Không nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động trực tiếp

(LĐTĐ) Qua sâu sát, nắm bắt thực tế công việc cũng như tâm tư, nguyện vọng của người lao động, nhiều cán bộ công đoàn Hà Nội cho rằng, người lao động trực tiếp làm việc quá vất vả, nếu nâng tuổi nghỉ hưu họ sẽ không đủ sức khỏe để làm việc. Vì thế, cán bộ công đoàn đề xuất không tăng tuổi nghỉ hưu, nếu tăng, cần có sự lựa chọn đối tượng và cần có lộ trình cụ thể.  
khong nen tang tuoi nghi huu doi voi lao dong truc tiep Đề nghị không tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ
khong nen tang tuoi nghi huu doi voi lao dong truc tiep Tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình có tính tới đặc thù ngành
khong nen tang tuoi nghi huu doi voi lao dong truc tiep Nhiều người lao động không đồng ý tăng tuổi hưu

Lao động trực tiếp muốn nghỉ hưu sớm

Đóng góp ý kiến tại hội nghị góp ý Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, bà Phạm Thị Vân Hương - Chủ tịch công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Nước sạch Hà Nội (Công ty Nước sạch Hà Nội) cho biết: Công ty hiện có 2.100 lao động, trong đó có 42% là lao động nữ, lao động nữ gián tiếp chiếm 11,3%, số lao động nữ là công nhân các ngành nghề chiếm 27,8%, làm những việc như công nhân vận hành bơm, vệ sinh công nghiệp… khá vất vả. Nếu tăng tuổi nghỉ hưu, họ sẽ không đủ sức khỏe để đảm bảo công việc.

“Quan điểm của Công ty và tập thể người lao động là không đồng ý tăng tuổi nghỉ hưu, vì những người lao động trực tiếp làm việc quá vất vả. Trường hợp nếu tăng, chúng tôi đề nghị cần có lựa chọn đối với từng đối tượng và có lộ trình cụ thể", bà Hương nhấn mạnh.

khong nen tang tuoi nghi huu doi voi lao dong truc tiep
Bà Phan Thị Thu Hằng- Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên cho biết nhiều nữ công nhân ngành dệt may mong muốn nghỉ hưu sớm

Cũng không đồng tình với việc tăng tuổi nghỉ hưu, bà Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên phân tích: trên địa bàn quận Long Biên có 2 doanh nghiệp lớn là Tổng Công ty May 10 và Tổng Công ty May Đức Giang. Tổng Công ty May 10 có 10 ngàn công nhân, trong đó 95% là lao động nữ.

"Qua khảo sát từ người lao động, phần lớn người lao động mong muốn nghỉ trước tuổi 55 vì qua tuổi này tay họ không còn nhanh nhẹn, mắt không còn tinh tường, không nhìn rõ được đường kim mũi chỉ. Thực tế, đã có rất nhiều lao động nữ ngành may xin nghỉ hưu trước tuổi. Vì vậy, công nhân dệt may mong muốn rút ngắn tuổi nghỉ hưu, nếu không thì cũng duy trì ở mức 55 tuổi nghỉ hưu đối với nữ chứ không tăng tuổi nghỉ hưu"- bà Phan Thị Thu Hằng cho biết.

Bà Hằng cũng cho rằng, khi có thêm một người tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng đến việc làm của một lao động trẻ, một sinh viên ra trường. "Tuổi nghỉ hưu tăng thì bảo hiểm xã hội sẽ được giảm một phần nhưng ngân sách chi cho tiền lương thì có thể tăng gấp đôi vì vậy, tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc nội dung này. Nếu tăng tuổi nghỉ hưu thì cần tăng theo lộ trình và tăng với từng đối tượng trong xã hội"- Bà Hằng đề xuất.

Kéo dài thời gian làm việc sẽ ảnh hưởng tới năng suất lao động

Góp ý cho quy định về thời giờ làm việc của người lao động, ông Phan Thanh Hải- Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Meiko Việt Nam cho biết, Công ty TNHH Meiko Việt Nam đang đẩy mạnh giảm giờ làm, công nhân làm việc 5 ngày nghỉ một ngày tức là vào khoảng 40 giờ/tuần. Từ khi áp dụng thời giờ làm việc này, người lao động hết sức phấn khởi, từ đó năng suất lao động tốt lên, chi phí sản xuất giảm đem lại lợi nhuận cho công ty. Từ một doanh nghiệp ở Thạch Thất, giờ đây công ty đã có mặt ở khu công nghiệp Thăng Long, sắp tới sẽ phát triển ở khu công nghiệp Quang Minh.

Ông Hải cho rằng, khi người lao động phải làm việc quá nhiều, sức khỏe kém thì năng suất không thể đảm bảo. Đối với việc tăng giờ làm thêm cũng thế, khi người lao động làm việc quá nhiều, khi về sẽ chỉ muốn lăn ra ngủ, không quan tâm tới gia đình, con cái, từ đó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy từ gia đình. Mà khi gia đình không ổn định thì người lao động cũng không còn tâm trí làm việc.

khong nen tang tuoi nghi huu doi voi lao dong truc tiep
Bà Phạm Bích Hải- Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Toto Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc để người lao động nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động

Đặc biệt, theo ông Hải, thời đại công nghiệp 4.0 bắt đầu, chúng ta nên tăng về tri thức, tăng cải tiến thiết bị máy móc, tự động hóa chứ không nên tăng giờ làm thêm để thêm gánh nặng cho người lao động. Cũng theo ôngHải, thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, người già không còn chỗ đứng trong doanh nghiệp nhất là lao động nữ, đặc biệt một số ngành nghề nặng nhọc độc hại hay ngành dệt may. Ngoài ra, có những vị trí làm việc kéo dài từ ngày này qua ngày sẽ để lại những bệnh nghề nghiệp ảnh hưởng sức khỏe và năng suất làm việc của người lao động. Vì vậy, ông Hải đề xuất không tăng tuổi nghỉ hưu, nếu tăng cần có sự phù hợp với từng đối tượng.

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Bích Hải - Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH ToTo Việt Nam cho rằng bản thân cũng như công ty không mong muốn kéo dài thời gian làm việc của người lao động để họ có thể nghỉ ngơi tái tạo sức lao động. Theo bà Hải, thực chất người lao động muốn tăng thời gian làm thêm giờ để tăng thu nhập, nhưng chủ yếu người lao động làm thêm là do người sử dụng lao động huy động người lao động làm thêm để kịp thời gian hoàn thành đúng hạn các đơn đặt hàng. "Tại Công ty TNHH TOTo Việt Nam hiện đang thực hiện giờ làm việc cho người lao động là 41,7 giờ/tuần. Sự thay đổi này là động lực cho người sử dụng lao động đưa ra cải tiến về thiết bị công nghệ, vừa giúp tăng năng suất, vừa giảm thời gian lao động cho người lao động. Từ thực tế này, tôi đề xuất Luật Lao động sửa đổi sẽ quy định giảm giờ làm việc đồng thời không nới rộng khung giờ làm thêm đối với người lao động"- Bà Hải nói.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động