Multimedia
16/09/2022 18:13
Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

16/09/2022 18:13

Với phương châm hướng trọn vẹn về cơ sở để chăm lo tốt nhất cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã bám sát chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội và Huyện ủy Thanh Oai triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ, giúp nâng cao đời sống đoàn viên, công nhân viên chức lao động, từ đó khích lệ họ yên tâm trong lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

Với phương châm hướng trọn vẹn về cơ sở để chăm lo tốt nhất cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã bám sát chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội và Huyện ủy Thanh Oai triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ, giúp nâng cao đời sống đoàn viên, công nhân viên chức lao động, từ đó khích lệ họ yên tâm trong lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương.


SỬ DỤNG HIỆU QUẢ VỐN VAY CÔNG ĐOÀN

Thanh Oai là huyện thuần nông, trên địa bàn đa số là doanh nghiệp nhỏ, thu hút lao động còn hạn chế. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động nói chung, trong đó có đoàn viên công đoàn. Vì vậy, ngay sau khi nhận kế hoạch của Quỹ trợ vốn LĐLĐ thành phố Hà Nội, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã triển khai đến 100% Công đoàn cơ sở, để rà soát đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế.

“Qua khảo sát thực tế, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở lựa chọn đúng đối tượng vay vốn. Trong đó quan tâm đến các hộ gia đình có nguồn lao động, sử dụng vốn vay đúng mục đích, giúp cho các hộ gia đình công nhân viên chức lao động tăng thu nhập, ổn định kinh tế, yên tâm công tác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, bà Nguyễn Thị Hảo, Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai chia sẻ.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

Thống kê năm 2021, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã triển khai được 8 dự án cho Công đoàn cơ sở với 247 đoàn viên công đoàn được vay vốn từ quỹ trợ vốn, khoảng trên 5,5 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2022, giải ngân cho 52 đoàn viên có nhu cầu vay vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; xây mới, sửa chữa nhà ở tại 5 Công đoàn cơ sở với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Kết quả rà soát cho thấy các đoàn viên công đoàn sử dụng nguồn vốn vay để mua cây, con giống, mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế gia đình.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao độngĐiển hình là gia đình chị Đoàn Thị Nhung, giáo viên Trường mầm non Thanh Mai. Ngay sau khi nhận nguồn vốn vay, chị Nhung đã đầu tư trang trại, nuôi gà, ngan, lợn và trồng bưởi. Hiện tại trang tại nhà chị Nhung đang có 200 con gà, 100 con ngan, 50 con lợn và 50 gốc bưởi, cho thu nhập hàng năm hơn 100 triệu đồng.

Giống như chị Nhung, gia đình chị Quách Thị Quyến, giáo viên trường mầm non Kim An cũng là một điển hình trong sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Cầm trên tay số tiền vay được, tuy với nhiều người không lớn nhưng là khoản kinh phí quan trọng để gia đình chị Quyến quy hoạch lại toàn bộ khu vườn, lập rào chắn, xây bờ, mua cây, con giống và phân bón để trồng ổi, ngô… Sau gần nửa năm, mảnh vườn của chị Quyến đã bắt đầu cho thu "trái ngọt" với khoảng 60kg ổi mỗi tuần, mang lại thu nhập hàng tháng thêm 2-3 triệu đồng.

Trong khi đó, một giáo viên khác của trường mầm non Kim An là chị Nguyễn Thị Đào, ngay sau khi tiếp cận vốn vay, nhận thấy giá lợn khá rẻ nên chị quyết định đầu tư 2 đàn lợn bột và 5 con lợn nái. Sau gần 1 năm, gia đình chị đã gây dựng thêm được 2 con lợn nái và 2 đàn mới với tổng 16 con. “Số tiền tuy không nhiều nhưng là “cần câu cơm” của gia đình, đã hỗ trợ đắc lực để tôi vượt lên chính mình”, chị Đào bày tỏ.

“Từ những thành quả trên cho thấy, quỹ trợ vốn của Công đoàn không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng về chính trị, xã hội thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến công tác xoá đói giảm nghèo, tạo thêm việc làm mới cho nhiều người lao động, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao cuộc sống nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai khẳng định và cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Quỹ trợ vốn LĐLĐ thành phố Hà Nội giải ngân cho đoàn viên có nhu cầu vay vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

BẢO VỆ QUYỀN LỢI, CHĂM LO ĐỜI SỐNG

Luôn xác định chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên ngay từ đầu năm, Ban thường vụ LĐLĐ huyện đã chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị hành chính sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn và Doanh nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động.

Tính đến hết tháng 6/2021, đã có 34/34 đơn vị hành chính sự nghiệp, 72/72 Công đoàn cơ sở khối trường học tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức; 23/28 đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động đạt 82,1%. Bên cạnh đó, đã có 6/6 đơn vị ký kết thỏa ước động tập thể, xếp loại A, đạt 100% chỉ tiêu Thành phố giao.

“Đặc biệt, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các Công đoàn cơ sở đã tham mưu lãnh đạo Công ty có lương, thưởng cho công nhân lao động trong dịp Tết và các ngày lễ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong huyện luôn ổn định”, bà Nguyễn Thị Hảo cho hay.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

Đáng chú ý, LĐLĐ huyện Thanh Oai luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã tiến hành tại 42 doanh nghiệp. Qua đó giúp nắm bắt tình hình đời sống người lao động, nhất là giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để đề đạt kiến nghị các cấp có thẩm quyền có giải pháp hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Trong dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã trao tặng 391 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng 42 vé xe về quê đón Tết, thăm và tặng quà 5 công nhân lao động ở trọ không về quê ăn Tết,… với tổng số tiền hỗ trợ trên 327 triệu đồng. Cũng trong dịp này, LĐLĐ huyện đã trao thông báo xây dựng 2 Mái ấm công đoàn năm 2022. Các Công đoàn cơ sở tặng trên 1.560 xuất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

Trong Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động, LĐLĐ huyện đã chủ động phối hợp với UBND huyện tổ chức nhiều hoạt động nổi bật; đồng thời tặng 45 suất quà trị giá 70 triệu đồng cho 45 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và tai nạn lao động.

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động được triển khai ngày càng bài bản, mang lại hiệu quả thiết thực. LĐLĐ huyện Thanh Oai tiếp tục hợp tác với Công ty cổ phần Sữa Hà Lan, Công ty cổ phần Y tế Y Tâm, Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Nhựa Việt Nhật.

Theo đó, đoàn viên được mua sản phẩm, khám bệnh với giá ưu đãi 80%. Thống kê từ đầu năm đến nay, đã có hàng nghìn công nhân lao động được thụ hưởng với giá trị lên tới gần 600 triệu đồng. Ngày 29/5/2022, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Công ty cổ phần Y tế Y Tâm tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 200 công nhân lao động trên địa bàn huyện.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

Đáng chú ý, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị đối thoại, giao lưu trực tuyến với đoàn viên, người lao động về các chế độ chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn và các chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19. Tại hội nghị đã có hơn 30 ý kiến của công nhân lao động được các chuyên gia giải đáp.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Hảo, hoạt động này giúp đoàn viên công đoàn, người lao động có thêm hiểu biết về pháp luật lao động, từ đó không chỉ giúp họ tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của chính mình mà còn thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ khi tham gia quan hệ lao động và hoạt động Công đoàn.

“Chúng tôi luôn đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động, đoàn viên công đoàn và người sử dụng lao động. Bởi khi người lao động hiểu rõ, hiểu kỹ những vấn đề cơ bản của pháp luật sẽ tự bảo vệ được quyền, lợi ích của mình. Sau đó tiếp tục tích cực tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ của đơn vị mình cùng hiểu và thực hiện tốt”, bà Nguyễn Thị Hảo bày tỏ.

CHÚ TRỌNG HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA, THỂ THAO

Bên cạnh công tác chăm lo về việc làm cho người lao động, thời gian qua, LĐLĐ huyện Thanh Oai cũng rất chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động.

Cụ thể, nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động, LĐLĐ huyện xây dựng và triển khai kế hoạch chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, các hội thi, hội diễn nhân các ngày lễ truyền thống, các sự kiện chính trị của đất nước, Thành phố và của huyện, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước rộng khắp trong toàn huyện, tạo không khí thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

Để chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động ngày một tốt hơn, LĐLĐ huyện Thanh Oai tiếp tục chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục thể thao đã được các cơ quan, đơn vị và người lao động quan tâm. Những môn thể thao được cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động ưu tiên lựa chọn để tập luyện và thi đấu chủ yếu như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá…

Các Công đoàn cơ sở báo cáo cấp ủy, phối hợp chuyên môn đồng cấp tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao do cấp trên và địa phương, đơn vị tổ chức. Đồng thời tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, đề xuất với chính quyền, lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng sân chơi thể thao, đầu tư trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cho phong trào thể thao phát triển. Do đó các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao luôn được công nhân, viên chức, lao động ở các công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng.

Nổi bật, LĐLĐ huyện phối hợp với Trung tâm văn hóa, thể thao huyện tổ chức Hội thao công nhân, viên chức, lao động truyền thống nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 với các môn thi đấu: Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng chuyền, bóng đá, kéo co… thu hút hàng nghìn vận động viên tham gia.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

Bên cạnh đó, hướng dẫn, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm các sự kiện, các ngày lễ lớn của đất nước như: Ngày thành lập Đảng (3/2), ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), hưởng ứng Tháng Công nhân, ngày Công đoàn Việt nam, Phụ nữ Việt Nam...

Cùng với phong trào rèn luyện, thi đấu thể dục, thể thao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng diễn ra rất sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn. Được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo các đơn vị, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức Công đoàn nên hoạt động này đã tạo được sức lan tỏa lớn.

Để duy trì phong trào, LĐLĐ huyện thường xuyên chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình như: Hội thi giọng hát hay, Thi nấu ăn, Thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, thi tìm hiểu về An toàn giao thông…

"Từ hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ tại cơ sở đã phát hiện nhiều hạt nhân văn nghệ xuất sắc, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa của giai cấp công nhân và đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ của cơ quan, đơn vị. Các hoạt động này cũng là dịp để tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức, lao động tạo không khí vui tươi, phấn khởi và góp phần thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, Chủ tịch Nguyễn Thị Hảo đánh giá.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động

Với những kết quả đạt được, nhiều năm qua LĐLĐ huyện Thanh Oai đã được được các cấp, các ngành tặng nhiều Giấy khen cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

LĐLĐ huyện Thanh Oai cũng luôn xác định đẩy mạnh thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, yên tâm công tác. “Nhìn chung, các hoạt động này đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động tham gia, đem lại hiệu quả tích cực, cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động trong toàn huyện”, bà Nguyễn Thị Hảo bày tỏ.

Chủ tịch Nguyễn Thị Hảo khẳng định, phát huy những kết quả đạt được, LĐLĐ huyện Thanh Oai sẽ tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu gắn với việc đề ra phương hướng triển khai thực hiện hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2022 cũng như cả nhiệm kỳ.

Hướng về cơ sở để nâng cao đời sống người lao động