Hoàn Kiếm: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

(LĐTĐ) Thời điểm này, các sản phẩm bánh trung thu đang được sản xuất, bày bán với số lượng lớn nên dễ phát sinh những gian lận về thương mại. Để kiểm soát được thị trường bánh trung thu đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội cùng các cơ quan chức năng đã liên tục chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.
hoan kiem dam bao an toan thuc pham dip tet trung thu Tết Trung thu: Nhiều hoạt động văn hóa diễn ra tại Phố cổ Hà Nội
hoan kiem dam bao an toan thuc pham dip tet trung thu Tết Trung thu: Đồ chơi truyền thống chiếm ưu thế

Siết chặt công tác thanh kiểm tra

Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội do ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm quận Hoàn Kiếm và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu trên địa bàn quận.

Theo báo cáo kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2019 của Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận hiện nay có 3.673 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong đó có 78 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, 1.377 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 2.218 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

hoan kiem dam bao an toan thuc pham dip tet trung thu
Đoàn kiểm tra cửa hàng Bánh Trung thu Long Đình đảm bảo đúng quy định về an toàn thực phẩm.

Năm 2019, trên địa bàn quận có 13 cơ sở sản xuất bánh trung thu gồm 1 cơ sở sản xuất quanh năm, 5 khách sạn và 7 cơ sở sản xuất theo mùa vụ, sản lượng bánh sản xuất không nhiều. Một số địa điểm kinh doanh bánh trung thu với số lượng lớn như Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội, Madam Hương, Bánh mứt kẹo Ninh Hương, Bánh kẹo Gia Trịnh… Ngoài ra, có 17 quầy hàng trong chợ Đồng Xuân bán các loại nguyên liệu làm bánh trung thu như: Bột nếp, lạp xưởng, hạt sen, đậu xanh, hạt bí, hạt dưa, hạt điều…

Quận Hoàn Kiếm đã thành lập 20 đoàn kiểm tra liên ngành và các đoàn kiểm tra chuyên ngành tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu. Các đoàn kiểm tra đã kiểm tra định kì và chuyên đề 173 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, cấp quận kiểm tra 76 cơ sở, thực hiện lấy giám sát an toàn thực phẩm 30 mẫu các loại bánh làm từ bột, 10 mẫu ô mai và 3 mẫu bún, bánh phở tươi. Cấp phường kiểm tra 94 cơ sở. Kết quả, các đoàn kiểm tra của quận đã xử phạt 6 cơ sở với tổng số tiền hơn 34 triệu đồng, các đoàn kiểm tra của phường đã xử phạt 4 cơ sở với số tiền gần 10 triệu đồng. Riêng Ban chỉ đạo 389 chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của quận đã kiểm tra và xử lý 1 vụ kinh doanh bánh nhập lậu với số tiền phạt 1,6 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ 186 chiếc bánh nướng nhân trứng chảy trị giá hơn 4,6 triệu đồng vì không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Đồng thời, Ban chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm quận đã phối hợp với 18 phường triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục tại cộng đồng cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm. Chỉ đạo 18 phường hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm niêm yết công khai giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và danh sách nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm tại cơ sở để người tiêu dùng biết. Tuyên truyền cơ sở thực hiện khám sức khỏe cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toan thực phẩm, ký cam kết an toàn thực phẩm theo quy định.

Cùng với đó, hướng dẫn các cơ sở sản xuất thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm bánh trung thu và sản phẩm nông nghiệp. Hiện nay đã công khai thông tin tự công bố sản phẩm của 6 cơ sở sản xuất sản phẩm thực phẩm trong đó có 4 cơ sở sản xuất sản phẩm nông lâm thủy sản với 15 sản phẩm và 1 cơ sở sản xuất sản phẩm công thương với 3 sản phẩm và 1 cơ sở dịch vụ ăn uống với 2 sản phẩm bánh trung thu.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Theo ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, do mặt hàng bánh trung thu chỉ mang tính thời vụ, hoạt động sản xuất và tiêu thụ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nên đòi hỏi việc kiểm soát an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh trung thu, thông qua việc lấy mẫu bánh lưu thông trên thị trường, gửi các đơn vị kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất lượng và chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn tương ứng. Đặc biệt, Thành phố sẽ chú ý kiểm tra các loại bánh trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu handmade không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau khi làm việc với Ban chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm quận Hoàn Kiếm, đoàn kiểm tra đã trực tiếp đến kiểm tra tại cửa hàng bánh Long Đình, địa chỉ số 64B Quán Sứ. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý về an toàn thực phẩm. Khu vực bán hàng và chế biến được sản xuất tương đối sạch sẽ, nhân viên chế biến, đóng gói được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Nguyên liệu sản xuất và các chất phụ gia nhập khẩu có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo đúng quy định về an toàn thực phẩm.

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường lưu ý quận Hoàn Kiếm cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân khi mua bánh trung thu cần xem xét cơ sở, tem, nhãn mác, ngày sản xuất. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, phát hiện và ngăn chặn các cơ sở sản xuất không phép, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt lưu ý đến các loại nguyên phụ liệu sử dụng trong sản xuất bánh trung thu. Tích cực thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân biết.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, các quận cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm an toàn, chất lượng... đảm bảo an toàn thực phẩm. Làm sao để mỗi người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, khi biết lựa chọn các sản phẩm bánh trung thu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm.

Cụ thể, khi mua sản phẩm bánh trung thu phải được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: Có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Trong quá trình mua hàng, người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu rẻ nhưng không đảm bảo chất lượng.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố ý khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).
Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Vừa qua, ba học viên người nước ngoài đến từ các nước Anzerbaijan và Ấn Độ đã đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

(LĐTĐ) Sau 2 tuần tự ý ngừng sử dụng thuốc chống đông, bé trai mắc hội chứng thận hư kháng steroid bị rơi vào biến chứng nguy kịch với huyết khối toàn bộ tĩnh mạch.
Xem thêm
Phiên bản di động