Hướng làm giàu cho nông dân ngoại thành

(LĐTĐ) Xác định rõ điều kiện tự nhiên bán sơn địa thuận lợi cho phát triển chăn nuôi cây, con giống mới, thời gian qua ở các địa phương ngoại thành như Sơn Tây, Ba Vì đã có nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả, mở ra hướng làm giàu mới cho người nông dân. Mô hình chăn nuôi đà điểu là ví dụ.
huong lam giau cho nong dan ngoai thanh Nâng cao chất lượng cam nhờ mô hình VietGap
huong lam giau cho nong dan ngoai thanh Nông thôn mới là người dân ngày càng phải giàu lên
huong lam giau cho nong dan ngoai thanh Tuyên truyền tốt giúp Quốc Oai sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Nâng cao thu nhập cho nông dân

Từ lâu, địa bàn Sơn Tây, Ba Vì được biết đến với nhiều điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi luôn được xem như thế mạnh của vùng. Dễ thấy, khu vực này nằm ở địa thế bán sơn địa, là vành đai xanh cung cấp lương thực, thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp cho Thủ đô. Nắm bắt những lợi thế, tiềm năng sẵn có, thời gian qua, mô hình chăn nuôi đà điểu thương phẩm đã phát triển rộng khắp trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì.

huong lam giau cho nong dan ngoai thanh
Mô hình nuôi đà điểu cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: P.T

Sinh ra và lớn lên ở Ba Vì - “thủ phủ” bò sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa ở Hà Nội, nhưng thay vì nuôi bò như số đông người dân trong huyện, anh Nguyễn Văn Trung ở xã Tản Lĩnh lại nhìn ra cơ hội mới để làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đi tiên phong trong nuôi con giống mới này, anh được biết đến như một trong những người đầu tiên phát triển nghề nuôi đà điểu ở khu vực miền Bắc.

Theo lời anh Nguyễn Văn Trung, đà điểu là loài gia cầm nên cũng ăn cám và cách chăm sóc giống như khi nuôi gà. Mặc khác, đà điểu lại có sức đề kháng tốt nên nguy cơ bị chết do dịch bệnh thấp. Thịt đà điểu có nhiều giá trị dinh dưỡng nên giá bán tốt. Da, lông, xương đà điểu đều có thể chế biến thành các sản phẩm khác nhau… với những lợi thế này mang lại, nếu phát triển nuôi với số lượng lớn thì hiệu quả kinh tế sẽ mang lại cao hơn nhiều lần so với các cây, con giống truyền thống.

Là một trong những hộ gia đình phát triển nuôi đà điểu lớn bậc nhất trong vùng, ông Phùng Văn Chuy (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) cho biết: Trước đây, gia đình chủ yếu chăn nuôi lợn, nhưng do bệnh dịch và hiệu quả kinh tế không cao nên đã chuyển sang chăn nuôi đà điểu. Theo tính toán của ông Phùng Văn Chuy, đà điểu nuôi khoảng 7-8 tháng sẽ có trọng lượng 90 - 100kg, cho thu nhập 8 - 8,5 triệu đồng/con, sau khi trừ chi phí thu lãi 2-3 triệu đồng/con. Quá trình chăn nuôi không vất vả do đà điểu chủ yếu ăn cỏ, rau tạp, cám gà. Chỉ cần một lao động là có thể chăm sóc được vài trăm con đà điểu…

Điểm đáng ghi nhận là, ở thị xã Sơn Tây, chính quyền địa phương đã nhìn ra những lợi thế từ đà điểu để có định hướng phát triển kịp thời. Cụ thể, ngay từ giai đoạn 2017 - 2018, thị xã Sơn Tây đã cho triển khai chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi đà điểu thương phẩm. Chủ trương này đã nhanh chóng thu hút hàng chục hộ gia đình ở các xã, phường như: Sơn Đông, Cổ Đông, Kim Sơn, Xuân Sơn, Thanh Mỹ, Xuân Khanh… đăng ký tham gia.

Đặc biệt, ngay ở giai đoạn đầu, để khuyến khích các hộ gia đình chăn nuôi, thị xã Sơn Tây đã cấp 600 con giống đà điểu cho 14 hộ dân tại các xã, phường: Sơn Đông, Cổ Đông, Kim Sơn, Xuân Sơn, Thanh Mỹ, Xuân Khanh… Theo đánh giá ở giai đoạn thí điểm, đàn đà điểu ở địa phương sinh trưởng tốt tuy có hao hụt về số lượng do yếu tố thời tiết. Các hộ chăn nuôi có sự chuẩn bị tốt chuồng trại, vệ sinh phòng dịch, thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng. Trừ chi phí giống, thức ăn, công chăm sóc, lợi nhuận thu được từ đà điểu ước đạt 2 - 3 triệu đồng/con.

Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp

Theo các hộ chăn nuôi, đà điểu là vật nuôi ít bị bệnh, sức đề kháng tốt nên thuận lợi cho bà con trong quá trình nuôi. Mặt khác tận dụng được lợi thế nguồn thức ăn như cỏ, rau có sẵn tại các hộ gia đình nên giảm được chi phí trong quá trình nuôi. Hơn hết là hiện giá của đà điểu khá cao nên mang lại hiệu quả kinh tế tương đối rõ rệt.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng chăn nuôi đà điểu ở Ba Vì, Sơn Tây vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, mô hình chăn nuôi trên địa bàn vẫn còn mang tính nhỏ lẻ theo quy mô hộ gia đình nên năng suất, chất lượng vật nuôi chưa cao. Mặt khác, việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi vào sản xuất còn hạn chế và chưa hình thành được nhiều chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, bảo đảm ổn định đầu ra cho nông dân. Dẫn như vậy để thấy rằng, nếu khắc phục được những điểm hạn chế này thì việc phát triển và nhân rộng chăn nuôi đà điểu sẽ ngày một rộng rãi và khả thi hơn.

huong lam giau cho nong dan ngoai thanh

Theo tìm hiểu, ở các địa phương nơi phát triển chăn nuôi đà điểu, công tác hỗ trợ và khuyến khích nhân rộng giống vật nuôi mới này cũng đặc biệt được chú trọng. Chẳng hạn, ở huyện Ba Vì, xác định thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân là mục tiêu hàng đầu nên ngay sau khi Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, Ba Vì đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để từng bước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết, để các mô hình đạt được hiệu quả cao, thị xã đã thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho lực lượng lao động đang sản xuất, nâng cao tính chuyên nghiệp của nghề nông trong sản xuất nông sản hàng hóa. Nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn tại cơ sở về con giống, cây giống, vật tư. Hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu thương hiệu tập thể cho các sản phẩm; phát triển, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, bao bì, tem nhãn hàng hóa.

Với quyết tâm chính trị cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện, Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt và đồng bộ. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề liên quan đến các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Các xã ban hành Nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương. Trong đó, huyện Ba Vì chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, liên kết hợp tác trong sản xuất, giới thiệu sản phẩm và tiêu thụ nông sản. Tuyên truyền, vận động nông dân tích cực thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng; chấp hành tốt các chủ trương về giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án. Nhân rộng những mô hình hiệu quả, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của các địa phương…

Còn tại thị xã Sơn Tây, nhằm tạo bước chuyển căn bản trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, thị xã Sơn Tây đã và đang tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới. Trong đó, một số mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Trồng hoa, rau an toàn, chăn nuôi bò sữa, nuôi đà điểu. Đồng thời, thị xã Sơn Tây cũng tích cực hỗ trợ nông dân, hợp tác xã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản, chuyển đổi, mở rộng quy mô sản xuất, giúp nông dân vươn lên làm giàu.

Đáng chú ý, xác định chương trình “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 490/QĐ-TTg có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân; thời gian qua, thị xã Sơn Tây đã tích cực nhân rộng, tập phát triển các sản phẩm chủ lực, thế mạnh theo chuỗi giá trị, thực hiện hiệu quả chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới…

Chia sẻ thêm về vấn đề liên quan, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết, để các mô hình đạt được hiệu quả cao, thị xã đã thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho lực lượng lao động đang sản xuất, nâng cao tính chuyên nghiệp của nghề nông trong sản xuất nông sản hàng hóa. Nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn tại cơ sở về con giống, cây giống, vật tư. Hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu thương hiệu tập thể cho các sản phẩm; phát triển, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, bao bì, tem nhãn hàng hóa.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động