HĐND thành phố Hà Nội:

Hoạt động tiếp xúc cử tri đổi mới, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, các tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và đại biểu, đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) theo chuyên đề… Các cuộc TXCT tiếp tục đổi mới theo hướng tăng số lượng cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất, giảm thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian để cử tri phát biểu ý kiến và tăng phần giải trình, trả lời của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã có liên quan.
hoat dong tiep xuc cu tri doi moi hieu qua Đại hội Đảng phải lựa chọn cán bộ có phẩm chất, năng lực, trí tuệ
hoat dong tiep xuc cu tri doi moi hieu qua Quận Bắc Từ Liêm: Thu ngân sách 7 tháng ước đạt hơn 1.542 tỷ đồng

Giảm thời gian đọc báo cáo

Thực hiện Quy chế tiếp công dân của Thường trực và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội Khóa XV, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đã tiếp công dân theo vụ việc hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố đối với 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết trên địa bàn Thủ đô.

hoat dong tiep xuc cu tri doi moi hieu qua
Các buổi TXCT theo hướng tăng thời gian để cử tri phát biểu ý kiến. (Ảnh: NC)

Thường trực HĐND Thành phố đã ban hành thông báo kết quả tiếp công dân để các cơ quan có thẩm quyền tập trung giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Đến nay, đã có 3 vụ việc giải quyết xong, 2 vụ việc đang tập trung giải quyết theo quy định.

Cùng với đó, 207 lượt đại biểu HĐND Thành phố, trong đó có Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đã tiến hành tiếp công dân theo lịch định kỳ hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân của 30 quận, huyện, thị xã. Qua đó tiếp thu ý kiến, kiến nghị, các nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để chuyển tới các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền; tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật tới công dân và lắng nghe, tiếp thu tình hình cơ sở.

“Các cuộc TXCT tiếp tục đổi mới theo hướng tăng số lượng cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất, giảm thời gian trình bày báo cáo, tăng thời gian để cử tri phát biểu ý kiến và tăng phần giải trình, trả lời của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã có liên quan” - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đánh giá.

Bên cạnh đó, đối với các cuộc TXCT ở những quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh, có nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến các dự án hay công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai còn nhiều bất cập, vướng mắc... đều được lãnh đạo các sở ngành, phòng ban của UBND thành phố quan tâm, tham dự đầy đủ, tiếp thu, trả lời ngay tại buổi tiếp xúc. Đối với những vấn đề còn chồng chéo, đòi hỏi nhiều giấy tờ liên quan hoặc do thời gian không cho phép để trình bày ngay tại buổi TXCT, các cơ quan chức năng đều đã trả lời cử tri bằng văn bản.

Trước và sau kỳ họp thứ 9, HĐND Thành phố khóa XV, các cuộc tiếp xúc cử tri của 30 tổ đại biểu HĐND tiếp tục đổi mới, rút ngắn thời gian bằng việc đọc báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của UBND Thành phố và kết quả kỳ họp của HĐND Thành phố.

Theo các đại biểu Lê Thị Thu Hằng (tổ Hà Đông), Đoàn Việt Cường (tổ Mê Linh), Hoàng Thị Tú Anh (tổ Đan Phượng), hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ cử tri là cơ hội để đại biểu nắm bắt chính sách HĐND Thành phố ban hành đã đi vào cuộc sống như thế nào. Những vấn đề bất cập, khó khăn thì tổng hợp, đề xuất với cấp có thẩm quyền khắc phục, điều chỉnh, sửa đổi.

“Thời gian qua, HĐND Thành phố đã tiếp thu, sửa đổi nhiều chính sách cho phù hợp với thực tiễn như: Chính sách ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo…” - Đại biểu Lê Thị Thu Hằng cho biết.

"Đeo bám đến cùng" vấn đề

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND Thành phố, nhất là đối với những ý kiến ghi nhận tại các buổi TXCT, Thường trực HĐND Thành phố khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới hình thức TXCT cũng như những hình thức trao đổi thông tin tại các đơn vị, đảm bảo các cử tri đều được dự và nắm được các thông tin trả lời của UBND Thành phố.

hoat dong tiep xuc cu tri doi moi hieu qua
HĐND Thành phố Hà Nội không ngừng nâng cao chất lượng công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến của cử tri. (Ảnh: NC)

Mặt khác, HĐND Thành phố sẽ không ngừng nâng cao chất lượng công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến của cử tri, trong đó sẽ tăng cường công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị tại các kỳ họp HĐND Thành phố theo quy định.

HĐND Thành phố cho rằng, nội dung trả lời cử tri, nhất là đối với những ý kiến tại các buổi tiếp xúc phải hết sức cụ thể, rõ ràng, cập nhật đầy đủ số liệu cũng như kết quả giải quyết, trong đó phải xây dựng được kế hoạch, tiến độ giải quyết của các sở, ngành.

Để hoạt động TXCT đạt được hiệu quả như mục tiêu đề ra, Thường trực HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố cần tập trung rà soát lại toàn bộ các kiến nghị của cử tri, đánh giá, phân loại kết quả giải quyết.

Trong đó, với những nội dung chưa hoàn thành thì Thành phố cần tập trung chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm cho các sở, ngành, quận, huyện thị xã và xác định rõ lộ trình giải quyết. Đặc biệt, việc trả lời kiến nghị của cử tri phải thể hiện được mức độ hoàn thành, phải nêu rõ đâu là những vấn đề đã trả lời, giải quyết xong; đâu là nội dung đang trong quá trình giải quyết…

Đặc biệt, UBND Thành phố phải chỉ rõ được thời gian dự kiến để giải quyết xong những kiến nghị của cử tri tồn đọng cũng như nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị được giao giải quyết nhưng không hoàn thành đúng tiến độ, thời gian trả lời nhân dân và cử tri.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động