Hoa giữa đời thường

(LĐTĐ) Tết đang đến rất gần, khi mà người người, nhà nhà đang tất bật sắm Tết, chúng tôi tìm đến những người có… “tấm lòng tỏa sáng”. Họ là những người nông dân chân chất, không giàu có nhưng đều có chung trái tim yêu quê hương, đất nước. Để rồi, với khả năng của mình, họ đã tự nguyện đóng góp tài sản, công sức góp phần để làng quê mình mỗi một mùa xuân lại thêm nhiều đổi mới.
hoa giua doi thuong Nhọc nhằn nghề chở hoa, cây cảnh dịp cận Tết

Những ngày cuối năm, mưa phùn, rét đậm nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí ấm áp trong căn nhà cấp 4 giản dị của bà Trần Thị Lợi (ở phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm). Bà Lợi được mọi người biết đến vì đã hiến mảnh đất có giá trị gần 1 tỷ đồng để mở rộng đường, giúp mọi người đi lại thuận tiện hơn. Nghĩa cử cao đẹp ấy của bà đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Hiến đất làm đường” xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Không khí Tết đã tràn ngập khắp mọi nơi, giờ này bà Lợi cũng đang tất bật chuẩn bị dọn dẹp cửa nhà rồi mua sắm đồ Tết. Bên bàn trà cổ, bà Lợi tâm sự: “Năm 2015, khi chính quyền phát động phong trào hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi khác, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng tôi vẫn thuyết phục 3 người con trai hiến 43m2 đất để mở rộng đường đi quanh khu vực hồ Đình, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người trong việc đi lại”.

hoa giua doi thuong

Ông Nguyễn Tứ Hùng thảnh thơi bên sân nhà chiều cuối năm.

Trước kia, con đường chạy quanh hồ Đình đoạn qua nhà bà Lợi chỉ rộng khoảng 1m. Mọi người phải tránh nhau mà đi, riêng xe đạp, xe máy ngược chiều chỉ qua được từng chiếc một. Đường sá chật hẹp, mặt đường lại gồ ghề nên nhiều cháu nhỏ, người già bị té ngã. Mỗi lần chứng kiến cảnh như vậy, bà Lợi lại trăn trở. Nhiều đêm không ngủ, hình ảnh con đường chật chội cứ vẩn vơ trong đầu bà, đã thôi thúc bà quyết tâm động viên các con hiến đất của gia đình để mở rộng đường.

Để mở rộng con đường rộng 2,5m thẳng tắp, gia đình bà Lợi đã phải phá đi hoa màu và cây ăn quả. Những cây bưởi, cây nhãn đang đến độ cho quả sai trĩu cành, vườn mía trồng để các con bà bán nước mùa hè cũng phải chặt đi. Tiếc nuối khi phải chặt phá những cây do bàn tay mình vun trồng nhưng vì sự phát triển của xóm làng, vì sự đi lại thuận tiện của bà con, bà Lợi quyết làm.

Đến ngày hôm nay, bà Lợi cảm thấy tự hào mỗi khi đến lễ hội đình làng Thượng Cát vào tháng 3 Âm lịch. Khi ấy, người dân trong làng sẽ đổ về quanh khu vực hồ Đình vui chơi và xem lễ hội bơi thuyền rồng truyền thống để tưởng nhớ tri ân công đức của Tướng quân Quách Lãng cùng hai nữ tướng họ Đinh vì có công đánh đuổi quân Nam Hán thời kỳ Hai Bà Trưng khởi nghĩa. Con đường nơi bà hiến đất mở rộng trở nên đẹp và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Hành động đẹp với suy nghĩ bình dị ấy của bà Lợi đã có sức lan tỏa không nhỏ đến người dân xung quanh, nhiều người tự nguyện hiến đất làm đường giao thông trong các khu dân cư đã góp phần giảm đáng kể chi phí trong xây dựng tuyến đường trên địa bàn đồng thời, thúc đẩy phong trào xây dựng đường giao thông trong các khu dân cư theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” ngày càng lan rộng.

Đến nay, hầu hết những con đường của tổ dân phố Thượng Cát 4, phường Thượng Cát đều khang trang, sạch đẹp, rộng rãi, góp phần giải quyết nhu cầu giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

hoa giua doi thuong
Bà Trần Thị Lợi

Rời nhà bà Lợi, chúng tôi đến với huyện Đan Phượng, một huyện ven đô của Hà Nội. Đến làng Hạnh Đàn (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) hỏi thăm ông Nguyễn Tứ Hùng, dân làng ai cũng biết. Đặc biệt, từ khi ông Hùng được TP Hà Nội vinh danh là một trong 10 Công dân ưu tú Thủ đô năm 2018 (ngày 10/10/2018) thì ông càng trở nên nổi tiếng.

Trong đời sống thường nhật, ông Hùng luôn giản dị như một lão nông chính hiệu. Nhiều năm qua, ông và gia đình đã chung tay góp sức xây dựng quê nhà ngày càng đẹp, khang trang. Con đường làng Hạnh Đàn ngày xưa gập ghềnh đi lại khó khăn; mùa mưa, người già, trẻ em phải xắn quần để lội vào nhà, giờ đây đã được trải bê tông phẳng lì, sạch sẽ, hai bên đường rợp bóng cây xanh. Ông Hùng vui vẻ chia sẻ: Mấy năm trước, hưởng ứng sự vận động của Ban quản lý Di tích làng Hạnh Đàn, ông Hùng cùng gia đình đã đóng góp gần 300 triệu đồng để tu tạo, xây dựng đình, chùa của làng. Tiếp theo đó, năm 2017 vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm xã Tân Lập, ông Hùng đã đề xuất lãnh đạo xã cho cải tạo, xây dựng lại ao làng, nơi ngày xưa là chỗ dân làng đổ rác, ô nhiễm nghiêm trọng. Tổng số tiền đầu tư khoảng 2 tỷ đồng.

Theo nhiều người dân trong làng, trước đây, ao Sau Đình (còn gọi là ngòi Cầu Xây) rất ô nhiễm, nước bẩn quanh năm, cỏ mọc um tùm, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của hàng trăm hộ dân sống quanh đó. Sau khi được ông Hùng và gia đình tu sửa lại, nơi đây trở thành một công viên thu nhỏ. Từ cái ao tù, chứa đầy rác thải, giờ đã thành một cái hồ nhỏ trong xanh, mát rượi. Quanh ao có tường bao đủ đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ còn người lớn vẫn có thể câu cá thư giãn. Người già thì nghỉ chân và trò chuyện ở những hàng ghế được đặt ngay ngắn bên các gốc cây xung quanh ao. Bình yên và thư thái!

Hưởng ứng nghĩa cử cao đẹp của ông Hùng, các hộ dân xung quanh cũng đã nhiệt tình tham gia đóng góp tiền, góp sức vào việc trồng cây xanh, vệ sinh môi trường rồi tặng ghế đá cho mọi người nghỉ chân, trò chuyện. Đối với người làng Hạnh Đàn, ông Hùng là “Mạnh Thường Quân”, nhưng ông Hùng lại từ chối không nhận danh hiệu này. Bởi lẽ với ông, là người con sinh ra từ làng, ông cùng gia đình có trách nhiệm phải chung tay, góp sức xây dựng quê hương, mọi người trong làng cùng vui vẻ thì đó cũng chính là hạnh phúc của ông và gia đình.

hoa giua doi thuong
Chợ hoa trên phố Hàng Lược. Ảnh: Đức Hà

Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Hùng nhiều lần nhắc lại câu nói: “Không có Đảng, không có Bác Hồ, tôi không được như ngày hôm nay”. Ông luôn tâm niệm làm việc gì cũng phải xuất phát từ tâm. Đó cũng là lời dạy của ông với con cháu mình.

Không chỉ bà Lợi, ông Hùng, ở nhiều quận, huyện mà chúng tôi tới luôn bắt gặp những người nông dân bình dị nhưng đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực, lặng thầm cống hiến cho cộng đồng, vì một Thủ đô xanh - sạch - đẹp - văn minh và hiện đại…

Chia tay những con người đầy lòng nhân ái, đi một vòng trên con đường bê tông khang trang, sạch sẽ từ chính những đóng góp của họ mới cảm nhận được những việc làm ý nghĩa, những hành động đẹp đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ra sao… Người dân làng Hạnh Đàn đã sẵn sàng đón một cái tết sum họp, đầm ấm trên quê hương đang ngày càng thay da đổi thịt.

Phong Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Xem thêm
Phiên bản di động