Multimedia
10/09/2022 18:35
Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

10/09/2022 18:35

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, đồng thời thực hiện tốt công tác khen thưởng để nhân rộng điển hình tiên tiến. Ở cấp cơ sở, nhiều đơn vị đã xác định công tác này là trọng tâm; từ đó tạo khí thế thi đua lao động hăng hái, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội.
Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, đồng thời thực hiện tốt công tác khen thưởng để nhân rộng điển hình tiên tiến. Nhìn từ Công đoàn ngành Giao thông vận tải và Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây, các đơn vị đã xác định công tác này là trọng tâm; từ đó tạo khí thế thi đua lao động hăng hái, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội.


Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Nhận thức rõ công tác xây dựng điển hình tiên tiến là xây dựng nhân tố mới làm hạt nhân, làm nòng cốt của phong trào thi đua nên thời gian qua nhiều đơn vị như Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội… luôn chú trọng triển khai, quan tâm đến công tác này.

Trong đó, các đơn vị đặc biệt quan tâm, khen thưởng và xây dựng điển hình tiên tiến là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, những cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu, giảng dạy…

Tại hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 - 2020, đại diện LĐLĐ thị xã Sơn Tây cho biết, để phong trào hiệu quả và có chiều sâu, các đơn vị hàng năm đều xây dựng chương trình thi đua, đề ra được mục tiêu, biện pháp cụ thể để triển khai phong trào; từ đó cho thấy sự chú trọng xây dựng những tập thể, cá nhân xuất sắc giành nhiều danh hiệu thi đua, phần thưởng của LĐLĐ Thành phố, của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Theo ước tính ở giai đoạn 2015 - 2020, trung bình hàng năm LĐLĐ thị xã Sơn Tây và LĐLĐ Thành phố biểu dương, khen thưởng từ 150 - 180 tập thể, từ 650 - 700 cá nhân là những cán bộ đoàn viên công đoàn tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua do các Công đoàn cơ sở trên địa bàn lựa chọn. Ngoài ra, LĐLĐ thị xã Sơn Tây kịp thời khen thưởng đột xuất, khen thưởng theo chuyên đề cho các tập thể, cá nhân có những thành tích đặc biệt trong phong trào thi đua và các hoạt động công đoàn.

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Đó là với giai đoạn 2015 - 2020, ở thời điểm hiện tại, theo ông Hứa Đức Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây, để hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do LĐLĐ Thành phố và Thị xã phát động, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác và tổ chức phát động nhiều đợt thi đua cao điểm tới 100% Công đoàn cơ sở như: “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng Đất nước và Thủ đô đổi mới” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, gắn phong trào thi đua với thực hiện chủ đề năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội;

Vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đăng ký xây dựng các công trình, sản phẩm chất lượng cao chào mừng ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước. Xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028… Nhờ sự chủ động này, các phong trào đã được triển khai có chiều sâu và hiệu quả.

Lấy ví dụ từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” ở Sơn Tây. Tính riêng năm 2022, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” tại LĐLĐ thị xã đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Theo ước tính toàn thị xã có 1.527 công nhân giỏi cấp cơ sở, 672 sáng kiến cải tiến cấp cơ sở được áp dụng vào sản xuất và công tác.

Trong đó, khối giáo dục có trên 500 sáng kiến, khối sản xuất kinh doanh có 143 sáng kiến làm lợi gần 10 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” của CNVCLĐ thị xã đã có 2 công nhân đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp Thành phố, 37 đề tài sáng kiến đạt cấp Thành phố.

Thông qua các đợt tổng kết, bình chọn điển hình tiên tiến trong phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” LĐLĐ thị xã đã động viên, khích lệ CNVCLĐ, đồng thời tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng những kinh nghiệm, biện pháp để phong trào ngày càng đạt hiệu quả thiết thực.

Đáng chú ý, để phong trào đi vào thực chất và có chiều sâu, theo bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã triển khai nhiều cách làm, giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động CNVCLĐ vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, dịch Covid-19, đồng thời thích ứng an toàn để duy trì công tác lao động sản xuất.

Ngoài ra, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng cụ thể hoá các nội dung, mục đích và ý nghĩa của các phong trào thi đua đến 100% các Công đoàn cơ sở để các cơ sở tổ chức triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị. Nhờ sự chủ động và linh hoạt này, phong trào thi đua trong CNVCLĐ ngành Giao thông Thủ đô được lan tỏa và trở nên thiết thực.

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Lấy ví dụ, với phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tính riêng cấp cơ sở của Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đạt 728 người. Đối với cấp ngành, tính riêng trong năm 2021 có 74 chị và 8 tập thể được công nhận “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Qua đánh giá của Công đoàn ngành GTVT Hà Nội, đây đều là những cán bộ, CNVCLĐ trực tiếp, họ luôn nỗ lực đóng góp nhiều thành tích trong quá trình lao động sản xuất của đơn vị và hoàn thành tốt nghĩa vụ của người phụ nữ trong gia đình.

Ngoài ra, với phong trào thi đua lao động sản xuất, năm 2022 Công đoàn ngành GTVT Hà Nội có 821 công nhân giỏi được suy tôn, khen thưởng tại các cơ sở và 56 công nhân giỏi tiêu biểu được khen thưởng ở cấp ngành. Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Công nhân giỏi”… đã góp phần nâng cao nhận thức cho công nhân lao động, rèn luyện ý thức tác phong công nghiệp và thúc đẩy sự phấn đấu, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Thực tế cũng cho thấy, từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những tấm gương lao động cần cù sáng tạo. Các sáng kiến, đề tài của CNVCLĐ đã được ứng dụng đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực quản lý, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chẳng hạn, tại LĐLĐ thị xã Sơn Tây qua các phong trào, nhiều gương điển hình tiên tiến, say mê lao động sáng tạo, tiêu biểu cho ý chí vươn lên của đội ngũ công nhân viên chức lao động được phát hiện. Từ phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", thị xã Sơn Tây đã phát hiện nhiều gương cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động tích cực, gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều đơn vị đã chủ động tổ chức tốt các hoạt động thiết thực, phát huy tốt sức mạnh tập thể, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ như: Công đoàn Cơ quan Thị ủy, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị xã; Trường Mầm non Sơn Ca; Trường Tiểu học Trần Phú; Trường THCS Trung Sơn Trầm; Trường THCS Thanh Mỹ; Công ty CP K.I.P Việt Nam; Công ty CP Cấp nước Sơn Tây…

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Tại Công đoàn ngành GTVT Hà Nội, tính riêng về hiệu quả của phong trào thi đua xây dựng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, năm 2022, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Trong đó, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã đề xuất và biểu dương 71 gia đình tiêu biểu; 162 cháu là con CNVCLĐ ngành GTVT Hà Nội có thành tích học tập xuất sắc.

Các gia đình tiêu biểu như: Gia đình anh Trần Hữu Bảo - Sở GTVT Hà Nội; anh Nguyễn Duy Hưng - Ban duy tu các Công trình hạ tầng giao thông; anh Tưởng Đỗ Hiển - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội; anh Nguyễn Huy Toàn - Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội,… đều có chung đặc điểm là mỗi thành viên trong gia đình đều có ý thức giữ gìn và phát huy lối ứng xử đẹp, nền nếp gia phong, kính trên, nhường dưới, là nơi giá trị văn hóa, đạo đức, truyền thống gia đình vẫn luôn được duy trì, các mối quan hệ ông, bà, cha, mẹ, con, cháu hài hòa, nhân văn.

Ngoài ra, thông qua phong trào thi đua lao động sản xuất, Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng “phát lộ” nhiều gương “Công nhân giỏi”. Ông Ngô Minh Hoàn - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT chia sẻ, năm 2022 có 821 công nhân được suy tôn, khen thưởng tại các cơ sở và 56 công nhân là “Công nhân giỏi” tiêu biểu được biểu dương khen thưởng cấp ngành.

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Tiêu biểu trong số các gương của ngành năm 2022 có thể kể đến: chị Đỗ Thị Dung, Nguyễn Thị Mão và anh Đỗ Hồng Quân của Công ty CP công trình giao thông Hà Nội; anh Phạm Minh Dũng của Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội; anh Phạm Văn Duy của Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây; anh Bùi Văn Thành của Công ty CP Quản lý và đầu tư Xây dựng đường bộ Hà Nội; anh Hoàng Văn Đá, Đỗ Duy Khánh của Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội; anh Nguyễn Quang Tuấn, anh Nguyễn Quang Hòa của Công ty TNHH Lotte rent a Car Vina; anh Nguyễn Ngọc Anh của Công ty CP quản lý G7 taxi; anh Nguyễn Văn Hùng của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ vận tải Thường Tín…

“Tất cả họ đều là những công nhân lao động gắn bó và rất yêu nghề, luôn tự hào về nghề, đó là những phẩm chất tốt đẹp của người lao động. Chính những anh/chị đã mang lại những con đường đẹp, những cây cầu mới, vận hành những chuyến tàu, chuyến xe đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách khi tham gia gia thông.

Hơn hết, từ phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Công nhân giỏi” được tổ chức thường niên trong nhiều năm qua tại Công đoàn ngành GTVT Hà Nội đã góp phần nâng cao nhận thức cho công nhân lao động, rèn luyện ý thức, tác phong công nghiệp và thúc đẩy sự phấn đấu, sáng tạo trong lao động sản xuất” – ông Ngô Minh Hoàn chia sẻ.

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây Hứa Đức Tuấn chia sẻ, qua thực tiễn tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua, nhiều bài học kinh nghiệm cũng được đúc rút, để từ đó phong trào có thể lan tỏa sâu rộng hơn. Chẳng hạn, với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong CNVCLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã đã đúc rút ra rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn đồng cấp và các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội. Chỉ có như vậy, việc tổ chức phong trào thi đua mới diễn ra sâu rộng và tỏa.

Ngoài ra, để phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” được triển khai và thực hiện hiệu quả, đại diện LĐLĐ thị xã Sơn Tây cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và CNVCLĐ nâng cao nhận thức, vai trò to lớn của phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”. Kết quả của phong trào sẽ được thể hiện trong hiệu quả công tác và sản xuất kinh doanh, trong tinh thần và đời sống CNVCLĐ.

LĐLĐ thị xã cũng đề ra nội dung, mục tiêu thi đua sát với nhiệm vụ của từng đơn vị, từng ngành; yêu cầu phải thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra đôn đốc phong trào; hướng dẫn, giúp đỡ việc thử nghiệm, áp dụng sao cho phù hợp, hiệu quả những ý tưởng sáng tạo; chú trọng tổ chức hội thi, hội thao kỹ thuật, xem đây vừa là biện pháp để đánh giá chất lượng chuyên môn, tay nghề, đồng thời cũng thúc đẩy tính tích cực, sáng tạo của mỗi người trong hoạt động thực tiễn;

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Thường xuyên chú ý phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo động lực để phong trào phát triển bền vững, hiệu quả; Gắn hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Công tác sơ kết, tổng kết phong trào; biểu dương khen thưởng cũng phải được thực hiện kịp thời, công khai, dân chủ. Cán bộ công đoàn các cấp phải là người tâm huyết với phong trào, có khả năng vận động, khơi dậy tiềm năng sáng tạo của CNVCLĐ”, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây Hứa Đức Tuấn chia sẻ.

Tương tự, với Công đoàn ngành GTVT Hà Nội, tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2021 và trao danh hiệu “Công nhân giỏi” trong công nhân lao động ngành Giao thông Vận tải Hà Nội năm 2022, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh chia sẻ, để phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, bên cạnh việc xác định rõ trọng tâm thi đua thì các cấp công đoàn từ cơ sở tới ngành chủ động phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo đơn vị để xây dựng cơ chế bình xét, khen thưởng, tạo nguồn tiền thưởng; làm tốt việc bình xét, lựa chọn, tôn vinh các danh hiệu và đề nghị Công đoàn ngành biểu dương, khen thưởng.

Có thể khẳng định các phong trào thi đua cùng các điển hình tiên tiến trong các phong trào khi được nhân rộng sẽ có tác dụng tích cực, động viên được đông đảo cán bộ, đoàn viên, công nhân, tham gia, tạo động lực khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hơn hết, thông qua các phong trào, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp của CNVCLĐ được nâng lên rõ rệt. Nhiều CNVCLĐ đã trưởng thành, được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, được đề bạt vào các vị trí lãnh đạo và đảm nhiệm những công việc quan trọng của đơn vị.

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến

Hiệu quả từ việc xây dựng các điển hình tiên tiến


Nội dung: Đinh Luyện
Thiết kế: Bảo Thoa - Khánh Linh