Multimedia
24/10/2022 15:37
Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

24/10/2022 15:37

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Thời gian qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong CNVCLĐ góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng phong trào cũng như tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn. Thời gian qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong CNVCLĐ góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng phong trào cũng như tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của CNVCLĐ về xây dựng đời sống văn hóa thường xuyên được các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội quan tâm, chú trọng, gắn với học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vững mạnh, đạt chuẩn văn hóa.

Các nội dung về xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ còn được lồng ghép hiệu quả trong các phong trào thi đua, như: “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, …

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Qua đó, giúp cho đội ngũ CNVCLĐ và người quản lý, sử dụng lao động hiểu rõ nội dung, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng đời sống văn hóa, tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa người lao động và người sử dụng lao động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Các cấp Công đoàn tham gia cùng chính quyền, chuyên môn đồng cấp xây dựng, đầu tư trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ CNVCLĐ; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có kỹ năng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí tổ chức các ngày hội thể thao, mua sắm các trang thiết bị cho các hoạt động văn hóa thể thao phục vụ CNVCLĐ rèn luyện sức khỏe sau những giờ làm việc và trong những ngày nghỉ.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Giải bóng đá mini trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội là một trong những hoạt động thể thao thường niên được tổ chức, giải đấu tiếp tục khẳng định phong trào thể dục thể thao của CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội ngày càng bài bản, chuyên nghiệp, đi vào chiều sâu. Được biết, do đặc thù của các đơn vị nên giải đấu đã được chia làm hai thể thức, là giải khối hành chí sự nghiệp và giải khối các đơn vị doanh nghiệp. Mặc dù thời tiết có ảnh hưởng đến một số trận đấu, song trên sân bóng các cầu thủ vẫn cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, chất lượng, kịch tính, hấp dẫn và có chuyên môn cao hơn so với các mùa giải trước.

“Giải bóng đá thường niên CNVCLĐ ngành Xây dựng lại sân chơi lành mạnh, bổ ích và tạo cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trong toàn ngành, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, của ngành, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đặc biệt, giải đấu cũng là dịp sàng lọc để lựa chọn ra ứng cử viên sáng giá nhất của ngành tham dự Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô ” - bà Nguyễn Thị Thanh cho hay.

Không chỉ dừng ở bộ môn bóng đá, định kỳ 2 năm/lần, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội còn tổ chức Ngày hội thể thao CNVCLĐ toàn ngành. Năm nay, các trận thi đấu thể thao như càng thêm tưng bừng hơn sau gần 2 năm chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Qua 10 ngày tranh tài, hơn 500 vận động viên đến từ Công đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị hành chính và doanh nghiệp trong ngành đã thi đấu hết mình thể hiện sự gắn kết sức mạnh của CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội.

Trong từng nội dung thi đấu, các vận động viên đều thể hiện tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, cao thượng và tiến bộ. Trong tiếng reo hò, cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, vận động viên của các đội đã phô diễn tài năng, sự đoàn kết, tính kỷ luật trong lối chơi và cống hiến cho khán giả những trận đấu đẹp mắt.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Tham dự hội khỏe, anh Đoàn Hữu Tiến, đoàn viên Công đoàn Ban quản lý Các Công trình xây dựng nhà ở và Công sở bày tỏ niềm vui mừng: “Đây là dịp tốt để các đoàn viên có thể gặp nhau chia sẻ kinh nghiệm, là sân chơi vô cùng bổ ích cho mỗi đoàn viên. Kết quả chung cuộc dù có thắng hay thua cũng không quan trọng bằng việc chúng tôi có cơ hội giao lưu và học hỏi các đơn vị khác. Ngoài ra, trong không khí thể thao vô cùng sôi động này mỗi đoàn viên lại có ý thức rèn luyện sức khỏe thường xuyên hơn”.

Ngày hội thể thao chỉ diễn ra trong ít ngày, nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng mãi trong các vận động viên, cổ động viên tham dự, đây là dịp để đoàn viên, người lao động trong ngành có điều kiện giao lưu học học và chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả” là kim chỉ nam xuyên suốt trong việc tổ chức các phong trào của ngành, chính vì vậy việc phải đổi mới, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu các hoạt động mới chính là việc thường xuyên làm đau đầu các cán bộ Công đoàn trong ngành. Thực vậy, với việc quyết tâm tổ chức và tổ chức thành công Liên hoan văn nghệ trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội chỉ trong thời gian ngắn kỷ lục quả thực là một việc làm phi thường.

Trong vòng 2 tháng ngắn ngủi, 57 tiết mục đến từ 20 đơn vị trong ngành đã được khẩn trương lên xây dựng kịch bản, lên kế hoạch luyện tập. Năm nay, các chủ đề được tập trung vào ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi tổ chức Công đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Như vậy, bên cạnh những buổi làm việc hết sức khẩn trương trên công trường, ngoài đường phố những người công nhân cây xanh, công nhân môi trường, kỹ sư xây dựng... cùng tụ về một chỗ để luyện tập với quyết tâm mang thành tích cao về cho đơn vị mình.

Có thể nói, Liên hoan văn nghệ trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội năm 2022 là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, người lao động được thể hiện tài năng, niềm đam mê, phát huy sức sáng tạo, sự cống hiến của những tập thể, hạt nhân văn hóa, văn nghệ trong CNVCLĐ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động; đồng thời tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong cuộc sống, thắt chặt tình đoàn kết của CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến những “Ngày hội gia đình” và các hoạt động giao lưu giữa các Công đoàn cơ sở như ngày hội ẩm thực, hội thi nấu ăn, cắm hoa, thi giao lưu văn nghệ... đã trở thành một sân chơi thường xuyên của CNVCLĐ trong ngành. Đây không chỉ là nơi giao lưu giữa các đoàn viên Công đoàn, mà còn là dịp các gia đình của đoàn viên được gặp gỡ, giao lưu tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

“Có thể khẳng định, với những cố gắng của mình, thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã dần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đi vào thực tế, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên và người lao động; đời sống tinh thần, môi trường văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được xây dựng phát triển, tác động tích cực đến ý thức, thái độ của đoàn viên, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ, ứng xử trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội cho biết.

Được biết, trong thời gian tới, để phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, người lao động toàn ngành tiếp tục được duy trì và phát triển một cách tích cực, hiệu quả… Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đặt quyết tâm tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò thủ lĩnh của đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, đảm bảo tính tiên phong, gương mẫu, gần gũi đoàn viên, người lao động, là nhịp cầu gắn kết tiếng nói, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, xây dựng hình ảnh người cán bộ Công đoàn có đủ năng lực công tác, năng động, sáng tạo, bản lĩnh, xứng đáng là chỗ dựa tinh thần, thực sự là nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên và người lao động.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Nội dung: Tuấn Dũng
Đồ họa: Đức Hà
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, tặng quà nữ Công nhân lao động Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, tặng quà nữ Công nhân lao động

Mới đây, các đoàn công tác của Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã thăm, tặng quà 5 nữ công nhân lao động có ...

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tiếp lửa cho đoàn viên khu vực miền Trung Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tiếp lửa cho đoàn viên khu vực miền Trung

Nhằm động viên, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của người lao động của ngành đang công tác tại thành phố Đà Nẵng ...