Multimedia
08/09/2022 21:00
Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

08/09/2022 21:00

Thời gian qua, bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã tích cực phối hợp với các bộ phận chuyên môn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, đảm bảo cho người lao động có thu nhập ổn định, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.
Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Thời gian qua, bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã tích cực phối hợp với các bộ phận chuyên môn làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, đảm bảo cho người lao động có thu nhập ổn định, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp hoạt động của 17 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số hơn 2.000 đoàn viên. Trong đó, CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước là 8 đơn vị, CĐCS khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 5 đơn vị và CĐCS khu vực các Công ty Cổ phần có vốn của nhà nước là 5 đơn vị.

Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội Phạm Thị Thu Huyền cho biết, những tháng đầu năm 2022, các cấp Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Tổng Công ty, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng Công ty, sự phối hợp tạo điều kiện của chuyên môn, vượt qua khó khăn, phát động phong trào thi đua ngày càng thiết thực, tích cực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đảm bảo cho người lao động có thu nhập ổn định, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Cụ thể, các cấp Công đoàn Tổng Công ty đã quan tâm làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) – chức năng cơ bản của tổ chức Công đoàn Việt Nam thông qua nhiều hoạt động. Điển hình như, tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Công đoàn - Người sử dụng lao động - Người lao động tại các doanh nghiệp để nắm diễn biến, tình hình tư tưởng, giải quyết những kiến nghị, những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ.

Chỉ đạo 100% CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị Người lao động. Đây là diễn đàn để người lao động được phát huy quyền làm chủ trong việc tham gia kiểm tra, giám sát, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng phát triển; đồng thời phát huy vai trò đại diện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ của tổ chức Công đoàn.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Công đoàn Tổng Công ty đã hướng dẫn CĐCS ký kết Thỏa ước lao động tập thể; triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng Thỏa ước Lao động tập thể”; “Quy chế thí điểm hỗ trợ kinh phí đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại Thoả ước lao động tập thể” của LĐLĐ Thành phố đến các cấp công đoàn Tổng Công ty.

“Kết quả, đã có hơn 90% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể. Một số bản Thỏa ước lao động tập thể có những nội dung cao hơn pháp luật, có lợi cho người lao động. Chính vì làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động nên đơn vị chúng tôi chưa bao giờ có lãn công, ngừng việc tập thể nào”, bà Phạm Thị Thu Huyền cho biết.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn Tổng Công ty cũng đã tập trung đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; 6 tháng đầu năm Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã thành lập được 2 CĐCS đạt 100% kế hoạch LĐLĐ Thành phố giao.

Song song với đó, Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cũng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các chế độ chính sách liên quan đến người lao động; làm tốt công tác tư vấn pháp luật để người lao động nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia quan hệ lao động; tuyên truyền về những cơ hội, thách thức khi Việt Nam tham gia ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã tập trung phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, động viên CNVCLĐ chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp để doanh nghiệp ổn định, phát triển và công nhân lao động có việc làm, thu nhập ổn định. Đặc biệt năm nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” nhằm động viên CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến, góp phần cùng Thành phố phục hồi phát triển kinh tế sau dịch Covid-19. Công đoàn Tổng Công ty đã vượt chỉ tiêu LĐLĐ Thành phố giao và được LĐLĐ Thành phố tặng Bằng khen cho tập thể và 1 cá nhân.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Về hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, thực hiện kế hoạch chào mừng Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn Tổng Công ty đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 như “Nhân viên Hanoitourist tiêu biểu, xuất sắc”, “Gia đình công nhân lao động tiêu biểu”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Mẹ lao động giỏi, con học giỏi” trong nữ CNVCLĐ Tổng Công ty.

Các đơn vị đã quan tâm chi tiền nghỉ dưỡng sức hàng năm cho cán bộ nhân viên với số tiền từ 3-6 triệu đồng/người. Rất nhiều đơn vị đã tổ chức được các đợt tham quan, nghỉ dưỡng sức cho đoàn viên, người lao động, thúc đẩy tinh thần người lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Sau kỳ nghỉ Tết, dù tình hình bệnh dịch còn nhiều phức tạp, dịch Covid-19 bùng lên tại nhiều nơi trong cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, người lao động của Tổng Công ty đã tiêm đủ vắc xin phòng Covid-19; 100% các đơn vị trong Tổng Công ty trở lại làm việc với tinh thần lạc quan về khởi đầu trong năm mới, vận động CNVCLĐ chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế” nghiêm túc, hiệu quả.

Các CĐCS đã phối hợp với chính quyền thường xuyên quan tâm, động viên NLĐ: Tổ chức tiệc sinh nhật theo tháng cho CNVCLĐ, khen thưởng nhân viên tiêu biểu, xuất sắc theo từng tháng, quý, năm. Các CĐCS tổ chức thăm hỏi, trợ cấp những trường hợp người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Công đoàn Khách sạn Hoà Bình trực thuộc Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội là đơn vị được đánh giá hoạt động tốt trong các đơn vị của Tổng Công ty. Ông Trịnh Hồng Sơn - Chủ tịch Công đoàn Khách sạn Hoà Bình, cho biết, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Công đoàn Khách sạn đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn phát động và tổ chức các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Nhân viên Hanoitourist tiêu biểu, xuất sắc”, “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Khách sạn, thúc đẩy người lao động thi đua lao động, sáng tạo trong công việc, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trong sản xuất kinh doanh năm 2022.

“Khách sạn Hoà Bình chúng tôi cũng giống như các đơn vị khác trong Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, hơn 2 năm vượt qua đại dịch Covid-19, đồng hành cùng Ban lãnh đạo Khách sạn vượt qua khó khăn với sự đoàn kết, quyết tâm phấn đấu, thi đua trong lao động để trở thành một tập thể vững mạnh, góp phần phát triển Tổng Công ty Du lịch Hà Nội bền vững”, ông Trịnh Hồng Sơn chia sẻ.

Để thực hiện tốt vai trò của tổ chức Công đoàn trong phong trào thi đua lao động góp phần hoàn thành mục tiêu kinh doanh tại đơn vị, Ban Chấp hành Công đoàn Khách sạn Hoà Bình đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới công tác tuyên truyền.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Ông Trịnh Hồng Sơn cũng cho biết: Công đoàn Khách sạn đã nhân rộng gương điển hình trong lao động, sáng tạo, các hạt nhân trong các phong trào thi đua lao động, lan tỏa và kịp thời biểu dương thành tích của các tập thể, cá nhân tiêu biểu đến đoàn viên công đoàn và người lao động Tổng Công ty bằng cách nêu gương và chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Cũng từ đó, tạo sự phối hợp giữa Công đoàn và chuyên môn để các phong trào thi đua ngày càng thiết thực, gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cao hơn. Điều đó khẳng định rằng, Công đoàn luôn sát sao, đồng hành cùng người lao động để việc khen thưởng những cá nhân, tập thể trong các phong trào thi đua đúng người, đúng đối tượng, đúng thời điểm sẽ đưa phong trào thi đua ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn.

Thi đua, khen thưởng đúng người, đúng thời điểm sẽ là động lực thúc đẩy, phát huy sức mạnh tổng hợp, động viên, cổ vũ cá nhân, tập thể hăng hái trong lao động sản xuất và công tác, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Còn tại Công đoàn Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Hà Nội, đơn vị này cũng luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo sát sao của Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội. Từ đó, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, luôn đảm bảo cho họ có thu nhập ổn định, nhận tiền lương tương xứng với năng suất lao động.

Theo ông Trịnh Minh Tú - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Hà Nội, hiện nay Công đoàn Công ty có 8 Tổ Công đoàn trực thuộc, với tổng số 74 cán bộ nhân viên. Trong đó, trên 60% là lao động nữ. “Ngay cả khi hoạt động kinh doanh gặp khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh, Công ty vẫn cố gắng duy trì đóng bảo hiểm cho 100% người lao động và hỗ trợ một phần thu nhập cho cán bộ nhân viên tại các đơn vị kinh doanh trực tiếp. Công ty thường xuyên quan tâm chăm lo và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, chế độ phúc lợi cho người lao động, được làm việc trong điều kiện và môi trường đảm bảo, qua đó đã tạo được sự tin tưởng và yên tâm gắn bó của người lao động với Công ty”, ông Trịnh Minh Tú cho hay.

Từ đầu năm 2022, ngoài thực hiện tốt vai trò chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, Công đoàn Công ty còn thực hiện tốt công tác chăm lo cho người lao động như tặng 73 suất quà cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán, tặng quà thăm hỏi ốm đau, chi hỗ trợ 1 phần cho người lao động đi nghỉ mát năm 2022, tặng 60 suất quà cho các cháu là con người lao động nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, và thưởng cho 64 cháu học sinh giỏi, học sinh đạt giải cấp quận, cấp thành phố.

Đồng thời, Công đoàn Công ty đã triển khai đầy đủ các hoạt động phong trào do Công đoàn Tổng Công ty phát động như Giỏi việc nước, đảm việc nhà, thực hiện chương trình 1 triệu sáng kiến… tham gia đóng góp Quỹ xã hội của LĐLĐ Thành phố năm 2022. Các phong trào thi đua thiết thực đã tạo động lực phấn đấu cho từng cán bộ, nhân viên thực hiện tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Công ty.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Để đạt được những kết quả trên, Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội chia sẻ: Đầu nhiệm kỳ, chúng tôi ký Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty và Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty, qua đó đã thể hiện được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn và được cấp ủy đánh giá rất cao.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội luôn chủ động đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động Công đoàn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển. Trong đó, chúng tôi quan tâm tới việc tham gia hội thảo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động Công đoàn với Công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc các tỉnh, Thành phố nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, phong trào CNVCLĐ Thủ đô nói chung và Công đoàn Tổng Công ty nói riêng.

Mới đây, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm, ông Phạm Bá Vĩnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã ghi nhận và đánh giá cao công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng đối với CNVCLĐ của Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội trên cơ sở chương trình công tác đã xây dựng.

Trong đó, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đánh giá cao việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở với 100% các đơn vị tổ chức Hội nghị Công chức, viên chức, Hội nghị người lao động đạt 13/15 đơn vị; ký kết Thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo các chế độ lương, thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, các chế độ phụ cấp, ăn trưa từ 25.000 đồng trở lên góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 7c của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

Đặc biệt là các đơn vị đã quan tâm chi tiền nghỉ dưỡng sức hàng năm cho cán bộ, nhân viên với số tiền từ 3-6 triệu đồng/người. Đây là điều không phải đơn vị nào cũng làm được, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh của ngành du lịch, ông Phạm Bá Vĩnh đánh giá.

Thời gian tới, Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội sẽ tập trung triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, trong đó, các CĐCS sẽ tổ chức Đại hội trước 30/10 và Công đoàn Tổng Công ty trước 31/1/2023. Tổng Công ty Du lịch Hà Nội có đầu mối CĐCS không đông nhưng số CĐCS trong doanh nghiệp nhiều, do vậy phải có kế hoạch Đại hội sớm hơn các đơn vị khác, đặc biệt là các doanh nghiệp phải tổ chức bầu Chủ tịch Công đoàn trực tiếp tại Đại hội để chọn thủ lĩnh cho người lao động.

Ngoài ra, Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội sẽ phát huy hơn nữa vai trò của CĐCS trong đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, đặc biệt là doanh nghiệp, những nơi chuẩn bị thành lập tổ chức đại diện bảo vệ người lao động trong doanh nghiệp, thông qua hướng dẫn, giám sát ký kết hợp đồng lao động, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở; tham mưu triển khai nhanh các gói an sinh cho người lao động (hỗ trợ tiền thuê trọ cho công nhân; nhà ở xã hội... mà Thành phố đang triển khai).

Nội dung: Bùi Phương
Thiết kế: Bảo Thoa