M
11:08 | 09/01/2020

Lạm dụng rượu bia, xử lý đúng người, đúng hành vi

(LĐTĐ) Một tuần sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực, nhiều người dân bày tỏ sự lạc quan, đồng tình hưởng ứng với quy định của luật mới này. Tuy nhiên, cũng có nhiều người thắc mắc liệu rằng có xảy ra tiêu cực trong quá trình xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn hay không,...

Thay đổi dần hành vi “văn hóa ăn nhậu”
Uống rượu bia lái xe có thể chịu mức phạt lên tới 40 triệu
Nói không với lạm dụng rượu, bia
lam dung ruou bia xu ly dung nguoi dung hanh vi
Ảnh minh họa.

Nhà báo Trương Anh Ngọc cho hay: “Mấy ông bạn mình bảo, Luật phòng chống rượu, bia nặng quá, phạt thế là “dã man”. Mình cười, bảo: “Các ông ạ, chẳng có gì đắt bằng mạng sống của một con người đâu. Luật ra lúc này là hợp lý, Tết nhất đến nơi rồi, đất nước này có còn chiến tranh nữa đâu mà năm nào cũng thế, có bao nhiêu người chỉ vì vài chén rượu của mình hoặc của ai đó mà vĩnh viễn không thể về nhà”.

Quan trọng là người ta vẫn luôn hoài nghi vào việc thực thi pháp luật đến đâu thôi. Về điều này thì mấy ông bạn mình có phần đúng. Một ông bảo, vấn đề không phải là người ta không tin vào hiệu quả của việc cấm uống rượu, bia rồi lái xe ra đường tốt với xã hội thế nào, mà là các lực lượng thực thi luật (ở đây là công an) làm nghiêm đến thế nào. “Để xem chuyện này làm nghiêm được đến khi nào, hay lại chỉ rộ lên vài hôm”, ông bạn bảo. Mình lại cười, chỉ mong ông bạn sai. Nếu việc cấm uống rượu, bia khi lái xe thực hiện nghiêm được, người dân như chúng tôi sẽ biết ơn các anh công an lắm!”.

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, Thiếu tá Đào Việt Long – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết: “Người vi phạm giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn sẽ luôn tìm cách thỏa thuận với lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, trong đợt ra quân xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn không có chuyện này. Để minh bạch kết quả xử lý vi phạm với những người đã bị tổ chuyên đề của cảnh sát giao thông xử lý, sẽ được in kết quả đo nồng độ cồn và lập biên bản thì những trường hợp đã rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ xử lý đúng người đúng hành vi”.

Thiếu tá Đào Việt Long cho biết thêm: “Khi đang làm nhiệm vụ, chúng tôi vừa kiên quyết xử lý, vừa coi đây là hình thức tuyên truyền về vấn nạn tai nạn giao thông, từ đó hình thành ý thức cho người dân. Khi ý thức người dân nâng cao, tai nạn sẽ giảm. Theo thống kê, số vụ tai nạn từ rượu, bia rất nghiêm trọng đã không xảy ra trong thời gian đầu ra quân”.

Cũng trả lời về những trường hợp khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở thì yêu cầu thổi vào thiết bị đo. Trường hợp tài xế không yên tâm với thiết bị đo nồng độ cồn, Thiếu tá Đào Việt Long tiếp tục cho biết: “Khi thực hiện chuyên đề, chúng tôi sẽ bám sát các quy trình tuần tra kiểm soát. Trong các trường hợp yêu cầu thổi nồng độ cồn, lực lượng chức năng đều sử dụng ống thổi mới và chỉ dùng 1 lần. Trường hợp người điều khiển nghi ngờ và muốn thay ống khác, chúng tôi cũng sẽ thử ống khác”, Thiếu tá Đào Việt Long khẳng định.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long, mỗi tổ công tác có tối thiểu 3 đồng chí, 2 máy đo nồng độ cồn, và thường mang tối thiểu 15 ống đo nồng độ cồn. Căn cứ vào thời gian tuần tra, chúng tôi sẽ chuẩn bị đủ số lượng để đảm bảo hoạt động của các tổ công tác. “Đây là năm bản lề của lực lượng cảnh sát giao thông. Năm nay, chúng tôi đã xây dựng trang fanpage để tương tác trực tiếp với người dân. Đối với những hình ảnh, video được gửi tới, chúng tôi sẽ tổ chức xác minh. Khi đã có đủ bằng chứng, chúng tôi sẽ đấu tranh làm rõ với người chủ phương tiện và lập biên bản xử lý người vi phạm”, Thiếu tá Đào Việt Long nhấn mạnh.

Theo thống kế của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau 5 ngày ra quân triển khai thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đơn vị này đã phát hiện, xử lý 84 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ngoài việc lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp nêu trên, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành tạm giữ 4 ô tô, 80 xe mô tô. Đáng chú ý, trong quá trình xử lý vi phạm về nồng độ cồn, có 18 trường hợp nồng độ cồn ở khung cao nhất, gồm: 4 trường hợp ô tô; 13 trường hợp xe máy và 1 trường hợp xe máy điện. Bên cạnh đó, đã có 2 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông.

H. Phong

Nguồn :