Là nếp sống văn minh đấy!

(LĐTĐ) - Mấy hôm gọi chú không thấy, sau mới biết chú về quê. Mà có việc gì mà dạo này chú về quê nhiều vậy?
la nep song van minh day Vị trí cao quý trong xã hội
la nep song van minh day Kiện ra tòa, chú nhé!
la nep song van minh day Không còn mong manh…

- Em về dự mấy lễ bốc mộ. Nghĩa tử là nghĩa tận không về không được bác ạ.

- Đúng vậy. Vào dịp cuối năm, các gia đình, dòng họ thường tổ chức cải táng mộ phần, sửa sang lại mộ cũ, quy tập mồ mả đặt rải rác các nơi về một nghĩa trang gia đình dòng họ hoặc một nơi mới. Vào mùa mà lại.

- Nói chung, cải táng, sang cát, bốc mộ là một phong tục lâu đời, thể hiện cái tâm của người sống với người thân đã khuất, an tâm với niềm tin… họ không bỏ người thân trong đất ẩm, mà tặng họ một ngôi nhà mới đẹp đẽ, chắc chắn hơn.

- Đạo nghĩa đúng là vậy, nhưng xem ra quanh chuyện bốc mộ cũng nhiều chuyện đáng bàn. Vừa rồi dự mấy lễ bốc mộ ở một huyện ngoại thành Hà Nội mà em thấy cũng rườm rà lắm.

- Có rườm rà cũng phải làm, để tỏ lòng thành kính của những người đang sống đối với người đã mất mà.

- Chuyện ấy thì khỏi phải bàn, nhưng lại có chuyện rườm rà vì những người đang sống mới đáng nói.

- Chú nói vậy tớ cũng hiểu. Vì thế thì nhiều lắm. Nhà có điều kiện, có chút “quan chức” cũng muốn hoành tráng một tý để “làm oai” thì cũng là lẽ thường tình. Chú còn lạ gì cái “bệnh sĩ”, “bệnh oai” của dân ta nữa.

- Cái đó cũng là đã đành, đằng này rềnh rang rườm rà vì phong trào vì “lệ” mới cần bàn.

- Chú cụ thể xem nào.

- Bác biết rồi đấy. Tiếng là đời sống còn khó khăn, song chuyện hiếu, chuyện hỷ ở các vùng quê còn rình rang lắm. Đám nào ít nhất cũng cỗ bàn 3 ngày: Ngày đầu căng rạp, ngày hai chính việc và ngày ba dỡ rạp.

- Vận động xây dựng nếp sống văn minh trong cưới hỏi, ma chay đã “phát” từ lâu, nhưng chưa có chế tài cụ thể nào ngăn chặn nên cũng khó thực hiện. Thành ra nhà này làm thế, nhà kia cũng phải thế. Nếu không lại bị chê cười.

- Ấy vậy nhưng đám hiếu tổ chức 3 ngày đã đành, chứ đám bôc mộ cũng rềnh rang 3 ngày thì thật đúng là “hủ tục”.

- Biết làm sao được. Ở nhiều nơi coi việc bốc mộ như tổ chức đám hiếu lần thứ hai. Lệ nó đã thế không tổ chức không được.

- Đúng là không làm không được thật. Tại một đám bốc mộ đã xong xuôi, em còn thấy gia chủ lên kế hoạch chuẩn bị 50 mâm cỗ cho hôm sau. Em có hỏi gia chủ rằng : “Sáng nay cụ đã về nhà mới mồ yên mả đẹp, sao không cỗ bàn gọn trong chiều nay cho xong mà phải kéo đến ngày mai”…

- Thế thì rềnh rang thật. Thế câu trả lời của gia chủ là gì hả chú?

- Anh trai trưởng rỉ tai em nói: “Ấy chết, nếu em làm như bác khuyên, thì ngày mai nhà em chả còn chơi được với ai trong làng xã nữa. Mời bữa cơm tạ ơn là phải vào buổi sáng cho đàng hoàng, không thể úi sùi được”.

- Đấy, lệ làng nó thế đấy. Có thế mới thấu được nỗi khổ của người “nhà quê”. Tiền thì ít, ăn cỗ thì nhiều. Lần trước về quê, gặp mấy ông bạn đồng niên, ông nào cũng than. Cuối năm hiếu, hỷ, giỗ chạp, mừng thọ…ăn cỗ triền miên. Mà đi ăn cỗ tay không sao được, vì thế cứ è cổ xoay tiền đi đám.

- Nhiều vị cũng tâm sự với em như thế. Thương mà chả biết vận động thế nào. Bác tính mỗi độ cuối năm cánh ta chỉ lo việc hỷ, việc hiếu mà đã “toát mồ hôi”, ở quê lại trăm thứ đám như vậy, đa số lương không có xoay tiền đi đám lại chả tướt bơ.

- Có lẽ rất cần rồi một cuộc cách mạng trong việc cưới hỏi, ma chay và bao nhiêu thứ đám, thứ hội khác ở quê, nếu không dân đã khổ sẽ còn khổ mãi với chuyện “trả nợ đám”.

- Tất nhiên là quá cần rồi, ai cũng biết vậy, nhưng khó thực hiện lắm. Cái “lệ” nhiều khi to hơn cái “luật”. Thôi thì ta thử bàn riêng cái chuyện bốc mộ xem thế nào.

- Đấy, việc chính em muốn bàn với bác đó. Mấy năm gần đây em thấy phong trào “hỏa táng” đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ở nhiều vùng quê đã có nhiều gia đình “hỏa táng” người thân khi mất, rất văn minh gọn nhẹ.

- Vậy tại sao một việc làm văn minh gọn nhẹ như thế vẫn chưa được thực hiện đại trà? Hỏa táng có phải vừa tiện lợi, vừa khỏi phải rềnh rang chuyện bốc mộ không.

- Chủ yếu vẫn do tập quán, nhiều người cho rằng hỏa táng là không kính quý, thương xót người thân đã mất, thân thể bị đốt cháy sẽ khổ sở lắm. Ở thành phố thực hiện hỏa táng nhiều hơn, song chưa hẳn vì thấm hết những ưu điểm của hỏa táng mà vì không hỏa táng cũng không có đất để chôn. Còn ở quê, mỗi làng đều có nghĩa trang với những bờ sôi ruộng mật tha hồ chôn cất, vì thế chuyện hỏa táng càng khó thực hiện.

- Hiện nay, nước ta tại nhiều thành phố, nhiều tỉnh đã có những “lò hỏa táng” hiện đại, tớ thấy rất thuận tiện. Thực hiện hỏa táng đơn giản mà vẫn giữ được phần tro cốt của người mất, lại đảm bảo môi trường.

- Đấy ý nghĩa của hỏa táng còn ở anh môi trường nữa. Không hỏa táng mà chôn cất, quá trình phân hủy chất hữu cơ tác động không ít vào đất, nước hay môi trường sống nói chung. Sự ảnh hưởng này không được nhìn thấy bằng mắt thường trong thời gian ngắn mà ngấm ngầm tác động lâu dài vào sinh hoạt, sức khỏe, đời sống người dân.

- Đúng vậy.Trên thực tế, việc lập mộ xen lẫn vào các khu dân sinh vẫn được thực hiện, hoặc do quá trình quy hoạch bất hợp lý khiến nhà dân chen chúc vào các khu huyệt mộ, gây áp lực không nhỏ đến đời sống lẫn tinh thần người dân tại đây.

- Với những lợi ích của hỏa táng và giản đơn sự rềnh rang trong việc bốc mộ, em nghĩ cần phải tích cực tuyên truyền việc hỏa táng hơn nữa.

- Đó cũng là nếp sống văn minh đấy.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Xem thêm
Phiên bản di động