Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020: Vừa đảm bảo chống dịch, vừa giữ nghiêm quy chế

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 đã chính thức khép lại. Nhìn lại chặng đường 2 ngày thi, có thể thấy các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các Điểm thi trên phạm vi cả nước. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi.
Thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm cao môn Ngoại ngữ
Đề thi vừa sức
Thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 với tâm trạng thoải mái

Kỳ thi “đặc biệt”

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 được chia làm 2 đợt. Theo đó, từ ngày 8 - 10/8 diễn ra đợt 1 của kỳ thi. Đợt 2 của kỳ thi sẽ tiến hành sau đó, bao gồm các thí sinh ở thành phố Đà Nẵng; một số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam; thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và các thí sinh thuộc diện F1, F2 trên cả nước.Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, có 26.308 thí sinh (chiếm tỷ lệ 2.92%) không thể tham gia dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông do chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

3753 dsc 1405
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 (Ảnh: P.T)

Tính đến chiều 10/8, gần 900.000 sĩ tử trên cả nước đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 với bài thi môn Ngoại ngữ. Trong các ngày thi vừa qua, đa phần giáo viên và thí sinh đều cho rằng, công tác chuẩn bị và hỗ trợ thí sinh của kỳ thi kịp thời; qua đó tạo cho các em một tâm lý ổn định, tự tin làm bài, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, điểm khác biệt dễ thấy so với các năm trước tại các điểm thi là năm nay không còn tình trạng phụ huynh học sinh tập trung tại cổng trường để chờ con em mình nên không còn tình trạng ách tắc giao thông; các thí sinh được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, di chuyển vào khu vực thi theo chỉ dẫn phân luồng với khoảng cách an toàn... Đây là quy trình phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện thống nhất tại toàn bộ 143 điểm thi. Toàn thành phố đã bố trí 2 phòng thi dự phòng tại mỗi điểm thi (tổng cộng 286 phòng), để trong trường hợp có thí sinh đi về từ vùng có dịch hoặc thí sinh đúng ngày thi có biểu hiện ho, sốt… sẽ được bố trí phòng thi riêng.

Diễn ra muộn 1,5 tháng so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sau khi kết môn thi cuối cùng của một kỳ thi đặc biệt nhất lịch sử,tâm lý của thí sinh hết sức thoải mái. Sau rất nhiều khó khăn, lo lắng, các sĩ tử cũng đã hoàn thành kỳ thi quan trọng. Đặc biệt, khi nhận định về đề thi, nhiều thí sinh, giáo viên cho rằng đề thi các môn tương đối vừa sức, không lắt léo, không đánh đố thí sinh và phù hợp với chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tinh giản, có độ phân hóa hợp lý.

Ghi nhận tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) trong ngày thi cuối cùng,thí sinh Nguyễn Hoàng Sơn rạng rỡ ra khỏi phòng thi vui vẻ cho biết, đối với em đề thi năm nay có phần “dễ thở” hơn so với năm trước. Dự thi môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và tổ hợp môn Khoa học – xã hội, Sơn cho hay đề thi đa phần ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Trong đó, Sơn ấn tượng nhất với môn Ngữ văn khi đề thi yêu cầu nghị luận về vấn đề trân trọng cuộc sống hiện tại.

Riêng đối với đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Trịnh Thu Tuyết (nguyên giáo viên môn Ngữ văn, trường Trung học phổ thông Chu Văn An) đánh giá cao khả năng giúp thí sinh liên hệ thực tế và phát huy sáng tạo. “Đề thi môn Ngữ văn mang tính thời sự, khích lệ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với quê hương, đất nước, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang gặp khó khăn do dịch bệnh”, cô Tuyết chia sẻ.

Kết thúc an toàn, nghiêm túc

Báo cáo nhanh về tình hình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 ngay trong chiều 10/8, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 đã đáp ứng được mục tiêu kép vừa đảm bảo chống dịch đồng thời đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ; quyết tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong cả nước, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành. Kỳ thi đã được tổ chức đáp ứng các mục tiêu đề ra, đảm bảo phù hợp với chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW.

3751 dsc 1259

Trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, toàn bộ 62 tỉnh/thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh.Các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức thi. Theo đó, các địa phương đã tiến hành phun khử khuẩn khu vực thi.Tại mỗi điểm thi có bộ phận trực y tế tại phòng riêng (nhiều địa phương yêu cầu tại mỗi điểm thi phải có ít nhất 1 bác sĩ) được trang bị máy đo thân nhiệt và các loại thuốc cơ bản.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng số thí sinh đăng kí dự thi là 900.079. Tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 866.946 (đạt tỷ lệ 96,3% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi). Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 26.308 (chiếm tỷ lệ 2.92%).

Tỷ lệ thí sinh tới dự thi các môn đạt trên 96% (Cụ thể: Ngữ văn: 96,35%; Toán: 96,78%; Ngoại ngữ: 96,66%; Vật Lí: 96,52%; Sinh học: 96,56%; Hóa học: 96.5%; Lịch sử: 96,87%; Địa lý: 96,9%; Giáo dục Công dân: 96,77%). 39 thí sinh vi phạm Quy chế thi (trong đó 1 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ). Số cán bộ vi phạm quy chế thi là 18 cán bộ.

Các điểm thi đã trang bị dung dịch sát khuẩn và có đủ nước sạch, xà phòng; yêu cầu cán bộ, giáo viên, cán bộ tham gia công tác phục vụ thi phải đeo khẩu trang nghiêm túc. Các điểm thi đều chuẩn bị các phòng thi dự phòng để sẵn sàng ứng phó với trường hợp bất thường nếu có thí sinh có hiện tượng ho, sốt… nghi nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, tất cả các thi sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được các Hội đồng thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi. Các địa phương, nhất là các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng- Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết thêm, tùy vào tình hình của dịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thi cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vào thời điểm thích hợp.

“Trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020, tại các địa phương, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc. Kỳ thi diễn ra trật tự, an toàn đảm bảo khách quan công bằng. Kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên phạm vi cả nước. Mọi hành vi vi phạm Quy chế thi được phát hiện đều bị xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức”, ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Thảo Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động