc thi tới các CĐCS. Theo đó, LĐLĐ huyện khen thưởng 22 cá nhân có thành tích trong cuộc thi.

Khẳng định việc chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên là việc làm cần thiết, cần nhân rộng trong các CĐCS, Chủ tịch LĐLĐ huyện Mê Linh Lê Duy Hưng mong muốn, thời gian tới, các CĐCS tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các cuộc thi tới từng đoàn viên, người lao động. Qua đó, không chỉ góp phần giúp người lao động giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mà còn có cơ hội tìm ra các nhân tố tài năng tham gia vào các cuộc thi do Công đoàn, chính quyền cấp trên phát động.

LĐLĐ huyện Mê Linh: Khẳng định vị thế Công đoàn

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Mê Linh, kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm là khả quan, tuy nhiên, nhiệm vụ đặt ra trong 3 tháng còn lại của năm 2022 cũng hết sức nặng nề, đòi hỏi sự cố gắng của các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2022 các cấp Công đoàn huyện cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh; bám sát sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, Huyện ủy Mê Linh về tổ chức Đại hội hội Công đoàn các cấp…

Nội dung và thiết kế: Lương Hằng