Hoa hậu, người mẫu: Khoảng tối phía sau danh xưng

Những ngày qua, dư luận nóng lên bởi việc một đường dây bán dâm với giá nghìn USD có sự tham gia của các “chân dài” gắn mác người mẫu, diễn viên sa lưới pháp luật. Điều đáng suy nghĩ là các cô gái bị bắt kia chỉ mượn danh xưng hoa hậu, người mẫu, diễn viên để mua hương, bán phấn.
Khởi tố vụ án mại dâm cao cấp người mẫu, diễn viên giá nghìn USD
Giới người mẫu lên tiếng về “nghi án bán dâm” phía sau sàn catwalk
Sự thật phũ phàng của các chân dài
Triệt phá đường dây mua bán dâm người mẫu, diễn viên giá nghìn USD

Lỗi do hoàn cảnh?

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa bắt giữ Lê Bảo Lộc (42 tuổi) cùng 4 người mẫu: H.Y (25 tuổi), B.T (27 tuổi), D.H (23 tuổi) và A.Đ (24 tuổi) vì hành vi môi giới mại dâm. Là một đạo diễn và đào tạo người mẫu, Lộc môi giới cho người mẫu, diễn viên bán dâm với giá ít nhất 1.000USD/lần và hưởng 20% phí môi giới. Bốn người mẫu trên cũng thường xuyên giới thiệu chân dài bán dâm cho các đại gia.

Trước đó vào tháng 11/2014, Công an TP Hải Phòng đã triệt phá một đường dây môi giới mại dâm dưới hình thức gái gọi cao cấp, với sự tham gia của nhiều "chân dài" showbiz. Người đứng đầu đường dây là Nguyễn Văn Hoàng (tức Hoàng mẫu). Đường dây gái gọi của Hoàng "mẫu" chủ yếu là các người đẹp trong các cuộc thi, những diễn viên, chân dài trong giới ca sỹ. Hoàng đã tuyển chọn những cô gái đẹp lười lao động nhưng lại ham hưởng thụ. Hay như việc hoa hậu Nam Mê Kông 2009 Võ Thị Mỹ Xuân phải ngồi tù vì hanh vi bán và môi giới mại dâm cũng đã gây rúng động dư luận năm 2013, những tưởng là bài học đắt giá cho những người đẹp chỉ thích “ăn sung mặc sướng”, lười lao động, lười cống hiến. Thế nhưng thực tế, những vụ việc người đẹp tham gia vào nghề mại dâm có chiều hướng tăng lên và liên tục bị pháp luật “sờ gáy” cho thấy, ma lực của đồng tiền đã khiến họ làm liều, bất chấp cả nhân phẩm và đạo đức, sa vào cái nghề bị cả xã hội lên án.

Hoa hậu, người mẫu: Khoảng tối phía sau danh xưng
Các đối tượng trong đường dây gái gọi cao cấp của Lê Bá Lộc

Giới showbiz hào nhoáng, lung linh là thế nhưng phía sau đó đầy rẫy phức tạp. Ở đó ranh giới giữa cái đẹp và cái xấu vô cùng mong manh. Những cô gái trẻ khi đã lấn sân vào lĩnh vực giải trí buộc phải cuốn theo guồng quay khắc nghiệt của nghề để tồn tại. Tiền bạc, thời trang hàng hiệu, nhà lầu, xe hơi cộng thêm sự lôi kéo của một số phần tử trong xã hội, có cả bầu sô là những cám dỗ đẩy những người đẹp thích nổi tiếng nhanh, thích ăn sung mặc sướng lầm đường lạc lối.

“Thời gian qua, Cục NTBD đã chấn chỉnh hàng loạt các cuộc thi sắc đẹp. Theo quan điểm của Cục, bất kỳ ai sai phạm sẽ phải xử lý nghiêm. Đối với các trường hợp giả danh nghệ sĩ, người mẫu để dự thi các cuộc thi sắc đẹp nước ngoài, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch đã có công văn gửi Bộ Công an dựa vào luật pháp để xử phạt, đình chỉ mọi hoạt động trong nghề nếu xảy ra sai phạm. Việc cấp thẻ hành nghề rất quan trọng. Những nghệ sĩ khi bước chân vào nghề phải có thẻ và dựa vào sai phạm để tịch thu thẻ hành nghề.” – Cục trưởng Cục NTBD phát biểu tại buổi họp báo.

Danh hiệu chỉ là tự xưng

Thực tế, mác hoa khôi, hoa hậu, người mẫu, diễn viên sẽ giúp những người đẹp dễ được chú ý, được mời tham gia các sự kiện, để thực hiện các mục đích cá nhân. Đáng suy ngẫm ở đây là những cô gái vừa bị bắt trong đường dây của Lê Bá Lộc kia đều là những người mẫu, diễn viên tự xưng. Cái danh hão đấy một phần là do các ông bầu như Lộc tự đặt cho họ để “đắt khách”, một phần cũng do giới truyền thông ngộ nhận.

Trong những năm qua, hàng loạt cuộc thi người đẹp, hoa khôi, hoa hậu lớn bé được tổ chức, cấp phép có mà thi “chui” cũng có. Theo ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, thực trạng hiện nay, có nhiều công ty, trên mạng xã hội tự tổ chức thi hoa khôi, hoa hậu. Họ tự trao giải trái pháp luật. Bên cạnh đó có nhiều công ty, trung tâm hoạt động đào tạo người mẫu, diễn viên như trường hợp công ty của Lộc. Chính mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động trực tiếp vào nhận thức con người, đặc biệt là những bạn trẻ không có đủ trí tài để hoạt động trong giới nghệ thuật khiến họ tìm cách “đi trong bóng tối”. “Chứng chỉ người mẫu, diễn viên giúp họ dễ dàng thỏa mãn mục đích cá nhân.Tất cả những người đẹp bị bắt đường dây vừa rồi không phải là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Đây là một vấn đề gây nhức nhối xã hội”, ông Chương cho biết.

Cũng theo ông Chương, hiện nay nhiều chàng trai, cô gái biết xin phép cũng không được đi thi các cuộc thi trong nước vì không đạt tiêu chuẩn buộc tìm cho mình con đường du lịch để dự thi các cuộc thi nhan sắc ở nước ngoài. Các cuộc thi sắc đẹp ở nước ngoài không giống các cuộc thi trong nước. Các thí sinh chỉ cần có kinh phí, không đủ tiêu chuẩn vẫn có thể dự thi, có cuộc thi chỉ có 7 thí sinh. Đấy không phải là những cuộc thi chính thống, thí sinh dù có đoạt giải cũng không được công nhận ở Việt Nam.

“Điều đáng nói là khi các cô gái, chàng trai có danh hiệu rồi, đằng sau đó là gì?. Đây là vấn đề hết sức phức tạp bởi họ không phải là những người mẫu diễn viên thực sự mà chỉ là tự xưng. Để giải quyết được vấn nạn này, cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý địa phương và trung ương” – Ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục NTBD nói.

Thực ra, người đẹp bước chân vào giới showbiz cũng muốn được nổi tiếng được cống hiến và không ai muốn dấn thân vào con đường tăm tối. Nhưng không phải tất cả những nghệ sĩ, người đẹp đều có đủ bản lĩnh và năng lực bám trụ được với nghề trong sự cạnh tranh khốc liệt. Bao nhiêu nghệ sĩ tự đứng vững bằng đôi chân của mình? Bao nhiêu nghệ sĩ phải cần có đại gia chống lưng? Bao nhiêu nghệ sĩ trẻ đang chọn sai con đường? Câu trả lời phụ thuộc nhiều ở trách nhiệm, sự quan tâm của mỗi gia đình, của toàn xã hội bên cạnh sự vào cuộc riết ráo của các cơ quan quản lý.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Xem thêm
Phiên bản di động