Hà Nội triển khai nhiều biện pháp giảm sử dụng túi nilon, chống rác thải nhựa:

Kỳ 1: Lan tỏa cách làm hay từ các siêu thị

(LĐTĐ) Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là vận động, tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ của doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tiên phong trong việc nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.  
ky 1 lan toa cach lam hay tu cac sieu thi Cách làm hay giúp người lao động thoát nghèo
ky 1 lan toa cach lam hay tu cac sieu thi Hiệu quả từ những cách làm hay
ky 1 lan toa cach lam hay tu cac sieu thi Triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng: Kinh nghiệm từ những cách làm hay, sáng tạo

Những hình ảnh sản phẩm rau, quả được bọc bằng lá chuối thay bằng túi nilon những ngày qua tại các hệ thống siêu thị đang tạo sức hút lớn và nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng hào hứng

Từ đầu tháng 4, hàng loạt các hệ thống siêu thị tại Hà Nội đã áp dụng bao gói rau bằng lá chuối tươi như một cách để bảo vệ môi trường. Trước tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường của nước ta, việc các siêu thị sử dụng lá chuối gói rau đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người tiêu dùng.

ky 1 lan toa cach lam hay tu cac sieu thi
Nhiều siêu thị áp dụng bao gói rau bằng lá chuối tươi như một cách để bảo vệ môi trường

Không chỉ siêu thị mới áp dụng việc sử dụng lá chuối để gói các loại rau xanh mà hệ thống cửa hàng kinh doanh rau sạch cũng đã và đang từng bước áp dụng. Đại diện cửa hàng Bác Tôm trên phố Hoa Lư (Hà Nội) cho biết, thời gian tới, hệ thống cửa hàng này sẽ áp dụng đại trà gói lá chuối cho các mặt hàng rau củ.

Có mặt tại các gian hàng sản phẩm rau củ áp dụng bao bọc bằng lá chuối tại hệ thống siêu thị Big C, theo ghi nhận của phóng viên, những gian hàng này đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng. Mọi người đều tỏ ra vô cùng thích thú và ủng hộ phương pháp bọc thực phẩm mới theo hướng thân thiện, bảo vệ môi trường. Rất nhiều người tìm đến gian hàng để mua những loại rau củ được bọc bằng lá chuối.

Cầm trên tay bó măng tay được bọc bên ngoài bằng lá chuối tươi, chị Đinh Lan Anh (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Trước đây đi chợ hay siêu thị tôi thường nhìn thấy người ta bọc rau bằng túi bóng, đây là lần đầu tiên được trải nghiệm rau bọc trong lá chuối, nhìn hay hay, có cảm giác như đang tham gia một phiên chợ quê vậy.

Mọi người có vẻ khá chú ý đến chi tiết này. Nhà tôi cũng mở một cửa hàng bán rau củ, tôi nghĩ tới đây sẽ áp dụng thử cách này để gói sản phẩm, chi phí có lẽ cao hơn so với việc dùng túi nilon nhưng nó thân thiện với môi trường và thu hút được quan tâm của khách hàng”.

Cùng chung quan điểm, đồng tình với cách làm thiết thực đó của siêu thị, chị Nguyễn Thị Huyền (quận Hà Đông) hào hứng cho hay: “Mình cảm thấy việc gói bằng lá chuối này khá thú vị và ý nghĩa. Tuy đó chỉ là một sự thay đổi nhỏ thôi nhưng nếu được áp dụng ở tất cả các siêu thị sẽ có tác động rất lớn.

ky 1 lan toa cach lam hay tu cac sieu thi
Các loại túi dễ phân hủy được làm từ tinh bột khiến nhiều người dân thích thú

Việc thay túi nilon bằng lá chuối không chỉ giúp giảm một lượng lớn túi nilon không thể phân hủy, góp phần bảo vệ môi trường mà còn thay đổi nhận thức của người dân theo một cách tích cực hơn, mọi người sẽ có ý thức bảo vệ môi trường hơn”.

Bên cạnh đó, nhiều hệ thống siêu thị còn xây dựng kế hoạch dài hạn và những hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Một số siêu thị đã cắt giảm nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần thay vào đó là sản phẩm thân thiện với môi trường như các loại túi, găng tay dễ phân hủy từ tinh bột hoặc túi làm từ giấy tái chế, ống hút làm từ cây lúa mạch…

Khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững

Mặc dù đã chủ động, tiên phong đồng hành cùng thành phố Hà Nội và cả nước trong phong trào chống rác thải nhựa tuy nhiên để đạt mục tiêu đề ra các siêu thị còn gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ giá thành bao bì tự hủy cao hơn túi nilon hay hộp nhựa dùng một lần nên ảnh hưởng tới chi phí hoạt động của các siêu thị, mặt khác để thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông của người tiêu dùng đòi hỏi phải có thời gian.

ky 1 lan toa cach lam hay tu cac sieu thi
Nhiều sản phẩm ống hút làm từ cây lúa mạch có khả năng tự phân hủy rất tốt được trưng bày giới thiệu tới người dân

Do đó để phong trào chống rác thải nhựa đạt kết quả cao, ngày 27/6 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 144/KH-UBND, triển khai hành động thực hiện Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2019, nhằm thúc đẩy mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững, bảo đảm phát triển kinh tế đi đôi với giảm ô nhiễm môi trường.

Theo đó, thành phố đặt chỉ tiêu, phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm 50% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh; 100% trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon khó phân hủy... Tỷ lệ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường đạt 60%.

Cùng với đó, gắn kết các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường, phấn đấu 80% doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn; ứng dụng hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin đến người tiêu dùng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về kỹ năng sản xuất và tiêu dùng bền vững…, thành phố sẽ tập trung phát triển hệ thống phân phối bền vững của các doanh nghiệp phân phối.

Theo đó, Thành phố sẽ đánh giá tiềm năng thị trường và khả năng cung ứng, phân phối các sản phẩm thân thiện với môi trường của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp từ khâu sản xuất, phân phối, tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường trên địa bàn thành phố. Hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật đổi mới sinh thái trong các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tài nguyên và năng lượng, giảm các tác động đến môi trường.

Ngoài ra, Thành phố sẽ rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững, chống rác thải nhựa, như: nghiên cứu, rà soát, đề xuất hoàn thiện và xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững và chống rác thải nhựa.

Hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường; thúc đẩy các dự án sản xuất sản phẩm nhựa tái chế, bao bì thân thiện với môi trường; hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ từ sản xuất nhựa khó phân hủy sang các chất liệu khác thân thiện với môi trường..

(Còn nữa)

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Xem thêm
Phiên bản di động