Hoàn thiện quy định đỗ xe nhà cao tầng: Nên tính toán lợi ích đôi bên

Theo dự thảo “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội” của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội trình UBNDTP xem xét, cho ý kiến thì các dự án đầu tư xây dựng mới phải xây tầng hầm đỗ xe với diện tích tối thiểu bằng diện tích xây dựng. Đối với các dự án nhà ở cũ cần rà soát bổ sung diện tích tầng hầm, chỗ để xe hợp lý.
nen tinh toan loi ich doi ben Quy định xây 3 tầng hầm nhà cao tầng: Giải pháp cho việc thiếu chỗ để xe
nen tinh toan loi ich doi ben Hà Nội: Tổng kiểm tra hầm để xe các tòa nhà cao tầng

Tốc độ đô thị hóa nhanh đã dẫn đến sự gia tăng “chóng mặt” quy mô dân số, các tòa nhà cao tầng, các phương tiện giao thông ngày càng dày đặc. Tuy nhiên, hầu hết các khu chung cư cao tầng hiện nay không có tầng hầm đỗ xe hoặc nếu có thì quá ít so với diện tích xây dựng cũng như nhu cầu sử dụng, gây khó khăn cho cư dân.

nen tinh toan loi ich doi ben
Theo dự thảo quy định mới, các công trình xây dựng sẽ phải có tầng hầm đỗ xe.

Hệ luỵ là tại các tuyến đường quanh các khu đô thị, gầm cầu, thậm chí cả trên vỉa hè… đâu đâu cũng bị thu hẹp diện tích và tận dụng làm địa điểm đỗ xe ô tô, xe máy. Tình trạng này phổ biến ở các khu vực có mật độ cư dân dày đặc, như Trung Hòa Nhân Chính, Mỹ Đình, Kim Liên, Thái Hà, Linh Đàm… Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra nhiều hệ lụy như nạn trộm cắp, mất an ninh, tranh chấp bến bãi hay tăng giá trông xe vô tội vạ… mà đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất chính người dân. Trước thực tế này, việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội xây dựng dự thảo “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố” được nhiều chuyên gia đánh giá là cần thiết và kịp thời.

Cụ thể, theo dự thảo, phạm vi áp dụng bao gồm các dự án thuộc khu nội đô lịch sử (giới hạn từ Vành đai 2 trở vào) và khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới phải xây dựng tầng hầm đỗ xe của công trình, tối thiểu bằng diện tích xây dựng công trình; tối đa trùng với chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất hợp pháp của ô đất xây dựng công trình và chiều sâu tầng hầm để xe không quá 5 tầng. Các dự án cần nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm gồm các dự án nhà ở, không phân biệt các loại chung cư, như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội hay nhà tái định cư. Các công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan, gồm: văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại… cũng thuộc diện cần nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm.

Trước đó ngày 14/4/2016, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có thông báo về việc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại. Tuy nhiên, việc này vấp phải sự phản đối của một số chủ đầu tư, các doanh nghiệp xây dựng nhà, vì cho rằng, bắt buộc xây tầng hầm sẽ đội vốn đầu tư, khiến cho người dân khó khăn tiếp cận căn hộ giá rẻ, thời gian xây dựng kéo dài. Sau đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội cũng đã phải rút lại thông báo này.

Ủng hộ quy định trên, nhưng PGS-TS. Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết còn cần nghiên cứu kỹ hơn. Theo PGS – TS Nguyễn Văn Hùng nhiều nước cũng đã có quy định bắt buộc đối với việc xây dựng tầng hầm với các công trình cao tầng để lấy chỗ đậu, để các loaị phương tiện giao thông (ô tô, xe máy, xe đạp). Còn ở ta, nhiều khu chung cư không hoặc thiếu nơi để xe, nên các phương tiện đỗ cả ra đường, vườn hoa, khu vui chơi…

Cũng theo PGS-TS. Nguyễn Văn Hùng, ở các trung tâm thương mại, bắt buộc phải thế, nhưng ở các khu đô thị, cần xem lại. Ngoài ra nên cân nhắc tùy theo khu vực, mặt bằng của dự án và độ hấp dẫn của tòa nhà để quyết định việc này. Hơn nữa làm tầng hầm hay làm nổi là chuyện của chủ đầu tư sao cho lợi ích nhất (tầng hầm tốn hơn tầng nổi, nhưng làm tầng nổi thì sẽ phải giảm tầng chung cư kinh doanh được do phải khống chế chiều cao).

Cho rằng việc đầu tư tầng hầm sẽ thêm tốn kém và chi phí cho chủ đầu tư, tuy nhiên PGS-TS Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh rằng, nhà đầu tư cũng có lợi bởi nếu có tầng hầm đỗ xe, người mua sẽ quan tâm nhiều hơn đến dự án. Nhiều thượng đế khi quyết định mua nhà rất quan tâm tới chỗ đỗ xe bởi họ sẽ tiết kiệm được tiền triệu mỗi tháng trong khi xe của họ được để ở chỗ có mái xe đàng hoàng. Trong thực tế, tại nhiều dự án chung cư, đặc biệt ở nội đô, chỗ đỗ xe luôn là vấn đề nan giải. Ở nhiều nơi, hoạt động mua bán chỗ để ô tô đã âm thầm diễn ra và cư dân phải gánh chịu rất nhiều thiệt thòi.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 3 tháng cuối năm, phấn đấu mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện

Hà Nội: 3 tháng cuối năm, phấn đấu mỗi xã/phường/thị trấn có 60 người tham gia BHXH tự nguyện

(LĐTĐ) Sáng nay (24/10), Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Bưu điện Thành phố phối hợp tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người ...
Đại biểu đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tham nhũng từ hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống Covid-19

Đại biểu đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ với tham nhũng từ hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống Covid-19

(LĐTĐ) Đối với việc xử lý những vụ việc và đối tượng tham nhũng liên quan đến hỗ trợ an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đề nghị ...
Các quốc gia thế giới triển khai liều thứ 3 vaccine COVID-19 ra sao?

Các quốc gia thế giới triển khai liều thứ 3 vaccine COVID-19 ra sao?

Nhiều quốc gia trên thế giới đang triển khai tiêm chủng liều thứ 3 vaccine COVID-19 nhằm nâng cao khả năng bảo vệ miễn dịch trong bối cảnh gia tăng ...
Foden bùng nổ, Man City vùi dập "ngựa ô"

Foden bùng nổ, Man City vùi dập "ngựa ô"

(LĐTĐ) Với đẳng cấp vượt trội cùng sự xuất sắc của Phil Foden, đương kim vô địch Man City không mấy khó khăn đánh bại Brighton 4-1 ngay trên sân khách.
Các tính năng iPhone SE 3 lộ diện

Các tính năng iPhone SE 3 lộ diện

Chi tiết về chiếc iPhone SE mới lại tiếp tục được vén màn. Chiếc điện thoại được cho là có cảm biến Touch ID gắn ở phía trước, trong nút ...
Án hành chính tồn đọng chưa thi hành xong có xu hướng ngày càng tăng

Án hành chính tồn đọng chưa thi hành xong có xu hướng ngày càng tăng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, chiều 23/10, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ...
LĐLĐ huyện Phúc Thọ thực hiện tốt các nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ thực hiện tốt các nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 23/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn khối Giáo dục năm học 2020-2021, chương trình phối ...

Tin khác

Quận Đống Đa: Ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

Quận Đống Đa: Ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Ngày 23/10, lực lượng chức năng Công an các phường Ô Chợ Dừa, Kim Liên, Nam Đồng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.
Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý

Chợ “cóc”, chợ tạm: Không thể cứ “tạm” xử lý

(LĐTĐ) Từ lâu, chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong… vô tư buôn bán, lấn chiếm vỉa hè lòng đường đã trở thành vấn nạn nhức nhối tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, tình trạng trên đã cơ bản được kìm chế. Tuy nhiên, sau nới lỏng giãn cách chợ “cóc”, chợ tạm, hàng rong lại “tái xuất”, đòi hỏi lực lượng chức năng phải mạnh tay xử lý.
Chợ cóc, hàng rong đua nhau "tái xuất" sau nới lỏng giãn cách

Chợ cóc, hàng rong đua nhau "tái xuất" sau nới lỏng giãn cách

(LĐTĐ) Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, mặc dù thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã kiểm soát chặt, không để phát sinh chợ cóc, chợ tạm, hàng rong trên địa bàn, tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng này đang "tái xuất", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất mỹ quan đô thị cũng như an toàn phòng, chống dịch.
Tái diễn những vi phạm về trật tự đô thị

Tái diễn những vi phạm về trật tự đô thị

(LĐTĐ) Để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, Hà Nội tạm dừng các hoạt động của các cửa hàng kinh doanh, buôn bán suốt thời gian dài. Dưới góc độ xã hội, quy định này đã tác động không nhỏ đến đời sống dân sinh, song nếu nhìn ở góc độ phòng, chống dịch và trật tự đô thị, biện pháp này mang lại chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, đến nay, cùng với việc mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh thì những vi phạm về trật tự đô thị lại bùng phát trở lại.
Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý dự án bỏ hoang

Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý dự án bỏ hoang

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, lập hồ sơ xử lý đối với các dự án đã được gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng.
Hà Nội: Sẵn sàng các biện pháp phòng chống úng ngập khi mực nước sông lên cao

Hà Nội: Sẵn sàng các biện pháp phòng chống úng ngập khi mực nước sông lên cao

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 7, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra mưa diện rộng, cường độ mưa không lớn nhưng kéo dài, dẫn đến mực nước sông tại một số khu vực dâng cao, ảnh hưởng khả năng tiêu thoát nước.
Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm chợ cóc, chợ tạm sau nới lỏng giãn cách

Đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm chợ cóc, chợ tạm sau nới lỏng giãn cách

(LĐTĐ) Sau khi thành phố Hà Nội tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội phục vụ phát triển kinh tế, nhịp sống "bình thường mới" đã trở lại, nhu cầu tham gia giao thông, lưu thông hàng hóa tăng cao, cùng với đó tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trở nên phức tạp. Nhiều địa phương chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Kỳ cuối: Khi chính quyền, cư dân cùng cộng đồng có trách nhiệm

Kỳ cuối: Khi chính quyền, cư dân cùng cộng đồng có trách nhiệm

(LĐTĐ) Đầu tháng 10 vừa qua, Hội thảo trực tuyến Mô hình cộng đồng trong không gian công cộng – Câu chuyện của Việt Nam và Đức do Viện Goethe Hà Nội phối hợp với Think Playgrounds tổ chức. Những giải pháp, kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu của Đức và Việt Nam trong việc thiết kế và xây dựng các không gian công cộng với sự tham gia của người dân đã được chia sẻ.
Kỳ 2: Những mô hình sáng tạo độc đáo

Kỳ 2: Những mô hình sáng tạo độc đáo

(LĐTĐ) Nhận thấy tầm quan trọng của không gian công cộng, chính quyền tại một số địa phương ở Thủ đô đã phối hợp với cộng đồng dân cư, các tổ chức, doanh nghiệp xã hội tạo dựng nên chúng. Mỗi một không gian đều có nét độc đáo riêng khi được xây dựng từ các sân tập thể, trên khu đất trống, thậm chí là bãi rác bỏ hoang…
Kỳ 1: Đã thiếu còn bị chiếm dụng

Kỳ 1: Đã thiếu còn bị chiếm dụng

(LĐTĐ) Với người dân Hà Nội và trẻ em ở đô thị, những không gian công cộng, sân chơi cộng đồng như công viên, khu vui chơi, quảng trường, vỉa hè, sân chung của khu tập thể… có những nét rất riêng, tạo thành nơi vui sống, gắn kết cộng đồng. Tuy nhiên có một thực tế, những không gian này ở Thủ đô vẫn quá ít so với nhu cầu của người dân và đang ngày càng bị tư hữu hoá.
Xem thêm
Phiên bản di động