Lan toả nét đẹp sinh hoạt văn hoá

(LĐTĐ) Trong năm qua, phong trào xây dựng đời sống văn hoá gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã được triển khai thực hiện, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đó, góp phần làm cho bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, đời sống văn hoá tinh thần trong cộng đồng dân cư trên địa bàn phường không ngừng được nâng lên.
lan toa net dep sinh hoat van hoa Sẽ thành lập thêm 4 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân trong năm 2018
lan toa net dep sinh hoat van hoa Nhu cầu không thể thiếu với công nhân nữ
lan toa net dep sinh hoat van hoa Sẽ có thêm 6 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Ngõ phố sạch đẹp

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô Phạm Anh Thư cho biết, năm 2018, phong trào xây dựng đời sống văn hoá gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với sự tham gia hưởng ứng tích cực của MTTQ, các đoàn thể nhân dân và các Chi bộ, các tổ dân phố nên đã đạt được một số kết quả rất tích cực.

Về thăm phường Phú Đô thấy ngõ phố sạch đẹp, nhà cửa khang trang, bộ mặt đô thị phát triển… Đó là minh chứng rõ nét của tinh thần đoàn kết của nhân dân trong việc thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị và vệ sinh môi trường. Ngay từ đầu năm, UBND phường đã triển khai việc tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, bóc xoá quảng cáo rao vặt và có thông báo tới các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội giao việc quản lý, phụ trách các tuyến đường tự quản.

lan toa net dep sinh hoat van hoa
Các cấp chính quyền và nhân dân phường Phú Đô tích cực trong công tác thiện nguyện.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, để công tác này đi vào thực chất, các ban ngành đoàn thể đã tổ chức các đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường tạo thành nề nếp để nhân dân thực hiện. Các ban ngành đã kiểm tra chéo đối với từng đoạn đường của từng ngành phụ trách, có biên bản, bảng chấm điểm đối với từng ngành gửi về thường trực UBND phường.

Qua đó biểu dương những đoạn đường ngành nào phụ trách tốt và có nhắc nhở đôn đốc những đoạn còn chưa tốt, chưa đảm bảo, những điểm còn tồn đọng chân rác và coi đây là nhiệm vụ đánh giá, bình xét cuối năm công tác thực hiện nhiệm vụ của ngành. Nhờ sự sát sao trong chỉ đạo và thực hiện, đến nay việc tổng vệ sinh đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Trong năm 2018, UBND phường Phú Đô đã tổ chức 9 đợt ra quân, tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt tại các nơi công cộng và 7 đoạn đường tự quản đã giao cho các ngành nhằm đánh giá và kịp thời nhắc nhở các gia đình và các tổ chức được phụ trách các đoạn đường tự quản chưa thực hiện tốt.

Ban chỉ đạo đã phối hợp các ngành chức năng như công an phường tổ chức xử lý biển hiệu, quảng cáo sai quy định tại các khu vực: Đường Lê Quang Đạo, khu vực cổng trường Tiểu học và THCS Phú Đô, các đoạn đường tự quản đã đăng ký…; thu giữ, tháo dỡ hơn 198 biển hiệu, quảng cáo sai quy định và hơn 5000 tờ rơi quảng cáo rao vặt sai quy định. Bên cạnh đó, phối hợp với phòng Văn hóa Thông tin quận Nam Từ Liêm và công an phường kiểm tra 8 đợt các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, lập biên bản và yêu cầu không hoạt động khi đã có quyết định đình chỉ của UBND quận.

Triển khai sâu rộng 02 Bộ quy tắc ứng xử

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội, hầu hết các đám cưới trên địa bàn phường Phú Đô được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, hạn chế tổ chức nhiều ngày. Ông Lê Văn Chư – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Phú Đô cho hay: “Ban chỉ đạo phong trào đã giao các tổ dân vận vận động đến từng hộ gia đình không tổ chức ăn uống linh đình trong ngày cưới, số lượng khách mời hạn chế, không nhận tiền mừng của người từ 70 tuổi trở lên và đặc biệt trong đám cưới không có cờ bạc, không sử dụng thuốc lá. Đại đa số các đám cưới trên địa bàn được tổ chức theo đời sống mới, theo quy ước. Chúng tôi cũng tuyên truyền vận động nhân dân bỏ ngày “làm giúp” trước ngày cưới. Trong năm 2018, các tổ dân vận đã vận động được 40/44 trường hợp thực hiện cưới văn minh đạt 91%”.

Song song với đó, việc tang trên địa bàn phường cũng có những chuyển biến rõ rệt với các hình thức phúng viếng gọn nhẹ, trang nghiêm, không tổ chức ăn 3 ngày như trước; vận động, khuyến khích người dân thực hiện hoả táng. Năm 2018, trên địa bàn phường Phú Đô có 16/29 trường hợp hoả táng, đạt 55,1%; vận động được 38/41 đám giỗ thực hiện văn minh, tiết kiệm đạt 92,6%.

Việc thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố cũng được các cấp chính quyền, đoàn thể phường Phú Đô xác định là một nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” đã được triển khai sâu rộng, bằng nhiều hình thức phong phú và đạt được nhiều kết quả thiết thực, ngày càng được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường tích cực hưởng ứng, thể hiện qua lối sống, cách ứng xử văn minh, tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đống ngày càng nâng cao, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được giải quyết chủ yếu bằng hòa giải.

Nhân dân phường Phú Đô cũng tích cực tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, tham gia các CLB rèn luyện sức khoẻ làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tinh thần, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Đến các địa điểm công cộng và trụ sở công quyền như các nơi thờ tự, nhà văn hoá, trung tâm văn hoá, trụ sở phường… đều có bảng tuyên truyền về Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng. Bên cạnh đó, phường đã tổ chức 03 buổi nói chuyện, 06 buổi toạ đàm tại các tổ dân phố về việc học tập Bộ quy tắc ứng xử do Thành phố ban hành, từng bước góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Phú Đô ngày càng văn minh, thanh lịch.

Công tác đền ơn đáp nghĩa được đặc biệt quan tâm, hàng tháng, chi trả trợ cấp cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng đầy đủ, kịp thời; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng đầy đủ, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đầy đủ, đúng đối tượng. Tổng số đối tượng được tặng quà năm 2018 gần 200 đối tượng với tổng kinh phí là gần 180 triệu đồng với các mức quà từ 500.000đ đến 1.200.000đ.

Các ngành đoàn thể cũng có những kể hoạch cụ thể để giúp các thành viên trong hội mình phát triển kinh tế, đề xuất ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn hỗ trợ với lãi suất thấp để phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao chất lượng dịch vụ cho thuê nhà, đầu tư kinh doanh các loại hình dịch vụ…Kết quả, năm 2018 đã giảm 4 hộ nghèo so với năm 2017, đạt 100% chỉ tiêu quận Nam Từ Liêm giao.

Có thể nói, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở phường Phú đô đã tạo nên nét sinh hoạt văn hóa tốt đẹp của bà con nhân dân tại địa bàn mình sinh sống, cùng nhau xóa đói giảm nghèo và vận động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp bộ mặt đô thị ngày càng văn minh.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động