Lan tỏa mô hình “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Thời gian qua, phong trào “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tạo sức lan tỏa và đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt, thông qua Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố do Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức đã góp phần giới thiệu và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, tạo diễn đàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn về thực hiện công tác dân vận…
lan toa mo hinh dan van kheo Thị xã Sơn Tây đạt giải Nhất Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố cụm số 4
lan toa mo hinh dan van kheo Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố cụm số 3
lan toa mo hinh dan van kheo Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đạt giải Nhất Hội thi “Dân vận khéo” cấp Thành phố tại cụm thi số 2

Ghi nhận từ Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố năm 2019 do Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức cho thấy, qua 5 tháng triển khai, hội thi đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các địa phương, đơn vị.

Trước khi đến với Hội thi cấp thành phố, các địa phương, đơn vị đã tổ chức hội thi “Dân vận khéo” ở cấp cơ sở, qua đó lựa chọn ra những đội thi xuất sắc nhất để dự thi.

Tại hội thi, các đội thi đã trải qua 3 phần thi, gồm phần thi Chào hỏi, giới thiệu khái quát đặc điểm nổi bật về kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện công tác dân vận tại địa phương, đơn vị.

Phần thi Hiểu biết, các đội thi tham gia trả lời câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm và tự luận, nội dung câu hỏi liên quan đến những quan điểm chỉ đạo, các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, thành phố về công tác dân vận.

lan toa mo hinh dan van kheo
Thông qua phần thi Chào hỏi, các đội đã giới thiệu khái quát đặc điểm nổi bật về kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện công tác dân vận tại địa phương, đơn vị

Đặc biệt, với phần thi Giới thiệu điển hình “Dân vận khéo”, bằng các tiểu phẩm sân khấu hấp dẫn, sinh động, các đội đã mang đến hội thi những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, được triển khai hiệu quả trên thực tiễn.

Có thể kể đến các tiểu phẩm giới thiệu mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu tham dự hội thi như: Tiểu phẩm “Mắt thấy tai nghe” của đội huyện Gia Lâm giới thiệu về mô hình “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động người dân dồn điền, đổi thửa để tập trung đất phát triển nông nghiệp sạch tại xã Đa Tốn.

Tiểu phẩm “Vì một Việt Nam xanh” của đội huyện Thường Tín giới thiệu về mô hình “Dân vận khéo” tại Tổ dân phố Thị trấn Thường Tín trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, phân loại rác từ các hộ gia đình; tiểu phẩm “Chuyện năm ấy” của đội huyện Thanh Trì giới thiệu về mô hình “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc tang văn minh tại địa phương.

Tiểu phẩm “Bà đồng ý thì tôi cũng ok” của đội huyện Đông Anh, tiểu phẩm “Hợp tình hợp lý” của đội huyện Mỹ Đức, tiểu phẩm “Tấm biển chủ quyền” của đội huyện Thanh Oai, tiểu phẩm “Con đường hòa hợp” của đội huyện Hoài Đức… giới thiệu về mô hình “Dân vận khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, xây dựng nhà văn hóa và đồng ý phương án đền bù, giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

lan toa mo hinh dan van kheo
Ở phần thi Hiểu biết, các đội thi tham gia trả lời câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm và tự luận, nội dung câu hỏi liên quan đến những quan điểm chỉ đạo, các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, thành phố về công tác dân vận.

Đánh giá về Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố năm 2019, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức hội thi, cho biết, hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, xác định đúng mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân vận và tác dụng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong giai đoạn hiện nay.

Hội thi cũng tạo diễn đàn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn về thực hiện công tác dân vận; nâng cao năng lực, khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sáng tạo của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận; giới thiệu và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu; tạo đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố về công tác dân vận.

Trưởng Ban Dân vân Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng cho biết, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong những năm qua, công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố đã bám sát chương trình công tác của Ban Dân vận Trung ương, Thành ủy Hà Nội và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố, tập trung quyết liệt, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ về công tác dân vận và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tình hình kinh tế - xã hội của thành phố không ngừng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

lan toa mo hinh dan van kheo
Với phần thi Giới thiệu điển hình “Dân vận khéo”, bằng các tiểu phẩm sân khấu hấp dẫn, sinh động, các đội đã mang đến hội thi những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, được triển khai hiệu quả trên thực tiễn.

Có được kết quả đó là do sự cố gắng chung của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của công tác dân vận, đã tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và toàn thành phố.

Phong trào “Dân vận khéo” được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện, qua đó, tạo sức lan tỏa và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các đơn vị đã đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU ngày 5/12/2016 của Thành ủy “Về việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 – 2020”.

Tích cực tuyên truyền, thực hiện tốt các nội dung của “Năm dân vận chính quyền 2019”, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan trên địa bàn thành phố. Vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia giữ gìn an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, thực hiện văn hóa ứng xử văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội… Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, phát huy tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện trên địa bàn thành phố…

Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố năm 2019 có 35 đội tham dự, chia làm 4 cụm thi. Hội thi là hoạt động thiết thực chào mừng 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” (15/10/1949-15/10/2019); 89 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2019); 20 năm “Ngày dân vận của cả nước” (15/10/1999-15/10/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kết thúc Hội thi “Dân vận khéo” cấp thành phố năm 2019, Ban Dân vận Thành ủy đã trao giải Nhất tại 4 cụm thi cho các đội: quận Đống Đa, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm và Thị xã Sơn Tây.
Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

Hà Nội: Chú ý việc đặt tên và sử dụng tài sản khi sáp nhập xã, phường

(LĐTĐ) Phát biểu tại Hội nghị giao ban quý I/2024 giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, cần đặc biệt chú ý đến việc đặt tên các đơn vị hành chính mới cũng như có kế hoạch sử dụng tài sản sau sáp nhập.
Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

Hà Nội: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (20/3), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động và ra lời kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” của thành phố Hà Nội năm 2024.
Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

Đảm bảo triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tại Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 19/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan đồng chủ trì cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định Chính phủ quy định việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Xem thêm
Phiên bản di động