Kỳ họp thứ hai Quốc hội Khóa XIV: Xây dựng trụ sở làm việc theo hình thức PPP

Sáng 31.10, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Phùng Quốc Hiển, QH làm việc tại Hội trường, nghe Tờ trình vào Báo cáo thẩm tra các dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi); dự án Luật Đường sắt (sửa đổi); dự án Luật Cảnh vệ.
xay dung tru so lam viec theo hinh thuc ppp Hoàn thiện chính sách về đầu tư xây dựng
xay dung tru so lam viec theo hinh thuc ppp Bộ GTVT triển khai 23 dự án PPP với TMĐT 39.899 tỷ đồng

Sẽ khoán cả điện thoại, nhà công vụ

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày trước QH về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi). Theo quy định tại dự thảo về quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã bổ sung một số hình thức mới trong đầu tư xây dựng, mua sắm, sử dụng, xử lý tài sản công.

xay dung tru so lam viec theo hinh thuc ppp
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước

Cụ thể, mua sắm tập trung; đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo hình thức đối tác công - tư (PPP), khoán kinh phí sử dụng tài sản công; huy động vốn để đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản tại đơn vị sự nghiệp công lập; ghi giảm tài sản do nguyên nhân bất khả kháng.

Riêng việc khoán kinh phí sử dụng tài sản được áp dụng đối với nhà công vụ, xe ôtô phục vụ chức danh và xe ôtô phục vụ công tác chung của cơ quan nhà nước; điện thoại công vụ tại nhà riêng, điện thoại di động và các tài sản khác theo chế độ quản lý, sử dụng đối với từng loại tài sản công do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng quy định xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Theo đó, người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công mà gây thiệt hại cho Nhà nước thì phải bồi thường theo mức thiệt hại thực tế cho Nhà nước cũng như bị kỉ luật, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. Tùy theo mức độ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Về chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước, báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính-Ngân sách, nhấn mạnh đa số ý kiến trong Ủy ban đề nghị áp dụng mô hình quản lý trụ sở tập trung (giao một Bộ làm đầu mối quản lý thống nhất trụ sở của các cơ quan nhà nước thuộc trung ương; mỗi tỉnh, thành phố giao một đầu mối để quản lý thống nhất trụ sở của các cơ quan nhà nước thuộc địa phương) nhằm tăng cường hiệu quả trong đầu tư, bố trí sử dụng, khả năng điều hòa tài sản nhà nước và hạn chế việc đầu tư dàn trải, manh mún, gây lãng phí nguồn lực nhà nước như hiện nay.

Mô hình quản lý này đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng hiệu quả. Ngoài ra, đề nghị cần bổ sung quy định về hoạt động giám sát của người dân và các cơ quan truyền thông đối với việc quản lý, sử dụng tài sản công để tăng cường tính minh bạch, hiệu quả.

Xây trụ sở không thể mạnh ai nấy làm

Tại phiên thảo luận tại tổ về dự thảo luật Quản lý, sử dụng tài sản công, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau), Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách QH, trăn trở trước những bất cập trong quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công. Có những quy định lâu nay đã ổn định như tiêu chuẩn cấp ôtô thì nên đưa thẳng vào luật, không nên để các văn bản dưới luật quy định để tránh lạm dụng.

Cùng đó ĐB Thanh Vân cũng cho rằng lâu nay chưa có quy định ở cấp nào thì được diện tích làm việc bao nhiêu, nên mạnh ai nấy làm. “Làm gì có chuyện thiếu nhất quán thế. Tại địa phương, phòng sở khác còn to hơn phòng tỉnh uỷ”, theo ông Vân nên xem xét kỹ lưỡng dự thảo luật này trong 3 kỳ họp, sau đó vừa làm vừa tổng kết rồi nâng lên thành bộ luật vì tài nguyên, nguồn lực vốn đầu tư, kể cả nhân tài cũng đang cạn kiệt.

Cũng đề cập đến vấn đề về trụ sở, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) dẫn trường hợp khu hành chính tập trung trị giá 2.000 tỉ đồng của TP Đà Nẵng. ĐB Khánh đặt câu hỏi TP Đà Nẵng xây toà tháp rất hay, nhưng tới khi muốn bỏ lại nêu lý do không đảm bảo kỹ thuật.

Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi 2.000 tỉ đồng ngân sách đã bỏ ra xây trụ sở hoành tráng như vậy. Đồng thời, ĐB Trần Thị Quốc Khánh cho rằng đã gọi là khu hành chính tập trung, thì Chính phủ và các bộ ngành liên quan phải ngồi lại để xây dựng mô hình khu hành chính tập trung áp dụng chung cho cả nước, chứ không thể mạnh ai nấy làm, mỗi nơi mỗi kiểu.

Cùng đó, ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) cũng đề nghị luật cần quy định cụ thể, đầy đủ, và minh bạch. Bởi thực tế mua sắm tài khoản công có “hoa hồng” rất lớn. Dẫn chứng câu chuyện mới đây Bộ Tài chính khoán xe ôtô, ông Vũ Trong Kim đặt câu hỏi vậy đó là thế nào, có phải là sự lãng phí mới không?.

Chỉ giảm ở việc không đến nhà phục vụ nhưng tăng 9-10 triệu đồng vào túi cá nhân vậy đó có phải là giảm không?. Cùng đó, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH Nguyễn Văn Giàu, cho biết: Việc khoán đã áp dụng lâu nhưng gần đây việc khoán tưởng như thay đổi lớn tiết kiệm được khi nợ công đang tăng cao.

Theo ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM) thì hiện nay, tài sản công theo báo cáo Chính phủ thống kê là 2.800.000 tỉ đồng. Đã thống kê thì phải công khai, phải gửi ĐBQH biết xem ở dạng nào: Đất đai, nhà cửa, xe… thì các cơ quan hệ thống chính trị, mặt trận tổ quốc hay QH, đoàn thể có thể tăng cường giám sát.

Trong tài sản công thì vấn đề về trụ sở, đất đai rất nhiều. Làm sao điều chuyển được để khỏi tốn tiền đầu tư nữa trong việc xây dựng trụ sở mới, ngay TPHCM hay địa phương khác rất bức xúc các cơ quan của bộ đóng trên địa bàn của mình.

Đồng tình dự thảo luật về việc bổ sung quy định đầu tư xây dựng các cơ sở sự nghiệp theo hình thức đối tác công tư và có thể thuê vận hành. ĐB Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM cho biết hầu hết cơ sở làm việc cũ, chật hẹp, thấp tầng, không đảm bảo điều kiện làm việc cho công chức, viên chức nhưng điều kiện ngân sách bố trí cho việc này rất khó khăn.

Nếu như có thể áp dụng được đầu tư đối tác công tư sẽ thu hút được vốn đầu tư xã hội để cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn thời gian tới, để sử dụng đất hiệu quả hơn. Nhiều trụ sở ở vị trí đắc địa, rất đẹp mà trụ sở ọp ẹp, xuống cấp mà không có ngân sách để đầu tư.

Để tránh lợi dụng chính sách này, Chính phủ cần chỉ đạo, có quy định riêng về lựa chọn nhà đầu tư để đảm bảo công khai, minh bạch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và điều chỉnh được những bất cập trong quá trình sử dụng chung trụ sở giữa cơ quan sự nghiệp với những đối tác để tránh quá trình sử dụng xong lại mất luôn những khu đất này.

Đ. Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động