Lan tỏa những hành động, việc làm ý nghĩa trong cuộc chiến chống dịch

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch được xác định là "cuộc chiến" của toàn dân. Thời gian qua, trước diễn biến của dịch Covid-19, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn Thủ đô đã kịp thời điều chỉnh phương thức tổ chức và quy mô các hoạt động, trong đó, hướng các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tập trung vào việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.
lan toa nhung hanh dong viec lam y nghia trong cuoc chien chong dich Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Chung sức, đồng lòng chiến thắng đại dịch
lan toa nhung hanh dong viec lam y nghia trong cuoc chien chong dich Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi tập thể dục nơi công cộng

Nhiều cách làm hay, sáng tạo

Tại quận Nam Từ Liêm, phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, để làm tốt và hiệu quả hơn nữa trong công tác tuyên truyền, Ban chấp hành đoàn phường Phương Canh đã mạnh dạn nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt các mô hình banner, với nhiều mẫu hình đẹp, bắt mắt và thân thiện.

Các banner mẫu hình đoàn viên, thanh niên rất ngộ nghĩnh, trên tay cầm các khẩu hiệu tuyên truyền xúc tích, ngắn gọn, dễ hiểu qua đó thể hiện sự chung sức, đồng lòng của tuổi trẻ phường quyết tâm cùng Đảng, Chính quyền đẩy lùi dịch bệnh Covid – 19 ra khỏi cộng đồng.

lan toa nhung hanh dong viec lam y nghia trong cuoc chien chong dich
Mô hình banner truyền thông phòng chống dịch Covid – 19 của tuổi trẻ phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm đã nhận được nhiều sự đồng tình của nhân dân trong phường, góp phần đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng.

Các banner được thiết kế với chiều cao 1,6m, chiều rộng là 0,5m, đế được làm bằng một khung sắt, khớp nối với nhau bằng các đai ốc vít, do đó rất tiện cho việc di chuyển và lắp đặt. Cô Thịnh - Giáo viên trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu chia sẻ: "Xem thời sự tôi rất lo lắng khi dịch bệnh về Covid-19 phát triển nhanh và diễn biến nguy hiểm như hiện nay.

Tôi cảm thấy vui và an tâm khi các bạn thanh niên đã và đang triển khai những hoạt động, giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tự bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh Covid-19. Tôi hy vọng, việc phòng chống dịch bệnh sẽ được cả cộng đồng xã hội chung tay".

Đến nay, các mô hình banner tuyên truyền đó đã được Quận đoàn, các đoàn cơ sở thuộc quận hưởng ứng triển khai, lắp đặt, bước đầu đã đem lại hiệu quả cao và được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. "Thông qua kênh thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo,… nhiều Tỉnh, Thành đoàn đã liên hệ trao đổi, học hỏi làm mô hình banner để triển khai.

Mô hình không chỉ có tác dụng hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng dịch mà còn có ý nghĩa trong việc tái sử dụng, giảm chi phí tiết kiệm trong các hoạt động tuyên truyền khác" - Bí thư Đoàn phường Phương Canh - Bùi Công Thành cho hay.

Tương tự, tại quận Hai Bà Trưng, theo Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Phạm Phương Phương, Tháng Thanh niên năm 2020 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng” diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến mới phức tạp, hạn chế tập trung đông người, Ban Thường vụ Quận đoàn Hai Bà Trưng đã không tổ chức lễ ra quân mà bắt tay ngay vào các hoạt động khởi động tháng Thanh niên năm 2020 tại 100% các cơ sở Đoàn, Hội trên địa bàn quận.

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Quận đoàn Hai Bà Trưng đã chỉ đạo 20/20 đoàn phường ra quân đội hình “Phòng chống dịch bệnh”, gửi tặng khẩu trang dung dịch sát khuẩn miễn phí cho nhân dân và các hộ nghèo, phát tờ rơi tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Kết quả, tại chương trình đã phát miễn phí hàng nghìn chiếc khẩu trang y tế và hàng trăm chai dung dịch nước rửa tay sát khuẩn. Mới đây nhất, Quận đoàn cũng đã trao tặng khẩu trang, đồ bảo hộ cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và trạm y tế phường Vĩnh Tuy. Trong thời điểm diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp hiện nay, tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng mong muốn được góp công sức nhỏ bé của mình trong công tác phòng chống dịch.

Không chỉ tuyên truyền, giúp nhân dân nhận thức sâu sắc về tình hình, tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch bệnh Covid-19, Đoàn Thanh niên trên địa bàn Thủ đô còn ra quân hỗ trợ người dân khai báo y tế trên ứng dụng trực tuyến NCOVI. Không chỉ đoàn viên tham gia khai báo y tế mà còn vận động hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế, giúp phân loại được người cao tuổi, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ.

Tại các vùng ngoại thành Thủ đô, hoạt động này cũng được các đoàn viên thanh niên hưởng ứng. Ví như ở các xã và thị trấn huyện Phúc Thọ, do người dân còn hạn chế về sử dụng công nghệ thông tin, các đoàn viên, thanh niên huyện đã chia thành từng nhóm nhỏ từ 3 - 5 người đi tuyên truyền phòng chống dịch, phát khẩu trang miễn phí, tận tình hướng dẫn người dân cách kê khai thông tin trên hệ thống quản lý khai báo y tế, nâng cao ý thức của người dân về phòng chống dịch bệnh.

Hoạt động ý nghĩa này nhằm thực hiện có hiệu quả sự chỉ đạo của Thành đoàn Hà Nội về việc triển khai các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền lưu động đến từng ngõ, gõ từng cửa nhà hướng dẫn người dân khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng NCOVI của Bộ Y tế; tiếp tục tuyên truyền trên loa phát thanh về cách phòng chống dịch Covid-19. Tại huyện đoàn Đông Anh vừa triển khai lắp đặt 3 trạm rửa tay dã chiến miễn phí tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Việc làm này giúp cộng đồng, đặc biệt là thanh thiếu nhi về thói quen rửa tay đúng cách phòng trừ dịch bệnh. Anh Trần Văn An (người dân huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết: "Tôi thấy mô hình này rất tiện lợi, ý nghĩa, giúp mọi người đi qua tiện đó được rửa tay khử khuẩn. Tôi hy vọng rằng mô hình này được nhân rộng thêm nữa để cùng nâng cao nhận thức trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay".

Chống dịch như chống giặc

Theo báo cáo của Thành đoàn Hà Nội, phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Thành đoàn đã làm nhiều việc, xung kích thực hiện "chống dịch như chống giặc". Cụ thể, tổ chức tọa đàm trực tuyến "Virus Corona - hiểu đúng, hành động đúng, trách nhiệm của thanh niên".

Tổ chức Chương trình "Ngày hội tuổi trẻ Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", tập trung thực hiện tổng vệ sinh với phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh; ra quân đội hình tình nguyện phục vụ ở các khu vực cách ly và các hoạt động khác, với sự tham gia của trên 43.977 lượt đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

Các cấp bộ đoàn Thành phố đã tổ chức 7.779 lượt tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội; phát trên 1,2 triệu khẩu trang các loại; trên 61.164 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn; lắp đặt 25 trạm rửa tay dã chiến; 460 bộ quần áo bảo hộ y tế; 110.000 quả trứng gà; 80 thùng sữa; 09 tivi; 1.000 truyện tranh; 4.000 bánh xà phòng Lifeboye; 5.000 chai nước muối sinh lý cho nhân dân, các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô, các địa điểm cách ly trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh bạn.

Đồng thời, hỗ trợ giải cứu 383 tấn dưa hấu và nông sản các loại cho nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng dịch Covid-19 không xuất khẩu được. Đấy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên tiến hành việc khai báo y tế cho cá nhân và người thân trong gia đình trên ứng dụng NCOVI.

Không thể phủ nhận gần 3 tháng qua, cán bộ đoàn viên, thanh niên các cấp đã làm nhiều việc, xung kích thực hiện "chống dịch như chống giặc" như tổ chức các điểm rửa tay, sinh viên ngành y tình nguyện hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ, nhóm phát khẩu trang miễn phí…

Vừa qua, tại cuộc làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Trung ương Đoàn về thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn nhân kỷ niệm 89 năm thành lập Đoàn, Thủ tướng đã nhấn mạnh, bên cạnh màu áo xanh biên phòng thì màu áo xanh thanh niên sẽ là tấm gương quý trong lúc này để thúc đẩy ngăn ngừa dịch bệnh ở nước ta.

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, các hoạt động dịp này sẽ tạo môi trường để các đoàn viên, thanh niên rèn luyện nhân cách, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng. Tín hiệu vui là nhiều đoàn viên, thanh niên đã thực sự đồng hành và nhiệt tình tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Nhiều việc làm ý nghĩa của Tuổi trẻ Thủ đô đã để lại những dấu ấn tốt đẹp bởi sức lan tỏa mạnh mẽ của mỗi công trình, phần việc đã được cộng đồng ghi nhận và đánh giá cao.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động