Khoảnh khắc văn hóa Singapore giữa lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội, Lễ hội Singapore đã gây nên "cơn sốt" về văn hóa và ẩm thực của đảo quốc Sư tử trên đất Việt. Những tác phẩm nghệ thuật, những phần trình diễn mang đậm màu sắc văn hóa, những bộ phim mang hồn cốt của đảo quốc xinh đẹp, những điểm đến đặc trưng của Singapore... đã được tái hiện ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội.
khoanh khac van hoa singapore giua long ha noi Quận Tây Hồ: Sôi nổi ngày Hội sách và văn hóa đọc năm 2019
khoanh khac van hoa singapore giua long ha noi Niêu đất – dấu ấn văn hoá ẩm thực Việt

Ngày 23 và 24/3, tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm đã diễn ra Lễ hội Singapore 2019. Đây là lần đầu tiên Lễ hội được tổ chức tại Hà Nội nhưng đã đón nhận được nhiều tình cảm của người dân Thủ đô. Bà Catherine Wong Siow Ping, Đại sứ Singapore tại Hà Nội bày tỏ sự vui mừng khi chia sẻ về lễ hội: “Đây là cơ hội tuyệt vời mở rộng giao lưu văn hóa giữa hai nước, cũng như thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tăng cường đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Singapore và Việt Nam. Thông qua lễ hội này, chúng tôi hy vọng sẽ mang Singapore đến gần hơn với người dân Thủ đô, và giúp những người bạn Việt Nam hiểu hơn về các trải nghiệm độc đáo chỉ có thể tìm thấy tại Singapore”.

Những tác phẩm nghệ thuật là điểm nhấn nổi bật hấp dẫn du khách. Tại khu vực trưng bày nghệ thuật, du khách được nhìn ngắm tuyệt phẩm cầu vồng (The Rainbow Connection) của tác giả Yun – một tác giả nổi tiếng về nghệ thuật ánh sáng tại Singapore.

The Rainbow Connection là tác phẩm nghệ thuật sử dụng các mô đun ánh sáng mặt trời, được treo lơ lửng để tạo khung cảnh thơ mộng của biển, rừng cây và mây. Đặc biệt, các hũ ánh sáng này được làm từ những hộp đựng bánh quy được tô màu thủ công kết hợp với đèn năng lượng mặt trời, đây là sự hợp tác giữa nghệ sĩ Yun với người dân Hà Nội, tác phẩm nghệ thuật là một bức chân dung thể hiện sự gắn kết xã hội giữa các cá nhân với nhau.

khoanh khac van hoa singapore giua long ha noi
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chụp ảnh cùng Phó Thủ tướng Singapore Tiêu Chí Hiền; các lãnh đạo Tổng cục Du lịch Singapore; Đại Sứ quán Singapore tại Việt Nam và các nghệ sỹ tham gia lễ hội. Ảnh: Phương Ngân

Một điểm thú vị khác là cánh cổng S*Gatte của tác giả 8x Speak Cryptic. Anh là một trong những nghệ sĩ graffiti nổi tiếng nhất của Singapore. Những tác phẩm của anh tập trung vào các nền văn hóa nổi tiếng thể hiện bản sắc dân tộc. S*Gatte là 5 cánh cổng vòm được lấy cảm hứng từ 5 ngôi sao trên quốc kỳ Singapore, mỗi cổng được vẽ theo phong cách đơn sắc đặc trưng của Speak Cryptic. Mỗi ngôi sao tượng trưng cho các giá trị và ý nghĩa về dân chủ, hòa bình, công bằng, tiến bộ và bình đẳng. Rất nhiều du khách đã đứng “check-in” dưới cánh cổng kỳ diệu mang đậm tính định hình này.

Được chọn từ 2 bộ sưu tập tranh nổi tiếng của tác giả Eugene Soh (nghệ sỹ nổi tiếng sinh năm 1987) là Renaissance City và Second Coming, 5 bức tranh này được mô phỏng theo những kiệt tác nổi tiếng châu Âu và Mỹ của các họa sĩ như Leonardo da Vinci, Raphael và Georges Seurat. Những tác phẩm tái hiện cuộc sống đương đại tại Singapore qua lăng kính dí dỏm và hài hước, ghi lại trong các bối cảnh thực tế của Singapore như chợ và công viên.

Sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường, các nhân vật trong từng bối cảnh trở nên sống động qua màn hình di động và ứng dụng Facebook.

Phương Ngân, một sinh viên đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Những mô phỏng đã mang lại cho tôi một trải nghiệm lạ và độc đáo chưa từng thấy ở Việt Nam với công nghệ thực tế ảo tăng cường. Trong phút chốc, tôi có thể trải nghiệm được cuộc sống của người dân Singapore một cách thực tế, sống động như đang sống trên đảo quốc Sư tử”.

khoanh khac van hoa singapore giua long ha noi
Du khách xếp hàng dài chờ mua cơm gà Michelin. Ảnh: Phương Ngân

Không chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang đậm tính định hình của văn hóa Singapore, du khách còn được thưởng thức những phần trình diễn mang đậm sắc màu văn hóa như âm nhạc, múa, khiêu vũ… hay những bộ phim mang hơi thở của Singapore.

Đắm chìm vào những giai điệu độc đáo nhiều màu sắc đến từ các loại nhạc cụ dân tộc của đảo quốc Sư tử, du khách không khỏi ngỡ ngàng với những bản giao hưởng âm nhạc độc đáo như đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên cùng một đất nước. Dàn nhạc OSP đã phác họa một bức tranh âm thanh đặc sắc phản ánh chân thực nền văn hóa đa dạng của Singapore thông qua sự giao thoa nghệ thuật và phối hợp ăn ý giữa các nghệ sĩ.

Thành Trung, một sinh viên học ngành âm nhạc tại Hà Nội cho biết, anh đã đứng xem các nghệ sỹ Singapore biểu diễn nửa ngày và cảm thấy vô cùng khâm phục bởi cách chơi nhạc cụ chuyên nghiệp của họ, nhất là sự hòa âm trong một không gian khá “loãng” như ở ngoài trời, nhưng vẫn khiến cho khán giả cảm thấy lắng đọng đến kinh ngạc.

Trong khuôn khổ Lễ hội, bộ phim “7 lá thư”, một ấn phẩm nhân dịp Kỷ niệm 50 năm thành lập Singapore cũng được trình chiếu. “7 lá thư” là tuyển tập đầy cảm xúc về cuộc sống cũng như chuyện đời của người Singapore. Bảy câu chuyện về miền đất và con người được kể thông qua mối tình thất lạc, bản sắc con người, những sự gắn kết và căng thẳng của gia đình nhiều thế hệ, những vị hàng xóm bất ngờ và thậm chí trích dẫn liên quan đến truyện cổ dân gian đã đem lại những hiểu biết và khoảnh khắc thú vị cho khán giả Hà Nội.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Với sự trọng thị, tình cảm gần gũi, hiếu khách, mong rằng các bạn Singapore sẽ có trải nghiệm tuyệt vời tại Thủ đô Hà Nội và Việt Nam. Trên cơ sở các kết quả hợp tác tốt đẹp đó góp phần tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa, từ đó quảng bá, thúc đẩy du lịch, thương mại, đầu tư giữa Singapore với Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Vào ngày 23 và 24/3, người dân Hà Nội không khỏi tò mò và ngạc nhiên khi thấy du khách xếp hàng dài chờ mua cơm gà Michelin tại phố đi bộ Hồ Gươm. Gian hàng của Hawker Chan, đầu bếp sở hữu tiệm ăn bình dân một sao đã làm nên “cơn sốt ẩm thực”. Nhiều du khách phải chờ 3 tiếng mới tới lượt mua cơm gà quay của đầu bếp Hawker Chan, có người mua liền 10 suất.

Bạn Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mặc dù chưa có cơ hội du lịch Singapore lần nào nhưng đã nghe đến sự nổi tiếng của món ăn này. Nhân dịp Lễ hội tại phố đi bộ Hà Nội có đích thân đầu bếp Chan chế biến, Trang đã xếp hàng chờ mua. "Cảm nhận đầu tiên là thịt mềm, tẩm ướp nhiều gia vị khác của Việt Nam, và đậm đà hơn, tương đối là dễ ăn và khá ngon", Thu Trang chia sẻ.

Ngoài ra, tại khu vực ẩm thực, du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn của đảo quốc Sư tử như hải sản New Ubin, bánh ú nếp nhân thịt Nonya, thịt nướng sấy khô truyền thống, chà bông và nhiều món ăn khác, những sản phẩm mang lại những giây phút khó quên cho những ai từng nếm thử.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore, ông Keith Tan chia sẻ: “Chúng tôi hi vọng thông qua những hoạt động thú vị trong hai ngày lễ hội, du khách có thể cảm nhận được một Singapore đầy đam mê mà chúng tôi vô cùng tự hào – từ nghệ thuật, âm nhạc, ẩm thực, cho đến việc giao lưu cùng các nghệ sĩ Singapore, những tên tuổi trong ngành ẩm thực hay những điểm tham quan đặc sắc tại đảo quốc Sư tử”.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa hai nước, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 1/8/1973, trải qua gần 46 năm, Singapore luôn là một trong những đối tác truyền thống, quan hệ gắn bó thân thiết với Việt Nam. Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Singapore nói chung và giữa thành phố Hà Nội với Singapore nói riêng có những bước phát triển mạnh mẽ với nhiều dấu ấn nổi bật. Mối quan hệ hợp tác đã, đang được tập trung mở rộng trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, du lịch, môi trường, thành phố thông minh...

Đặc biệt trong những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình đã trở thành điểm đến thân thiện của du khách quốc tế, trong đó có người dân Singapore. Năm 2018, Singapore đứng thứ 12 trong các thị trường khách du lịch đến Hà Nội, đạt hơn 80.000 lượt khách, chiếm 28% tổng số khách Singapore đến Việt Nam.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động