Những ngày đầu tuyển sinh trực tuyến:

Hỗ trợ phụ huynh tối đa

Đó là quan điểm của ngành Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Hà Nội khi lần đầu tiên triển khai thực hiện việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến trên phạm vi toàn Thành phố. 
tin nhap 20160621102419 Tuyển sinh trực tuyến: Hạn chế tối đa tiêu cực
tin nhap 20160621102419 Hà Nội: Tuyển sinh trực tuyến chính thức từ ngày 16-6

Đăng ký mà vẫn chưa yên tâm

Theo lịch trình của Sở GDĐT Hà Nội, thời gian chính thức cho phép cha mẹ học sinh đăng ký trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016 - 2017 qua cổng điện tử tsdaucap.hanoi.gov.vn kéo dài từ ngày 16.6 đến ngày 27.6. Tuy nhiên, với tâm lý lo lắng sợ không đăng ký kịp sẽ mất suất vào trường cho con, nên trước giờ Cổng điện tử tuyển sinh trực tuyến của Hà Nội khai trương, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2016-2017 đã túc trực sẵn để đăng nhập vào hệ thống để đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển. Chính vì thế đã xảy ra tình trạng đường truyền chậm, nghẽn mạng cục bộ một số nơi. Chị Lưu Việt An (Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai) cho biết, mới đầu thấy đường truyền chậm tôi cứ ngỡ lỗi do máy móc hoặc mạng nhà mình  có vấn đề nên một mặt chồng ở nhà tiếp tục đăng ký lại, còn mình thì cầm hồ sơ đến thẳng Trường Tiểu học Mai Động để đăng ký cho ăn chắc. Nhưng khi vừa đến trường thì được chồng thông báo là đăng ký thành công. Cẩn thận, tôi vẫn vào trường nhờ các cô giáo trực tuyển sinh kiểm tra lại cho chắc.

tin nhap 20160621102419
Phụ huynh HS đăng ký trực tuyến tại trường TH Thanh Xuân Trung.

Vốn tính cẩn thận, ngay sau khi đăng ký thành công, chị Vũ Thị Ngọc Ngà (quận Ba Đình) có con vào học lớp 1 tại Trường Tiểu học Việt Nam – Cuba đã mang luôn mã số tuyển sinh được cấp cùng đơn đăng ký xét tuyển, sổ hộ khẩu... đến trường nộp trực tiếp. Theo bà Hoàng Thị Lan Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba (quận Ba Đình): "Ở trường chúng tôi đến thời điểm này chưa có phụ huynh nào cần đến sự trợ giúp khi đăng ký, nhưng trường vẫn chủ động bố trí các giáo viên trực tại phòng tin học, nơi có các máy tính kết nối mạng cáp quang để hỗ trợ phụ huynh  trong suốt đợt tuyển sinh ". Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện nay nhà trường đã hoàn tất việc bàn giao các mã số cho học sinh lớp 5 của năm học 2015-2016.

Đối với một số trường thuộc địa bàn ngoại thành Hà Nội thì vẫn có thói quen đăng ký tuyển sinh theo hình thức truyền thống: nộp hồ sơ trực tiếp tại trường. Chính vì thế mà trong ngày đầu tuyển sinh trực tuyến, một số trường tiểu học ở Hoài Đức chưa thấy có phụ huynh nào đến đăng ký. Theo bà Nguyễn Bỉnh Thanh Tâm - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội), ngày đầu tuyển sinh trực tuyến nhà trường mới nhận được gần 60 hồ sơ đăng ký và phần lớn  đều do giáo viên trong trường đăng ký trực tuyến hộ còn phụ huynh chỉ mang hồ sơ trực tiếp đến như mọi năm. Có thể, việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến ở ngoại thành sẽ gặp hơi khó khăn vì không phải nhà nào cũng có máy tính nối mạng, hoặc có mạng chưa chắc phụ huynh đã biết thao tác nên về cơ bản phụ huynh đều đến trường và nhờ giáo viên làm cho”- Bà Tâm cho biết thêm.

Giảm áp lực cho phụ huynh

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội xác nhận, vào thời điểm mới bắt đầu khai trương hoạt động, có một số nơi, một số lúc mọi người không truy cập vào được. Nhưng ngay sau đó, Sở đã khắc phục tình trạng bằng việc huy động 30 máy chủ trên toàn thành phố Hà Nội nhằm đảm bảo cho phần mềm tuyển sinh của Sở hoạt động thông suốt. Đồng thời, tăng cường và đưa vào vận hành thêm 10 máy chủ loại cực mạnh, để đảm bảo cho công tác tuyển sinh đầu cấp.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của PV, việc cấp mã số cho học sinh đăng ký vào đầu cấp đã xảy ra tình trạng: một số trường chỉ đọc mã số của học sinh cho phụ huynh chép mà không in ra phát cho phụ huynh. Dẫn đến tình trạng, phụ huynh ghi không chính xác mã số của con nên khai sai mã số khiến việc đăng ký không thành công. Chia sẻ về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) Lê Thị Thanh Thủy cho biết: "Việc đổi mới tuyển sinh đầu cấp đối với những phụ huynh có mã số, mật khẩu nhưng không nắm được thông tin thì nhà trường sẽ hỗ trợ đăng ký, in đơn. Còn những trường hợp không có mã số hoặc có mã số nhưng có thông tin sai thì ngày 1-7 mang hồ sơ đến trường, chúng tôi sẽ tuyển sinh trực tiếp cho các cháu. Đối với những trường hợp có hộ khẩu thì cháu chắc chắn sẽ được vào trường, dù là đăng ký trực tuyến hay trực tiếp tại trường".

Cũng theo phản ánh của  phụ huynh học sinh, tác dụng lớn nhất của đăng ký tuyển sinh trực tuyến là để giảm đi lại, vất vả cho học sinh và các phụ huynh. Tuy nhiên, phụ huynh học sinh vẫn còn thấy chưa rõ ràng về việc sau khi đăng ký trực tuyến xong, phụ huynh có phải mang đơn đến trường nộp nữa hay không ?. Mặt khác, việc phụ huynh học sinh không thạo ứng dụng CNTT, phải đến trường để nhờ đăng ký hộ thì cũng khác nào một lần đi nộp hồ sơ. Anh Nguyễn Đức Chính (quận Cầu Giấy) lo lắng: "Con tôi học trường mầm non ngoài công lập cho nên không có mã số đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Do không nắm được thông tin nên hôm nay tôi đến trường để đăng ký cho con. Nhà trường đã giải thích là đối với những trường hợp chưa có mã thì ngày 1-7 đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trường, nhưng tôi rất hoang mang vì không biết đến lúc đấy còn chỗ học cho con không". 

Theo lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội, ban đầu đơn vị dự kiến từ ngày 1 đến 15-7, phụ huynh sẽ in đơn, mang hồ sơ đến trường để đối chiếu, nhập học. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, và Sở cũng nhận thấy đăng ký trực tuyến đã điền đầy đủ thông tin tên tuổi theo yêu cầu nên việc mang hồ sơ đến trường đối chiếu là không cần thiết. Vì vậy, sau ngày 15.7, các trường sẽ đóng cổng tuyển sinh, thống kê danh sách học sinh xin vào trường. Nếu thiếu chỉ tiêu, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh.

Như vậy, qua 3 ngày thực hiện tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến, cho thấy việc triển khai đòi hỏi cần có thêm nhiều thông tin rõ ràng hơn từ phía Sở GDĐT. Nếu không, phụ huynh học sinh sẽ thêm lo lắng và loay hoay trong việc đăng ký trực tuyến hay đăng ký tại trường, dẫn đến vẫn bị áp lực.    

Những điểm cần lưu ý khi đăng ký trực tuyến Điều kiện cần thiết tối thiểu để cha mẹ học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho học sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016 - 2017 là : Mỗi học sinh vào lớp 1 và lớp 6 đều phải có mã số đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Mã số này do trường mầm non, tiểu học năm học 2015-2016 trên địa bàn thành phố Hà Nội cấp. Riêng với trường hợp đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, phụ huynh không cần phải nhập mã số đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Phụ huynh cần lưu ý, khi điền thông tin vào biểu mẫu đăng ký tuyển sinh trực tuyến, phần thông tin cha, mẹ, người giám hộ, nhất thiết phải khai 1 trong 3 nội dung “Thông tin cha”, “Thông tin mẹ” hoặc “Thông tin người giám hộ”. Trường hợp sai thông tin, khi phu huynh mang hồ sơ đến nộp tại trường đăng ký tuyển sinh theo thời gian quy định, nhà trường sẽ đối chiếu và chỉnh sửa cho đúng.

Phụ huynh muốn đăng ký cần truy cập vào trang http://tsdaucap.hanoi.gov.vn, chọn mục “Đăng ký tuyển sinh”. Sau khi phụ huynh gửi thông tin xác nhận đăng ký tuyển sinh trực tuyến, hệ thống sẽ thông báo “Đăng ký tuyển sinh thành công”, hiển thị thông tin đăng ký tuyển sinh và mã hồ sơ đăng ký của học sinh. Phụ huynh nhấn nút “Hoàn tất” để hệ thống kết thúc và gửi thông tin vào hòm thư điện tử (email) liên hệ.

K.Thoa

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Xem thêm
Phiên bản di động