Vững tin vượt sóng cả giữ yên bình cho Thủ đô

Kỳ cuối: Tăng tốc hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng

(LĐTĐ) Sau quá trình chuẩn bị chu đáo, thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho toàn dân từ ngày 27/7 trên địa bàn các quận, huyện, thị xã với 3 loại vắc xin Pfizer, AstraZeneca và Moderna. Rút kinh nghiệm thực tiễn từ các địa phương khác, chiến dịch tiêm tại Hà Nội đã có khởi đầu thuận lợi với những đổi mới trong công tác tổ chức, bố trí điểm tiêm hợp lý, khoa học trong thời gian giãn cách xã hội, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiêm chủng.
Kỳ 2: “Khoá chặt” đường lây của Covid-19 Vững tin vượt sóng cả giữ yên bình cho Thủ đô

Đáp ứng mong mỏi của người dân

Từ khi Thành phố triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại các quận, huyện, thị xã, nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng, háo hức, chờ đợi được tiêm vắc xin lần này. Thậm chí, nhiều người bày tỏ quan điểm nếu tiêm vắc xin mất phí mà được tiêm ngay, đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng, họ cũng dành tiền cho việc tiêm chủng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã rất tích cực để tiếp cận các nguồn vắc xin Covid-19 nhằm đưa vắc xin về Việt Nam nhanh nhất, sớm nhất và nhiều nhất có thể để tiêm miễn phí cho người dân.

Là một trong những người được tiêm chủng vắc xin Covid-19 sớm trên địa bàn Thành phố, chị Trần Thảo (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) cho biết: Từ khi có thông báo của chính quyền địa phương về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin, người dân trên địa bàn đã được tiếp cận thông tin và đăng ký rất dễ dàng, nhanh chóng.

Kỳ cuối: Tăng tốc hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng
Nhân viên y tế quận Hai Bà Trưng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân

"Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay, việc tổ chức tiêm chủng cho toàn dân là sự cố gắng rất lớn của ngành Y tế và chính quyền. Đặc biệt là việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Riêng tại điểm tiêm chủng phường Xuân Tảo, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, nhân viên y tế hướng dẫn và tư vấn tận tình, chu đáo nên người dân đi tiêm rất an tâm", chị Trần Thảo chia sẻ.

Tương tự chị Trần Thảo, anh Hoàng Duy Duẩn (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vừa được tiêm vắc xin mũi 1 ngày 1/8 tại phường Đông Ngạc cho hay, anh cảm thấy mình là một trong những người may mắn được tiêm vắc xin miễn phí vừa qua. Anh Duẩn chia sẻ thêm: "Trong chung cư nơi gia đình tôi đang sinh sống, hiện chỉ có vài người được tiêm, số người đăng ký đang đợi được tiêm còn rất nhiều. Hiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, vậy nên sau khi được tiêm mũi 1 tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, Sở Y tế Hà Nội cũng khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 mới đạt hiệu quả cao nên tôi cũng rất mong sẽ được tiêm mũi 2 khi đủ thời gian".

Đa số theo đánh giá của người dân đi tiêm chủng, công tác phòng, chống dịch tại các điểm tiêm đều được thực hiện bài bản. Để tránh tập trung đông người, đối tượng tiêm chủng được lập danh sách và mời ra tiêm theo các khung giờ khác nhau. Các điểm tiêm tuân thủ các quy định về giãn cách, không tụ tập đông người, quy trình tiêm được bố trí một chiều, phân luồng rõ ràng, cơ sở hạ tầng đảm bảo đáp ứng yêu cầu vật chất phục vụ tại điểm tiêm…

Tham gia tiêm vắc xin Covid-19 tại điểm tiêm Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chị Nguyễn Thị Cúc (Trường Mầm non Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Tại điểm tiêm, việc tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng đối tượng và hiệu quả. Đặc biệt, nhân viên y tế thực hiện tiêm theo đúng quy trình, không có sự ưu tiên cho bất cứ đối tượng nào… nên người dân đi tiêm như tôi rất hài lòng. Lợi ích của việc tiêm vắc xin Covid-19 là rất lớn, vì vậy tôi rất mong tất cả người dân trên địa bàn Thành phố đều sớm được tiêm phòng đầy đủ".

Kỳ cuối: Tăng tốc hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng
Tiêm vắc xin là cách phòng dịch bệnh Covid-19 đơn giản và hiệu quả

Được biết, bắt đầu từ ngày 7/8, nhiều quận trên địa bàn Thành phố đồng loạt triển khai công tác tiêm chủng đợt mới cho người dân. Điển hình, vừa qua, tại quận Hai Bà Trưng đã tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng ưu tiên trên địa bàn đợt 8 trong năm. Cụ thể, đợt tiêm thứ 8 của quận triển khai từ ngày 7 đến ngày 9/8 và thực hiện tiêm vét từ ngày 10 đến ngày 12/8. Mục tiêu là trên 95% nhóm đối tượng ưu tiên của đợt 8 đủ điều kiện tiêm chủng theo các quy định hiện hành được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh.

Theo Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, đợt tiêm thứ 8 này quận triển khai 35 dây chuyền tiêm tại 8 điểm tiêm (Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Dệt may, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa, Trạm Y tế Quỳnh Mai, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm và Nhà Hộ sinh B). Đối tượng ưu tiên tiêm chủng đợt 8 gồm có nhân viên y tế các bệnh viện trong và ngoài công lập, phòng khám tư nhân, nhà thuốc trên địa bàn quận; người cao tuổi trên 65 tuổi; người làm trong các chuỗi cung ứng, khu công nghiệp; người thu ngân, người giao hàng và các đơn vị tham gia, ủng hộ cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh…

An toàn tiêm chủng song hành an toàn phòng, chống dịch

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh, các chuyên gia y tế cho biết, hiện Hà Nội đang có rất nhiều giải pháp cụ thể để biến chủ trương chống dịch "5K + vắc xin + công nghệ" của Thủ tướng thành hành động thực tế. Trong đó, chiến lược tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe toàn dân, ngăn chặn đại dịch, tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết: "Từ ngày 27/7, Hà Nội bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn. Dự kiến chiến dịch kéo dài từ tháng 7/2021 đến 4/2022, Hà Nội tiêm cho trên 5,1 triệu người dân theo thứ tự ưu tiên (13 đối tượng được ưu tiên), sau đó mở rộng sang các đối tượng khác. Trong đó, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn đặt ra mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất và phương châm của chiến dịch là "tiêm chủng sớm nhất, nhanh nhất và an toàn nhất", trong đó mục tiêu an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu".

Kỳ cuối: Tăng tốc hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn, việc tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội vừa đảm bảo an toàn về tiêm chủng vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Được biết, tính từ ngày 27/7 đến ngày 6/8, Hà Nội đã tiêm hơn 1 triệu liều vắc xin (chiếm hơn 10% dân số). Trong thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho người dân với các điểm tiêm cố định và lưu động. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn, khó khăn trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đối với Hà Nội là vừa phải dập dịch vừa phải tiêm vắc xin trong bối cảnh thực hiện giãn cách. Bên cạnh đó, lượng vắc xin được phân bổ cho Hà Nội chưa thực sự nhiều, các đối tượng được tiêm vẫn đang phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên...

Nhằm đạt được mục tiêu, yêu cầu của chiến dịch tiêm chủng, ông Khổng Minh Tuấn cho hay, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã tham mưu cho Thành phố chuẩn bị đầy đủ về nguồn lực, nhân lực và vật lực nhằm sẵn sàng tiêm được tối đa 200.000 mũi tiêm trong một ngày ngay sau khi tiếp nhận đủ vắc xin từ Bộ Y tế.

Cho đến thời điểm hiện tại, toàn Thành phố phố đã sẵn sàng 1.200 dây chuyền tiêm chủng, sẵn sàng về hệ thống dây chuyền lạnh để tiếp nhận vắc xin, sẵn sàng các điểm tiêm chủng đảm bảo tiêu chí vắc xin được cấp đến đâu, tổ chức tiêm ngay đến đó một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn bao gồm an toàn về tiêm chủng và an toàn về phòng, chống dịch.

"Với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng như trên, cùng với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu trên 50% dân số trong độ tuổi được tiêm đủ hai liều vắc xin đến hết năm 2021 và trên 70% dân số trong độ tuổi được tiêm đủ hai liều vắc xin đến tháng 4/2022", ông Khổng Minh Tuấn cho biết thêm.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Khổng Minh Tuấn cho biết: "Hiện nay, có một số quốc gia đã và đang lên kế hoạch "chung sống" với dịch Covid-19 như Anh, Mỹ, Canada, Singpore… Tuy nhiên, với Việt Nam thì chúng ta cần phải tính toán hết sức kỹ lưỡng khi đưa ra vấn đề này.

Theo tôi, tại thời điểm này, việc chấp nhận "sống chung" với dịch Covid-19 tại Việt Nam là chưa phù hợp. Chúng ta vẫn phải tiếp tục kiên định mục tiêu phòng, chống dịch, đó là ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, dập dịch nổi lên từ bên trong, khống chế sự lây lan rộng và hạn chế tối đa tử vong do dịch bệnh. Chỉ khi chúng ta khống chế được tỷ lệ ca nhiễm, tỷ lệ ca bệnh nặng, tăng khả năng đáp ứng của ngành Y tế và đặc biệt là tăng tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh đạt độ bao phủ cao để đạt miễn dịch cộng đồng, lúc đó mới có thể nghĩ đến việc "sống chung" với dịch Covid-19".

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động