Hội thảo“Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ”.
![]() |
Rhinophalt là hỗn hợp dạng lỏng gồm nhựa đường có nguồn gốc dầu mỏ, dung dịch pha loãng, chất hóa dẻo.
Theo Viện khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, Rhinophalt là vật liệu mới có tác dụng thấm vào bề mặt, tạo thành lớp màng bảo vệ gắn kết các vật liệu tại tuyến đường hiện hữu.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc sử dụng vật liệu này sẽ nâng cao khả năng tuổi thọ bề mặt đường, giảm chi phí sửa chữa, tiết kiệm chi phí sửa chữa và thời gian sữa chữa các tuyến đường xuống cấp.
Các đại biểu tham dự đã phân tích những lợi ích vượt trội của Rhinophalt như giúp kéo dài tuổi thọ mặt đường, giảm chi phí bảo trì và gián đoạn giao thông, góp phần bảo vệ môi trường thông qua việc giảm thiểu 94% lượng khí thải carbon.
Rhinophalt hoạt động theo cơ chế thấm sâu vào bề mặt đường, cung cấp một lớp màng bảo vệ có chức năng gắn kết các loại dầu và nhựa với nhau, tăng khả năng giữ hạt cốt liệu và tính chống thấm cho mặt đường.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc hội thảo |
Hiện Việt Nam mới chỉ ứng dụng phương pháp bảo dưỡng, sửa chữa, phục hồi hư hỏng xuất hiện trên mặt đường. Phương pháp này có hạn chế là chi phí lớn và tiềm ẩn tai nạn giao thông do mặt đường gồ ghề, không trơn láng.
Trong khi đó, việc ứng dụng Rhinophalt được xem là phương pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa hư hỏng có thể xảy ra và kéo dài tuổi thọ mặt đường. Phương pháp này giúp hạn chế sửa chữa lớn hoặc phải xây lại đường dẫn đến tốn kém cho ngân sách quốc gia.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi hội thảo: “Chúng ta cần chủ trương hiện đại hóa công tác bảo trì đường bộ, hạn chế ô nhiễm môi trường, đầu tư ứng dụng mới”.
Thứ trưởng cũng cho rằng việc ứng dụng Rhinophalt là một trong những giải pháp hiệu quả trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa.
Hiện Rhinophalt đã được Bộ GTVT cho phép tiến hành thử nghiệm tại Việt Nam và đã ban hành “Chỉ dẫn tạm thời về kĩ thuật thi công và nghiệm thu lớp vật liệu Rhinophalt dùng trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa”.
Trên cơ sở thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và hiện trường, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành “Chỉ dẫn tạm thời về kỹ thuật thi công và nghiệm thu lớp vật liệu Rhinophalt trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa”. Đây là cơ sở để Bộ Giao thông áp dụng trên quy mô rộng, tiến tới hoàn thiện quy định kỹ thuật và áp dụng trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng chí Nguyễn Khắc Thận giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
Hướng đi cho nông nghiệp Thủ đô trong kỷ nguyên mới
“Lằn Ranh” tập 8: Ông Sách chịu sức ép “giữ ghế” cho cháu của sếp cũ, Triển bị khuyên tạm lùi bước
Chính phủ đề xuất bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến
Trình phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước TP.HCM
Giá xăng dầu hôm nay (11/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm nhẹ
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
Tin khác
Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13
Giao thông 11/11/2025 08:56
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia
Giao thông 10/11/2025 22:37
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông
Giao thông 10/11/2025 16:41
Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe
Giao thông 10/11/2025 11:43
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách
Giao thông 09/11/2025 20:10
Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam
Giao thông 08/11/2025 19:43
Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa
Giao thông 08/11/2025 13:50
Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm
Giao thông 07/11/2025 17:23
Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12
Giao thông 06/11/2025 18:59
Quy định mới về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Giao thông 06/11/2025 14:03


