Kiên trì nâng cao chất lượng sống cho người dân Hà Nội

(LĐTĐ) Phát biểu giải trình cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười một, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hết năm 2019, 75% người dân nông thôn được cấp nước đô thị. Thành phố vẫn đang kiên trì với mục tiêu đẩy nhanh cấp nước sạch cho người dân, nâng cao chất lượng sống cho người dân Hà Nội.
chu tich nguyen duc chung kien tri nang cao chat luong song cho nguoi dan ha noi Trả lời chất vấn thể hiện đúng trách nhiệm, không né tránh
chu tich nguyen duc chung kien tri nang cao chat luong song cho nguoi dan ha noi 22 chỉ tiêu phải hoàn thành trong năm 2020
chu tich nguyen duc chung kien tri nang cao chat luong song cho nguoi dan ha noi Huyện Sóc Sơn sẽ vận động ca sĩ Mỹ Linh tự tháo dỡ vi phạm xây dựng

Nêu vắn tắt về tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2019, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, dự kiến Hà Nội sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,62%, cao nhất trong vòng 9 năm qua. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt trên 8 tỷ USD. Tổng vốn FDI lũy kế 4 năm từ 2016 đến nay đạt 22,4 tỷ USD, vượt 125% so với giai đoạn 30 năm từ 1985 đến 2015.

chu tich nguyen duc chung kien tri nang cao chat luong song cho nguoi dan ha noi
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp. (Ảnh: NC)

Tình hình an ninh chính trị được bảo đảm, Thành phố tiếp tục phát huy danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Khoảng 2.000 sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn đã được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các nhà ngoại giao, nhà đầu tư và du khách đều đánh giá Hà Nội là một điểm đến an toàn. Năm 2019, thành phố đón trên 29,7 triệu lượt khách du lịch.

Về văn hóa, thành phố đã tổ chức 216 sự kiện, bao gồm các sự kiện văn hóa của Hà Nội, các tỉnh, thành phố và các nước. Các sự kiện này đều lồng ghép với việc quảng bá nông, lâm, thủy sản nổi tiếng của các vùng miền, quảng bá hình ảnh và con người Hà Nội, Việt Nam ra thế giới.

Hà Nội đã xây dựng và hình thành các sự kiện văn hóa, thể thao mang tính thường niên, mang đậm dấu ấn Hà Nội như lễ hội đua thuyền Hồ Tây, lễ hội văn hóa dân gian, Giải chạy Báo Hànộimới vì hòa bình, ngày văn hóa các dân tộc... Năm 2020, Hà Nội sẽ tổ chức chặng đua thứ ba trong giải đua F1, tham gia vào bản đồ tổ chức giải thể thao danh giá của thế giới.

Thời gian vừa qua, Thành phố tiếp tục kiên trì xây dựng văn hóa và nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tích cực thực hiện 2 quy tắc ứng xử, tiếp tục xây dựng văn hóa gia đình, tổ dân phố và làng văn hóa.

Về an sinh xã hội, Hà Nội đã hoàn thành xây dựng, sửa chữa nhà cho người có công, người nghèo... và phấn đấu đến hết năm 2020, trên địa bàn thành phố không còn người nghèo.

Phát biểu làm rõ gần 20 nội dung nhóm vấn đề được nhân dân, cử tri và đại biểu HĐND Thành phố quân tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dành thời gian nêu vắn tắt về nước sạch.

chu tich nguyen duc chung kien tri nang cao chat luong song cho nguoi dan ha noi
Kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV. (Ảnh: NC)

Theo đó, để bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân, thời gian qua, Thành phố đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thu gọn từ 2 đầu mối quản lý nước thành một đầu mối, quy về Sở Xây dựng; điều chỉnh quy hoạch nước năm 2013 đã phê duyệt thành dạng kết cấu cung cấp nước theo mạch vòng, bảo đảm nguồn cung cấp nước thông suốt và kêu gọi đơn vị tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này.

Cho đến nay, toàn Thành phố có 23 nhà đầu tư với 38 dự án, cung cấp nước sạch và mạng cung cấp nước. Với sự vào cuộc quyết liệt của Thành phố, đồng hành của các nhà đầu tư, vào thời điểm này, người dân Thủ đô đã không còn thiếu nước như những năm trước.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, hết năm 2019, 75% người dân nông thôn được cấp nước đô thị. Quá trình làm thí điểm tại Thạch Thất và Quốc Oai cho thấy, nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân thì tất cả những nơi nào nối được mạng sẽ có đủ nước.

“Nếu chúng ta không đẩy nhanh tiến trình cấp nước, chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ bê tông hóa toàn bộ đường thôn, khi lắp mạng đường ống nước sẽ lại gây hư hại đường. Ngoài ra, nếu chất lượng nước không bảo đảm tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân ngoại thành”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu.

Về giá nước sạch, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội vẫn đang thực hiện nghiêm túc đúng theo các quyết định đã ban hành từ năm 2013 đến nay và không có gì thay đổi. Về giá nước thỏa thuận với Nhà máy Nước mặt sông Đuống là 10.246 đồng, đây là mức giá cơ sở phục vụ cho việc lập dự án. Thành phố sẽ kiên trì với mục tiêu đẩy nhanh cấp nước sạch cho người dân, nâng cao chất lượng sống cho người dân Hà Nội.

Liên quan đến xử lý ô nhiễm các dòng sông, trong đó có sông Tô Lịch, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội đã tích cực mời các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, thí điểm những công nghệ mới trên tinh thần tiết kiệm nhất, xử lý bền vững nhất. “Hiện có nhiều ý tưởng, phương pháp xử lý đưa ra nhưng thành phố chưa thông qua bất cứ phương án nào”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Hà Nội đang triển khai dự án nước thải Yên Xá với công suất 270.000m2/ngày-đêm, phấn đấu hoàn thành trong quý II/2022. Khi đó, toàn bộ nước thải của quận Đống Đa, một phần nước thải của các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Thanh Trì và Hà Đông sẽ được thu gom, xử lý và quay trở lại sông Tô Lịch.

Hoàng My

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Xem thêm
Phiên bản di động