Vì quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động

Kỳ 1: Yên tâm vì có Công đoàn

(LĐTĐ) Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 9 khu công nghiệp và chế xuất (KCN - CX), khu công nghệ cao, thu hút hàng trăm nghìn lao động từ các tỉnh thành về làm việc, sinh sống. Với sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, các cấp, ngành chức năng, tổ chức Công đoàn cũng như sự hỗ trợ thiết thực từ phía doanh nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và điều kiện làm việc của công nhân lao động. Qua đó, giúp công nhân lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế của Thủ đô và đất nước.
ky 1 yen tam vi co cong doan Công đoàn Thủ đô: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
ky 1 yen tam vi co cong doan Giá cả dịch vụ, hàng hóa “tát nước theo mưa”
ky 1 yen tam vi co cong doan Nâng cao phúc lợi để giữ chân lao động

Thực tế cho thấy, công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các KCN - CX Hà Nội ngày càng được quan tâm, chăm lo tốt hơn cả về đời sống vật chất và tinh thần thông qua nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa do các cấp Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) tổ chức. Nhờ đó, CNLĐ càng thêm tin tưởng vào tổ chức Công đoàn, yên tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

ky 1 yen tam vi co cong doan
Chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ ngày càng được nâng cao

Chăm lo từ bữa ăn…

Có dịp thăm khu vực nấu ăn và phòng ăn dành cho CNLĐ của nhiều công ty đang hoạt động trong các KCN – CX Hà Nội, chứng kiến CNLĐ được ngồi ăn ở một không gian thoải mái, sạch sẽ, thoáng mát, được phục vụ chu đáo và chất lượng bữa ăn đảm bảo hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng… đã cho thấy sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa tổ chức Công đoàn với NSDLĐ để quan tâm và chăm lo tốt hơn cho CNLĐ.

LĐLĐ TP Hà Nội đã đề nghị các cấp Công đoàn cần phối hợp với ngành Công Thương, các doanh nghiệp tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Gian hàng giảm giá”, “Chợ lưu động”, xây dựng mô hình “Siêu thị công đoàn” với hàng hóa sản xuất trong nước ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân thiết thực phục vụ nhu cầu và chăm lo đời sống của CNLĐ.

Đặc biệt, tại nhiều doanh nghiệp, Công đoàn đã tham gia thương lượng với NSDLĐ để nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tham gia giám sát chất lượng bữa ăn để đảm bảo cho CNLĐ có những bữa ăn ngon, hợp vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng. Qua đó, giúp CNLĐ đảm bảo sức khỏe, yên tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với công ty.

Đơn cử như tại Công ty TNHH Roki Việt Nam (KCN Nội Bài), ông Chu Xuân Quý, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ, Công đoàn công ty đã trực tiếp thương lượng với NSDLĐ để tăng tiền cho mỗi suất ăn ca và đưa vào điều khoản trong Thỏa ước lao động tập thể của công ty.

Hiện nay, mỗi suất ăn ca của CNLĐ trong công ty có giá 26.000 đồng/suất, công ty đã thuê riêng một đơn vị để nấu ăn, phục vụ CNLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn công ty cũng tham gia vào việc giám sát chất lượng bữa ăn ca. Mọi nguồn nguyên liệu, thực phẩm đều được kiểm tra và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khâu chế biến cũng phải đảm bảo vệ sinh.

Không chỉ tham gia giám sát và thương lượng để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ, cán bộ Công đoàn của nhiều công ty còn trực tiếp tham gia đóng góp, điều chỉnh thực đơn để đảm bảo chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn ca.

Ví như tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long (KCN Thăng Long), cán bộ Công đoàn là chị Đào Thị Đông, Trưởng ban Nữ công, đồng thời được phân công phụ trách việc kiểm soát, giám sát chất lượng bữa ăn ca của CNLĐ trong công ty đã tham gia thay đổi, sắp xếp các món ăn trong thực đơn của bữa ăn ca để làm sao mọi bữa ăn đều đảm bảo dinh dưỡng mà người lao động không bị chán, ngán.

“Mặc dù công ty đã thuê riêng một đơn vị để phục vụ bữa ăn ca cho CNLĐ nhưng qua thực tế, nhận thấy thực đơn của bữa ăn không đa dạng, nhiều CNLĐ không mặn mà với bữa ăn ca, thường xuyên để thừa đồ gây lãng phí và đặc biệt là gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của CNLĐ.

Chính vì thế, tôi đã chủ động đề xuất và tham gia thay đổi thực đơn sao cho vẫn với số tiền ăn đó nhưng đa dạng các món ăn để CNLĐ không bị chán, ngán và quan trọng là vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng. Sau khi thay đổi thực đơn bữa ăn ca, CNLĐ trong công ty đã có những bữa ăn ngon miệng hơn, thực phẩm không còn dư thừa và tâm lý phấn khởi hơn, chắc chắn sức khỏe sẽ đảm bảo và năng suất lao động sẽ cao hơn” - chị Đào Thị Đông bày tỏ.

Chia sẻ về vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cho biết, thời gian qua, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã phối hợp hiệu quả với NSDLĐ trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Trong đó, có việc phối hợp đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều công ty đã làm rất tốt việc đảm bảo và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ.Tuy nhiên, tại một số công ty, người lao động vẫn phản ánh về chất lượng bữa ăn ca. Đối với những đơn vị này, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã trực tiếp làm việc với BCH Công đoàn cơ sở và NSDLĐ để cải thiện chất lượng bữa ăn ca cho CNLĐ.

… đến đời sống tinh thần

Nắm bắt nhu cầu rèn luyện sức khỏe, thể hiện đam mê với các môn thể thao, giao lưu kết bạn và xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, đặc biệt là cải thiện đời sống tinh thần của CNLĐ, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đã thường xuyên tổ chức các hoạt động như Hội khỏe trong CNLĐ với nhiều nội dung thi đấu như kéo co, cầu lông, bóng bàn… thu hút đông đảo CNLĐ tham gia tranh tài.

Cạnh đó, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội văn hóa - thể thao trong KCN, một mặt tạo điều kiện cho CNLĐ trong KCN được giao lưu, học hỏi và rèn luyện sức khỏe. Mặt khác, qua hoạt động này cũng thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành công đoàn cơ sở với NSDLĐ trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Hương Giang, đang làm việc tại Công ty Terumo (KCN Quang Minh) chia sẻ: “Tôi vui và yên tâm vì luôn được các cấp công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống. Tham dự các hội thi thể dục thể thao do Công đoàn các KCN – CX tổ chức, CNLĐ chúng tôi được trải nghiệm không khí thi đấu sôi nổi, lành mạnh, đồng thời có cơ hội để gắn kết tình cảm giữa các CNLĐ trong công ty và được giao lưu, học hỏi với CNLĐ của các công ty khác.

Qua đó, được cải thiện đời sống tinh thần, đặc biệt là rèn luyện, nâng cao sức khoẻ để phục vụ tốt cho lao động sản xuất. Tôi mong rằng sẽ được các cấp Công đoàn ngày càng có nhiều hơn nữa các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo tốt hơn cho CNLĐ về cả đời sống vật chất và tinh thần.”

Cùng với việc tổ chức các hoạt động thể thao giúp công nhân rèn luyện sức khỏe, cải thiện đời sống tinh thần, các cấp Công đoàn còn đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo sức khỏe cho CNLĐ.

Hằng năm, các cấp công đoàn Thủ đô đều phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội tổ chức nhiều hoạt động thăm khám, tư vấn, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, giúp CNLĐ có cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho lao động sản xuất. Tại mỗi buổi thăm khám sức khỏe miễn phí, CNLĐ đều được: Khám nội, điện tim, khám mắt, khám tai mũi họng, khám sản phụ khoa; khám lâm sàng phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí (cho các trường hợp phải điều trị bệnh)… và được Chuyên gia tư vấn của Sở Y tế Hà Nội truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai hiệu quả Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”, giúp đông đảo CNLĐ đang trong độ tuổi sinh sản được nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khỏe tinh thần.

Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu được sử dụng những thực phẩm an toàn, giá cả ưu đãi và được cung ứng hàng hóa Việt ngay tại nơi ở hoặc nơi làm việc để thuận tiện cho việc mua sắm của đông đảo CNLĐ, LĐLĐ TP Hà Nội đã đề nghị các cấp Công đoàn cần phối hợp với ngành Công Thương, các doanh nghiệp tổ chức các “Phiên chợ công nhân”, “Gian hàng giảm giá”, “Chợ lưu động”, xây dựng mô hình “Siêu thị công đoàn” với hàng hóa sản xuất trong nước ở các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân thiết thực phục vụ nhu cầu và chăm lo đời sống của CNLĐ.

Đồng thời, LĐLĐ TP Hà Nội cũng đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp về chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Nhờ đó, CNLĐ được hưởng nhiều ưu đãi khi mua hàng và được sử dụng hàng hóa đảm bảo chất lượng.

Mai Quý (còn nữa…)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động