Để đô thị Hà Nội thực sự trật tự, văn minh

Kỳ 2: Góc nhìn từ một số quận trung tâm

(LĐTĐ) Thời gian qua, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2019, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền trong công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Hà Nội đã làm cho nhiều tuyến đường trở nên thông thoáng. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố, vi phạm về trật tự đô thị vẫn diễn ra tràn lan.
ky 2 goc nhin tu mot so quan trung tam Kỳ I : Trật tự đô thị sau một năm ra quân thiết lập

Chỗ “sáng” chỗ “tối”

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 19/3 tại một số tuyến đường lớn như Trần Duy Hưng, Giảng Võ - Láng Hạ, Xã Đàn - Ô Chợ Dừa, Kim Mã, Thái Hà, Tây Sơn, Chùa Bộc… công tác quản lý trật tự đô thị đã dần đi vào nền nếp. Tình trạng người dân ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở, mất an toàn giao thông đã từng bước được khắc phục, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Có mặt tại điểm nóng Thái Hà - Chùa Bộc, hình ảnh đường phố, biển báo, điểm trông giữ xe phần lớn vào “quy củ” khiến không ít người ngạc nhiên. Chỉ khoảng hơn một năm trước đây, khu vực này là điểm “đen” ùn tắc giao thông, hàng quán, bãi xe dựng la liệt chiếm hết vỉa hè.

Chị Dương Thị Hạnh ở Chùa Bộc chia sẻ: “Gia đình tôi buôn bán quần áo cần không gian để trưng bày hàng và chỗ để xe cho khách, nhưng do nhà nhỏ nên phải tận dụng một phần vỉa hè để trưng bày ra ngoài, và chỗ để xe. Tuy nhiên, gần 1 năm nay khi phường vận động công tác trật tự đô thị, nói nhiều thành quen, chính bản thân mình cũng nhận thấy được những lợi ích từ việc này và vui vẻ chấp hành”.

ky 2 goc nhin tu mot so quan trung tam
Đầu năm 2019, hàng loạt các quận, phường của Thủ đô đã ra quân xử lý vi phạm vỉa hè

Theo bà Hoàng Hoài Loan - Phó Chủ tịch phường Trung Liệt: “Phường Trung Liệt có 12 tuyến phố đều là mặt phố chính, trong đó có 3 tuyến điểm trật tự văn minh đô thị là Tây Sơn, Thái Hà, Chùa Bộc. Gần như 3 tuyến này ngày nào phường cũng chỉ đạo công an, tuần tra để quản lý trật tự. Đến nay, dọc tuyến phố này xe cộ đã được sắp xếp gọn gàng, biển báo, biển led không còn, so với lúc khởi điểm là có sự tiến bộ vượt bậc”.

Tại phường Trung Liệt (quận Đống Đa, Hà Nội), trong năm 2018, phường đã xử lý, tháo dỡ 7 biển bảng quảng cáo tấm lớn và 40 biển hiệu vi phạm. Tạm giữ 02 tủ bàn bán hàng; 8 bộ bàn ghế; 70 ghế nhựa; 10 ô dù lấn chiếm hè phố lòng lề đường đô thị. Xử lý, bóc xóa quảng cáo rao vặt: 245 trường hợp. Công an phường thường xuyên duy trì trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông các tuyến phố, đặc biệt là ngõ 165 Chùa Bộc, ngõ 3 Thái Hà. Đặc biệt, trong đầu năm 2019, phường cũng đã nhiều lần ra quân tiến hành xử lý đối với nhiều trường hợp trên địa bàn, tuy nhiên số trường hợp vi phạm giảm đáng kể.

Phường Trung Tự (quận Đống Đa) cũng là một trong số những phường thực hiện tốt công tác thiết lập trật tự vỉa hè. Theo số liệu của phường cung cấp, trong thời gian vừa qua, Ban chỉ đạo 197 của Phường đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ và hàng lượt phương tiện để đôn đốc, nhắc nhở, xử lý và cắm chốt tại những nơi thường xuyên vi phạm để từng bước đưa trật tự đô thị trên địa bàn vào nề nếp. Năm 2018, phường đã xử lý 624 trường hợp, phạt 272.500.000đ. Trong đó, xử lý 326 trường hợp về trật tự giao thông, phạt 155.150.000đ, 298 trường hợp trật tự đô thị, phạt 117.350.000đ.

Theo ông Hà Phú Bình - Chủ tịch UBND phường Trung Tự: “Với đặc thù của phường Trung Tự có 52 khu tập thể cũ và 5 tuyến phố chính là Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng, Đông Tác, Chùa Bộc và Đặng Văn Ngữ. Ban chỉ đạo 197 của phường đã vận động và tổ chức kí cam kết với 100% các hộ kinh doanh mặt phố, mặt ngõ và tập thể đảm bảo không vi phạm về trật tự đô thị, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán”.

ky 2 goc nhin tu mot so quan trung tam

Nhiều hộ kinh doanh vẫn ngang nhiên chiếm lối đi để kinh doanh.

Trái ngược với các phường nói trên, hiện nay tại một số tuyến đường ở các quận, huyện vẫn còn tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán gây mất trật tự mỹ quan đô thị, điển hình là ở quận Hoàn Kiếm. Chiều 19/3, có mặt trên tuyến phố Hàng Dầu, phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều người bán giày dép, thời trang chiếm dụng vỉa hè.

Tương tự, tại phố Gia Ngư (Hoàn Kiếm), một dọc vỉa hè bỗng nhiên biến thành “chợ cóc”. Hàng hóa, thực phẩm, xe cộ được bày chật kín vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường, không còn lối cho người đi bộ, thậm chí tràn xuống cả lòng đường gây mất trật tự đô thị và an toàn giao thông.

Các tuyến phố cổ như Hàng Bè, Hàng Bồ, Hàng Vải, Hàng Gà…cũng không kém phần “nhộn nhịp”. Vỉa hè cũng bị nhiều hộ kinh doanh, người bán hàng rong chiếm dụng để buôn bán chiếm hết lối đi. Không chỉ có vỉa hè mà lòng đường tại một số quận trung tâm cũng bị tài xế xe ô tô, taxi tận dụng làm chỗ đậu, đỗ xe gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thiếu chế tài trong việc quản lý đô thị trong ngõ, ngách

Trong những năm qua, TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, đảm bảo trật tự lòng lề đường, vỉa hè nhưng kết quả thực hiện vẫn chưa đạt yêu cầu. Mặc dù, hầu hết các quận, phường đều có nỗ lực trong thực hiện công tác nhưng tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, kinh doanh trái phép, đặc biệt là trong các ngõ ngách vẫn xảy ra.

Theo quan sát của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội, các tuyến phố chính đã có sự thay đổi tích cực. Nhưng đối với các ngõ, ngách nhỏ các địa phương vẫn chưa làm triệt để. Đặc biệt, tình trạng dừng, đậu xe tràn lan, trái phép chưa có chuyển biến. Chợ tự phát tuy có giảm nhưng chưa dứt điểm; nhiều nơi chất lượng vỉa hè xuống cấp, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây khó khăn cho người đi bộ.

Có một thực tế khác mà từ nhiều năm nay vẫn liên tục xảy ra là khi có đoàn kiểm tra, vỉa hè được trả lại thông thoáng, nhưng chỉ sau vài ngày, tất cả lại đâu vào đấy. Thậm chí, rất nhiều đơn vị kinh doanh trông giữ xe đạp, xe máy vi phạm nhiều lần, lặp đi lặp lại. Nhưng họ vẫn chấp nhận nộp phạt để rồi lại tiếp tục vi phạm.

Về nguyên nhân, cán bộ của một số phường cho rằng sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng trong cùng địa phương, giữa các địa phương chưa cao, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh của nhiều phường, quận. Lãnh đạo nhiều quận, phường chưa thật sự quan tâm, chưa quyết liệt chỉ đạo, chưa kiểm điểm cấp phường không thực hiện tốt công tác này. Mặt khác, cách làm chưa phù hợp; công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, sâu sát, chưa chuyển biến được nhận thức của người dân; công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm chưa thường xuyên, thiếu kiên quyết… dẫn đến dư luận cho rằng có tình trạng bao che, bảo kê, tiêu cực. Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, thường tái vi phạm; nhiều tuyến đường nội đô không có vỉa hè hoặc vỉa hè hẹp.

Trao đổi về vấn đề này, bà Hoàng Hoài Loan - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt cho rằng: “Tôi vẫn xác định là cần thay đổi nhận thức của mọi người mới là mấu chốt. Chứ có bao nhiêu cảnh sát, công an, bao nhiêu người ra xử phạt cũng không xuể nếu người dân không đồng tình, không đồng lòng. Chúng tôi mong muốn người dân hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong việc xây dựng đô thị”.

Trở lại câu chuyện vỉa hè vẫn bị tái lấn chiếm sau quá trình ra quân ráo riết của các lực lượng, nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết triệt để vấn đề thì cần tạo ra hạ tầng, cơ sở vật chất. Nói cách khác, cần có một không gian riêng dành cho những người bán hàng rong về một khu vực để tránh tình trạng lấn chiếm tràn lan. Tiếp đến, trong các con phố cần phải có những bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh để phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Không kiên quyết và đồng bộ như vậy thì sớm muộn tình trạng phạt thì cứ phạt mà vi phạm thì vẫn cứ vi phạm.

K. Tiến - L. Thắm

Kỳ 3: Giải quyết hài hòa lợi ích

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động