Làm gì để không xảy ra cháy nổ ở các khu nhà cao tầng?

Kỳ 1. Không thể nói hoài... nhắc mãi!

(LĐTĐ) Các khu đô thị, chung cư cao tầng trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng mọc nhiều, trong khi năng lực chữa cháy vẫn còn hạn chế (đơn cử như hệ thống thang cứu hộ hiện mới lên được tầng 17)… Câu hỏi đặt ra là làm thế nào nào để đảm bảo an toàn tối đa về phòng chống cháy nổ cho các khu chung cư?
ky 1 khong the noi hoai nhac mai Đảm bảo an toàn cháy, nổ trong các hoạt động lễ hội đầu năm
ky 1 khong the noi hoai nhac mai Phòng chống cháy nổ tại các khu dân cư: Thực hiện từ những con ngõ nhỏ
ky 1 khong the noi hoai nhac mai Cần có chế tài về công tác phòng chống cháy nổ

Đôi khi cảm thấy chưa yên tâm là tâm trạng chung của nhiều người dân sống tại các khu dân cư, chung cư cao tầng trên địa bàn Hà Nội, nhất là ở các tòa nhà chưa hoàn thiện hệ thống PCCC. Đáng nói, để nảy sinh tâm lý lo ngại như trên một phần xuất phát từ đơn vị quản lý, phần khác từ chính bản thân người dân.

ky 1 khong the noi hoai nhac mai
Nếu mỗi người dân trở thành một hạt nhân tuyên truyền thì công tác PCCC sẽ được nâng cao.

Nói các khác, tại nhiều nơi dù Cảnh sát PCCC đã kiểm tra, công khai danh sách, yêu cầu sớm khắc phục nhưng vẫn có những công trình vẫn chây ỳ, phía người dân vẫn còn một bộ phận thờ ơ, ôm tâm lý xem nhẹ công tác PCCC, coi đây “không phải là chuyện của riêng mình”.

Canh cánh nỗi lo cháy nổ

Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 22/2 – 28/2, đã tổ chức kiểm tra hơn 1.500 cơ sở, trong đó 74 cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố. Trong danh sách này có nhiều công trình chung cư , nhà cao tầng đang tồn tại vi phạm PCCC gây mất an toàn cho hàng nghìn hộ dân đang sinh sống.

Theo Quyết định số 2880/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2018-2020 được ban hành vào giữa tháng 6/2018, Hà Nội phấn đấu đến năm 2020, xử lý và giải quyết xong các dự án, công trình còn tồn tại, vi phạm quy định về PCCC, không để phát sinh công trình vi phạm mới.

Theo yêu cầu của đề án, đối với các công trình nhà, chung cư cao tầng đang thi công nhưng chưa thẩm duyệt về thiết kế PCCC, yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay hoạt động xây dựng để thực hiện quy định về thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, với các công trình không bảo đảm các điều kiện về PCCC, vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, không duy trì bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC… đều có một nguyên nhân chính là do các chủ đầu tư thiếu tuân thủ.

Nói cách khác, vẫn còn một bộ phận chủ đầu tư tìm mọi cách để đối phó trong thực hiện các quy định an toàn PCCC, không chấp hành các kiến nghị, quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền.

Chia sẻ nỗi lo trước bất cập về PCCC các khu chung cư, nhà cao tầng, tại hội thảo “Quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy ở công trình xây dựng và các vấn đề thực tiễn”, Thạc sĩ Phạm Việt Tiến, Phó Trưởng khoa Cứu nạn, cứu hộ, Trường Đại học PCCC phân tích, tại các chung cư cao tầng luôn tồn tại một lượng chất cháy lớn.

Chất cháy tồn tại chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt, trang trí nội thất trong từng căn hộ., các loại vật liệu nội thất như bàn, ghế, giường, tủ làm bằng gỗ, vật liệu nhựa tổng hợp, vải… Bên cạnh đó, dưới tầng hầm là xe máy, ô tô là vật liệu xăng, dầu. Các loại vật liệu nói trên khi cháy trong phòng các căn hộ của tòa chung cư, sự trao đổi khí bị hạn chế nên tạo nhiều khói, khí độc như CO, HCI… gây khó khăn cho công tác tổ chức thoát nạn và chữa cháy.

Đáng ngại hơn, tại nhiều tòa nhà chung cư, lối thoát nạn đã bị bịt để sử dụng những mục đích khác nhau, dẫn đến khi có cháy, nổ xảy ra việc thoát nạn của người dân gặp nhiều khó khăn. Dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico, tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) là ví dụ.

Theo tìm hiểu, dự án bao gồm 6 tòa nhà trong đó có 1 tòa văn phòng và 5 tòa chung cư với 802 căn hộ đã được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2012. Đáng nói, theo cơ quan chức năng dự án này đang tồn tại nhiều bất cập liên quan đến công tác PCCC. Cụ thể, tại các tòa nhà 17 T1-T2; tòa 17 T3-T4; tòa 21 T1- T2; tòa 24 T1- T2 và Trung tâm thương mại – Công ty CP BĐS Hapulico, đều chưa thẩm duyệt bổ sung đối với tầng kỹ thuật cho một số đơn vị thuê làm kho và văn phòng, chưa cải tạo hệ thống điện tất cả các gian hàng.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ song đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng kiểm tra cho thấy hệ thống PCCC của dự án Hapulico Complex chưa đảm bảo. Trước đó, nhiều cư dân sống tại Hapulico còn tỏ ra bức xúc khi sân chơi của trẻ em trong tòa nhà không có mà nó biến thành chợ buôn bán thuốc và các thiết bị y tế dưới tòa nhà, đường đi bên cạnh tòa nhà hỗn loạn, nhốn nháo, an ninh phức tạp xe chở hàng thuốc hoạt động hàng ngày ra vào chợ thuốc. Phía các cơ quan chức năng đã đề nghị đơn vị quản lý sớm khắc phục nhưng dường như vẫn tồn tại tâm lý chây ì, chậm thực hiện khắc phục theo quy định.

Hiện đại hóa công tác PCCC

Khách quan nhìn nhận, suốt thời gian qua, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do cháy xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tăng cường và đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và các kỹ năng thoát nạn, xử lý nhanh sự cố cháy.

Chia sẻ về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết: Ngoài việc nắm chắc địa bàn, tăng cường kiểm tra, đơn vị đã mở các lớp tuyên truyền đến người dân về công tác PCCC, và cứu nạn cứu hộ vào các buổi tối và ngày nghỉ. Đối với các ban - ngành thuộc cơ quan, trường học đơn vị đã tổ chức tuyên truyền nhiều đợt, nhiều nội dung khác nhau bởi lực lượng này còn là nòng cốt để lan tỏa các kỹ năng PCCC.

Tuy nhiên, một bất cập liên quan đến công tác PCCC hiện nay là, vẫn còn một bộ phận người dân xem nhẹ công tác PCCC. Theo đó, dù rất nhiều buổi tập huấn PCCC cơ quan chức năng tổ chức, dù đã được thông báo trước nhưng cư dân ở một số nhà chung cư tham dự không đầy đủ. Do vậy, nhiều người không nắm chắc những kỹ năng thoát hiểm, phòng, chống ngạt khói…

“Theo thống kê của cơ quan chức năng, hầu hết những người chết trong đám cháy nhà chung cư là do ngạt khói chứ không phải bị bỏng. Khói dễ dàng phát tán, dẫn đến mất phương hướng, khó nhìn nên nạn nhân càng khó thoát ra ngoài. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng các phương tiện bình bột, bình CO2 để dập tắt đám cháy ngay từ đầu; mua mặt nạ phòng độc sử dụng khi có cháy là giải pháp cơ bản, tại chỗ, hiệu quả nhất”, Đại tá Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Hiện đại hóa công tác PCCC đang là mục tiêu hướng đến của nhiều đơn vị cấp cơ sở. Quận cầu giấy là ví dụ. Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC, quận chỉ đạo xây dựng hệ thống phần mềm quản lý PCCC đối với các cơ sở và đối tượng thuộc diện quản lý về PCCC như đình, chùa, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh...

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức lưu động: Sử dụng xe ô tô để phát bằng âm thanh, hình ảnh tại các khu dân cư vào thời gian thích hợp trong ngày, hướng dẫn công tác PCCC, thoát nạn và hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị chữa cháy...

Còn tại quận Nam Từ Liêm, theo ghi nhận, đây là một trong số ít những địa phương thành lập Đội chữa cháy chuyên nghiệp quận. Theo đó, để phòng ngừa tại chỗ nguy cơ cháy nổ, quận đã thành lập Đội chữa cháy với khoảng 30 cán bộ chiến sĩ và 4 xe chữa cháy, xe thang, xe cứu hộ. Đội chữa cháy chuyên nghiệp giúp rút ngắn cự ly nếu xảy ra hỏa hoạn tại địa bàn.

Hàng năm, quận cũng tổ chức các lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý, vận hành chung cư nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, ý thức thực hiện công tác PCCC; tổ chức Hội thảo nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở , nhằm hướng dẫn lực lượng PCCC cơ sở sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phương tiện PCCC tại cơ sở.

Trở lại câu chuyện PCCC tại các khu chung cư, nhà cao tầng, rõ ràng công tác này cần sự tham gia của cả cộng đồng. Nếu bản thân người dân vẫn xem nhẹ, coi đây không phải là việc của mình thì tin chắc nguy cơ cháy nổ vẫn hiển hiện. Chính vì vậy, mỗi cá nhân cần trở thành một hạt nhân tuyên truyền PCCC. Một người tuyên truyền chưa đạt thì nhiều người chung tay, một lần chưa hiệu quả thì tuyên truyền nhiều lần.

Giang Nam (Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động