Hà Nội triển khai nhiều biện pháp giảm sử dụng túi nilon, chống rác thải nhựa:

Kỳ 2: Các cấp Hội phụ nữ, người dân cùng vào cuộc

(LĐTĐ) Hướng tới mục tiêu môi trường không rác thải nhựa, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa như: “Hạn chế sử dụng túi nilon vì môi trường”; “tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh”; “sử dụng túi thân thiện với môi trường để đi chợ thay thế túi nilon”…  
ky 2 cac cap hoi phu nu nguoi dan cung vao cuoc Kỳ 1: Lan tỏa cách làm hay từ các siêu thị
ky 2 cac cap hoi phu nu nguoi dan cung vao cuoc Năm 2020: 100% Trung tâm thương mại, siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy
ky 2 cac cap hoi phu nu nguoi dan cung vao cuoc Góp phần hạn chế sử dụng túi nilon

Từ mô hình sử dụng làn thay túi nilon

Trước đây, mỗi lần đi chợ, bà Đỗ Thị Xuân, hội viên trong Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 5 phường Xuân La, quận Tây Hồ lại xách về hàng chục chiếc túi nilon to, nhỏ các loại.

Khoảng 9 năm nay, từ khi tham gia phong trào “Nói không với túi nilon” do Chi hội phụ nữ phường phát động, bà Xuân đã ý thức được tác hại của việc sử dụng túi nilon, từ đó mỗi khi đi chợ, bà sử dụng làn nhựa để đựng các loại thực phẩm.

Việc làm này của bà Xuân ban đầu chỉ là mục đích hạn chế sử dụng túi nilon nhưng giờ đây đã trở thành thói quen không thể thiếu đối với bà.

ky 2 cac cap hoi phu nu nguoi dan cung vao cuoc
Việc dùng làn thay túi nilon đã trở thành thói quen của các hội viên trong Chi hội phụ nữ tổ dân phố số 5 phường Xuân La, quận Tây Hồ (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Bà Xuân chia sẻ: “Là người thường xuyên sử dụng túi nilon khi đi chợ nhưng từ khi biết về tác hại của việc dùng túi nilon, được chi hội phụ nữ phát động và tặng làn cho các hội viên trong chi hội, đi chợ tôi luôn mang theo làn để không phải dùng tới túi nilon. Đồng thời, tôi nhắc nhở mọi người trong gia đình hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon”.

Nói về những biện pháp được Chi hội phụ nữ thực hiện nhằm giảm thiểu túi nilon, bà Nguyễn Thị Túc (Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: Với mô hình “Đan làn nhựa, giảm thiểu túi nilon”, từ năm 2010 đến nay, Chi hội đã tặng hơn 500 chiếc làn cho hội viên, nữ đảng viên chi bộ, phường, quận, Ban chấp hành các chi hội bạn.

Qua mỗi năm, số lượng hội viên xách làn đi chợ ngày một tăng. Hình ảnh chiếc làn trong mỗi buổi sáng đi chợ của các hội viên trong chi hội đã trở thành hình ảnh quen thuộc cũng như một nét đẹp riêng đối với hầu hết người dân nơi đây.

Từ mô hình, việc sử dụng túi nilon cũng giảm đi đáng kể, đồng thời góp phần tạo chuyển biến tích cực về ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Đáng nói không chỉ có chị em phụ nữ trong Chi hội phụ nữ phường Xuân La có thói quen dùng làn đi chợ thay túi nilon mà cách làm này đã trở thành phong trào được triển khai rộng khắp tại các Chi hội trong Hội liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông.

Có mặt tại chợ Hà Đông vào một buổi sáng, hình ảnh quen thuộc là các bà, các chị trên tay ai nấy đều xách chiếc làn nhựa đứng chọn mua hàng.

Chị Nguyễn Thị Huyền nhận mớ rau từ người bán hàng sau đó xếp gọn vào chiếc làn nhựa, chị tươi cười cho biết: “Trước kia mỗi ngày đi chợ về, tôi lại phải vứt bỏ gần chục chiếc túi nilon các loại. Có khi mua quả chanh hay vài quả ớt cũng mất một túi nilon nhưng từ khi dùng làn đi chợ, tôi đã hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon”.

Hình thành thói quen thân thiện với môi trường

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Hội liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã xây dựng mô hình “Chống rác thải nhựa, túi nilon” được triển khai rộng rãi tại 17 Chi hội Phụ nữ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã phát gần 3.000 làn nhựa nhằm giúp chị em đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon. Cùng với đó, 100% các cơ sở hội đã tổ chức 34 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường, bóc xóa biển quảng cáo sai quy định và tổ chức “đổi phế liệu giữ màu xanh”, xây dựng “thùng rác từ thiện”, “thùng rác thân thiện”…

Bên cạnh đó, các Chi hội Phụ nữ còn lồng ghép tuyên truyền thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa, túi nilon” và “nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, với hơn 32.000 lượt hội viên tham dự.

Phong trào đã được lan tỏa đến mọi người dân trong tổ dân phố và nhân dân trên địa bàn toàn quận Hà Đông.

Điểm sáng trong phong trào này có thể kể đến là phường Quang Trung với trên 1.700 người được Hội Phụ nữ tặng làn đi chợ. Đến nay, nhận thức của nhiều người dân đã được nâng lên, khoảng 90% số người được tặng làn đã sử dụng làn và hộp đựng thực phẩm đi chợ, hạn chế đáng kể việc sử dụng túi nilon đựng thực phẩm

Ngoài việc các bà, các mẹ, những phụ nữ đã nghỉ hưu có thói quen sử dụng làn nhựa đi chợ, nhiều phụ nữ trẻ tuổi cũng có thói quen chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như: túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy… Nhiều người dân nhận định đây thực sự là chương trình rất ý nghĩa, giúp làm sạch môi trường, giảm thiểu ô nhiễm.

Sự thay đổi đó cho thấy những mô hình hay được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hà Đông triển khai thời gian qua đã đạt hiệu quả rất thiết thực. Đóng góp vào hiệu quả đó cũng là nhờ công tác tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu.

Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận cho biết, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận về bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã triển khai, chỉ đạo đến 22 đơn vị cơ sở thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa, túi nilon”.

Trong đó, 17/17 phường đã tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên loa truyền thanh tới toàn thể nhân dân, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường, phổ biến tới hội viên, phụ nữ về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon; thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt; tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia tổng vệ sinh vào sáng thứ bảy hàng tuần thu gom rác thải, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác từ đầu nguồn.

Đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã tổ chức tuyên truyền hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần như: Ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa,... trong các hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp; thay thế các sản phẩm nhựa bằng việc sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ, hoặc bình thủy tinh khi hội họp, tiếp khách.

5 tháng đầu năm 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền triển khai trực tiếp phong trào “Chống rác thải nhựa” đến hơn 2.000 lượt hội viên tham dự.

(Còn nữa)

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động