Lan tỏa lối sống văn minh: Khi giới trẻ là hạt giống ươm mầm sự tử tế

(LĐTĐ) Giữa Thủ đô rộng lớn, ồn ào, nơi mọi thứ dường như đang bị dòng chảy cuộc sống cuốn đi, tuy nhiên ở đâu đó, vẫn có không ít các bạn trẻ đã “sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn”, mang những giá trị nhân văn đến với cộng đồng. Xa hơn là tạo một sân chơi kết nối giới trẻ, cùng nhau chung tay xây dựng Hà Nội là thành phố đáng sống.
lan toa loi song van minh khi gioi tre la hat giong uom mam su tu te Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang lễ: Tạo sức lan toả
lan toa loi song van minh khi gioi tre la hat giong uom mam su tu te Chung tay xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh

Cho đi chỉ để nhận lại… nụ cười

Nằm trong con ngõ nhỏ tạ̣i đường Lê Thanh Nghị, Hà Nội, “đại bản doanh” của thư viện miễn phí mang tên D Free Book luôn ngập tràn tiếng các bạn trẻ ra vào. Điều kiện mượn sách tại thư viện “có một không hai” này vô cùng đơn giản, người mượn chỉ cần mang theo nụ cười, chủ thư viện sẽ nhận đặt cọc là “niềm tin” để trao sách. Trải qua gần 3 năm xây dựng, đến nay, thư viện miễn phí này là món ăn tinh thần không thể thiếu của những người yêu sách.

D Free Book được Hoàng Quý Bình (cựu sinh viên Đại học Bách Khoa) thành lập hơn một năm và đã thu hút nhiều bạn trẻ. Nói về quá trình thành lập thư viện, Bình cho biết: “Bản thân tôi vốn là người rất thích và đọc nhiều sách. Tôi hiểu được những khó khăn về tài chính khi mọi người muốn tìm hiểu nhiều loại sách khác nhau.Vậy nên tôi nghĩ rằng nếu chỉ mua sách về đọc sau đó để không thì rất lãng phí.

lan toa loi song van minh khi gioi tre la hat giong uom mam su tu te

Thư viện “mượn sách, đặt cọc niềm tin” thu hút giới trẻ ở Hà Nội.

Tôi tâm đắc câu nói “sách để im là sách chết”, do vậy tôi muốn tận dụng sách triệt để nhất có thể, để mỗi cuốn sách trở nên có ý nghĩa hơn khi được trao tay nhiều người và góp phần lan tỏa hơn nữa văn hóa đọc đến với các bạn trẻ. Đây là một thư viện dành cho tất cả mọi người và phi lợi nhuận, do đó điều tôi muốn hướng tới là tạo một sân chơi kết nối các bạn trẻ lại với nhau, vừa tích lũy được thêm tri thức lại vừa có thể chung tay làm những việc có ích khác”.

Hiện tại thư viện miễn phí này đã có hơn 1.000 đầu sách với các thể loại như sách kỹ năng, kinh doanh, tư duy, làm giàu, văn học lịch sử, tiểu thuyết, trinh thám. Mỗi ngày có đến hàng chục lượt người đến mượn sách, chủ yếu là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục tại Hà Nội. Từ những người mượn sách ban đầu, dần dần họ trở thành bạn, thành cộng sự trong các hoạt động vì cộng đồng lớn hơn như: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua các sự kiện “đổi sách lấy cây” hay tổ chức những lớp học miễn phí tại làng trẻ SOS Hà Nội với số lượng người tham gia lên đến hơn 200 thanh niên, sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Những lớp học thắp lửa trái tim, không đơn thuần là dạy kiến thức mà còn chia sẻ tình người, là hành động để lan tỏa sự nhân ái trong cuộc sống.

Không chỉ có thư viện D Free Book, mà ở rất nhiều nơi ở Hà Nội, nhiều bạn trẻ vẫn miệt mài “cho đi mà không cần nhận lại”. Trong đó có thể kể đến Hoàng Thị Diệu Thuần - cô gái có nghị lực sống phi thường trong hành trình 10 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư máu. Sau khi được ghép tế bào gốc sức khỏe dần ổn định, người con gái bé nhỏ ấy lại tiếp tục trải dài tình yêu thương của mình đến những số phận bất hạnh khác.

Cô dành tiền nhuận bút của 2 cuốn sách kể về hành trình chiến đấu với căn bệnh quái ác để cho một em gái phải ghép tủy duy trì sự sống. Từ đó, Diệu Thuần gắn chặt với các hoạt động thiện nguyện, cùng với bạn bè và Khoa Nhi của bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Diệu Thuần nỗ lực ủng hộ và giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Từ tấm gương của Diệu Thuần đã tiếp thêm động lực cho hàng trăm bệnh nhi không đầu hàng số phận.

Nền tảng để lan tỏa lối sống văn minh

Có nhiều ý kiến cho rằng, lứa tuổi thanh niên chỉ lo chuyện bao đồng, ăn cơm nhà vác tù vả hàng tổng. Tuy nhiên, các bạn trẻ của D Free Book hay Diệu Thuần và hàng trăm bạn thanh niên tình nguyện vẫn đang bền bỉ ngày đêm, dành cả thanh xuân của mình để đi lan tỏa sự tử tế từ những việc làm gần gũi nhất. Khi người ta vẫn hoài nghi về sự miễn phí, thì những bạn trẻ này lại khẳng định những giá trị nhân văn hoàn toàn có thể mua được với “mức phí”…0 đồng. Họ vẫn miệt mài cùng nhau lan tỏa những “sự tử tế miễn phí” đến xã hội.

Hà Nội là trung tâm chính trị - văn hóa - khoa học - giáo dục và kinh tế của cả nước. Lịch sử phát triển của Thăng Long - Hà Nội đã khẳng định: Thanh niên Hà Nội luôn là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước, là một trong những lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng văn minh đô thị. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh phải bắt đầu từ việc xây dựng con người văn hóa, trước hết là hình thành những thói quen làm điều tử tế.

Chuyện của thư viện miễn phí, các thanh niên trẻ tuổi hết mình với người bệnh là những “nốt trầm đáng quý” giữa cuộc đời, như những nét chấm phá, những gam màu sáng làm cho bức tranh đời sống xã hội thêm tươi đẹp hơn. Việc lan tỏa những hành vi, việc làm tử tế từ mỗi người đến mọi người thì gia đình, làng xóm, cơ quan, cộng đồng, xã hội… sẽ theo đó mà hình thành, góp phần đẩy lùi thói hư, tật xấu.

Bạn Nguyễn Thu Ngọc (sinh viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân vân), thành viên thường xuyên của thư viện miễn phí chia sẻ: “Tôi thấy việc làm của các bạn trẻ thông qua những mô hình miễn phí hay tinh thần thiện nguyện với những người có hoàn cảnh khó khăn dù có quy mô nhỏ nhưng lại có sự lan tỏa rất lớn. Không chỉ riêng đối với bản thân tôi mà còn với nhiều bạn trẻ khác, thậm chí là những người lớn tuổi hơn cũng cảm nhận được sự mong muốn cống hiến, sự khẳng định mình của giới trẻ với sự phát triển chung của Thủ đô. Hơn 2 năm tôi gắn bó với các hoạt động cộng đồng cũng là bằng ấy thời gian tôi được học về sự tự giác, trung thực, ý thức với môi trường sống xung quanh và hơn hết là tinh thần sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn và quan trọng nhất luôn mong muốn được làm nhiều việc tử tế, có ích cho cộng đồng”.

Quá trình tạo dựng những giá trị nhân văn, nhất là việc tích cực hoạt động vì xã hội của người Hà Nội không phải là câu chuyện ngày một, ngày hai, nó đòi hỏi những nỗ lực bền lâu, liên tục, nhất là phải bắt đầu từ lớp trẻ. Để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh thấm và ngấm trong mỗi thanh niên, điều thiết thực trong thời gian tới cần phải làm đó là tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các lớp trẻ về tham gia các hoạt động chung hướng về cộng đồng, về công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh gắn với vai trò của giới trẻ, thanh niên Thủ đô trong giai đoạn hiện nay.

Với tấm lòng yêu Thủ đô, vì Thủ đô tham gia thực hiện những việc làm tử tế, lan tỏa sự tử tế đến tất cả cộng đồng thì việc gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa Hà Nội, việc hình thành nếp sống văn minh, thanh lịch của Thủ đô càng được củng cố trong thời đại mới.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động