Kêu gọi "Cùng hành động vì Môi trường Thủ đô"

Sáng 17/5, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường (Hội BVTN&MT) Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Hội KHKT) Hà Nội phối hợp với Hội BVTN&MT Thủ đô tổ chức Hội thảo “Cùng hành động vì Môi trường Thủ đô”. 
keu goi cung hanh dong vi moi truong thu do Chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch 2018
keu goi cung hanh dong vi moi truong thu do Thông điệp Ngày Trái Đất 2018 tại Việt Nam: Nói không với rác thải nhựa
keu goi cung hanh dong vi moi truong thu do Nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường

Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 25 năm Ngày Đa dạng sinh học Quốc tế 22/5 và Ngày Môi trường Thế giới 5/6 “Chống lại ô nhiễm chất thải nhựa”.

Theo đó, Hội thảo tiến hành trao đổi về một số vấn đề môi trường nổi cộm hiện nay như: Bảo tồn đa dạng sinh học thành phố Hà Nội, người dân Thủ đô với phong trào Cây Di sản, ảnh hưởng của hóa chất diệt côn trùng và thực trạng đáng lo ngại của chất thải nhựa trên địa bàn Hà Nội...

keu goi cung hanh dong vi moi truong thu do
Hình ảnh tại Hội thảo "Cùng hành động vì môi trường Thủ đô"

Hà Nội đứng trước nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học

TS. Lê Trần Chấn – Trung tâm Địa môi trường và Tổ chức lãnh thổ cho biết, Hà Nội là vùng có đa dạng sinh học cao, không chỉ về thành phần động, thực vật mà còn về hệ sinh thái và nguồn gen quý hiếm. Tuy nhiên, những năm gần đây Hà Nội đang đứng trước nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học do cả yếu tố tự nhiên lẫn yếu tố con người.

Trước thực trạng này, ngày 31/10/2012, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học thành phố Hà Nội đến hết năm 2020, định hướng đến 2030 với mục tiêu chung: Bảo tồn, sử dụng và phát triển bền vững các nguồn gen quý hiếm, đa dạng sinh học và hệ sinh thái tự nhiên quan trọng, đặc thù của Hà Nội, đặc biệt là về giống, loài, nguồn gen, sinh vật và hệ sinh thái. Theo đó, danh sách đề xuất các khu bảo tồn của Thành phố đến 2030 gồm: Khu di tích Hương Sơn, Vật Lại, Chùa Thầy, Quan Sơn, Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm, Đồng Mô – Ngải Sơn và Hồ Suối Hai.

Bên cạnh việc Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học, Hà Nội cần chú trọng đến phòng trừ sinh vật ngoại lai. Hội BVTN&MT Việt Nam đã điều tra, thống kê, đánh giá khả năng xâm hại của các loài ngoại lai. “Hội đã tiến hành điều tra 29 quận, huyện, thị xã và 14 hệ sinh thái và theo Thông tư 22 của Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả là xác nhận có mặt ở Hà Nội là 31 loài, riêng nhóm sinh vật ngoại lai xâm hại là 21 loài” – GS.TS Mai Đình Yên thông tin.

keu goi cung hanh dong vi moi truong thu do
TS. Lê Trần Chấn trao đổi về đa dạng hệ sinh thái thành phố Hà Nội

Sự đe dọa từ chất thải plastic, chất thải nhựa

Ngày nay, plastic trở thành một trong những vật liệu phổ biến nhất thế giới. TS Đỗ Thanh Bái - Hội Môi trường Công nghiệp Việt Nam cho biết “lượng plastic được tiêu dùng đã tăng gấp 20 lần trong vòng 50 năm qua và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới. Chỉ có 14% lượng bao bì nhựa được thu gom và tái chế”. 95% giá trị bao bì nhựa, tương đương 80 đến 120 tỉ USD mỗi năm bị thất thoát.

Chất thải plastic, chất thải nhựa đang trở thành chủ đề nóng hơn bao giờ hết. Khoảng 311 triệu tấn nhựa được sản xuất trên toàn cầu trong năm 2014 và ước tính sẽ đạt 2 tỷ tấn vào năm 2050. Tuổi đời ngày càng ngắn của sản phẩm sử dụng nhựa, nhất là đồ điện tử có nghĩa là có nhiều rác thải nhựa được sinh ra hơn trong thời buổi “nâng cấp và thải bỏ” ngày nay. Để giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa cần thay thế hay hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa bằng các sản phẩm thân thiện môi trường; sản xuất các vật liệu tương ứng tính năng nhựa truyền thống nhưng đồng thời chất thải nhựa phải phân huỷ được theo thời gian nhất định.

keu goi cung hanh dong vi moi truong thu do
TS Đỗ Thanh Bái trao đổi về plastic và chất thải plastic

Hội thảo cũng đã chỉ ra những phương pháp tái chế chất thải nhựa gồm: Phương pháp cơ học, hoá học, phương pháp nhiệt sử dụng chất thải nhựa như dạng nhiên liệu, phương pháp khí hoá. TS Đỗ Thanh Bái đề xuất cần có thủ tục phòng ngừa thích hợp cho công nhân tái chế phế liệu nhựa để có thể đảm bảo sức khỏe và an toàn cho họ. Trong quá trình tái chế nhựa, các chất độc hại có thể xâm nhập vào môi trường làm việc, do vậy quy trình sàng lọc để phân tích môi trường và đánh giá rủi ro là hết sức cần thiết. Tan chảy nhựa thải, ví dụ như được tiến hành trong các cơ sở tái chế, có thể tạo ra một lượng lớn các hợp chất có khả năng độc hại hơn là sản xuất nhựa nguyên chất.

Chất thải nhựa biển cũng là một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm vì mức độ ngày càng nghiêm trọng của nó. Thủ đô Hà Nội, mặc dù không có bờ biển nhưng lại có không ít mối quan hệ với chất thải nhựa ra biển theo các cách thức khác nhau. Do vậy, cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng nhằm sử dụng các sản phẩm thay thế nhựa, giảm thiểu việc thải bỏ chất thải nhựa vào môi trường. Bên cạnh đó cần thực hiện phân loại rác tại nguồn, thúc đẩy hoạt động tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

N.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động