Multimedia
06/08/2022 09:35
Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

06/08/2022 09:35

Hà Nội vừa bước qua năm thứ nhất thực hiện thí điểm chính quyền đô thị. Bên cạnh những mục tiêu về cải cách hành chính, thực hiện mô hình quản lý đô thị hiện đại, chính quyền điện tử… thì mặt tích cực có thể thấy được ngay chính là sự thay đổi trong tác phong, lề lối làm việc, đặc biệt trong văn hóa ứng xử, nụ cười luôn nở trên môi giữa các công chức, viên chức khi tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp. Đây có thể chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng mang ý nghĩa lớn vì mục tiêu người Hà Nội văn hóa, văn minh, thanh lịch.
Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

Nếu như trước đây, người dân đến cơ quan công quyền làm thủ tục, có khi phải xếp hàng rất lâu để đến lượt, rồi lại “chờ dài cổ” mới được nhận kết quả. Nhưng chỉ sau 1 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng bởi khi đi làm các thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… đã không cần xếp hàng chờ và đợi, lại được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

Chúng tôi đến trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm vào giờ làm việc buổi chiều một ngày tháng 7. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường được bố trí độc lập, gọn gàng, thoáng mát và thuận tiện cho công dân đến làm việc. Các văn bản hướng dẫn, mẫu giấy tờ khai, phí, lệ phí... được niêm yết công khai.

Tại đây, anh Nguyễn Mạnh Dũng, người đến chứng thực bằng tốt nghiệp cho biết, mặc dù không phải là công dân sinh sống trên địa bàn phường nhưng mỗi khi cần chứng thực gấp một số loại giấy tờ để phục vụ nhu cầu công việc, anh đều đến Bộ phận “một cửa” của phường Cổ Nhuế 1 để làm vì ở đây các cán bộ thực hiện rất nhanh gọn, thái độ hòa nhã.

“Các thủ tục tại Bộ phận “một cửa” của phường Cố Nhuế 1 được niêm yết công khai, minh bạch, người dân có điều kiện tra cứu, tìm hiểu kỹ. Những thủ tục đơn giản được cán bộ, công chức giải quyết nhanh ngay trong buổi làm việc, những thủ tục cần thời gian giải quyết được ghi phiếu hẹn cụ thể, những thủ tục không thuộc thẩm quyền được hướng dẫn chu đáo để người dân liên hệ đến cơ quan chức năng khác”, anh Dũng nói.

Gặp chúng tôi ở Bộ phận “một cửa” phường Cổ Nhuế 1 khi vừa làm xong một số thủ tục xác nhận lý lịch, anh Nguyễn Đình Thanh thẳng thắn chia sẻ: “Chẳng phải “nịnh” đâu, nhưng bây giờ trình độ và thái độ công chức phường chuyên nghiệp, tốt hơn hẳn. Nói năng hòa nhã, hướng dẫn rõ ràng, hẹn giờ chuẩn, bản thân mình không còn tâm lý ngại khó khăn khi ra cơ quan công quyền như trước”.

Đó là cũng cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm thủ tục tại Bộ phận “một cửa” phường Cổ Nhuế 1. Chia sẻ với phóng viên, một số người dân tại phường Cổ Nhuế 1 cho hay, với họ hài lòng không chỉ vì thời gian giải quyết công việc được nhanh mà quan trọng họ cảm thấy được tôn trọng khi đúng mình là chủ thể thực sự. Các cụ xưa từng nói, “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, giờ đây đến chính quyền làm thủ tục, chưa biết kết quả ra sao nhưng đến Bộ phận “một cửa” nhận được những nụ cười thân thiện cũng cảm thấy ấm lòng.

Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

Không phải ngẫu nhiên mà phường Cổ Nhuế 1 thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân ở ngoài địa bàn phường đến giải quyết thủ tục hành chính. Ông Chu Thanh Hà, Chủ tịch UBND phường chia sẻ: “Tập thể cán bộ, công chức phường luôn tin tưởng, với tinh thần sẵn sàng phục vụ, đặt mình vào vị trí của người dân sẽ giúp mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn”.

Có mặt tại Bộ phận “một cửa” phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình để làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, chị Nguyễn Thanh Nga bày tỏ sự phấn khởi khi chỉ chờ đợi trong thời gian ngắn đã nhận được kết quả. Chị Nga cho biết, UBND phường cùng với Đoàn Thanh niên bố trí người hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến, từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân.

“Để đảm bảo nguyên tắc “5 tại chỗ”, UBND phường đã bố trí lực lượng dân quân sẵn sàng làm công tác luân chuyển hồ sơ trình lãnh đạo ký, phê duyệt trong trường hợp các đồng chí lãnh đạo UBND phường vì lý do khách quan không có mặt tại UBND phường như tham gia các cuộc họp, các chương trình đào tạo, tập huấn… để người dân không mất công đi lại”, chị Nga nói.

Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

Ông Nguyễn Văn Hoà sinh sống tại phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm cho biết, qua 1 năm triển khai thực hiện thí điểm chính quyền đô thị có rất nhiều ưu điểm. Các thủ tục hành chính được công khai trên UBND phường để nhân dân đến liên hệ có điều kiện nghiên cứu, từ đó triển khai thực hiện theo yêu cầu, nguyện vọng của mình. Cổng thông tin của UBND phường cũng đã được niêm yết công khai. Các thủ tục giấy tờ về mặt hành chính được giảm thiểu rất nhiều, thời gian trả kết quả cho cán bộ nhân dân đến làm thủ tục hành chính đều rất ngắn gọn.

Hồ sơ được trả luôn giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, chỉ đến UBND phường một lần để thực hiện các thủ tục, giảm thiểu thời gian chờ đợi và đi lại. Ngoài ra, người dân được hướng dẫn đăng ký thông tin, kê khai trực tuyến trên điện thoại thông minh, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ đánh giá: “Điểm nổi bật khi thực hiện chính quyền đô thị mà người dân được hưởng là khi người dân đến làm các thủ tục hành chính tại phường rút ngắn được thời gian đi lại. Nhiều thủ tục hành chính giải quyết được ngay vì chúng tôi cũng đã ủy quyền cho đồng chí công chức tư pháp hộ tịch làm công tác ký chứng thực các giấy tờ, văn bản theo quy định. Điều này giúp tinh gọn bộ máy và giúp cải cách thủ tục hành chính, hướng tới người dân là trung tâm”.

Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

Không chỉ các quận nội đô, tại huyện ngoại thành, sau 1 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, các cấp chính quyền cũng đã nghĩ ra nhiều cách làm sáng tạo, mục tiêu cuối cùng là đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục, làm cho người dân cảm thấy hài lòng với các “công bộc” của dân.

Đơn cử như tại huyện Quốc Oai, đơn vị được đánh giá là có nhiều bứt phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đã đầu tư Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với diện tích hơn 600m2, 16 khoang tiếp nhận và trả kết quả, trang thiết bị hiện đại. Huyện Quốc Oai cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên đưa các đơn vị hiệp quản (Văn phòng đăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội, Thuế, Bưu điện) vào làm việc chung và thực hiện liên thông trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng, việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính liên thông như trên vừa giúp giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân, tổ chức, vừa giảm chi phí quản lý hành chính từ ngân sách. “Chúng tôi bố trí cán bộ đón tiếp công dân tại Bộ phận “một cửa” để hướng dẫn lấy số thứ tự, kiểm tra và hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp vào bộ phận tiếp nhận; phân loại hồ sơ để công dân không phải chờ đợi lâu và đến đúng được khoang cần giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, chúng tôi cũng đặt hòm thư góp ý, đường dây nóng để người dân tham gia góp ý kiến và phản ánh kịp thời những vấn đề liên quan đến việc cung ứng dịch vụ hành chính công”, ông Ưng cho biết.

Còn tại huyện Hoài Đức, công tác cải cách hành chính cũng được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm, đẩy mạnh thực hiện. Huyện tiếp tục triển khai và nhân rộng những mô hình, giải pháp mới, cùng với đó tăng cường kiểm tra, kiểm soát các thủ tục hành chính; quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, vững chuyên môn, thạo trong giao tiếp để công tác cải cách hành chính của huyện thực sự hiệu quả, đi vào thực chất, phục vụ sát, đúng và trúng nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cũng như đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước.

Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

Tính đến hết ngày 7/6/2022, tại Bộ phận “một cửa” UBND huyện đã tiếp nhận 2.087 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 2.055 hồ sơ đã được giải quyết. Tại cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 55.937 hồ sơ; số hồ sơ đã giải quyết là 55.557 hồ sơ; hồ sơ còn lại đang được các cấp giải quyết trong thời gian quy định.

Đồng thời, xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu giao dịch hành chính của người dân, huyện đã triển khai thí điểm mở rộng mô hình “Ngày thứ 6 xanh” khi rút ngắn thời gian theo quy định ở một số thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các bước trong quy trình giải quyết hồ sơ. Mô hình này đã được các tổ chức, các nhân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch thủ tục hành chính ghi nhận, đánh giá cao. Qua khảo sát, lấy ý kiến về kết quả phục vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, trung bình gần 99% người dân, tổ chức đánh giá mức độ hài lòng.

Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được thực hiện nghiêm túc, đi vào nề nếp; các thủ tục hành chính được rà soát thường xuyên, công bố, công khai đầy đủ theo quy định, việc giải quyết thủ tục hành chính được đảm bảo đúng quy trình, quy định pháp luật đã khiến người dân có cái nhìn tích cực hơn về đội ngũ cán bộ, công chức đang trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính ở cơ sở.

Có thể nói, sự hài lòng của người dân chính là thước đo quan trọng về hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền. Có báo cáo hay đến mấy, con số có đẹp đến mấy mà mỗi lần người dân đến cơ quan công quyền làm thủ tục, khi trở về chỉ nghe thấy tiếng thở dài đồng nghĩa với việc thủ tục hành chính và văn hóa ứng xử nơi đó chưa tốt. Còn khi người dân cảm thấy rất hài lòng nghĩa là thủ tục hành chính, văn hóa ứng xử đã đạt ở mức rất cao.

Kỳ 1: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ

---------------------------------------

Nội dung: Lê Thị Hà

Ảnh: Nhiều tác giả

Trình bày: P.Thắng

Kỳ 2: Bí quyết của những slogan