Cháy nổ không còn là “cảnh báo”

Kỳ cuối: Cần nâng cao ý thức của các bên

Thời gian gần đây, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống an sinh người dân và trật tự, an toàn xã hội. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, PV báo LĐTĐ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy (PCCC) số 2 (Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội).
ky cuoi can nang cao y thuc cua cac ben Kỳ 7: Dấu hỏi mang tên “thiết bị phòng cháy, chữa cháy”
ky cuoi can nang cao y thuc cua cac ben Kỳ 6: Những thiết bị để “tự cứu mình”

PV: Thưa Đại tá, gần đây trên cả nước liên tiếp xảy ra những vụ cháy khiến người dân lo lắng. Xin ông cho biết tình hình cháy nổ trên địa bàn trong thời gian qua và nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ cháy, nổ là gì?

Đại tá Nguyễn Trường Sơn: Ba Đình, Đống Đa là địa bàn trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của Thủ đô và của cả nước. Những năm gần đây, mật độ dân cư ngày càng đông, việc ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Nhiều khu dân cư chật hẹp, phố nhỏ, ngõ nhỏ, ngõ phố vừa nhỏ vừa sâu. Nguy cơ cháy nổ ở các khu dân cư, nhà dân ngày càng phức tạp.

ky cuoi can nang cao y thuc cua cac ben
Đại tá Nguyễn Trường Sơn (Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 - Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội). Ảnh: Phạm Thảo

Thời gian qua; các vụ cháy, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn 2 quận đều được Phòng Cảnh sát PC&CC Số 2 cứu chữa kịp thời, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do cháy, nổ gây ra; đồng thời phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị trên địa bàn quận nhằm tăng hiệu quả của công tác chữa cháy.

Các vụ cháy xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có một phần không nhỏ là do ý thức chủ quan của gia đình, chủ doanh nghiệp không quan tâm đến công tác PCCC và nhận thức về PCCC còn nhiều hạn chế. Những năm gần đây, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên đáng kể. Đặc biệt là vào mùa nóng. Tuy nhiên, ý thức PCCC nói chung và ý thức an toàn PCCC trong sử dụng điện nói riêng của đa số người dân còn lơ là, mất cảnh giác. Vì vậy các vụ cháy, nổ nguyên nhân do điện ngày càng gia tăng. Chỉ riêng trong quý I năm 2018, trên địa bàn thuộc phòng quản lý đã xảy ra 59 vụ cháy.

Trong đó có 32 vụ được xác định nguyên nhân là do sự cố điện và thiết bị điện. Một nguyên nhân nữa là do việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã của người dân. Kinh tế càng phát triển, tín ngưỡng càng được quan tâm. Việc thắp hương, đốt vàng mã nếu không chú ý sẽ dễ xảy ra cháy gây thiệt hại khó lường. Nguyên nhân gây ra những vụ cháy này đều do sự vô ý, thiếu hiểu biết của người dân như thắp hương, đốt vàng mã mà không có người trông coi; đốt vàng mã gần các vật dễ cháy; để vàng mã cháy tự do làm tàn lửa bay tứ tung, bám vào vật liệu dễ bắt lửa gây cháy lan, cháy lớn…

PV: Trước thực trạng trên, lực lượng cảnh sát PCCC đã có những biện pháp, giải pháp nào để phòng ngừa cũng như nâng cao hiệu quả công tác PCCC?

Đại tá Nguyễn Trường Sơn: Xác định việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC đến người dân là vô cùng quan trọng nên chúng tôi thường xuyên tổ chức hướng dẫn, tư vấn kỹ năng PCCC cho người dân. Hầu hết những buổi tuyên truyền đều diễn ra trong khoảng 1 giờ.

Trong đó, chúng tôi không nói lý thuyết nhiều mà thường chỉ ra những nguyên nhân gây cháy nổ trong các hộ gia đình, hướng dẫn biện pháp phòng ngừa, phương pháp chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm. Thậm chí, có những buổi chúng tôi còn tạo hiện trường mô phỏng vụ cháy để người dân thực hành. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là tại hầu hết các cuộc tuyên truyền của cán bộ PCCC ở các cơ sở, người dân thường đến nghe rất ít.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp chữa cháy bằng xe máy. Hiện chúng tôi đang có 4 xe máy; trên xe được trang bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ cho việc chữa cháy như bình chữa cháy, búa, kìm, máy bơm… Với phương tiện này, lực lượng Cảnh sát PCCC có thể tiếp cận đám cháy nhanh hơn. Trong trường hợp xảy ra cháy ở nơi nằm sâu trong ngõ, ngách nhỏ, xe máy chữa cháy sẽ được huy động đến trước để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy ban đầu.

PV: Thưa Đại tá, trong trường hợp xảy ra cháy nổ mà không may bị mắc kẹt, cần làm gì để thoát khỏi hỏa hoạn an toàn?

Đại tá Nguyễn Trường Sơn: Vào thời điểm xảy ra cháy, người dân nên bình tĩnh và gọi điện thoại cho Cảnh sát PC&CC theo số 114. Đồng thời dùng các vật dụng như khăn ướt bịt miệng để tránh khói gây bỏng hô hấp, sử dụng thang dây chuẩn bị sẵn hoặc tìm cách thoát sang nhà bên cạnh, hô hoán, báo cho mọi người xung quanh. Mỗi gia đình cũng nên trang bị cho mình tối thiểu 2 bình chữa cháy bằng khí CO2 hoặc bình bột chữa cháy; lắp đầu báo cháy; băng dính chống cháy; mặt nạ chống khói, phòng độc…

Đối với vụ cháy xảy ra tại khu vực mà mình chưa nắm rõ địa bàn như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim… cần quan sát để tìm được lối thoát hiểm ra khỏi khu vực hỏa hoạn.

PV: Vậy ông có khuyến cáo gì đối với người dân về công tác PCCC?

Đại tá Nguyễn Trường Sơn: Chủ động PCCC là không bao giờ thừa bởi chỉ cần một phút lơ là chủ quan, ngọn lửa có thể thiêu rụi tài sản và có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Để công tác PCCC thực sự đem lại hiệu quả, ngoài sự cố gắng của chính quyền, lực lượng chức năng thì đòi hỏi người dân, các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh… phải nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm chỉnhcác quy định PCCC, nhất là nâng cao ý thức trong việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt trong sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt các chủ hộ gia đình nói riêng và người dân nói chung phải tham gia các lớp tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC thì cháy nổ mới không xảy ra.

Ngày 10/4, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Công điện gửi Thủ trưởng các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ; Giám đốc Công an, Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu công an, cảnh sát PCCC các địa phương tổ chức tổng kiểm tra, rà soát trên phạm vi toàn quốc, đánh giá, điều tra cơ bản điều kiện an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý... Đồng thời, phải công khai danh sách các cơ sở mất an toàn về PCCC, xử lý nghiêm tất cả các cơ sở vi phạm quy định về an toàn PCCC.

Phạm Thảo

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Xem thêm
Phiên bản di động