Giải phóng mặt bằng Thủy điện Nậm Lúc Bắc Hà (Lào Cai):

Kỳ cuối: Điều chỉnh diện tích thu hồi đất có đúng luật?

Trong khi việc chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho gia đình bà Vũ Thị Huyền ở thôn Nậm Kha II, xã Nậm Lúc (huyện Bắc Hà, Lào Cai) chưa được giải quyết. Ngày 24/11/2015 (sau 5 năm dự án Thủy điện Nậm Lúc chính thức triển khai), UBND huyện Bắc Hà lại ra quyết định điều chỉnh giảm một phần diện tích đất thu hồi (lần 1) tại dự án Thủy điện Nậm Lúc và một loạt các quyết định khác. Vậy việc ra các quyết định trên có đúng luật?.
ky cuoi dieu chinh dien tich thu hoi dat co dung luat Kỳ 1: Dấu hiệu bất thường trong thu hồi đất

Có đánh giá tác động môi trường?

Sau khi có đơn gửi đến các cơ quan chức năng huyện Bắc Hà vào năm 2014 nhưng chưa được giải quyết, năm 2015, gia đình bà Huyền tiếp tục có đơn gửi UBND huyện Bắc Hà và UBND tỉnh Lào Cai khiếu nại. Tuy nhiên, trong khi nội dung khiếu nại liên quan đến vấn đề tranh chấp chưa được giải quyết, thì ngày 24/11/2015, UBND huyện Bắc Hà lại ban hành Quyết định số 1350/QĐ-UBND về việc, điều chỉnh giảm một phần diện tích đất thu hồi (lần 1) tại Quyết định số 243/QĐ-UBND ngày 19/4/2010 để thực hiện Công trình Thủy điện Nậm Lúc đối với gia đình bà Vũ Thị Huyền (chồng là ông Trần Văn Bạo).

ky cuoi dieu chinh dien tich thu hoi dat co dung luat
Khu vực diện tích đất thu hồi dự án Thủy điện Nậm Lúc.

Theo quyết định trên chỉ duy nhất gia đình bà Huyền bị điều chỉnh giảm toàn bộ 20.190,0m2 diện tích đất bị thu hồi làm thủy điện Nậm Lúc vào năm 2010. Tuy nhiên theo gia đình bà Huyền cho biết, các hộ gia đình liền kề với phần đất thu hồi của gia đình bà hiện đã nhận được tiền đền bù và vẫn nằm trong quy hoạch dự án. Vậy vì sao phần diện tích gia đình bà Huyền lại bị điều chỉnh ra ngoài dự án?. Nghịch lý hơn, lý do điều chỉnh được UBND huyện Bắc Hà đưa ra đó là: Giải quyết tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình bà Vũ Thị Huyền ở thôn Nậm Kha, xã Nậm Lúc với 3 hộ gia đình là ông Ma Seo Hồ, Giàng Chẩn Mìn và Ma Seo Páo thôn Bản Vàng, xã Cốc Lầu.

Một lý do nữa được UBND huyện Bắc Hà đưa ra tại Quyết định 1350/QĐ-UBND, là xét đề nghị của Công ty Cổ phần Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc (sau đây gọi là Cty Đông Nam Á – Nậm Lúc) tại Công văn số 22/CV/ESACO/NL ngày 22/10/2012 về việc, cam kết chi trả tiền đền bù đợt III và thông báo hoàn trả lại đất cho gia đình bà Vũ Thị Huyền tiếp tục sản xuất do phần diện tích không nằm trong khu vực lòng hồ?.

Chưa đề cập đến việc phần diện tích đang “tranh chấp” của gia đình bà Huyền có nằm trong vùng lòng hồ hay không, bởi trước khi phương án được phê duyệt, phần diện tích này đã được quy hoạch (sau khi thu hồi đất khu vực này được quy hoạch thành đất rừng phòng hộ, bảo vệ Thủy điện Nậm Lúc). Tuy nhiên có điều, khi đưa ra đề xuất giảm diện tích đất thu hồi đối với gia đình bà Huyền vào năm 2012 đối với Công ty Đông Nam Á – Nậm Lúc và UBND huyện Bắc Hà ra quyết định điều chỉnh năm 2015, thì các quyết định này có tính đến tác động của môi trường liên quan đến dự án hay không?. Theo quy định, để được ký quyết định triển khai, dự án phải được các cấp cơ sở duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

ky cuoi dieu chinh dien tich thu hoi dat co dung luat
Quyết định 1009/QĐ-UBND của UBND huyện Bắc Hà

Cụ thể, theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP, Quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường ngày 14/2/2015 của Chính phủ thì các thủy điện có dung tích hồ chứa nước từ 100 nghìn m3 nước trở lên và có công suất từ 20 MW, trách nhiệm thẩm định, phê duyệt ĐTM thuộc thẩm quyền Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); các thủy điện có công suất dưới 10MW sẽ do UBND tỉnh phê duyệt, thẩm định ĐTM.

Trong khi đó, Thủy điện Nậm Lúc được thiết kế với công suất 24MW, thì việc thẩm định, phê duyệt ĐTM sẽ do Bộ TN&MT phê duyệt và cơ quan này mới có thẩm quyền điều chỉnh, thay đổi. Như vậy, việc Công ty Đông Nam Á – Nậm Lúc và UBND huyện Bắc Hà ra quyết định điều chỉnh một phần diện tích đất thu hồi có sự phê duyệt, điều chỉnh từ Bộ TN&MT hay không? Việc thay đổi này có tác động như thế nào đến dự án thủy điện Nậm Lúc?.

Quyết định có đúng luật?

Cũng liên quan đến các quyết định trên, một trong những vấn đề cần làm rõ đó là, vì sao có đề xuất từ năm 2012, nhưng mãi đến ngày 24/11/2015, sau khi gia đình bà Huyền có khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, thì UBND huyện Bắc Hà mới ra quyết định điều chỉnh giảm một phần diện tích dự án Thủy điện Nậm Lúc đối với gia đình nhà bà Huyền? Nếu không có đơn thư khiếu nại, liệu rằng có quyết định điều chỉnh giảm một phần diện tích này hay không?.

Liên quan đến vụ việc này, phóng viên báo LĐTĐ đã có buổi làm việc với đại diện UBND tỉnh Lào là ông Vương Trinh Quốc – Chánh văn phòng và được đại diện UBND tỉnh Lào Cai cho hay, sẽ giải quyết nội dung phản ánh của gia đình bà Vũ Thị Huyền theo đúng trình tự khi UBND tỉnh nhận được đơn thư trực tiếp từ phía gia đình. Chúng tôi chờ câu trả lời từ UBND tỉnh Lào Cai, báo LĐTĐ tiếp tục thông tin về sự việc này…

Trong khi nhiều vấn đề mập mờ liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, GPMB của gia đình bà Vũ Thị Huyền chưa được làm rõ. Thì đến ngày 26/10/2017, sau khi được UBND tỉnh Lào Cai “chỉ tay, nhắc việc” (do gia đình bà Huyền có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Lào Cai), UBND huyện Bắc Hà tiếp tục ra Quyết định số 1009 về việc, giải quyết tranh chấp đất đại giữa 3 hộ gia đình tại Bản Vàng, xã Cốc Lầu với gia đình bà Huyền ở xã Nậm Lúc (huyện Bắc Hà).

Theo quyết định trên, UBND huyện Bắc Hà không công nhận việc chuyển, cho thuê, cho mượn đất…liên quan đến diện tích đất tranh chấp giữa gia đình bà Huyền và 3 hộ gia đình tại thôn Bản Vàng; yêu cầu bà Huyền phải trả lại 4,96ha đất cho 3 gia đình ông Ma Seo Páo, Ma Seo Hồ và Giàng Chẩn Mìn. Đồng thời, quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình bà Huyền và 3 gia đình tại thôn Bản Vàng vì tự ý chuyển quyền sử dụng đất?.

Việc ra quyết định này có đúng theo quy định pháp luật và thuộc thẩm quyền của UBND huyện Bắc Hà?. Bởi lẽ, theo quy định tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Khoản 1, Điều 82 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) thì trường hợp người dân (hộ gia đình) nhận chuyển nhượng đất từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2018 bằng giấy tờ viết tay thì người đang sử dụng đất không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất…

Được biết, hiện tại UBND tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận hồ sơ phản ánh của gia đình bà Vũ Thị Huyền, đồng thời giao cho các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ những kiến nghị liên quan đến vấn đề thu hồi đất, GPMB tại Thủy điện Nậm Lúc. Hi vọng rằng, với sự vào cuộc của UBND tỉnh Lào Cai quyền lợi của người dân sẽ được bảo vệ và dự án Thủy điện Nậm Lúc sẽ được triển khai an toàn, đảm bảo môi trường theo đúng phê duyệt ban đầu.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Xem thêm
Phiên bản di động