Lan tỏa nếp sống văn minh

(LĐTĐ) Với việc triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp”, đẩy mạnh tuyên truyền 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội đã tạo ra những thay đổi tích cực trong ý thức và hành động của đông đảo công nhân lao động (CNLĐ). Qua đó, từng bước xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống tốt đẹp của Thủ đô và đất nước.
lan toa nep song van minh Là nếp sống văn minh đấy!
lan toa nep song van minh Nâng cao nhận thức về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang
lan toa nep song van minh Tiếp tục triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới

Từ việc triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền…

Thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp” trong CNLĐ. Cụ thể, Công đoàn đã tham mưu với lãnh đạo chuyên môn các đơn vị đưa nội dung cuộc vận động vào các tiêu chí để chấm điểm thi đua định kỳ hoặc lồng ghép với các tiêu chuẩn thi đua.

lan toa nep song van minh
Văn hóa xếp hàng được thực hiện tại Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam

Qua các phong trào thi đua “Người tốt việc tốt”, “Sáng kiến sáng tạo”, “Công nhân giỏi”, “Giỏi việc nước đảm việc nhà”… hầu hết các đơn vị đã xây dựng được nội quy, kỷ luật lao động, quy ước về giao tiếp và ứng xử, quy định về vệ sinh môi trường…Từ đó, từng bước xây dựng và hình thành ý thức, tác phong, lề lối, làm việc; thực hiện đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật trên cơ sở xây dựng và áp dụng các quy trình quản lý hiện đại; xây dựng thói quen giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự trong đông đảo CNLĐ.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn đã vận động CNLĐ thực hiện các quy ước văn hóa của cộng đồng, tham gia thực hiện trách nhiệm xã hội. Xây dựng nếp sống văn hóa không chỉ được quan tâm, thực hiện có hiệu quả trong nội bộ các đơn vị, doanh nghiệp mà ý thức, tác phong, lối sống văn hóa còn được CNLĐ thể hiện trong đời sống hằng ngày tại gia đình, nơi cư trú.

Thực tế cho thấy, hàng năm, tỉ lệ gia đình CNLĐ đạt tiêu chuẩn văn hóa luôn ở mức cao từ 95% - 98%; CNLĐ cũng thực hiện có hiệu quả công tác xã hội, từ thiện như tham gia các hoạt động quyên góp từ thiện giúp đỡ người nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh việc triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp”, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã và đang đẩy mạnh triển khai tuyên truyền 2 Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội trong CNLĐ. Qua đó, từng bước xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống tốt đẹp của Thủ đô và đất nước.

Là một đơn vị có hàng trăm nghìn CNLĐ đang làm việc, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất (KCN – CX) Hà Nội đã áp dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền để đông đảo CNLĐ được tuyên truyền về hai bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội.

Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, đối với việc tuyên truyền về 2 Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội, Công đoàn các KCN – CX đã in thành các văn bản, khẩu hiệu, đồng thời triển khai tới các Công đoàn cơ sở để tuyên truyền tới từng CNLĐ của từng công ty.

Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN – CX cũng lồng ghép việc tuyên truyền về 2 Bộ Quy tắc ứng xử vào các buổi tuyên truyền về pháp luật, chăm sóc sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động… cho CNLĐ; tổ chức hội thi Nét đẹp văn hóa công sở trong CNLĐ các KCN - CX. Qua đó, giúp người sử dụng lao động và CNLĐ nhận thấy việc tuyên truyền về 2 Bộ Quy tắc ứng xử đang được triển khai sâu rộng để từ đó áp dụng những quy tắc ứng xử đó vào môi trường làm việc và ở nơi công cộng.

“Việc tuyên truyền về 2 Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người sử dụng lao động và đông đảo CNLĐ. Bởi thế, trong các buổi tuyên truyền luôn thu hút đông đảo CNLĐ tham gia, đặc biệt, khi hội thi Nét đẹp văn hóa công sở được tổ chức, các đơn vị đều tích cực tham gia và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu.

Đó là minh chứng rõ nét cho thấy hai bộ Quy tắc ứng xử đã và đang đi vào cuộc sống của CNLĐ, thay đổi nhận thức và hành động của đại bộ phận CNLĐ theo hướng tích cực. Qua đó, góp phần xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa trong CNLĐ, xây dựng thành phố Hà Nội văn minh, hiện đại” - Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội Đinh Quốc Toản chia sẻ.

… đến những thay đổi tích cực trong ý thức và hành động của CNLĐ

Nói về những thay đổi tích cực trong ý thức và hành động của CNLĐ sau khi được tuyên truyền về cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp” và 2 Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Roki Việt Nam (KCN Nội Bài) Chu Xuân Quý cho biết, thời gian quan, Công đoàn công ty luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức và chuyên môn nghiệp vụ cho CNLĐ để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.

Cạnh đó, Công đoàn công ty cũng phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động đẩy mạnh tuyên truyền về 2 Bộ Quy tắc ứng xử đến toàn thể CNLĐ của công ty thông qua việc in và dán nội dung bộ Quy tắc ứng xử tại bảng tin và tuyên truyền trong các buổi họp.

“Sau một thời gian tuyên truyền, ý thức và hành động của đông đảo CNLĐ đã có sự thay đổi rõ rệt. Điều đó thể hiện qua việc tác phong làm việc của CNLĐ ngày càng chuyên nghiệp; những vi phạm về nội quy, quy định của công ty giảm đáng kể; cảnh quan môi trường nơi làm việc và trong khuôn viên công ty được đảm bảo; CNLĐ trong công ty luôn thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, ứng xử lịch thiệp, thân thiện và hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ nhau, nhất là đối với những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

Có thể nói, cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp” và hai bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội đã đi vào cuộc sống của CNLĐ trong công ty. Đối với những CNLĐ thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp” và 2 Bộ Quy tắc ứng xử đều được Công đoàn và công ty ghi nhận, tuyên dương, qua đó tạo ra sự lan tỏa trong CNLĐ toàn công ty” – ông Quý cho biết.

Những nội dung của cuộc vận động “Xây dựng Nếp sống văn hóa công nghiệp” và 2 Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội không chỉ được CNLĐ thực hiện hiệu quả tại nơi làm việc mà còn được thể hiện rõ nét ngay tại nơi cư trú của CNLĐ và ở nơi công cộng.

Ông Trần Văn Nam, chủ một dãy trọ dành cho CNLĐ thuê tại xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Dãy trọ nhà tôi có hơn 20 phòng, tất cả đều cho CNLĐ đang làm việc tại KCN Thăng Long thuê. Nếu như trước đây, ý thức giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và tôn trọng các quy định chung trong dãy trọ của người thuê còn chưa cao thì một vài năm trở lại đây, ý thức của người thuê đã có sự cải thiện rõ rệt.

Điều đó thể hiện qua các hành động cụ thể như dãy trọ không còn tình trạng nói to, ồn ào, gây mất trật tự; an ninh được đảm bảo hơn, không còn tình trạng mất cắp đồ; vệ sinh môi trường cũng được đảm bảo, không còn rác thải bị xả bữa bãi hay để không đúng nơi quy định; những người thuê trọ sống hòa thuận, nhiệt tình giúp đỡ nhau...”

Theo ông Nam, có được những thay đổi tích cực cả về ý thức lẫn hành động như thế là do những người thuê trọ khi đi làm tại công ty đã được tuyên truyền, nâng cao nhận thức. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đang triển khai tuyên truyền về Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng của thành phố đến từng khu trọ và tại nơi công cộng.

Nên những nội dung thiết thực của Bộ Quy tắc đó đã và đang thấm sâu vào ý thức và thể hiện qua hành động của người dân. Mong rằng, bộ Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội sẽ được tuyên truyền sâu rộng đến tất cả những người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn Thủ đô. Để từ đó, mọi người được biết và thực hiện, góp phần xây dựng thành phố Hà Nội thân thiện và văn minh.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).

Tin khác

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động