Tiếp sức cho người dân gặp khó khăn vượt qua đại dịch:

Kỳ 2: Tháo gỡ vướng mắc để không bỏ lọt các đối tượng được thụ hưởng

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, thời gian qua, hàng triệu người lao động, người sử dụng lao động và nhiều đối tượng khó khăn khác trên địa bàn Hà Nội đã tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, quá trình triển khai chính sách vẫn gặp khó khăn, vướng mắc nên các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm gỡ vướng từ những việc nhỏ, đảm bảo chính sách không bỏ lọt đối tượng.
Kỳ 1: Cứu cánh từ những gói hỗ trợ an sinh xã hội Hà Nội: Hơn 1.300 tỷ đồng từ gói hỗ trợ an sinh đã đến với người dân, người lao động khó khăn Hà Nội: 841 chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục được hỗ trợ an sinh

Gỡ vướng từ những việc nhỏ

Nhìn lại quá trình triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội cho biết, các chính sách được triển khai nghiêm túc, khẩn trương, bảo đảm đúng người, đối tượng thụ hưởng. Quá trình triển khai vừa bám sát quy định chung, vừa phù hợp với thực tiễn ở Thủ đô cũng như diễn biến của dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc.

Trước hết, về gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ gồm 12 nhóm chính sách được quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tại Hà Nội, các chính sách này được cụ thể hóa bằng Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.

Kỳ 2: Tháo gỡ vướng mắc để không bỏ lọt các đối tượng được thụ hưởng
Cán bộ xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm tới gia đình người dân trao hỗ trợ khó khăn

Trong 12 nhóm chính sách của gói hỗ trợ này, chính sách hỗ trợ lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ lao động tự do… là những chính sách có nhiều ý kiến, kiến nghị đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm gỡ vướng.

Ví dụ như trường hợp Công ty TNHH Khóa Huy Hoàng (Khu công nghiệp Quang Minh). Kiến nghị tới cơ quan chức năng huyện Mê Linh, doanh nghiệp này cho biết, trong giai đoạn bình thường, doanh nghiệp có tổng số 551 lao động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty thu hẹp quy mô sản xuất, phải cho 419 người tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 14/7 đến hết ngày 6/9/2021. Vậy, 419 lao động của Công ty TNHH Khóa Huy Hoàng có thuộc đối tượng được hỗ trợ theo gói an sinh xã hội của Chính phủ hay không?

Cũng liên quan đến chính sách nêu trên, nhiều địa phương phản ánh, thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp sản xuất phải tạm hoãn hợp đồng lao động sau ngày 24/7/2021 (thời điểm toàn thành phố giãn cách xã hội), do không bảo đảm được phương án sản xuất an toàn để phòng, chống dịch. Một số doanh nghiệp có phương án được duyệt, nhưng phải cho một bộ phận người lao động tạm hoãn hợp đồng để bảo đảm sản xuất giãn cách... Trong những trường hợp này, người lao động có được hưởng chính sách hỗ trợ hay không, thì các bên liên quan cũng đang lúng túng chưa biết triển khai thế nào cho đúng và trúng.

“Thời gian gần đây, chúng tôi phải tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ với nhóm lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, chờ hướng dẫn thống nhất từ các cơ quan chức năng”, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Hà Đông Đỗ Thị Minh Loan cho biết.

Cũng liên quan vướng mắc ở nhóm chính sách này, theo lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, Nghị quyết số 68/NQ-CP quy định, một trong các điều kiện để người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động được hưởng chính sách hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là phải đang tham gia bảo hiểm xã hội đến tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Nhưng trên thực tế, tại các địa phương, nhiều lao động chưa ký hợp đồng lao động, chưa được tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ, hoặc đã tham gia nhưng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội.

Kỳ 2: Tháo gỡ vướng mắc để không bỏ lọt các đối tượng được thụ hưởng
Chi trả chính sách hỗ trợ đặc thù của thành phố Hà Nội cho đối tượng thụ hưởng tại xã Yên Sở, huyện Hoài Đức

“Hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể, song những vướng mắc trên đã khiến một bộ phận không nhỏ người lao động không đủ điều kiện để nhận được gói hỗ trợ theo quy định của Chính phủ...”, Giám đốc LĐ-TB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết.

Chính sách hỗ trợ đối với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) cũng gặp nhiều vướng mắc khi các địa phương cũng chưa xác định rõ, người lao động giúp việc, trông trẻ cho các gia đình, giúp việc theo giờ; thợ xây, lao động làm việc tại các làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh, lao động là chủ và nhân viên trong lĩnh vực cho thuê dịch vụ cưới hỏi,… có thuộc đối tượng hỗ trợ hay không để triển khai...

Ở gói hỗ trợ đặc thù của thành phố Hà Nội quy định tại Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 13/8 của HĐND Thành phố, theo Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thanh Bình, qua giám sát công tác chi trả hỗ trợ, nhiều địa phương đã gặp phải những khó khăn do đối tượng thụ hưởng đang ở trong khu vực cách ly, khu vực phong tỏa để phòng, chống dịch, trong đó có một số đối tượng được quy định tại Nghị quyết số 15/NQ-HĐND. Bên cạnh đó, việc hiện giãn cách xã hội nên việc quyết toán thuế gặp nhiều khó khăn khiến người dân, doanh nghiệp cũng chưa đáp ứng được điều kiện để tiếp cận nguồn hỗ trợ theo quy định.

Đảm bảo công khai, minh bạch, không lọt đối tượng

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, trong quá trình triển khai chính sách, Sở đã chủ động nắm bắt những thông tin, khó khăn, vướng mắc của các quận, huyện, thị xã. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của Sở, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ trao đổi, hướng dẫn bằng nhiều cách thức như qua nhóm Zalo, điện thoại hoặc có văn bản hướng dẫn, tháo gỡ.

Kỳ 2: Tháo gỡ vướng mắc để không bỏ lọt các đối tượng được thụ hưởng
Trao hỗ trợ an sinh xã hội cho lao động tự do ở quận Ba Đình

Theo đó, với những vướng mắc trong chính sách hỗ trợ lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, Sở LĐ- TB&XH Hà Nội lưu ý, điều kiện quan trọng để được hỗ trợ là “phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19”. Do đó, những đơn vị phải thu hẹp sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì không thuộc đối tượng thụ hưởng theo gói hỗ trợ của Chính phủ.

Về chính sách hỗ trợ lao động tự do, tùy từng trường hợp cụ thể mà địa phương thực hiện. Chẳng hạn, với lao động giúp việc gia đình, nếu họ có giao kết hợp đồng lao động, nghĩa là không phải lao động tự do, thì không thuộc trường hợp hỗ trợ. Còn nếu người lao động thực hiện công việc giúp việc theo giờ là công việc không thường xuyên, thì được coi là công việc người lao động tự làm và thực hiện hỗ trợ nếu đáp ứng đủ nhu cầu. Tương tự, với trường hợp thợ xây dựng, nếu họ làm việc cá nhân riêng lẻ hoặc làm việc theo nhóm tại những công trình riêng lẻ tư nhân, không có quan hệ chủ - thợ, thì đối tượng này được hỗ trợ, nếu họ đủ điều kiện. Nếu thợ xây làm việc theo nhóm thợ, có người cai, thầu, chấm công,... nghĩa là đã phát sinh quan hệ lao động, nên họ không được hỗ trợ…

“Sau gần 2 tháng triển khai, gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ đã góp phần tạo động lực, điểm tựa an sinh xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn. Với tinh thần đó, chúng tôi luôn quan tâm gỡ vướng từ những việc nhỏ. Nội dung nào vượt quá thẩm quyền, chúng tôi tiếp tục kiến nghị UBND Thành phố, Bộ LĐ-TB&XH xem xét, giải quyết”, bà Bạch Liên Hương nói.

Kỳ 2: Tháo gỡ vướng mắc để không bỏ lọt các đối tượng được thụ hưởng
Lãnh đạo UBND phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ trao kinh phí hỗ trợ đặc thù của thành phố Hà Nội cho người thụ hưởng

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cũng cho biết, trước những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh, mới đây, Thường trực HĐND thành phố đã kiến nghị Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH tập trung tháo gỡ, nhất là việc giải quyết chính sách hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, điều kiện tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch.

Thường trực HĐND thành phố cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, tháo gỡ về thủ tục hoàn thiện thông báo quyết toán thuế năm 2020 hoặc có thể xem xét cho phép thay điều kiện “Thông báo quyết toán thuế năm 2020” bằng “Thông báo đã tiếp nhận tờ khai thuế của các đơn vị và xác nhận số tiền đã nộp thuế năm 2020 của doanh nghiệp” để tạo điều kiện cho người sử dụng lao động hoạt động trong lĩnh vực hàng không, vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP.

HĐND thành phố cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị khẩn trương chi trả một số chính sách chưa hoặc chậm tổ chức thực hiện; giao các đơn vị đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm việc chi trả đúng đối tượng, kịp thời, đúng thời điểm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các đơn vị và người dân trong việc chi trả chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, qua đó kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

“Để bảo đảm quyền, lợi ích của các đối tượng, các xã, phường, thị trấn cần tiếp tục rà soát, không bỏ sót các đối tượng được thụ hưởng, đồng thời có kiến nghị đối với nhóm đối tượng chưa quy định trong chính sách hỗ trợ, đặc biệt là công khai, minh bạch, tránh trục lợi trong việc chi trả các chính sách hỗ trợ”, bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.

Tin khác

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Xem thêm
Phiên bản di động