Multimedia
10/11/2023 11:03
Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

10/11/2023 11:03

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong học sinh - lực lượng trẻ, ưu tú, có trình độ, học vấn cao là giải pháp có tính thiết thực, góp phần trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bổ sung nguồn lực trí tuệ cho Đảng, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng.
Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường là niềm vinh dự, tự hào của bất cứ đảng viên trẻ nào. Việc trở thành đảng viên cũng là cơ hội và là động lực to lớn để các em học sinh nỗ lực, rèn luyện, học tập, xứng đáng trở thành những hạt “giống đỏ”, cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho Đảng.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

Cuối tháng 3/2023, tại Chi bộ Trường Trung học phổ thông (THPT) Nhân Chính, quận Thanh Xuân, 2 học sinh ưu tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Điểm chung của những học sinh này không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc, mà còn là những đoàn viên ưu tú, là những nhân tố tích cực trong công tác Đoàn và các phong trào của nhà trường.

Ngày 24/3/2023 đánh dấu bước ngoặt không thể quên đối với Đào Tiến Minh, học sinh lớp 12A9. Đó là ngày Tiến Minh trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Giai điệu của bài Quốc tế ca cứ vang lên liên tục trong tâm trí em. Lời tuyên thệ của đảng viên mới cũng đã được em thuộc lòng từ lâu. Vui sướng, tự hào nhưng cũng pha chút lo lắng, hồi hộp những cảm xúc ấy cứ đan xen trong lòng Tiến Minh.

Tiến Minh cho biết, trước đây khi chưa được các thầy cô lựa chọn đi học lớp nhận thức về Đảng, bản thân Tiến Minh chỉ biết tới Đảng qua lời kể của ông và bố chứ chưa từng nghĩ tới việc sẽ phấn đấu vào Đảng hay hiểu được ý nghĩa của việc trở thành một đảng viên.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

Em từng suy nghĩ, đắn đo về việc đi học cảm tình Đảng có gây ảnh hưởng tới quá trình học tập của mình hay không vì đây là thời điểm em phải tập trung ôn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới. Đặc biệt là một học sinh nam trong độ tuổi “nổi loạn”, bản thân em cũng muốn được tự do, thoải mái như các bạn cùng trang lứa hơn là phải gò bó trong chuẩn mực của một người đảng viên. Điều này khiến Tiến Minh không chắc bản thân mình có thể vượt qua được “cám dỗ” để xứng đáng là một quần chúng ưu tú và đảng viên trong tương lai.

Hiểu được suy nghĩ của Tiến Minh, giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo nhà trường đã gặp gỡ, trò chuyện, phân tích giúp em hiểu thêm về Đảng, lợi ích khi trở thành đảng viên. Cùng với nhà trường, chính ông và bố em cũng đã khích lệ động viên em đi theo con đường mà thế hệ cha ông luôn trân trọng và cống hiến.

Hoàn thành lớp nhận thức về Đảng, khi đã hiểu rõ hơn và con đường tương lai, đảng viên trẻ này đã có sự thay đổi rõ rệt về nhật thức, em luôn tâm niệm bên cạnh việc học, phải tu dưỡng đạo đức thật tốt. Không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, sau khi được kết nạp Đảng, Tiến Minh đã thực sự bứt phá và trở thành thủ khoa khối D01 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 của Trường THPT Nhân Chính với số điểm 27.6.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/Mặt trời chân lý chiếu qua tim. 2 câu thơ của nhà thơ Tố Hữu đã lột tả chính xác cảm xúc của tôi khi được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi thật sự cảm thấy rất vinh dự và tự hào, đồng thời cũng hiểu rằng, từ nay mình phải nỗ lực hơn nữa cả trong học tập và công tác xã hội để xứng đáng là một người đảng viên”, Tiến Minh xúc động chia sẻ.

Là học sinh chuyên địa của Trường THPT Chu Văn An, Trần Gia Linh không chỉ nổi bật với thành tích học tập vượt trội mà còn nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường trên cương vị Bí thư Chi đoàn trong hai năm lớp 10 và 11. Nhờ đó, Trần Gia Linh được cô chủ nhiệm Hà Thị Liên giới thiệu vào danh sách học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng vào mùa hè năm lớp 11.

Chia sẻ về quá trình phấn đấu vào Đảng, Gia Linh cho biết: “Gia đình tôi có bà nội và bố đều là đảng viên, trong đó bà nội vừa được trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Câu chuyện bà thường kể mỗi ngày là nền tảng giúp tôi hiểu thêm về các chủ trương của Đảng. Tuy nhiên lúc bấy giờ tôi vẫn chưa thực sự hiểu đảng viên là gì, và vì sao cần đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, thời gian tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cũng là lúc tôi đang ôn tập gấp rút để chuẩn bị cho các kỳ thi học sinh giỏi.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

Dù cảm thấy vinh dự, song tôi cũng đắn đo khi nhận được thông báo từ nhà trường về lớp học này. Sau khi biết được sự phân vân của tôi, cô chủ nhiệm cũng là giáo viên dạy môn chuyên đã động viên, khích lệ nhiều và bảo đảm tiến độ ôn luyện của tôi bằng nhiều hình thức linh hoạt. Bên cạnh đó còn có sự ủng hộ và giúp đỡ từ phía gia đình trong sắp xếp thời gian đưa đón, nghỉ ngơi cũng như động viên tinh thần cho tôi. Ngày 19/5/2023, tôi đã vinh dự được kết nạp Đảng đúng ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

Trong những học sinh trung học phổ thông được kết nạp vào Đảng kể từ khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Đề án số 20-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới” có nhiều câu chuyện thực sự truyền cảm hứng.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng khi có ông nội là đảng viên, bạn Hoàng Thanh Tùng cựu học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân cho biết: Từ nhỏ Thanh Tùng đã được chứng kiến lối sống mẫu mực của ông nội, sớm được hun đúc tình yêu quê hương, đất nước hiểu được ý nghĩa lớn lao vai trò lãnh lãnh đạo của Đảng đối với đất nước nên Thanh Tùng đã sớm hình thành trong mình mục tiêu phấn đấu vào Đảng.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

Vốn là người năng nổ, nhiệt huyết, từ năm lớp 11, em đã là Phó Bí thư Đoàn trường, tham gia nhiều hoạt động, phong trào tại trường cấp 3. Trước đó, qua tìm hiểu, bản thân Thanh Tùng đã có ý thức và luôn mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên em chưa dám bày tỏ, vì em biết để được kết nạp Đảng ở lứa tuổi 18, phải là người có thành tích học tập, công tác xuất sắc và thực sự là một đoàn viên nổi bật. Lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của Thanh Tùng, Đoàn trường THPT Trần Hưng Đạo đã giới thiệu lên Chi bộ trường để chi bộ xem xét, tạo điều kiện cho Thanh Tùng được học lớp nhận thức về Đảng. Sau này, Tùng cũng là 1 trong 2 quần chúng ưu tú được vinh dự kết nạp đảng tại Trường THPT Trần Hưng Đạo.

“Trường THPT Trần Hưng Đạo đến nay đã có 30 năm xây dựng và phát triển, nhưng tới khoá của tôi mới có đảng viên trẻ được kết nạp khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Là đảng viên ở tuổi 18 tôi cảm thấy vô cùng tự hào và hiểu rằng, bản thân phải có trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng là 1 người đảng viên”, Tùng chia sẻ.

Không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, nhà trường, sau khi tốt nghiệp THPT, Thanh Tùng đỗ vào khoa Xây dựng Đảng của Học viện Báo chí và Tuyên truyên - cái nôi nghiên cứu, đào tạo khiến thức về xây dựng Đảng và chính quyền. Tại đây, Tùng được các thầy cô trong khoa tin cậy, lựa chọn làm Bí thư lớp Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước K43. Hiện Tùng cũng thành viên của Văn phòng Đoàn trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền và là một sinh viên có thành tích học tập tốt, hoạt động năng nổ được bạn bè, thầy cô yêu mến.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

Sau khi ra trường, Thanh Tùng vẫn thường xuyên về tham gia các hoạt động của mái trường cũ, đồng thời quan tâm, theo dõi, định hướng cho các em khoá dưới, các thế hệ đảng viên trẻ tương lai của nhà trường.

Hạnh phúc và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Nguyễn Thị Thanh Vân, cựu học sinh Trường THPT Thăng Long (Hai Bà Trưng), bày tỏ sự biết ơn đối với chủ trương ươm mầm “hạt giống đỏ” của Đảng, trao thêm cơ hội để giới trẻ có thể lựa chọn con đường tương lai, định hướng lý tưởng phục vụ Tổ quốc cho bản thân từ sớm, không bị lung lay, dao động. Trong chặng đường tới đây, Vân tự nhắc nhở mình sẽ tiếp tục trau dồi, rèn luyện để ngày càng hoàn thiện bản thân.

Sinh ra, lớn lên trong gia đình có ông và bố là đảng viên, từ bé Nguyễn Đình Minh – cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, hiện đang học lớp QH-2022-E KTQT 1, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có trong mình mong ước được đứng trong hàng ngũ của Đảng giống như các thế hệ đi trước.

“Ngày xưa ông tôi từng là kỹ sư thiết kế tàu thuỷ, hỗ trợ cách mạng và được Nhà nước cử đi du học ở Ba Lan. Ngay từ bé, ông và bố đã luôn căn dặn tôi, sau này, lớn lên, con muốn làm điều gì cũng phải nhớ rằng mục đích cuối cùng chính là phục vụ Tổ quốc, phục vụ đất nước. Và trở thành đảng viên chính là bệ đỡ giúp tôi thực hiện mục tiêu của mình”, Đình Minh chia sẻ.

Đình Minh cũng cho biết thêm, trước khi trở thành đảng viên, em có dự định du học Anh quốc từ năm lớp 11 và sẽ tiếp tục học lên đại học, thạc sĩ ở xứ sở sương mù. Tuy nhiên, bố mẹ đã có buổi trò chuyện, trao đổi nghiêm túc để em suy nghĩ định hướng lại con đường tương lai của mình. Sau đó, em nhận thấy việc trở thành đảng viên là một điều hết sức tự hào và cần thiết.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

Bởi khi trở thành đảng viên, em vẫn có thể sinh hoạt chi bộ ở nước ngoài và cống hiến cho đất nước ngay cả khi đang du học, vì vậy em đã quyết định gác lại dự định du học, phấn đấu trở thành đảng viên và sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ của mình sau khi hoàn thành chương trình đại học. Hiện, Đình Minh đang là Bí thư Chi đoàn QH-2022-E KTQT 1, Ban Chấp hành Liên Chi đoàn Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế và là Ủy viên Ban Thư ký Hội sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đồng thời em cũng là thủ khoa đầu vào của Trường…

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng hơn 280 trường THPT, 29 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng số hàng trăm nghìn học sinh. Thực hiện Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24/10/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới”, thời gian qua các cấp ủy đảng trực thuộc và các đơn vị liên quan đã nghiêm túc triển khai thực hiện, đạt kết quả bước đầu quan trọng.

Từ khi thực hiện Đề án số 20-ĐA/TU đến nay, có 25 đảng bộ đã tiến hành tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 683 quần chúng ưu tú là học sinh THPT. Đến nay có 19 đảng bộ quận, huyện, thị xã đã kết nạp được 82 đảng viên là học sinh THPT. Đảng viên mới được kết nạp thực sự là những nhân tố xuất sắc tiêu biểu, nổi trội trong học tập và phong trào đoàn thanh niên, tấm gương cho các học sinh THPT khác noi theo. Nhóm học sinh này hứa hẹn sẽ là những hạt giống đỏ góp phần tạo nên đội ngũ kế cận trẻ trung, năng động, có đức, có tài, góp phần nâng cao chất lượng của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên.

Kỳ 1: Những “hạt giống đỏ”

------------------------------

Nội dung: Lê Thắm - Thiết kế: P.T