Khói đốt rơm rạ bủa vây ngoại thành Hà Nội

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, khi người dân vùng ngoại thành Hà Nội thu hoạch vụ lúa mới cũng là lúc tình trạng đốt rơm, rạ trên các cánh đồng diễn ra tràn lan. Chính quyền các cấp, lực lượng chức năng đã có khuyến cáo, tuy nhiên với thói quen của người dân, do sự vào cuộc chưa quyết liệt của chính quyền khiến tình trạng này vẫn tồn tại, bất chấp hiểm nguy.  
khoi dot rom ra bua vay ngoai thanh ha noi Khói do đốt rơm rạ uy hiếp an toàn bay tại sân bay Nội Bài
khoi dot rom ra bua vay ngoai thanh ha noi Xử nghiêm hành vi phơi, đốt rơm rạ trên đường
khoi dot rom ra bua vay ngoai thanh ha noi Nhân rộng mô hình xử lý rơm rạ hữu ích

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Lao động Thủ đô, những ngày này nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội như Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức… liên tục bị bao phủ bởi khói bụi tỏa ra từ việc đốt rơm rạ sau khi thu hoạch lúa. Thậm chí trong nhiều năm nay, tình trạng trên đã thành thông lệ, người dân đốt rơm rạ đều đặn 2 lần/năm.

khoi dot rom ra bua vay ngoai thanh ha noi
Vào mỗi vụ thu hoạch lúa, tình trạng đốt rơm, rạ diễn ra phổ biến trên khắp các cánh đồng ở khu vực ngoại thành (Ảnh chụp tại cánh đồng lúa xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ trong chiều ngày 24/9)

Cuối mỗi buổi chiều, người dân đốt rơm rạ ngay chính trên khu ruộng của gia đình, bà Trịnh Thị Lý, xã Phụng Châu huyện Chương Mỹ, cho biết: “Trước kia, sau mỗi vụ thu hoạch lúa, rơm rạ thường được dùng để ủ phân hoặc đun nấu. Hiện nay, các hộ gia đình đều đun bếp ga, bếp điện, chúng tôi đành phải đốt luôn rơm rạ tại ruộng, tiện thể lấy tro bón cho vụ lúa sau. Biết là khi đốt thì khói rơm rạ sẽ làm ô nhiễm môi trường nhưng cũng không có giải pháp nào khác để xử lý số rơm sau mỗi vụ thu hoạch lúa”.

Tình trạng đốt rơm rạ diễn ra nhiều tại đồng ruộng không chỉ gây cảm giác khó chịu, không khí ngột ngạt, khói rơm mù mịt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông tại các khu vực. Thậm chí các khí thải sinh ra trong quá trình đốt rơm rạ còn gây tác hại lâu dài đến môi trường.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội, lĩnh vực nông nghiệp có tỷ lệ phát thải lớn, tổng lượng phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực nông nghiệp tương đương 3.273.000 tấn Cacbon điôxít; nguồn phát thải lớn nhất là từ canh tác lúa, nguồn phát thải lớn thứ hai từ đất nông nghiệp. Trong đó, phụ phẩm lúa hiện nay chủ yếu được đốt gây ô nhiễm môi trường và là nguồn phát thải khí nhà kính lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng cũng như làm thất thoát lượng carbon.

Để khắc phục tình trạng người nông dân khu vực ngoại thành đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường, gây ra sự lãng phí nguồn nguyên liệu có thể tái sử dụng, các cơ quan chức năng Hà Nội đã và đang triển khai mô hình “Thành phố không đốt rơm rạ”. Cụ thể mục tiêu là đến năm 2020, sẽ không còn rơm rạ bị đốt bỏ ngoài đồng ruộng.

Trong những tháng đầu năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã cử lực lượng xuống trực tiếp hướng dẫn bà con nhân dân tại các quận, huyện, thị xã – nơi còn diễn ra hoạt động nông nghiệp trồng lúa, triển khai xây dựng các kế hoạch nhằm mục đích hạn chế việc đốt rơm rạ, đồng thời cũng giới thiệu đến người nông dân các giải pháp thay thế như làm phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi, làm giấy, trồng nấm, làm sản phẩm thủ công...

Tuy nhiên tình trạng đốt rơm, rạ sau mỗi vụ thu hoạch vẫn còn đang diễn ra khá nhiều ở các cánh đồng ngoại thành Hà Nội. Căn nguyên của tình trạng này là do nhận thức của một bộ phận người dân về tác hại của việc đốt rơm rạ đến đời sống, sức khỏe và môi trường còn hạn chế.

Ngoài ra, hành vi đốt rơm gây ảnh hưởng đến môi trường cho đến nay vẫn chưa có chế tài và các quy định xử lý cụ thể, thậm chí tại nhiều địa phương sự vào cuộc của các cơ quan chức năng chưa quyết liệt, chưa xử lý một cách triệt để đối với những đối tượng cố tình đốt rơm rạ. Việc làm này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí mà còn tác động đến an toàn giao thông, hạn chế tầm nhìn của người dân khi lưu thông trên các tuyến đường.

Để hạn chế tình trạng trên, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tuyên truyền sâu rộng những tác hại của việc đốt rơm rạ đối với môi trường, sức khỏe và ảnh hưởng đến giao thông tới người dân. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.

Tin khác

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận Bắc Từ Liêm tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của quận tới người tiêu dùng. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm
Phiên bản di động