Hà Nội chung sức, đồng lòng, không để ai bị bỏ lại phía sau

Kỳ 2: Thắp lên niềm tin cho người lao động

(LĐTĐ) Để không ai bị bỏ lại phía sau trong “cuộc chiến” chống lại dịch Covid-19, các cấp công đoàn Thủ đô đã chủ động, tích cực tham gia cùng các cấp, ngành tập trung ứng phó với dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của người lao động. Nhiều chương trình chăm lo thiết thực do các cấp công đoàn triển khai đã góp phần hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.    
ky 2 thap len niem tin cho nguoi lao dong Trao quà hỗ trợ cho người lao động ở 2 huyện khó khăn do Covid-19
ky 2 thap len niem tin cho nguoi lao dong Hà Nội cơ bản hoàn thành việc chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội đợt 1
ky 2 thap len niem tin cho nguoi lao dong Hà Nội chung sức, đồng lòng, không để ai bị bỏ lại phía sau

Những suất quà ấm áp nghĩa tình

Với tinh thần trách nhiệm, sự sẻ chia, đồng hành cùng người lao động, những ngày cuối tháng 4, chúng tôi theo chân lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đến trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 đang làm việc tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Hơn 11 giờ trưa, dưới cái nắng như đổ lửa của ngày hè nhưng những suất quà vẫn được trao tới tận tay công nhân lao động ngay tại khu nhà trọ của họ.

ky 2 thap len niem tin cho nguoi lao dong
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố và Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân lao động tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long

Cầm túi gạo trên tay, anh Dương Trí Tùng, công nhân Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam xúc động chia sẻ: “Tôi rất cảm động trước sự quan tâm thiết thực này của tổ chức Công đoàn. Suất quà không quá lớn nhưng đã giúp tôi thấy mình luôn được động viên, quan tâm trong mùa dịch này”.

Cùng đó những suất quà đã giúp người lao động có thêm niềm tin, động lực để vượt qua khó khăn, chung tay cùng doanh nghiệp vượt qua mùa dịch. Chị Trương Thị Kim Oanh, công nhân Công ty TNHH Sumitomo Heavy Industries cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh, các đơn hàng hạn chế nên công ty chị giảm giờ làm, người lao động nghỉ việc luân phiên, do đó thu nhập giảm hơn so với trước đây. Từ quê Thái Bình lên Hà Nội làm công nhân đến nay đã được 9 năm, chồng chị làm lao động tự do, có 3 con nhỏ nên kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Mới đây chị được nhận suất quà hỗ trợ dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 từ Liên đoàn Lao động Thành phố. Món quà đó cũng giúp chị thêm ấm lòng để tiếp tục cố gắng đồng hành cùng doanh nghiệp.

“Trong mùa dịch này mức thu nhập thấp hơn tôi phải tính toán chi tiêu tiết kiệm. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tôi thấy bản thân vẫn may mắn hơn so với nhiều người lao động khác. Những người lao động tự do mùa dịch này họ phải nghỉ làm hay một số công nhân ở các nơi khác phải nghỉ việc, trong khi đó tôi vẫn được làm việc, thu nhập có giảm nhưng vẫn có để trang trải các chi phí sinh hoạt. Tôi rất vui, phấn khởi khi được nhận sự quan tâm của Liên đoàn Lao động Thành phố và Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất, đó là động lực giúp chúng tôi yên tâm hơn, tiếp tục làm việc, cùng với doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn này”, chị Oanh chia sẻ.

ky 2 thap len niem tin cho nguoi lao dong
Những suất quà được trao tới tận tay công nhân lao động đang thuê trọ tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh

Chia sẻ rõ hơn về công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng hưởng của dịch bệnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, tính đến cuối tháng 4/2020, các cấp công đoàn Thủ đô đã tặng quà cho trên 65 nghìn công nhân lao động, tặng trên 1 triệu chiếc khẩu trang, trên 100 nghìn chai nước rửa tay sát khuẩn, tặng quà với số tiền trị giá trên 35 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động Thành phố trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn qua đó động viên công nhân lao động cùng với doanh nghiệp khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị mình.

“Đây là một phần trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ, chỉ đạo công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp để đảm bảo vấn đề lương, thưởng đặc biệt là việc làm cho người lao động trong đợt dịch Covid này”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố chia sẻ.

Chung tay giảm giá phòng cho người thuê trọ

Bên cạnh hoạt động tặng quà, các cấp công đoàn Thủ đô đã tuyên truyền, vận động các chủ trọ giảm giá tiền thuê phòng cho người lao động trong mùa dịch. Nhờ sự động viên, nhiều chủ trọ đã thực hiện những hành động đẹp, mang ý nghĩa nhân văn. Tiêu biểu, thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn hiện có gần 200 công nhân khu công nghiệp Nội Bài đang thuê trọ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều công nhân xa quê bị mất việc làm hoặc đi làm gián đoạn, thu nhập giảm, khiến cuộc sống của họ trong mùa dịch này gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu được khó khăn đó của công nhân lao động, nhiều chủ trọ trên địa bàn đã miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân.

ky 2 thap len niem tin cho nguoi lao dong
Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội thăm, động viên công nhân lao động vượt qua khó khăn trong mùa dịch

Là một trong những người thực hiện giảm giá phòng cho người thuê trọ, ông Nguyễn Văn Định (thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến (Sóc Sơn) cho biết: Gia đình ông có khoảng 10 phòng cho thuê, do dịch bệnh Covid-19 một số công nhân phải nghỉ luân phiên theo yêu cầu của công ty. Chia sẻ với những lo toan, bộn bề trong đời sống của người lao động xa quê, ông cùng gia đình đã bàn bạc và thống nhất giảm tiền thuê trọ cho công nhân với mong muốn được chia sẻ khó khăn trong mùa dịch. Để việc miễn, giảm giá phòng đảm bảo phù hợp với từng hoàn cảnh, ông Định đã đến từng phòng, trò chuyện để khảo sát, tìm hiểu tình hình công ăn việc làm của từng người thuê trọ, sau đó ông đưa ra những mức hỗ trợ khác nhau.

“Cũng có vài phòng người ta nghỉ luôn về quê giờ vẫn để trống, nhưng những ai còn trụ lại thì mình phải tìm cách để họ bớt khó khăn. Trước mắt, tôi giảm 100% giá thuê phòng đối với trường hợp người thuê bị nghỉ việc không lương và giảm 50% cho các trường hợp tạm thời nghỉ việc được hưởng 70% lương cơ bản trong tháng 4 này. Tháng sau, nếu có khó khăn hơn hay dịch bệnh vẫn còn phức tạp thì tôi sẽ tính tiếp.”, ông Định chia sẻ.

Không chỉ riêng ông Định, hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức Công đoàn và sự vận động của chính quyền địa phương, nhiều chủ nhà trọ đã giảm tiền thuê trọ cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra.

Đơn cử như ông Nguyễn Tuấn Khải – chủ nhà trọ ở tổ 2, Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh đã giảm 20% tiền thuê phòng cho người lao động thuê trọ; bà Lê Thị Ngãi – chủ nhà trọ ở thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã giảm tiền cho thuê 10 phòng trọ, mỗi phòng giảm 200.000 đồng; bà Phạm Thị Hợp – chủ nhà trọ ở thôn Bầu xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã giảm tiền thuê cho 25 phòng trọ từ 700.000 đồng/phòng xuống 500.000 đồng/phòng; bà Lê Thị Huyền – chủ nhà trọ ở thôn Bầu xã Kim Chung, huyện Đông Anh giảm tiền thuê cho 2 phòng trọ từ 1.500.000 đồng/phòng xuống 1.000.000 đồng/phòng; bà Lê Thị Miều (đội 4, thôn Bầu, xã Kim Chung huyện Đông Anh) giảm giá 50% tiền phòng trong hai tháng 3 và 4 cho người thuê trọ...

Là một trong những công nhân thuê trọ được giảm tiền phòng, anh Phạm Đức Phiện (công nhân thuê trọ tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) chia sẻ: “Hơn một tháng qua, để đảm bảo phòng dịch, công ty đã bố trí cho công nhân tạm thời nghỉ việc, thu nhập giảm nhiều so với trước đây, khó khăn chồng chất nên việc chủ nhà trọ giảm 50% cho mỗi phòng thuê có ý nghĩa lớn đối với gia đình tôi. Tôi rất vui và cảm thấy biết ơn tấm lòng của chủ trọ đã giúp và chia sẻ khó khăn cho tôi cũng như nhiều công nhân khác, được giảm tiền phòng, chúng tôi bớt đi phần nào nỗi lo cơm áo, gạo tiền trong mùa dịch”.

Còn nữa…

Đinh Luyện - Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động