Tìm lời giải ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông

Khí thải từ phương tiện vẫn khó kiểm soát?

(LĐTĐ) Những năm gần đây, số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có xu hướng tăng nhanh. Bên cạnh những lợi ích to lớn như đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của người dân thì vấn đề ô nhiễm môi trường không khí do khí xả của động cơ lắp trên các phương tiện giao thông đường bộ gây ra được toàn xã hội đặc biệt quan tâm, đòi hỏi phải sớm có giải pháp kiểm soát. 
khi thai tu phuong tien van kho kiem soat Khắc phục ô nhiễm không khí: Câu chuyện không của riêng ai
khi thai tu phuong tien van kho kiem soat Chung tay bảo vệ môi trường không khí của Thủ đô
khi thai tu phuong tien van kho kiem soat Hà Nội: Triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ môi trường
khi thai tu phuong tien van kho kiem soat
Việc xả thải của các phương tiện giao thông làm tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Ảnh: Đinh Luyện

Vẫn âm thầm thải khói độc

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 6,6 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó xe máy lên tới 6 triệu chiếc, tốc độ tăng trưởng hàng năm của ô tô là 11%, của xe máy là 6,75%. Phương tiện cá nhân tăng trưởng nhanh khiến kẹt xe - khí thải - ô nhiễm môi trường trở thành vòng luẩn quẩn mà người dân Hà Nội hàng ngày phải gánh chịu.

Đáng ngại ở chỗ, đối với hoạt động giao thông, phát thải từ các phương tiện tập trung chủ yếu từ hoạt động giao thông đường bộ và nó phụ thuộc vào chủng loại, chất lượng và nhiên liệu mà phương tiện sử dụng. Chẳng hạn, tác động từ động cơ diesel sẽ thải khói đen gấp 7,5 lần so với động cơ xăng nhưng các động cơ xăng gây phát thải chứa chì; động cơ sử dụng diesel không chứa chì, nhưng lại thải ra nhiều hạt lơ lửng trong không khí. Các chất gây ô nhiễm không khí phát sinh từ hoạt động giao thông đường bộ chủ yếu là CO, NOx, SO2, bụi (TSP)...

Đề cập đến ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông, theo nghiên cứu của nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng, trong hàng triệu xe máy đang lưu thông hàng ngày trên địa bàn thì không ít trong số đó đã quá niên hạn sử dụng, phát tán khí thải gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí.

Theo báo cáo nghiên cứu đề ra lộ trình hướng tới giảm phát thải cho ngành vận tải, giảm phát thải CO2, đáp ứng kỳ vọng nâng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ở Việt Nam do Ngân hàng Thế giới phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) vừa công bố tại Hà Nội cho thấy, hiện tại giao thông vận tải là ngành có mức phát thải lớn, lên tới khoảng 10,8% tổng lượng phát thải CO2 tại Việt Nam. Theo kịch bản phát triển thông thường, lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng từ 6 - 7%/năm; đạt gần 70 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030.

Theo ghi nhận thực tế tại các quận nội thành, số người sử dụng xe máy đặc biệt là những xe “quá đát” chủ yếu vào các khung giờ 3 – 5h sáng; 11h30-13h30 chiều và từ 22h đêm đến 3h sáng. Các loại phương tiện “quá đát” này phần lớn chỉ trơ lại bộ khung bằng sắt hoen gỉ, phần đầu trống hoác với mớ dây điện loằng ngoằng, không còi, không đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, không gương.

Thậm chí, nhiều xe không có đăng ký xe, không có biển số… phương tiện thường tập trung ở các chợ đầu mối, được người dân sử dụng để chở hàng hóa vào các khu vực nội thành. Dù xếp vào dạng xe “nhiều không”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông nhưng một lượng lớn các nhu yếu phẩm như: Gas, thịt lợn, cá, nước tinh khiết, đồ gỗ nội thất, nước giải khát, phế liệu, nước rác phục vụ chăn nuôi gia súc, vật liệu xây dựng… vẫn đều đặn được các xe này “tải” và phân phối khắp Hà Nội.

Đáng ngại hơn, tại các tuyến vành đai như Nguyễn Xiển, khu cửa ngõ Thủ đô như Quốc lộ 21B… người viết đã ghi lại được nhiều hình ảnh liên quan đến xe “quá đát” được “nâng cấp” thành… 3 bánh dùng để chở rác, phế liệu phục vụ cho một số làng nghề tái chế khu vực ngoại thành.

Cần phải khẳng định, bên cạnh những nguyên nhân khách quan khiến chất lượng không khí tại Hà Nội ngày càng bị ô nhiễm thì một phần lại xuất phát từ nguyên nhân chủ quan từ việc một bộ phận người dân chưa nhận thức được đầy đủ vấn đề nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường. Nhiều người có thói quen sử dụng phương tiện trong một thời gian dài mà không có sự chăm sóc, sửa chữa. Trong khi vì mưu sinh, nhiều phương tiện đã quá cũ kỹ và hết hạn sử dụng, vẫn được người dân sử dụng để chở hàng hóa, nhiều người chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Cần sớm có lộ trình xử lý

Khách quan nhìn nhận, đã và đang có nhiều nghiên cứu chỉ ra những hệ lụy của môi trường tới sức khỏe con người và không ít bệnh tật mà con người phải gánh chịu xuất phát từ ô nhiễm môi trường, trong đó có ô nhiễm không khí. Thế nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp tối ưu nào được đưa ra để giảm tác hại này.

khi thai tu phuong tien van kho kiem soat
Ùn tắc giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Theo TS Nguyễn Thị Yến Liên – Khoa Môi trường và An toàn giao thông (Trường Đại học Giao thông Vận tải), qua nhiều nghiên cứu của các tổ chức Quốc tế cũng như các nhà khoa học, giao thông là một trong những tác nhân gây ô nhiễm do đó chúng ta cần kiểm soát chặt chẽ những phát thải từ hoạt động này. Đặc biệt, cần hạn chế các phương tiện cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng là một trong những giải pháp có thể áp dụng.

Thực tế, việc kiểm soát tiêu chuẩn khí thải của các loại phương tiện chính là nhằm mục đích cải thiện môi trường, hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm. Và với vấn đề này, các cơ quan chức năng đã có những động thái vào cuộc tích cực. Minh chứng dễ thấy, ngày 10/10/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 249/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới đường bộ nhằm tổ chức quản lý, kiểm soát nguồn khí thải do hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ gây ra đồng thời hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm không khí.

Theo đó, từ ngày 1/7/2008 thực hiện việc kiểm tra khí thải bắt buộc đối với xe ô tô đang lưu hành trên phạm vi cả nước. Trải qua nhiều năm thực hiện việc kiểm tra khí thải đối với phương tiện đang lưu hành, nhiều phương tiện cũ nát được thay thế bằng phương tiện mới có mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn. Tuy nhiên, vấn đề kiểm soát khí thải đối với xe máy đang lưu hành do Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định cụ thể đối với loại phương tiện này nên cho đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Hà Nội hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khách quan trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Ví dụ như việc kiểm soát khí thải xe máy vẫn chưa được luật hóa thành các quy định cụ thể. Hay việc thu phí vào nội đô là loại phí chưa có tiền lệ, cần được Quốc hội thông qua, đưa vào luật mới thực hiện được.

Vừa qua, 2 Đề án: “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”; và “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến người dân. Tuy nhiên, do chưa có những kịch bản rõ ràng, thiếu chi tiết cụ thể mà các đề án chưa thu hút được sự quan tâm rộng rãi.

Có thể thấy, Hà Nội còn quá nhiều việc, quá nhiều khó khăn phải vượt qua nếu muốn thực sự đưa chủ trương từ văn bản ra thực tế.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan vào môi trường kinh doanh Việt Nam khi giãn cách xã hội kết thúc

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan vào môi trường kinh doanh Việt Nam khi giãn cách xã hội kết thúc

(LĐTĐ) Theo kết quả mới nhất của Chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI) từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), các doanh ...
Xây dựng hình ảnh thanh niên Hà Nội mang phẩm chất có tầm thời đại

Xây dựng hình ảnh thanh niên Hà Nội mang phẩm chất có tầm thời đại

(LĐTĐ) Ngày 26/1, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về kế hoạch công tác năm 2022. Ủy viên Trung ương ...
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội thăm, chúc Tết doanh nghiệp và tặng quà công nhân lao động khó khăn

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội thăm, chúc Tết doanh nghiệp và tặng quà công nhân lao động khó khăn

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mới đây, lãnh đạo Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết một số doanh nghiệp và ...
Gần 60 nghìn F0 Hà Nội cách ly tại nhà, Thành phố bảo đảm khám, cấp cứu dịp Tết

Gần 60 nghìn F0 Hà Nội cách ly tại nhà, Thành phố bảo đảm khám, cấp cứu dịp Tết

(LĐTĐ) Hiện toàn thành phố Hà Nội có 69.075 trường hợp F0 đang được điều trị và cách ly, trong đó có gần 60 nghìn F0 cách ly tại nhà. Thành ...
FLC ra mắt thương hiệu vàng - trang sức cao cấp FJC và khai trương showroom đầu tiên

FLC ra mắt thương hiệu vàng - trang sức cao cấp FJC và khai trương showroom đầu tiên

(LĐTĐ) Ngày 26/1/2022, Tập đoàn FLC chính thức ra mắt thương hiệu Vàng - Trang sức cao cấp FJC và khai trương showroom đầu tiên tại tầng 1, Trung tâm thương ...
Cẩn trọng với thực phẩm không rõ nguồn gốc dịp Tết Nguyên đán

Cẩn trọng với thực phẩm không rõ nguồn gốc dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Những ngày này, thị trường sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên cả nước bắt đầu sôi động phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đây cũng ...
Martial chính thức rời Man United đầu quân cho Sevilla

Martial chính thức rời Man United đầu quân cho Sevilla

(LĐTĐ) Sau nhiều đồn đoán Anthony Martial đã chính thức rời Man United để cập bên Sevilla. Đội bóng của Tây Ban Nha đã đạt thỏa thuận mượn cầu thủ người ...

Tin khác

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo đô thị Thủ đô

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo đô thị Thủ đô

(LĐTĐ) Trong thời điểm cuối năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 197 thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Quận Hoàn Kiếm ra quân đảm bảo trật tự đô thị và Lễ hội Xuân 2022

Quận Hoàn Kiếm ra quân đảm bảo trật tự đô thị và Lễ hội Xuân 2022

(LĐTĐ) Sáng 10/1, quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ ra quân đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường năm 2022 và đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Lễ hội Xuân năm 2022.
Thiết lập trật tự đô thị vì Thành phố văn minh

Thiết lập trật tự đô thị vì Thành phố văn minh

(LĐTĐ) Gắn quản lý trật tự đô thị với phòng, chống dịch Covid-19 là cách làm hay đã được nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt trong thời gian qua. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp và khó lường, khi mà công tác phòng, chống lây lan của dịch vẫn sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, thì đây cũng là “thời gian vàng” để tranh thủ sự đồng thuận của người dân nhằm tạo ra những chuyển biến cơ bản về nhận thức, thói quen kinh doanh, buôn bán vỉa hè.
Vi phạm trật tự xây dựng tại Cụm Công nghiệp làng nghề xã Văn Tự: Vì sao chậm xử lý?

Vi phạm trật tự xây dựng tại Cụm Công nghiệp làng nghề xã Văn Tự: Vì sao chậm xử lý?

(LĐTĐ) Trong khi các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đang quyết liệt kiểm tra, xử lý những vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) thì hàng loạt công trình vi phạm tại Cụm Công nghiệp làng nghề xã Văn Tự, huyện Thường Tín vẫn đang tồn tại. Vi phạm đã rõ, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa triệt để.
Xử phạt nhiều bãi trông giữ xe tự phát trong đêm Giáng sinh 2021

Xử phạt nhiều bãi trông giữ xe tự phát trong đêm Giáng sinh 2021

(LĐTĐ) Ngày 25/12, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, trong đêm và rạng sáng nay, các đơn vị Công an quận phối hợp cùng các Phòng nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội đã bảo đảm an toàn đêm Noel và phòng, chống dịch tại 4 cơ sở tôn giáo trên địa bàn và xung quanh địa bàn hồ Hoàn Kiếm.
Các công trình vi phạm xung quanh hồ Đồng Đò "vẫn" chậm được xử lý

Các công trình vi phạm xung quanh hồ Đồng Đò "vẫn" chậm được xử lý

(LĐTĐ) Ngày 15/3/2019, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã ra Thông báo Kết luận số 1113/TBKL-TTLN-P3, trong đó đã chỉ ra sai phạm về việc quản lý, sử dụng đất rừng, bảo vệ rừng, trật tự xây dựng tại khu vực hồ Đồng Đò, thôn Minh Tân xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã hơn 2,5 năm, các công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn chưa được xử lý triệt để.
Nhân rộng các mô hình về văn minh đô thị

Nhân rộng các mô hình về văn minh đô thị

(LĐTĐ) Thực hiện chức năng là Ban Chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT) - trật tự an toàn giao thông (TTATGT) - vệ sinh môi trường (VSMT), trong năm qua Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình đã chủ động triển khai các nhiệm vụ công tác, quyết liệt đôn đốc, kiểm tra, xử lý, giải quyết các vi phạm. Qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo đô thị trên địa bàn.
Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

(LĐTĐ) Với khoảng hơn 350 khu đô thị (KĐT), quy mô khoảng 2.500ha, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển các KĐT, khu dân cư văn minh, hiện đại. Các KĐT đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập diện mạo đô thị văn minh - hiện đại, nâng cao chất lượng sống của người dân, phát triển nhanh về nhà ở, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tương ứng... Tuy nhiên, đi kèm với nhiều lợi ích, việc thiếu kiểm tra, giám sát tại một số KĐT cũng đem đến nhiều hệ lụy.
Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

(LĐTĐ) Nằm ngay trung tâm của quận Ba Đình, thế nhưng mương Kẻ Khế ô nhiễm khá nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Bãi xe, quán cà phê bủa vây hồ Bảy Gian và hồ Đầm Tròn ở phường Ngọc Hà đã được dọn sạch sau phản ánh của báo Lao động Thủ đô

Bãi xe, quán cà phê bủa vây hồ Bảy Gian và hồ Đầm Tròn ở phường Ngọc Hà đã được dọn sạch sau phản ánh của báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ghi nhận trong ngày 22/11 cho thấy, các hàng quán và bãi xe xung quanh khu vực hồ Bảy Gian và hồ Đầm Tròn, phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) mà Báo Lao động Thủ đô phản ánh đã được cơ quan chức năng kịp thời xử lý, trả lại mặt bằng vỉa hè rộng rãi, sạch sẽ.
Xem thêm
Phiên bản di động