Tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô:

Hướng về Đại hội Đảng bằng những hoạt động thiết thực

Những ngày này, cùng với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân trong cả nước, tổ chức CĐ, CNVCLĐ Thủ đô đang phấn khởi, náo nức hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, với tất cả niềm tin và kỳ vọng. Từ nhiều tháng qua, tình cảm và tấm lòng của tổ chức CĐ, CNVCLĐ Thủ đô hướng về Đại hội đã được thể hiện bằng nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực...
Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phát động thi đua năm 2016
Thực hiện tốt công tác chăm lo người lao động

Bồi đắp nhận thức, niềm tin

Một trong những hoạt động thiết thực của tổ chức CĐ Thủ đô dịp này là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội và những quan điểm, chủ trương, định hướng lớn nêu tại các văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, từ nhiều tháng trước khi diễn ra Đại hội, các cấp CĐ Thủ đô đã tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ nghiên cứu, tham gia ý kiến xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về CĐ tham gia xây dựng Đảng, như hội thảo “Tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô tham gia xây dựng Đảng” do LĐLĐ Thành phố tổ chức. Tại hội thảo này, các đại biểu đại diện các cấp CĐ Thủ đô đã tập trung nghiên cứu, thảo luận đóng góp những ý kiến xác đáng xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cũng như tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Song song với đó, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp CĐ Thủ đô thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận trong CNVCLĐ Thủ đô, kịp thời ngăn chặn, phản bác những tư tưởng bè phái cục bộ, lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng Đảng trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Cũng từ nhiều tháng trước, các cấp CĐ Thủ đô liên tục tổ chức các hội khỏe, hội thao, liên hoan văn nghệ, những đêm “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” nhằm … tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong CNVCLĐ và nhân dân Thủ đô. Điển hình như LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức chương trình “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” và tặng quà Tết, tặng vé xe cho công nhân ở xa về quê đón Tết tại Công ty Cổ phần thức ăn chăn nuôi C.P Việt Nam chi nhánh Xuân Mai – Hà Nội; LĐLĐ huyện Mê Linh chỉ đạo CĐ Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam tổ chức Hội thi văn nghệ cho CNLĐ và phát động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2016 v.v...

Hướng về Đại hội Đảng bằng những hoạt động thiết thực
Thi đua lao động sản xuất. (Ảnh minh họa)

Trước thềm Đại hội, các cấp CĐ Thủ đô đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp treo cờ, khẩu hiệu chào mừng Đại hội trước cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo các CĐCS cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ, vận động CNVCLĐ chấp hành tốt Luật Giao thông, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thông qua các hoạt động nói trên, tinh thần Đại hội đã lan tỏa rộng khắp trong CNVCLĐ, góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin của CNVCLĐ đối với Đảng, tạo cho đội ngũ cán bộ CĐ, CNVCLĐ Thủ đô một tinh thần hào hứng, phấn khởi trước thềm Đại hội và tin tưởng vào một Đại hội đổi mới cả về chất và lượng.

Đẩy mạnh thi đua

Ngoài các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng, được các cấp CĐ Thủ đô coi trọng thiết thực để lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Các phong trào thi đua được tổ chức CĐ Thủ đô duy trì thường xuyên, liên tục. Hưởng ứng phát động thi đua của LĐLĐ Thành phố, năm qua, nhiều CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong CNVCLĐ như Hội thi công nhân may giỏi, duy trì quản lý hệ thống thoát nước sạch đẹp, giáo viên dạy giỏi, lái xe giỏi, nhân viên thư viện giỏi, thợ giỏi ngành cơ khí…

Thông qua các phong trào thi đua do CĐ phát động, năm qua, CNVCLĐ đã có hàng vạn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng làm lợi kinh tế hàng trăm tỉ đồng; 16.015 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo cấp cơ sở” - tăng 115% so với năm 2014; 1.160 cá nhân được tặng danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo cấp trên cơ sở” - tăng 107%. Từ những kết quả này, Hội đồng tư vấn đã xét chọn trình UBND Thành phố quyết định công nhận và cấp Bằng “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” cho 151 CNVCLĐ (tăng 124% so với năm 2014), trong đó có 122 sáng kiến, sáng tạo thuộc lĩnh vực SXKD làm lợi hơn 288 tỉ đồng. Đặc biệt các giải pháp khoa học, sáng kiến, sáng tạo thuộc khu vực ngoài nhà nước và doanh nghiệp FDI ngày càng tăng, chiếm trên 73%, trong đó doanh nghiệp FDI chiếm gần 47%, số sáng kiến, sáng tạo của CNVCLĐ trực tiếp chiếm 81,4%. Năm 2015, đã có 29.564 CNLĐ được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 1.530 CNLĐ được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở...

Quan tâm chăm lo người lao động

Cùng với đẩy mạnh thi đua, các cấp CĐ Thủ đô cũng duy trì công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên CĐ và CNVCLĐ, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp giải quyết những vấn đề bức xúc của CNVCLĐ, đặc biệt là CNVCLĐ khu vực ngoài nhà nước; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Nhiều hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần cho CNLĐ như: Thành lập điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tổ tự quản về an ninh trật tự khu nhà trọ, tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, cho CNLĐ vay vốn phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn, trao trợ cấp cho CNVCLĐ khó khăn, khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho CNVCLĐ đã được các cấp CĐ Thủ đô tiến hành thường xuyên.
Đặc biệt, thời gian này, khi Tết Nguyên đán cận kề, tổ chức CĐ Thủ đô đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để dấy lên các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ.

Ngoài các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng, được các cấp CĐ Thủ đô coi trọng thiết thực để lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Các phong trào thi đua được tổ chức CĐ Thủ đô duy trì thường xuyên, liên tục.

Trong đó, ngoài việc chỉ đạo các cấp CĐ Thủ đô bám sát cơ sở, đôn đốc các CĐCS, nhất là CĐCS các doanh nghiệp tham gia với người sử dụng lao động thực hiện nghiêm việc trả lương, thưởng Tết, để NLĐ yên tâm làm việc; tổ chức các hoạt động tặng quà, chúc tết, trợ cấp Tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo 100% số CNLĐ đều có Tết. LĐLĐ Thành phố cũng chỉ đạo các cấp CĐ Thủ đô vận động người sử dụng lao động, các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ phương tiện, vé tàu, xe cho CNLĐ về quê đón Tết, đặt mục tiêu đưa trên 20.000 CNLĐ về quê đón Tết. Những hoạt động thiết thực này đã củng cố niềm tin của NLĐ với tổ chức CĐ. Đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ được nâng cao, vị thế của tổ chức CĐ được khẳng định… đó chính là những việc làm thiết thực của tổ chức CĐ Thủ đô hướng về Đại hội.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Xem thêm
Phiên bản di động