Khẳng định vai trò của công tác nữ công tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tại nhiều doanh nghiệp, lao động nữ đã và đang ngày được quan tâm, chăm lo tốt hơn thông qua nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Đảm bảo các chế độ thai sản, thăm khám sức khỏe, tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao và các phong trào thi đua… Có được điều đó là nhờ những nỗ lực của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò của Ban nữ công trong việc tham mưu, đề xuất với Ban chấp hành Công đoàn và người sử dụng lao động triển khai các hoạt động chăm lo, đảm bảo và nâng cao quyền lợi của lao động nữ.
khang dinh vai tro cua cong tac nu cong 300 học viên tham dự bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nữ công năm 2019
khang dinh vai tro cua cong tac nu cong Công tác Nữ công của các cấp Công đoàn Thủ đô: Không ngừng nâng cao chất lượng
khang dinh vai tro cua cong tac nu cong Luôn bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ
khang dinh vai tro cua cong tac nu cong
Lao động nữ tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa do Công đoàn tổ chức

Với việc quản lý hơn 800 đoàn viên công đoàn, trong đó có trên 300 đoàn viên nữ, thời gian qua, Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long đã luôn chủ động phối hợp với Ban lãnh đạo công ty thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động, giúp đoàn viên và người lao động yên tâm làm việc, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Theo đó, toàn bộ người lao động của công ty đã được ký hợp đồng lao động chính thức, được đóng và hưởng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật, các chế độ về lương, thưởng đều được đảm bảo…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mức lương của người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng vẫn còn thấp, chưa đủ để trang trải cho cuộc sống, mặc dù, hằng năm Chính phủ đã có sự điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, buộc người lao động phải làm thêm giờ, tăng ca, dẫn đến sức khỏe bị ảnh hưởng, ốm đau, bệnh tật, hạn chế trong việc chăm sóc con cái, gia đình.

Từ thực tế đó, Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long đã thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động, phối hợp với Ban lãnh đạo công ty trong việc tham gia quản lý, cải thiện điều kiện làm việc, tăng cường công tác tuyên truyền, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Ban nữ công của công ty đã được thành lập và công tác nữ công được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Công đoàn công ty với mục đích chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, tạo điều kiện cho lao động nữ học tập, phát triển.

Hằng năm, Ban nữ công của Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long đã chủ động tham mưu cho Ban chấp hành Công đoàn xây dựng chương trình, nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của công ty. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho lao động nữ với nhiều hình thức như: Hội thi, nói chuyện chuyên đề, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình…

Tổ chức tập huấn cho cán bộ Công đoàn từ cấp tổ trưởng Công đoàn trở lên (trong đó nữ chiếm 52%) về pháp luật lao động, cách thức tổ chức hội nghị người lao động… nhằm nâng cao kỹ năng đối thoại và hiểu biết hơn về Luật Lao động để có cơ sở bảo vệ quyền lợi cho người lao động của công ty nói chung và lao động nữ nói riêng. Ban chấp hành Công đoàn công ty đã phối hợp với bộ phận hành chính nhân sự của công ty xây dựng nội quy, thỏa ước lao động tập thể. Cạnh đó, tổ chức các buổi đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để nhận được sự đồng ý về các vấn đề có lợi cho người lao động.

Đối với các vấn đề ghi trong thỏa ước lao động tập thể đều được nghiên cứu, đề xuất dựa trên cơ sở quy định của pháp luật lao động, đảm bảo đầy đủ quyền lợi và cao hơn so với Luật Lao động. Đặc biệt là những điều khoản đối với lao động nữ như: Phụ nữ có thai được nghỉ thêm 10 phút/ngày, tính vào giờ làm việc; lao động nữ có thai được làm việc trong tư thế ngồi ghế có tựa lưng; lao động nữ có thai tròn 13 tuần được bồi dưỡng thêm 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml/ngày; lao động nữ có thai từ 7 tháng trở đi, hoặc nuôi con dưới 1 tuổi phải đi làm giờ hành chính, không được làm thêm giờ, không được làm ca đêm; phụ nữ có thai nếu điều kiện sức khỏe không đảm bảo, ảnh hưởng đến thai nhi thì có thể viết đơn (có giấy của bác sĩ) xin nghỉ không hưởng lương cho đến khi sinh; lao động nữ tiếp tục đi làm sau khi sinh con được nghỉ 60 phút/ngày cho đến khi con tròn 1 tuổi; lao động nữ khi có kinh nguyệt, được nghỉ 30 phút/ngày, trong 3 ngày liên tục/tháng; khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản cho lao động nữ, trong đó có tầm soát ung thư cổ tử cung…

Đặc biệt, trên cơ sở đề xuất của Ban nữ công, Ban chấp hành Công đoàn cùng Ban lãnh đạo công ty đã quan tâm tặng quà cho lao động nữ và tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 20/10 hằng năm như: Nghe nói chuyện chuyên đề, thi kéo co, thi đấu bóng đá, bóng bàn, cầu lông cho cả nam và nữ…; tổ chức thăm hỏi đoàn viên công đoàn và gia đình đoàn viên khi ốm đau, hiếu, hỉ; chăm lo Tết cho người lao động; tổ chức các hoạt động quyên góp, hỗ trợ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn…

Công đoàn công ty đã phát động công nhân lao động tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do Công đoàn cấp trên phát động, riêng lao động nữ có phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; hằng năm, Công đoàn đều phối hợp với Ban lãnh đạo công ty tổ chức cho người lao động đi tham quan, du lịch…

Chia sẻ về những ấn tượng đối với các hoạt động chăm lo cho người lao động của Công đoàn Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long, chị Nguyễn Thị Phương Mai, công nhân tổ sản xuất hành chính cho biết, tôi làm việc tại công ty đã gần 15 năm, trong suốt thời gian làm việc, người lao động chúng tôi luôn được công ty và Công đoàn quan tâm, chăm lo cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Được thăm hỏi, hỗ trợ khi gặp hoàn cảnh khó khăn, được tham gia các hoạt động văn nghệ thể thao, các buổi tuyên truyền, tập huấn về nhiều lĩnh vực…

Đặc biệt, chúng tôi được đảm bảo đầy đủ quyền lợi theo Luật lao động, thậm chí lao động nữ còn được hưởng nhiều điều khoản cao hơn luật như: Khi có thai trên 3 tháng được bồi dưỡng thêm 01 hộp sữa, có thai trên 7 tháng hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được đi làm giờ hành chính, được tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất…

Chị Mai cũng bày tỏ: “Ấn tượng nhất với tôi về các hoạt động chăm lo cho người lao động của Công đoàn công ty, đặc biệt là Ban nữ công chính là người lao động được tham gia các buổi tập huấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Qua các buổi tập huấn đó, lao động nữ chúng tôi được các chuyên gia về sức khỏe tuyên truyền kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ví như: Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khi mang thai như thế nào, làm thế nào để tránh trầm cảm sau sinh… Ngoài ra, chúng tôi cũng được trực tiếp giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nhờ đó, chúng tôi có thêm kiến thức để chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và đảm bảo sức khỏe để lao động sản xuất”.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm nỗ lực, vượt khó thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm nỗ lực, vượt khó thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Với cách làm bài bản và quyết liệt, trong 3 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm đã thành lập mới 10 Công đoàn cơ sở, với tổng số 343 đoàn viên công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động