Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn

Khóa van tín dụng, một mục tiêu trúng hai đích

Để kiểm soát lượng tiền đầu tư cho hạ tầng giao thông quá lớn, vừa qua Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị số 05/CT-NHNN về việc tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án giao thông theo mô hình BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) hoặc BT (xây dựng - chuyển giao). Theo các chuyên gia, đây là pháo hiệu trong việc “khóa van” dòng vốn đang chảy vào giao thông quá lớn.
Khóa van tín dụng, một mục tiêu trúng hai đích Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn: Từ sự đội vốn

Từ kiểm soát B.O.T

Trong một lần trò chuyện, trưởng phòng của một công ty xây dựng cho biết đang chuẩn bị khánh thành đoạn đường nhánh từ Hòa Lạc đi Hòa Bình, đây là dự án theo hình thức BOT. Khi PV hỏi, tại sao chức năng chính của doanh nghiệp là chuyên thầu, xây dựng các công trình nhà ở và thi công đường nay chuyển sang chủ đầu tư? Vị trưởng phòng trả lời, công ty vay tiền ngân hàng để làm đường đâu phải chuyện đùa, chúng tôi tính toán rất kỹ bao nhiêu lượng xe lưu thông trên đường mới quyết định đầu tư để thu phí. “Chỉ cần 5 năm sẽ thu hồi vốn sau đó có lãi ròng”, vị này tự tin. Được biết, đây không phải là đơn vị duy nhất tiến hành đầu tư vào lĩnh vực giao thông theo hình thức BOT, bà đỡ là các ngân hàng thương mại, mà đang là trào lưu của nhiều DN hiện nay.

Khóa van tín dụng, một mục tiêu trúng hai đích
Xây dựng hạ tầng giao thông quá lớn

Dù chưa có thống kê chính thức, song theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, lượng tiền từ ngân hàng cho các DN vay để làm đường hiện rất lớn, và nếu không có những biện pháp điều chỉnh thì toàn hệ thống ngân hàng sẽ lặp lại câu chuyện đổ vốn vào thị trường bất động sản gây ra nợ xấu triền miên. Chính vì thế, ngày 15/7 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ thị nêu rõ: “Nguồn vốn ngân hàng góp phần đảm bảo tiến độ, khối lượng đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông còn một số bất cập, chưa đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan. Vì vậy, khi tiến hành cho vay phải hết sức cẩn trọng”.

Đến nâng cao tư vấn

Theo các chuyên gia, việc Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành chỉ thị trên không đơn thuần hạn chế, kiểm soát các tổ chức tín dụng trong nước cho vay lượng tiền lớn để các DN tiến hành làm đường, mà sâu xa hơn còn hạn chế các DN đi vay thương mại nước ngoài, kết cục: Nợ nước ngoài của đất nước ngày thêm nhiều. Do đó, đây cũng chính là chỉ thị nhằm khóa van lượng tiền chảy vào làm đường quá lớn gây rủi ro cho nền kinh tế.

Việc đầu tư vào ngành giao thông quá nhiều, đội vốn các dự án quá lớn gây nên nợ công quốc gia ngày một tăng. Để hạn chế việc này, bên cạnh chỉ thị của NHNN, theo lãnh đạo TP Hà Nội, chúng ta cần nâng cao khâu tư vấn dự án. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số các dự án giao thông đều thuê tư vấn nước ngoài, từ tư vấn tiền dự án đến tư vấn giám sát, do năng lực tư vấn trong nước chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, cái hở của các cơ quan quản lý trong nước, đó là, quá tin khâu tư vấn đi thuê mà không có sự kiểm soát tư vấn về mặt khoa học dẫn đến nhiều dự án tiền khả thi không chuẩn, dự án nào cũng bị đội vốn. Không ít chuyên gia cho rằng, không phải tư vấn nước ngoài thiếu năng lực mà họ thừa độ quái để bắt chúng ta sau dự án phải làm gì.

Ví dụ, khi tiến hành tư vấn tiền khả thi, khả thi dự án chỉ vào khoảng 300 triệu USD (vốn vay 250 triệu USD, vốn đối ứng trong nước 50 triệu), các cơ quan đồng ý tiến hành thi công. Nhưng khi tiến hành triển khai dự án, các nhà đầu tư mới lo vì tiền không đủ, phải xin tăng thêm vốn, nếu không dự án sẽ bị dừng. Dự án đã triển khai, đâm lao phải theo lao, ván đóng thuyền không thể làm gì khác, chúng ta đành chấp nhận cho tăng vốn. Và khi đó, chẳng ai kiểm tra được trách nhiệm các công ty tư vấn thế nào, liệu họ có đi đêm với chủ đầu tư, thậm chí nhà tài trợ để đưa mình vào thế đã rồi?

Để gánh nặng nợ công không gia tăng một cách nhanh chóng; các dự án giao thông không quá đội vốn dẫn đến đồng hồ nợ công ngày một quay nhanh, điều quan trọng bên cạnh sự chỉ đạo kịp thời của Ngân hàng Nhà nước khóa van tín dụng đối với cho vay làm đường, đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước phải “kiểm soát” được các bên tư vấn. Cương quyết không thể xảy ra những đường hợp thông đồng (nếu có) làm phát sinh tài chính cho dự án. Có kiểm soát được khâu đặc biệt quan trọng này, cùng với chỉ đạo của NHNN, các dự án giao thông mới không bị đối vốn, đồng nghĩa với việc không phải đi vay thêm, nợ công cũng được kiểm soát.

Lê Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở rộng kênh huy động vốn qua phát hành cổ phiếu sơ cấp và trái phiếu doanh nghiệp

Mở rộng kênh huy động vốn qua phát hành cổ phiếu sơ cấp và trái phiếu doanh nghiệp

Để thúc đẩy thị trường vốn phát triển toàn diện, việc mở rộng kênh huy động qua phát hành cổ phiếu sơ cấp (IPO) và trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi các kênh này hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn trung - dài hạn minh bạch, ổn định, giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng, đồng thời góp phần hoàn thiện cấu trúc tài chính của nền kinh tế.
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Công bố những khám phá khảo cổ từ Di tích Vườn Chuối, Hà Nội

Công bố những khám phá khảo cổ từ Di tích Vườn Chuối, Hà Nội

Ngày 9/11, tại Bảo tàng Hà Nội, đã khai mạc hoạt động trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học ở Di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
Giải Bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XII năm 2025: Mãn nhãn những trận so tài đỉnh cao

Giải Bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XII năm 2025: Mãn nhãn những trận so tài đỉnh cao

Chiều 9/11, sau ba ngày tranh tài sôi nổi, Lễ bế mạc và trao giải Giải Bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng, tranh Cúp Báo Hànộimới lần thứ XII - năm 2025 đã diễn ra tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội).
Lan tỏa tinh thần đoàn kết, xây dựng đô thị văn minh

Lan tỏa tinh thần đoàn kết, xây dựng đô thị văn minh

Hòa trong không khí cả nước tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), hôm nay (9/11), khu dân cư số 4 phường Tây Hồ long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Con đường di sản Nam Thăng Long: Ký ức Hà Nội “thức giấc” trên hành trình mới

Con đường di sản Nam Thăng Long: Ký ức Hà Nội “thức giấc” trên hành trình mới

Từ hương rượu ngâu nồng nàn của làng Ngâu xã Đại Thanh, những cánh đồng hoa rực rỡ bốn mùa ở xã Phúc Thọ, đến bàn tay nghệ nhân tỉ mỉ tạo nên tác phẩm sơn mài tinh xảo tại làng Hạ Thái, hay nếp nhà cổ kính và nghề may comple truyền thống của làng Phúc Am - Con đường di sản Nam Thăng Long đang khẽ đánh thức những giá trị văn hoá, nghề truyền thống nơi vùng đất trăm nghề. Hành trình này không chỉ kết nối các không gian di sản vùng ven với trung tâm Thủ đô, mà còn mở ra hướng đi mới cho du lịch bền vững, nơi ký ức và hiện tại cùng song hành trong hơi thở của thời đại. Song, để di sản thực sự “sống” trong đời sống đương đại, cần nhiều hơn sự liên kết, đầu tư và ý thức gìn giữ từ chính cộng đồng địa phương.
AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

AI và lớp học số: Học không chỉ là kiến thức, mà là khám phá

Trong những năm gần đây, lớp học không còn là không gian chỉ có bảng, vở và giáo viên đứng giảng, thay vào đó, học sinh được mời gọi tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động, trải nghiệm, khám phá và tự đưa ra quyết định. Các em không chỉ tiếp nhận kiến thức, mà còn được khuyến khích thử nghiệm các ý tưởng, so sánh kết quả và rút ra bài học từ chính trải nghiệm của mình.

Tin khác

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/11: Đêm và sáng sớm có mưa rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/11: Đêm và sáng sớm có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 9/11, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rải rác.
Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, trước những ảnh hưởng của bão Kalmaegi, ngành đã huy động gần 1.000 đoàn viên, công nhân lao động của 6 đơn vị trong khu vực, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp để chuyển tải hành khách và khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam sớm nhất.
Bão Phượng Hoàng có thể vào Biển Đông vài ngày tới, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?

Bão Phượng Hoàng có thể vào Biển Đông vài ngày tới, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?

Chiều 8/11, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, một cơn bão mạnh đang hoạt động trên vùng biển phía Đông, miền Trung Philippines, tên quốc tế là Fung-Wong (Phượng Hoàng). Dự báo, cơn bão này sẽ đi vào Biển Đông thành cơn bão số 14.
Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Xây dựng Thành phố thông minh là mục tiêu trọng tâm trong tiến trình phát triển của Hà Nội, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với người dân. Trong đó, ứng dụng khoa học - công nghệ được xác định là động lực then chốt, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết của đô thị như giao thông, bảo tồn và phát huy giá trị di sản - văn hoá, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường nước và không khí. Nắm bắt rõ nhiệm vụ cùng sứ mệnh “đi trước mở đường”, ở lĩnh vực giao thông Hà Nội đã chủ động chuyển mình mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại.
Hà Nội lan tỏa hành động xanh: Khi Nghị quyết đi vào đời sống

Hà Nội lan tỏa hành động xanh: Khi Nghị quyết đi vào đời sống

Thực hiện Nghị quyết số 22/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố về các biện pháp giảm phát thải nhựa, Hà Nội đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cộng đồng. Từ những mô hình “chợ không rác thải”, “văn phòng xanh”, “đổi rác lấy quà” đến phong trào “Ngôi nhà xanh - cộng đồng nhân ái”, “Ngày Chủ nhật xanh”, các hoạt động thiết thực đang góp phần cụ thể hóa lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa của Thành phố, hình thành lối sống xanh bền vững trong từng khu dân cư, cơ quan, trường học và mỗi người dân Thủ đô.
IEEE-AM 2025: Định hình tương lai năng lượng số và lưới điện thông minh

IEEE-AM 2025: Định hình tương lai năng lượng số và lưới điện thông minh

GD&TĐ - EEE - AM 2025 gợi mở ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số và mô hình lưới điện thông minh (Smart Grid’) năng lượng bền vững.
Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 292/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 216/2025/QH15 của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Cảng Nghệ Tĩnh: Bến cảng anh hùng, 70 năm nâng tầm vị thế - vững bước tương lai

Cảng Nghệ Tĩnh: Bến cảng anh hùng, 70 năm nâng tầm vị thế - vững bước tương lai

Chiều ngày 7/11, Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1955-2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Cục bộ có mưa vừa đến mưa to, đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Cục bộ có mưa vừa đến mưa to, đêm và sáng trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 8/11, khu vực Hà Nội nhiều mây, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm và sáng trời lạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động