Học được điều gì khi bỏ gần 15 tỷ đồng ăn trưa cùng tỷ phú Warren Buffett?

Người Mỹ trung bình chi hơn 1.000 USD (tương đương gần 23 triệu đồng) trong suốt một năm để ăn trưa tại nhà hàng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Guy Spier, 52 tuổi, và Mohnish Pabrai, 53 tuổi, đã bỏ ra 650.000 USD (gần 15 tỷ đồng) cho một bữa trưa cùng với tỷ phú Warren Buffett.
hoc duoc dieu gi khi bo gan 15 ty dong an trua cung ty phu warren buffett 8 lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett cho nhà đầu tư mới

Cụ thể, các doanh nhân này đã mua bữa trưa giá cao như là một phần của cuộc đấu giá hàng năm cho Glide Foundation, nhằm giúp đỡ một phần cho người vô gia cư và nghèo khó.

Trong khi một số người có thể chế giễu hai doanh nhân khi phải trả một khoản phí khổng lồ cho bữa ăn trưa trong hơn hai giờ đồng hồ, thì Spier và Pabrai nói với CNBC rằng “bữa ăn này đáng giá mỗi xu”.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẵn sàng trả nhiều hơn thế. Điều đó là xứng đáng”, Pabrai nói.

Theo hai nhà đầu tư, dùng bữa cùng nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett không chỉ cho họ những kinh nghiệm tuyệt vời, mà họ còn học được ba bài học kinh doanh.

hoc duoc dieu gi khi bo gan 15 ty dong an trua cung ty phu warren buffett
Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett vẫn vui nếu chỉ được trả mức lương 100.000 USD/năm. (Nguồn: CNBC)

1. Biết nhìn xa trông rộng

Trong bữa trưa, tỷ phú Buffet giải thích cách ông và đối tác lâu năm của ông, Charlie Munger, tiếp cận sự thực và gốc rễ vấn đề.

Spier cho biết: “Warren Buffett là một người thực sự thú vị khi ông chỉ nhìn cách cả thế giới nói rằng chiến lược đầu tư của ông là sai lầm nhưng tận sâu bên trong, ông luôn biết điều ông làm là đúng”.

Tuy nhiên, Buffett từ lâu đã là một người luôn biết nhìn xa trông rộng, ngay từ khi ông còn trẻ và khi tuyển dụng nhân viên, ông cũng luôn yêu cầu họ có tố chất này.

“Một sinh viên đại học có thể quyết định vị trí của mình ở đâu khi 60 tuổi. Nếu không biết nhìn xa trông rộng và tính toán kế hoạch lâu dài, họ sẽ không bao giờ thành công được”, tỷ phú Buffett nói trong một cuộc phỏng vấn cho tạp chí Business Nebraska.

2. Không ngại nói “Không”

Warren Buffett đã từng nói: “Sự khác biệt giữa những người thành công và những người thực sự thành công là những người thực sự thành công nói không với hầu hết mọi thứ”.

Bên cạnh đó, trong bữa ăn trưa xa xỉ hôm đó, Spier cho biết, Buffet đã cho hai doanh nhân xem lịch trình của ông, nhưng quyển sổ hầu như trống trơn.

“Tỷ phú Buffett thích công việc của ông không có sự sắp xếp nào, và ông hay có những quyết định mang tính bột phát”, Spier nói.

Theo tỷ phú Bill Gates, người bạn thân nhất của Buffett, nói rằng đây không phải là một thói quen mới của nhà đầu tư huyền thoại này.

Trong một cuộc phỏng vấn, Gates nói rằng khi ông gặp Buffett lần đầu tiên vào năm 1991, Buffett cũng đã cho ông thấy cuốn sổ ghi chép lịch làm việc của ông, phần lớn đều trắng trơn. Điều này đã dạy người đồng sáng lập Microsoft một bài học có giá trị rằng “Bạn kiểm soát thời gian của mình. Đây không phải là sự lơi là công việc mà bạn hãy tự lấp đầy mỗi phút trong kế hoạch của mình”, Gates giải thích.

Nhiều năm sau, sự nghiệp và khối tài sản khổng lồ của tỷ phú Buffett vẫn tăng trưởng liên tục ngay cả khi ông đã nói “không” rất nhiều lần.

Spier cũng đã quyết tâm sẽ làm như vậy sau khi dùng bữa trưa với Buffett. Ông này chia sẻ rằng: “Quan sát Buffett, tôi có thể nói rằng mặc dù ông là một người đàn ông tử tế, ông cũng hoàn toàn không ngần ngại gì khi phải nói không. Khi tôi nhận ra điều này, tôi quyết định cũng sẽ làm như vậy”.

3. Làm những gì mình yêu thích

“Nhà đầu tư đại tài Warren Buffett cũng nói với chúng tôi về tầm quan trọng của việc làm những gì mình yêu thích”, Spier nói với CNBC.

Tỷ phú này đầu tiên chỉ ra rằng Cecil Williams (người sáng lập Quỹ Glide) đã làm những điều ông yêu thích bằng cách chăm sóc những người kém may mắn. Buffett sau đó nói thêm rằng, ông cũng là người yêu công việc ông đang làm là CEO của Berkshire Hathaway.

Trên thực tế, Buffett, người có khối tài sản trị giá 86,3 tỷ USD, rất thích công việc của mình đến nỗi ông sẽ rất hạnh phúc ngay cả khi công việc đó không giúp ông kiếm nhiều tiền.

“Chắc chắn khi chỉ kiếm được 100.000 USD/năm mà vẫn được làm công việc này, tôi vẫn rất vui”, tỷ phú này nói với PBS Newshour.

Doanh nhân Spier cũng cho biết thêm rằng tình yêu công việc của tỷ phú Buffett cũng được thể hiện rõ ràng, và nói thêm rằng ông luôn thể hiện điều này trong suốt bữa ăn trưa.

Theo Hồng Vân/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động