Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ký ức của cựu thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu

70 năm đã trôi qua nhưng không khí hào hùng, khúc tráng ca Cách mạng tháng Tám vẫn còn vẹn nguyên trong hồi ức của những cựu đoàn viên thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu.
ky uc cua cuu thanh nien cuu quoc thanh hoang dieu Bản Tuyên ngôn Độc lập: Còn mãi với thời gian
ky uc cua cuu thanh nien cuu quoc thanh hoang dieu “Mang sức ta giải phóng cho ta”
ky uc cua cuu thanh nien cuu quoc thanh hoang dieu Ước nguyện tháng Tám

Hùng thiêng sông núi

Chúng ta đang sống trong những ngày kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trong những giây phút thiêng liêng ấy, chúng ta không thể quên được công lao to lớn của lớp cha anh đi trước đã góp phần làm nên thành công của Cách mạng tháng Tám – trong đó có những đoàn viên Đoàn thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu.

70 năm đã trôi qua, các đoàn viên thanh niên với bầu nhiệt huyết cách mạng thuở ấy nay đã vào độ tuổi “xưa nay hiếm”. Với họ, những người con ưu tú của thủ đô ngày ấy, khí thế hừng hực và tinh thần cống hiến hết mình cho tổ quốc vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí.

88 tuổi, mái tóc đã bạc trắng theo thời gian, sức khỏe cũng đã yếu đi nhiều nhưng những kí ức hào hùng về một thời đạn bom oanh liệt, ngày cả nước đứng lên giành chính quyền vẫn còn vẹn nguyên trong hồi ức của ông Đỗ Quang Toại (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

ky uc cua cuu thanh nien cuu quoc thanh hoang dieu
Ông Đỗ Quang Toại

Ông kể: Ngày đó, trước yêu cầu của cách mạng và dưới sự lãnh đạo của Đảng, tháng 8/1944, tại số 46 phố Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu được thành lập, gồm khoảng 60 đoàn viên, trong đó rất đông học sinh của các trường Bưởi, Thăng Long, Gia Long, Đồng Khánh, Văn Lang... Đoàn thanh niên Cứu quốc khi ấy hoạt động công khai, tuyên truyền về tổ chức Việt Minh ở nơi công cộng như các chợ, trường học, rạp chiếu bóng, xí nghiệp bằng nhiều hình thức từ tuyên truyền miệng, rải truyền đơn nhằm chuyển đến đông đảo người dân về Đảng, về Bác và về cách mạng. 

Ngày ấy ông Đỗ Quang Toại mới 16 tuổi, nhưng đứng trước nỗi đau mất nước, căm thù quân giặc ông đã tình nguyện tham gia vào Đoàn thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu với hy vọng có thể đóng góp một chút công sức nhỏ bé của mình cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Ngày đó công việc của ông là rải truyền đơn, tổ chức những buổi diễn thuyết chớp nhoáng tại những nơi đông người như xí nghiệp, chợ, trường học… để người dân hiểu rõ hơn và một lòng ủng hộ, đi theo Việt Minh, đứng lên giành lại chính quyền từ tay thực dân Pháp.

ky uc cua cuu thanh nien cuu quoc thanh hoang dieu
Biểu tình giành chính quyền ngày 19/8/1945 tại Phủ khâm sai Bắc Kỳ. Ảnh tư liệu

"Ngày đó, khi tiếp nhận nhiệm vụ, chúng tôi đều biết công việc này hết sức nguy hiểm, nếu bị thực dân Pháp bắt được thì sẽ phải đối mặt với những trận đòn tra tấn kinh khiếp, có khi còn mất mạng. Nhưng đứng trước nỗi đau mất nước, nỗi đau làm nô lệ, chúng tôi chẳng màng khó khăn, nguy hiểm. Đồng tâm phục vụ cách mạng, đồng lòng đứng lên giành chính quyền”, ông Toại hào hứng chia sẻ.

“Ngày đó, khi tiếp nhận nhiệm vụ chúng tôi đều biết đây là công việc hết sức nguy hiểm, nếu bị thực dân Pháp bắt được thì sẽ phải đối mặt với những trận đòn tra tấn kinh khiếp, có khi còn mất mạng.

Nhưng đứng trước nỗi đau mất nước, nỗi đau phải làm nô lệ , chúng tôi chẳng màng khó khăn, nguy hiểm. Đồng tâm phục vụ cách mạng, đồng lòng đứng lên giành chính quyền”, ông Toại hào hứng chia sẻ.

Đến giai đoạn chuẩn bị khởi nghĩa, những thanh niên cốt cán trong Đoàn Thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu được giao về phụ trách ở các tỉnh lân cận. Bạn bè của ông Toại, người thì lên Sơn La, Hòa Bình, người thì về Bắc Giang, Nam Định, còn ông được cử về Hải Dương. “Ngày đó ở Hải Dương nạn đói đang hoành hành dữ dội, người chết la liệt, chính quyền Việt Minh đã giúp đỡ nhân dân rất nhiều nên khi lực lượng Việt Minh đi đến đâu là mọi người nhất nhất đi theo, đứng lên giành lại chính quyền. Không khí ngày ấy mới khẩn trương, sôi nổi và hào hùng biết mấy…”, ông Toại trầm tư nhớ lại.

Sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ta đã được đền đáp khi giây phút hào hùng, thiêng liêng khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình lịch sử. “Lúc đó chúng tôi phải vào nhà địa chủ mượn chiếc đài radio Philip để nối với Đài phát thanh Hà Nội để cho nhân dân Hải Dương nghe Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập. Mọi người chăm chú nghe như nuốt từng lời của Bác. Cả hội trường lúc bấy giờ bừng bừng khí thế cách mạng khi mọi người cùng hô to khẩu hiệu “Việt Nam muôn năm”, “Chủ tịch Hồ Chí  Minh muôn năm”…”.

Niềm tin vào thế hệ thanh niên trong thời đại mới

Có thể khẳng định, Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã góp phần rèn giũa ý chí, tinh thần yêu nước cho hàng vạn thanh niên Hà Nội, nhất là ý chí tinh thần luôn sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ý chí quật cường ngày ấy đến nay vẫn được lưu giữ cho nhiều thế hệ trẻ thủ đô để cùng xây dựng đất nước Việt Nam ngày một giàu đẹp, ngày một văn minh. 

“Thanh niên thời cách mạng tháng Tám đức - tài - trí - dũng cao. Thanh niên thời kì đổi mới đức - tài - trí - dũng phải càng cao hơn. Thế hệ chúng tôi dù có vô vàn khó khăn, gian khổ nhưng bằng niềm tin, tình yêu nước nồng nàn đã đứng lên giành lại chính quyền về tay nhân dân. Thế hệ thanh niên ngày nay có đủ điều kiện, được sống trong hòa bình, hạnh phúc, vậy các bạn phải cố gắng vươn lên để đưa Việt Nam có thể sánh vai cùng các cường quốc năm châu như lời chủ tịch Hồ Chí Minh đã răn dạy”, ông Toại tâm sự gửi gắm niềm tin vào lớp thanh niên ngày nay.

Mặc dù trong giai đoạn hiện nay, một bộ phận lớp trẻ có lối sống lệch chuẩn, thanh niên có nhiều thói hư, tật xấu… nhưng ông Toại có một niềm tin rằng thế hệ trẻ ngày nay vẫn không hề mai một ý chí chiến đấu, ý chí xây dựng và bảo vệ độc lập của tổ quốc. Thanh niên thời đại mới sẽ là những người xây dựng đất nước Việt Nam ngày một to đẹp hơn.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động