Lan tỏa đời sống văn hóa mới

(LĐTĐ) Phát huy truyền thống là một trong những địa phương luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước cùng tinh thần năng động, chủ động, sáng tạo cuả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, 5 năm qua, các phong trào thi đua trong lĩnh vực văn hóa xã hội gắn với thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”… đã góp phần tích cực cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhân ái, nghĩa tình.
Phải nâng cao đời sống văn hóa cơ sở Hoàng thành Thăng Long: Một thập kỷ trở thành di sản văn hóa thế giới Văn hóa ứng xử

Lan toả nét đẹp văn hóa ứng xử của người dân Thủ đô

Trong 5 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào thi đua xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” và triển khai 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố tiếp tục được triển khai có hiệu quả, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, tạo chuyển biến tích cực về văn hóa ứng xử, văn minh, thanh lịch trong nhân dân Thủ đô.

Thông qua phong trào, nhiều mô hình hoạt động của các câu lạc bộ tại các phường, xã, thị trấn cũng được quan tâm, đổi mới thu hút đông hội viên tới tham gia như: Câu lạc bộ Văn hóa, Câu lạc bộ Gia đình trẻ, Câu lạc bộTiền hôn nhân, Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình... Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; nếp sống văn hoá đô thị được nâng lên.

Lan tỏa đời sống văn hóa mới
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào thi đua xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”được tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Thành phố cũng triển khai có hiệu quả đề án nâng cao chất lượng xây dựng mô hình văn hóa cơ sở 2016-2020 và Đề án hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ Thành phố đến cơ sở; Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được quan tâm đầu tư (tăng 60 nhà văn hoá cấp xã, 508 nhà văn hoá, điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, tổ dân phố so với năm 2016).

Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành tổng kiểm kê, đánh giá, phân loại di tích và bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể với 5.922 di tích (trong đó có 431 di tích được tu bổ, tôn tạo trong giai đoạn 2016 - 2020), 1.793 di sản văn hóa phi vật thể. Nhiều di sản văn hóa trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn.

Giao lưu văn hóa trong nước, khu vực và quốc tế tiếp tục được mở rộng, nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn, có uy tín, chất lượng cao được tổ chức thường niên tại Thủ đô. Trong đó, các không gian văn hóa sáng tạo cộng đồng (phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, phố Bích họa Phùng Hưng, phố Sách Hà Nội...) trở thành sản phẩm văn hóa - du lịch nổi bật.

Đặc biệt, Hà Nội là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO - Một động lực quan trọng cho đổi mới sáng tạo, xây dựng một thành phố thông minh, năng động và bền vững, nâng cao vị thế, tạo dựng hình ảnh hấp dẫn mới cho Thủ đô.

Hưởng ứng phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 19/5/2019, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước đã phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” nhằm thực hiện có hiệu quả 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố.

Quá trình triển khai phong trào đã có nhiều biện pháp, giải pháp, mô hình được các cấp, ngành triển khai đạt hiệu quả.Sau hơn 1 năm thực hiện, phong trào thi đua này đã lan tỏa mạnh mẽ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị.Cán bộ, công chức, viên chức và người dân Thủ đô không ngừng nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra toàn xã hội, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.

Nét đẹp văn hóa ứng xử của người dân Thủ đô đã góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh Hà Nội thân thiện, an toàn và mến khách đối với tất cả du khách trên thế giới, lượng khách du lịch đến Hà Nội ngày càng cao.

Giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội

Bên cạnh văn hoá, trong lĩnh vực an sinh xã hội, giải quyết việc làm, các phong trào thi đua như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ và những người có công”... được các cấp, ngành triển khai có hiệu quả, huy động được sự vào cuộc của toàn thể nhân dân trên địa bàn Thủ đô. 5 năm qua, các cấp, ngành đã vận động 208,4 tỷ đồng xây dựng “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa”, thăm tặng quà các gia đình chính sách, người có công và hoàn cảnh khó khăn trên 1 triệu suất quà với tổng trị giá gần 900 tỷ đồng;

Tặng 20.974 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 22,627 tỷ đồng đối với các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trên 9000 căn nhà cho người có công và hộ nghèo, trị giá 971,210 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí xã hội hóa (trong đó riêng năm 2017 là 8.211 căn trị giá 955 tỷ đồng).

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020 được triển khai có hiệu quả, phát huy tinh thần đoàn kết của cộng đồng trong thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến cuối kỳ Thành phố cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới; 9 quận, huyện không còn hộ nghèo, Thành phố hoàn thành vượt mức kế hoạch hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở của người có công với cách mạng quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ- TTg ngày 26/4/2013 và Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Song song với đó, Hà Nội cũng triển khai nhiều mô hình, chính sách trong đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động như: Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp; đào tạo nghề gắn với sản xuất đáp ứng nhu cầu xã hội; phát triển các sàn giao dịch việc làm truyền thống và trực tuyến; hệ thống đăng ký hồ sơ tuyển dụng, đào tạo; Đề án “Giáo dục định hướng nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”...

Trong 5 năm đã giải quyết việc làm trên 682.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp thành thị năm 2020 giảm còn 2,21 %; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng hằng năm, trong đó tỷ lệ lao động có văn bằng, chứng chỉ đạt 48%.

Công tác phòng chống, tệ nạn xã hội được thực hiện quyết liệt. Thành phố đã tập trung giải quyết các vấn đề thực tiễn, gây nguy hiểm và bức xúc trong xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội; mô hình xã, phường, địa bàn dân cư, cơ quan, trường học không có tệ nạn xã hội được nhân rộng. Chất lượng quản lý, giáo dục, chữa trị tại các trung tâm chữa bệnh và giáo dục lao động xã hội được nâng cao. Các câu lạc bộ sau cai, đội tình nguyện xã hội tại các xã, phường, thị trấn được duy trì và hoạt động hiệu quả.

Từ những kết quả đạt được về văn hoá xã hội nêu trên, có thể khẳng định phong trào thi đua yêu nước của Thành phố giai đoạn 2015-2020 đã có sự thay đổi mới về chất, góp phần quan trọng cùng các cấp uỷ Đảng, chính quyền Thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng Thủ đô.

Các phong trào thi đua là động lực mạnh mẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô, giúp diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục của cả nước./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Xem thêm
Phiên bản di động