Làm giàu từ nông nghiệp công nghệ cao

(LĐTĐ) Nhờ mạnh dạn áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, nhiều mô hình kinh tế tại các huyện ngoại thành đã đưa lại thu nhập cao, góp phần phát triển kinh tế nông thôn mới cho TP Hà Nội.
lam giau tu nong nghiep cong nghe cao Cần có đề xuất đột phá trong phát triển nông nghiệp Thủ đô
lam giau tu nong nghiep cong nghe cao Làm giàu nhờ nuôi giun

Giàu lên nhờ phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Vào năm 2013, trước những nỗi lo về thực phẩm mất an toàn, chị Trương Kim Hoa (Giám đốc Công ty TNHH khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc) đã mạnh dạn áp dụng mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ tại Trang trại Hoa Viên. Ban đầu chị chọn xã Yên Bình để phát triển mô hình này.

Chỉ trong vài năm, những vạt đất rừng trơ trụi của thôn Dục được bao phủ một màu xanh đầy sức sống của các loại rau sạch. Năm 2017, chị tiếp tục phát triển thêm một trang trại Hoa Viên thứ 2 tại xã Yên Trung. Để thực hiện sản xuất trên quy mô lớn, trang trại đã cải tạo 20ha đồi dốc thành những nấc ruộng bậc thang có hệ thống tưới phun mưa tự động giăng mắc khắp các triền đồi, dẫn nguồn nước từ núi Vua Bà thuộc Vườn quốc gia Ba Vì với độ tinh khiết cao để tưới cho rau. Hiện nay, nhà màng công nghệ cao cũng đang được xây dựng tại trang trại Hoa Viên để có thể trồng các loại rau trái vụ trong mùa hè.

lam giau tu nong nghiep cong nghe cao
Mô hình trồng rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao của vợ chồng anh chị Quý Cuối thôn Đoài Khê, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng

Không chỉ trồng rau, rau rừng hữu cơ, trang trại Hoa Viên còn phát triển một số hoạt động chăn nuôi theo mô hình khép kín từ khâu sản xuất giống, thức ăn chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm. Bình quân một tháng, trang trại xuất khoảng 1.000 con lợn thịt và 500 - 1.000 con lợn giống, doanh thu bình quân một năm đạt khoảng 100 tỷ đồng. Đây là mô hình chăn nuôi đang được triển khai có hiệu quả và tạo được sản phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Táo bạo, dám nghĩ, dám làm, tâm huyết với nghề nông, có trình độ tiếp thu và áp dụng công nghệ, chuyên nghiệp trong sản xuất, đó là công thức làm nên thành công mô hình sản xuất rau hữu cơ công nghệ cao của gia đình anh Nguyễn Đăng Quý và chị Đặng Thị Cuối thôn Đoài Khê, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng.

Hai vợ chồng anh chị từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, được tiếp cận với mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thông minh, tiện lợi và cho hiệu quả kinh tế cao. Mặc dù nhận được mức lương 50 triệu đồng/tháng nhưng anh chị đã luôn đau đáu sớm muộn gì cũng trở về quê hương để thực hiện ước mơ làm chủ vùng sản xuất rau hữu cơ và làm giàu trên chính quê hương mình.

Bằng sự nỗ lực và kiên trì không ngừng, giờ đây anh chị đã thành công với mô hình trồng rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao không sử dụng phân bón hóa học, không phun thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không phun thuốc kích thích sinh trưởng, không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng hạt giống rau biến đổi gen; đất trồng và nước tưới đảm bảo an toàn và được kiểm tra nghiêm ngặt.

Hiện tại, sản phẩm rau của gia đình được các siêu thị, các bếp ăn tập thể, các đơn vị cá nhân đặt mua với số lượng lớn, vượt khả năng cung ứng của gia đình anh, chị. Mô hình này cũng cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Không chỉ tạo thu nhập ổn định cho gia đình mà mô hình của anh chị còn tạo việc làm cho hàng chục lao động với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Với mong muốn thoát nghèo, làm giàu chính đáng, anh Trần Văn Thắng, (xã Thọ An, huyện Đan Phượng) đã trải qua nhiều nghề. Sau khi tích lũy được một số vốn nhất định, mảnh đất quê hương lại là lựa chọn ổn định cho anh đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Từ năm 2015, trên diện tích hơn 2000m2, anh Thắng đã đầu tư gần 10 tỷ đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại đạt chuẩn chăn nuôi bò thịt. Với sự trợ giúp của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, trang trại đã nhập các giống bò chất lượng cao về chăn nuôi như: BBB, Brahman, Droughmaste...

Đây là những giống bò mới do Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội triển khai trên địa bàn Hà Nội cho năng suất, chất lượng cũng như giá trị kinh tế cao hơn so với chăn nuôi giống bò cỏ thông thường từ 5- 7 triệu đồng/con. Từ 10 con ban đầu, chỉ sau 2 năm, anh đã đầu tư tăng đàn lên trên 220 con bò thịt thương phẩm. Mở rộng chăn nuôi quy mô lớn, anh Thắng đã đầu tư dây truyền sản xuất thức ăn chăn nuôi cho bò tự phối trộn nhằm đảm bảo chất lượng cũng như giảm chi phí mua thức ăn. Nếu trước kia mỗi ngày anh phải chi phí trên 10 triệu đồng mua thức ăn cho đàn gia súc thì sau khi đầu tư dây truyền sản xuất thức ăn chăn nuôi đã tiết kiệm được trên 3 triệu đồng/ngày.

Sau gần 2 năm phát triển, đến nay mô hình chăn nuôi bò thịt của anh Trần Văn Thắng đang phát triển ổn định cho thu nhập gần 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho rất nhiều lao động ở địa phương. Hiện nay, anh Thắng đang được Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội hỗ trợ xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bò thịt an toàn thực phẩm để cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô.

Vốn là nông dân, để tích lũy kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, thông qua các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, tiếp cận những mô hình mới do Trung tâm và huyện tổ chức đã giúp anh Thắng nung nấu quyết tâm, xây dựng thành công mô hình chăn nuôi bò thịt thương phẩm cho hiệu quả kinh tế cao như hiện nay.

Mở rộng đầu tư công nghệ cao

Những hiệu quả từ nông nghiệp công nghệ cao đã tạo động lực cho các cá nhân, hộ gia đình tiếp tục mở rộng mô hình. Qua tìm hiểu, hiện trên địa bàn huyện Đan Phượng đã thu hút một số dự án đầu tư lớn phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như: Dự án của Tập đoàn Vingroup về bảo tồn nguồn gen, đầu tư sản xuất rau hữu cơ và hoa quả; Dự án trồng nấm và hoa lan của Công ty Phát triển công nghệ cao Toàn Cầu; Dự án bảo tồn nguồn gen và trồng cây dược liệu ở xã Đan Phượng... Từ thành công bước đầu, huyện Đan Phượng đang tập trung hỗ trợ để mở rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở tất cả các xã trên địa bàn huyện.

Việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp không đơn giản, bởi phải có nguồn vốn đầu tư lớn cho công nghệ, xây dựng hạ tầng, nhân lực chất lượng cao. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ sản xuất đầu tư vào phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, huyện Đan Phượng đã ban hành các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất về thủ tục hành chính và mặt bằng sản xuất.

Cụ thể, huyện đã đẩy mạnh các biện pháp thâm canh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, lựa chọn các giống chất lượng, năng suất cao đưa vào sản xuất; phát triển các khu chuyên canh tập trung, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa; bước đầu hình thành các dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình có năng lực, đủ điều kiện đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của thành phố; thu hút các doanh nghiệp liên kết với nông dân hình thành mô hình chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…

Nhờ chú trọng áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá, hiện tại huyện Đan Phượng đã xây dựng được thương hiệu bưởi tôm vàng Đan Phượng và dán tem nhận diện hàng hoá nông sản cho sản phẩm rau an toàn của xã Phương Đình, Thượng Mỗ, Đan Phượng. Ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp mã QR code cho sản phẩm bưởi tôm vàng và rau hữu cơ. Với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của doanh nghiệp, người dân các huyện ngoại thành sẽ có thêm nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, nâng cao đời sống và góp phần phát triển bền vững nông thôn mới.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

Hà Nội: Đề xuất cho 5 quận hỗ trợ 10 huyện, thị xã trên 213 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề xuất cho phép 5 quận (Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm) hỗ trợ 10 huyện, thị xã (Ba Vì, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chương Mỹ) giai đoạn 2024 - 2025 với kinh phí trên 213 tỷ đồng cho 19 dự án.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Xem thêm
Phiên bản di động